|
...Trong bản Hy Lạp nguyên thủy, Thánh Luca sử dụng từ “homothumadon” - “tất cả cùng nhau”, “đồng tâm nhất trí” - một thuật ngữ xuất hiện trong các phần khác của Sách Tông Đồ Công Vụ để nhấn mạnh về lời cầu nguyện kiên trì và thống nhất này (x. Cv 1:14, 2:46). Sự đồng tâm nhất trí này là yếu tố quan trọng của cộng đồng tiên khởi và luôn luôn là điều căn bản của Hội Thánh. Khi ấy, nó không những chỉ là lời cầu nguyện của Thánh Phêrô và Thánh Gioan, là những vị đã thấy mình gặp nguy hiểm, nhưng của cả cộng đồng, vì kinh nghiệm của hai Tông Đồ không chỉ lien quan đến các ngài, nhưng đến toàn thể Hội Thánh. Đối diện với cuộc bách hại vì Chúa Giêsu, cộng đồng không những không sợ hãi và không bị phân chia, nhưng hiệp nhất một cách sâu xa trong cầu nguyện, họ hành động như một người để kêu cầu cùng Chúa. Tôi có thể nói rằng đây là phép lạ đầu tiên xảy ra khi các tín hữu bị thử thách vì đức tin của mình: sự hiệp nhất được tăng cường, thay vì bị tổn thương, bởi vì được hỗ trợ bằng việc kiên tâm cầu nguyện. Hội Thánh không cần phải sợ sự bách hại là điều cần phải trải qua trong lịch sử của mình, nhưng luôn luôn tín thác, như Chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu, trong sự hiện diện, sự giúp đỡ và quyền năng của Thiên Chúa, được cầu khẩn trong cầu nguyện.
Hãy đi một bước nữa: cộng đồng Kitô hữu xin Thiên Chúa điều gì trong lúc thử thách này? Họ không xin Ngài sự an toàn của đời sống trước cơn bách hại, hoặc xin Chúa trả thù những kẻ đã bắt giữ Thánh Phêrô và Thánh Gioan, nhưng chỉ xin Ngài cho phép họ “rao giảng với hết lòng can trường” Lời Chúa (x. Cv 4:29), có nghĩa là xin Ngài vui lòng đừng để họ mất long can đảm về đức tin, lòng can đảm tuyên xưng đức tin. Nhưng trước đó, họ tìm cách hiểu sâu xa hơn những gì đã xảy ra, cố gắng đọc các biến cố theo ánh sáng đức tin và làm cho nó thành của riêng mình qua Lời Chúa, là điều làm cho chúng ta giải đoán được thực tại của thế giới.
Trong lời cầu nguyện dâng lên Chúa từ cộng đồng để nhớ lại và cầu khẩn sự cao cả và bao la của Thiên Chúa: “Lạy Chúa, là Ðấng tạo thành trời đất, biển khơi và muôn loài trong đó” (Cv 4:24). Đây là lời cầu khẩn Đấng Tạo Hóa, chúng ta biết rằng tất cả mọi sự đều đến từ Ngài, rằng tất cả mọi sự đều ở trong tay Ngài. Chính trong ý thức này mà chúng ta tìm thấy sự chắc chắn và lòng can đảm: tất cả mọi sự đều đến từ Ngài, tất cả mọi sự đều ở trong tay Ngài. Sau đó, họ nhận ra Thiên Chúa đã hành động trong lịch sử thế nào – cho nên họ bắt đầu với việc tạo dựng và tiếp tục trong lịch sử - Ngài đã gần gũi với dân Ngài thế nào để tỏ mình là một Thiên Chúa quan tâm đến loài người, không nghỉ ngơi và không bỏ rơi con người, tạo vật của Ngài. Và ở đây họ nhắc đến Thánh Vịnh 2 một cách rõ ràng, được đọc trong ánh sáng của hoàn cảnh khó khăn mà Hội Thánh đang sốngvào thời điểm ấy. Thánh Vịnh 2 mừng lễ đăng quang của vua nước Giuđa, nhưng nó được đề cập đến một cách tiên tri, về việc Đấng Thiên Sai đến, mà không cuộc nổi loạn, bách hại, hay ngược đãi nào của loài người có thể làm được gì để chống lại Người: “Tại sao Dân Ngoại lại nổi giận, và dân chúng bày chuyện viển vông? Vua chúa thế gian cùng đứng lên và các lãnh chúa đều hợp lại, chống lại Chúa và Ðấng Được Xức Dầu của Ngài.” (Cv 4,25). Thánh Vịnh đã nói về điều này, một cách tiên tri, về đề tài Đấng Cứu Thế và cuộc nổi loạn ấy chống lại quyền năng cao cả của Thiên Chúa, là điều đặc trưng trong suốt lịch sử. Chỉ bằng cách đọc Thánh Kinh, là Lời Chúa, cộng đồng có thể thưa cùng Thiên Chúa trong kinh nguyện của mình: “Vì thật sự chúng đã kết hợp trong thành này để chống lại Thánh Tớ của Ngài, Chúa Giêsu, là Ðấng Ngài đã xức dầu,… để thực hiện tất cả những gì mà trong quyền năng và sự khôn ngoan của Ngài, Ngài đã tiền định phải xảy ra” (Cv 4,27). Các biến cố được đọc trong ánh sáng của Đức Kitô, Đấng là chìa khóa để hiểu ngay cả việc bách hại, và trong ánh sáng của Thánh Giá, điều luôn là chìa khóa để hiểu biến cố Phục Sinh. Việc chống lại Chúa Giêsu, Cuộc Khổ Nạn và Cái Chết của Người, được đọc lại qua Thánh Vịnh 2, như việc thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa Cha để cứu độ thế gian. Và đây là ý nghĩa của kinh nghiệm về cuộc bách hại mà cộng đồng Kitô hữu tiên khởi đã trải qua. Cộng đống tiên khởi này khôngđơn thuần chỉ là một hội đoàn, nhưng một cộng đồng sống trong Đức Kitô. Điều xảy ra cho Người là một phần của kế hoạch của Thiên Chúa. Như đã điều ấy xảy ra cho Chúa Giêsu thế nào, thì các môn đệ cũng gặp phải sự chống đối, hiểu lầm và bách hại như thế. Trong cầu nguyện, việc suy niệm về Thánh Kinh theo ánh sáng của mầu nhiệm Đức Kitô, giúp chúng ta đọc thực trạng hiên nay trong lịch sử cứu độ mà Thiên Chúa thực hiện trong thế gian, luôn luôn theo cách của Ngài.
(còn tiếp!)
|
|