|
13/02
Đấng thấu suốt mọi bí ẩn
Thứ Tư Lễ Tro
Lời Chúa:
Mt 6, 1-6. 16-18
1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. 2 Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. 3 Các con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc con bố thí được giữ kín và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
5 "Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ đã được thưởng công rồi. 6 Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
16 "Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. 17 Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, 18 để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".

Suy niệm:
A. Phân tích (Hạt giống...)
Bài trích Phúc Âm này, Chúa Giêsu dạy về 3 việc đạo đức tiêu biểu mà người do thái thường làm, đó là bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Qua 3 việc tiêu biểu này, chúng ta có thể hiểu về tất cả những việc đạo đức khác.
1. Khi làm, đừng quá chú trọng đến vẻ bề ngoài của những việc đó (“thổi loa báo trước”, “ở nơi hội đường và các ngả đàng”, “giả hình thiểu não”)
2. Đừng làm để được người ta ca tụng (“để cho người ta ca tụng họ”, “để thiên hạ trông thấy”, “để có vẻ ăn chay trước mặt người ta”)
3. Mà hãy làm cách giữ kín (giữ kín: không có nghĩa là dấu diếm người ta, mà là không có ý khoe khoang) nhưng và chỉ cốt làm vui lòng Cha trên trời.
B. Suy gẫm (... nẩy mầm)
1. Trong Mùa Chay, chẳng những ta gia tăng những việc đạo đức (phương diện lượng) mà còn phải lưu ý làm những việc đó với tâm tình sốt sắng hơn (phương diện phẩm).
2. Một việc đạo đức đang đi vào quên lãng, đó là Bố Thí. Giá trị của việc bố thí:
a/ “Đồng tiền liền khúc ruột”, do đó bố thí có giá trị hy sinh lớn.
b/ Bố thí giúp ta bớt dính bén tiền bạc.
c/ Bố thí còn là một cách đền tội: Sách Tôbia nói “Việc bố thí thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi” (Tb 12,8-9).
3. Rượu chè
Khi ông Nôe trồng nho, Satan lấy làm lạ nên tiến lại gần hỏi:
- Ông đang trồng cây gì thế?
- Cây nho.
- Nó có lợi gì không?
- Có chứ. Trái nó vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng. Từ trái nho ta còn có thể làm ra rượu giúp lòng người hưng phấn nữa.
- Vậy thì để tôi giúp ông.
Satan mới giết một con chiên, một con sư tử, một con lừa và một con heo. Lấy máu của chúng tưới gốc cây nho. Thế là cây nho lớn nhanh. Noe lấy trái nho làm rượu.
Từ đó trở đi khi người ta uống một chút rượu vào thì sẽ vui vẻ dễ thương như con chiên; uống thêm chút nữa thì mạnh bạo như sư tử; Nếu chưa ngưng mà còn uống thêm thì sẽ ngu như lừa; nếu lại uống nữa thì... hoàn toàn như con heo vậy. (Truyện cổ Nước Pháp).
4. Chỗ ở của chuột
Có một con chuột sống trong một ngôi nhà thờ cũ kỹ ở miền quê. Một hôm nó đi lang thang dạo mát bỗng gặp một con chuột khác cũng đang đi chơi. Nó liền được dịp tâm sự: “Tôi sống chui rúc dưới gầm một tòa giải tội. Nhưng chẳng được yên thân vì hầu như lúc nào cũng có người xưng tội, phá giấc ngủ của tôi.” Nghe thế, con chuột kia nói: “Vậy bạn hãy dọn đến chỗ ở của tôi. Chỗ ấy ấm áp sạch sẽ mà chẳng mấy khi có người quấy rầy, yên tĩnh lắm. “Ô thế bạn ở đâu vậy?” “Tôi ở trong thùng tiền cứu giúp người nghèo.” (Trích "Món quà giáng sinh")
5. “Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.” (Mt 6,4)
- Bố ơi, sao Thứ Tư Lễ tro một vài năm trước không ăn chay kiêng thịt?
- Thứ Tư Lễ tro một vài năm trước đúng mồng Ba Tết. Cho nên Thứ Sáu mồng Năm ta sẽ ăn chay kiêng thịt bù lại.
- Nhưng bên Tây người ta ăn tết chỉ có ngày mồng một thôi.
- Nhưng chúng ta là người Việt. Vả lại cứ cho con là giữ được, nhưng còn những người khác?
Những lời đó làm tôi suy nghĩ nhiều. Và tôi thấy Hội Thánh thật dễ thương, thật đẹp. Trước đây có khi tôi thấy luật lệ Hội Thánh sao khắt khe quá. Tôi nghĩ Hội Thánh không khác gì ông bố già khó tính độc đoán. Nhưng nay tôi thấy rõ Hội Thánh là người mẹ hiền lo lắng mọi thứ cho con cái. Hội Thánh lo cho tôi hơn chính tôi. Tôi cảm thấy tin tưởng ở luật lệ Hội Thánh hơn, dù có nhiều điều chưa hiểu. Hội Thánh là người mẹ âu yếm tôi, nhưng cũng là người thầy dẫn dắt tôi. Thực ra Chúa mới là người lo liệu quan phòng tất cả.
