|
|
Đó chính là lý do tại sao lời cầu xin mà cộng đồng Kitô hữu tiên khởi ở Giêrusalem đã công thức hóa để thưa cùng Thiên Chúa khi cầu nguyện không phải là xin được bảo vệ, được thoát khỏi cơn thử thách và đau khổ, đó cũng không phải cầu xin cho thành công, nhưng chỉ để công bố Lời Chúa cách “parrhesia”, nghĩa là, thẳng thắn, với sự tự do, với lòng can đảm (x. Cv 4:29).
Rồi họ xin thêm rằng việc công bố này được kèm theo bởi bàn tay Thiên Chúa, là bàn tay thực hiện các việc chữa lành, các dấu lạ và các việc kỳ diệu (Cv 4:30), nghĩa là để cho người ta thấy sự tốt lành của Thiên Chúa, như một động lực có thể biến đổi thực tại, thay đổi tâm hồn, trí khôn, cuộc sống con người và mang lại sự mới mẻ hoàn toàn của Tin Mừng.
Ở cuối lời cầu nguyện - Thánh Luca viết – “nơi họ tụ họp bị rung chuyển, và tất cả đều được đầy Chúa Thánh Thần, và mạnh dạn công bố Lời Thiên Chúa” (Cv 4:31); nơi ấy bị rung chuyển, có nghĩa là đức tin có sức mạnh biến đổi trái đất và thế giới. Chúa Thánh Thần, Đấng đã nói qua Thánh Vịnh 2, trong lời cầu nguyện của Hội Thánh, đã tràn vào nhà và đổ đầy tâm hồn tất cả những ai kêu cầu Chúa. Đó là kết quả của lời cầu nguyện tình mà cộng đồng Kitô hữu dâng lên Thiên Chúa: sự tuôn đổ Thánh Thần, hồng ân của Đấng Phục Sinh, là Đấng đã nâng đỡ và hướng dẫn việc công bố cách tự do và can đảm Lời của Thiên Chúa, là Đấng thúc đẩy các môn đệ của Chúa đi ra đem Tin Mừng đến tận cùng trái đất mà không sợ hãi.
Anh chị em thân mến, chúng ta cũng thế, chúng ta phải biết đem các biến cố của cuộc sống hàng ngày của mình vào trong lời cầu nguyện, để tìm kiếm ý nghĩa sâu xa hơn của chúng. Và như cộng đồng Kitô hữu tiên khởi, chúng ta cũng để cho mình được Lời Chúa soi sáng. Qua việc suy niệm Thánh Kinh, chúng ta có thể học để thấy rằng Thiên Chúa đang hiện diện trong cuộc đời của mình, và cũng hiện diện trong những lúc khó khăn, và rằng tất cả mọi sự - kể cả những điều không thể hiểu được - là một phần của một kế hoạch yêu thương cao cả hơn, trong đó chiến thắng cuối cùng trên sự dữ, tội lỗi và cái chết thật sự là lòng nhân lành, ân sủng và sự sống của Thiên Chúa.
Cũng như cộng đồng Kitô hữu tiên khởi, việc cầu nguyện giúp chúng ta đọc lịch sử cá nhân và tập thể của chúng ta trong một viễn cảnh công bằng hơn và trung tín hơn, là viễn cảnh của Thiên Chúa. Và chúng ta cũng muốn đổi mới lời cầu nguyên của mình bằng cách cầu xin hồng ân Chúa Thánh Thần, để hồng ân này sưởi ấm lòng chúng ta cùng soi sáng tâm trí chúng ta để nhận ra Thiên Chúa đáp lại lời cầu xin của chúng ta theo ý muốn yêu thương của Ngài như thế nào, chứ không theo ý tưởng của chúng ta. Được dẫn dắt bởi Thần Khí của Đức Chúa Giêsu Kitô, chúng ta sẽ có thể sống với lòng thanh thản, can đảm, và niềm vui trong tất cả mọi hoàn cảnh của cuộc đời, và chúng ta có thể cùng với Thánh Phaolô khoe khoang rằng: “những gian khổ, khi biết rõ rằng gian khổ tạo ra kiên nhẫn, và kiên nhẫn đưa đến chịu đựng, và chịu đựng đưa đến hy vọng”: Hy vọng này “không làm chúng ta thất vọng, vì tình yêu của Thiên Chúa đã được đổ vào tâm hồn chúng ta, qua Chúa Thánh Thần mà Ngài đã ban cho chúng ta” (Rm 5:3-5). Cảm ơn anh chị em.
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ |
|