Lạy Đấng thấu suốt những gì kín đáo, xin cho con luôn ý thức chân lý này và cố gắng sống, để việc sám hối và canh tân của con phù hợp với tinh thần Phúc Âm. Xin cho con có tâm hồn biết lắng nghe, để đôi tay con biết phục vụ như Đức Kitô làu của Hội Thánh. (Epphata)
(Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúa là sự sống trường sinh. Chúa đã từng hứa ban cho chúng con sự sống trường sinh. "Ai ăn bánh này sẽ không chết bao giờ". Chúng con xin Chúa thương ngự đến tâm hồn chúng con. Một tâm hồn còn mang nhiều bụi trần, còn lắm thương tích do yếu đuối, lỗi lâm gây ra. Xin chữa lành tâm hồn chúng con. Xin tái tạo tâm hồn chúng con nên trong sạch, tinh tuyền để sức sống của Chúa luôn ở lại với chúng con.
Lạy Chúa, dẫu biết rằng kiếp người thật mong manh. Ðời tựa như "bóng câu qua cửa sổ", hay gió thoảng mây bay "một cơn gió thoảng của đủ làm nó biến đi". Nhưng Chúa ơi! Sao chúng con vẫn cứ bám víu vào trần gian. Con bám vào tiền tài, danh vọng, thú vui trần thế mà lãng quên tình Chúa. Tâm hồn chúng con mang bao vết nhơ lầm lỡ của thói hư tật xấu và những đam mê bất chính. Xin Chúa giúp chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa và thành tâm quay trở về với Chúa qua việc thống hối, ăn năn trong mùa Chay Thánh. Xin cho chúng tôi biết tuân giữ và thi hành những điều Chúa chỉ dạy, hầu cho chúng con được hưởng nhờ ơn Cứu Chuộc đời đời. Xin cho chúng con giữ đức bác ái với tha nhân, dẹp bỏ lòng hận thù, xa tránh những đam mê dục tình và các chước cám dỗ thường phơi bày trong cuộc sống chúng con.
Xin Chúa nhân từ phù giúp, che chở, nâng đỡ chúng con có đủ sức lướt thắng ba thù là ma qủy, thế gian, xác thịt. Chúng con trông cậy vào lượng từ bi Chúa như lời Chúa phán: "Ta muốn lòng chân thành chứ không muốn của lễ, vì Ta đến để kêu gọi những người có lòng ăn năn sám hối". Xin Chúa đổi mới tâm hồn và canh tân con người, để chúng con nên một thụ tạo mới giữa cuộc sống hôm nay. Amen.
(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)
_________________________________________
Mang Tên Một Vị Thánh
Hiện nay, những người vẽ bản đồ tại Liên Xô đang phải điên đầu vì tên của các thành phố. Khắp nơi trong toàn lãnh thổ, dân chúng yêu cầu hoàn lại tên cũ cho thành phố, tên mà Stalin và những người kế vị của ông đã xóa bỏ. Tại Leningrat chẳng hạn, dân chúng yêu cầu đòi lại đô thị của họ với tên cũ là Petersburg hay St. Petersburg, nghĩa là đô thị của Thánh Phêrô. Ðây là một trong những đề tài nóng bỏng mà hội đồng thành phố đang đưa ra thảo luận. Trong một chương trình truyền hình địa phương người hướng dẫn chương trình đã tránh dùng tên Lenigrat mà lại gọi tắt là Peter, nghĩa là tên gọi cũ của đô thị. ngững người yêu cầu hoàn trả tên cũ lại cho các đô thị nói rằng: cũng như những người có quyền giữ tên cha sinh mẹ đẻ của mình, thì cũng thế, một đô thị cũng phải được quyền giữ tên khai nguyên của nó.
Tại cộng hòa Georgia, trường đại hoạc kỹ thuật Tbilisi đã xóa bỏ tên của Lênin và ngay cả tượng của ông cũng bị đạp đổ. Tại nhiều nơi khác, người ta cũng xóa bỏ tên mới của các đô thị để lấy lại tên cũ vốn đã có từ thời các đô thị này được thiết lập. Gorky sẽ được phục hồi lại như trước kia là Novgorod. Bezhnev sẽ được mang tên cũ là Nabereznye, Zhadanov sẽ được phuc hồi là Mariupol, nghĩa là đô thị của Ðức Maria.
Mỗi người chúng ta, khi chịu phép rửa cũng đều mang một tên mới. Chúng ta thường gọi đó là tên thánh. Thánh bởi vì đó là tên của một vị Thánh, nhưng thánh bởi vì tất cả chúng ta đều được mời gọi để nên thánh, hay nói như Thánh Phaolô, tất cả chúng ta đều là những người thánh. Thật thế, nhờ Phép Rửa, người tín hữu Kitô được tham dự vào chính sự thánh thiện của Thiên Chúa; nhờ Phép Rửa, người tín hữu Kitô trở thành Ðền Thờ thánh thiện của Chúa Thánh Thần.
Ðó là nguồn gốc, là căn tính của người Kitô chúng ta. Mang lấy tên của một vị thánh, người Kitô luôn được nhắc nhở rằng bản chất của họ chính là nên thánh, nguồn gốc của họ chính là sự thánh thiện. Chính vì nguồn gốc ấy, cho nên họ luôn được mời gọi để làm việc thiện, để cầu nguyện, để chịu đựng, để sống tử tế, để sống vui tươi, để sống phục vụ. Nói tóm lại, vì thông dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa, người Kitô luôn được mời gọi để sống như Ðức Kitô, Ðấng qua cái chết và sự Phục Sinh, đã thể hiện chính sự thánh thiện của Thiên Chúa.
Trích sách Lẽ Sống |
|