Phụ Lục về Bí Tích Hòa Giải






‘Xưng tội trong một năm ít là một lần’ và ‘Chịu Mình Thánh Chúa Giê-su trong mùa Phục Sinh’ là điều rănthứ ba và thứ bốn của Hội Thánh. Ngoài ‘làm chặng đàng Thánh Giá’, ‘bố thí cho người nghèo’ và ‘chay tịnh’, lãnh Bí Tích Hòa Giải cũng là thói quen đáng khuyến khích của các tín hữu trong Mùa Chay. Muốn được hoán cải tận gốc, chúng ta dọn mình lãnh bí tích Hòa Giải một cách chu đáo hơn, nguyện xin Thần Khí biến đổi cách quan sát, suy xét và hành động của chúng ta:


a) Mùa Chay là thời gian thuận tiện để quan sát, xem:

  • Tôi vun trồng tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân như thế nào?

  • Tôi tìm cách nào để tự chủ, kiềm chế sở thích cá nhân và chú ý đến tình liên đới với tha nhân?

  • Tôi quý trọng tư cách và mầu nhiệm của mỗi người như thế nào?

  • Cách tôi vượt qua lý tưởng quá cao, không thực tế, và làm việc trong niềm hy vọng ra sao?

  • Cách tôi để tinh thần các Mối Phúc Thật thấm nhuận trái tim tôi như thế nào?

  • Cách tôi sống đạo qua hành động lớn nhỏ ngày càng trung thành và hiếu thảo với Thiên Chúa ra sao?

b) Mùa Chay là thời gian thuận tiện để suy xét và tự hỏi:


  • Tại sao tình yêu của tôi còn dè dặt, ơ hờ, quá ích kỷ như thế?

  • Tại sao tôi chiều ý tôi nhiều, hưởng thụ những thứ vui quá độ làm tôi mất bình an và quên nhu cầu và ao ước của anh em?

  • Tại sao tôi còn coi thường anh em nghèo, kém học, hèn yếu?

  • Tại sao tôi mơ tưởng nhiều về một thế giới vừa ý tôi, quên những đòi hỏi của thực tế khắc khổ?

  • Tại sao tôi hay quên Tin Mừng Đức Ki-tô và tinh thần các mối Phúc Thật?

  • Tại sao tôi tự lừa dối mình, mặc đức tin như một áo đẹp hơn là một lối sống theo vết chân Đức Ki-tô trên Thập Giá?

c) Mùa Chay là thời gian thuận tiện để canh tân các hành động và để cố gắng:


  • Dẹp thái độ ơ hờ và xin ơn được hăng say dấn thân phục vụ anh em

  • Dung hòa cuộc sống nội tâm và hoạt động, theo lương tâm và đến gần anh em

  • Đối xử với mọi người xa gần một cách tế nhị, tôn trọng, từ tâm và quảng đại

  • Hiểu biết cuộc sống thực tế của anh em, tránh tự đóng lại trong một lâu đài đầy tham vọng ích kỷ

  • Ngày càng hiểu biết sâu xa hơn về Đức Ki-tô cũng như Tin Mừng, thập giá và ơn cứu chuộc của Ngài

  • Dung hòa ‘đạo’ và ‘đời’, ‘biết’ và ‘tin’, ‘sốt sáng cử hành Thánh Lễ’ và ‘phục vụ tha nhân’ để sống một cách thống nhất hơn.

Để suy và chiêm niệm:


Đức Giê-su đang ở làng Bê-ta-ni-a tại nhà ông Si-mon Cùi, thì có một người phụ nữ đến gần Người, mang theo một bình bạch ngọc, đựng một thứ dầu thơm đắt giá. Cô đổ dầu thơm trên đầu Người, lúc Người đang dùng bữa. Thấy vậy, các môn đệ lấy làm bực tức nói: "Sao lại phí của như thế? Dầu đó có thể bán được nhiều tiền mà cho người nghèo." Biết thế, Đức Giê-su bảo các ông: "Sao lại muốn gây chuyện với người phụ nữ này? Quả thật, cô ấy vừa làm cho Thầy một việc nghĩa. Người nghèo thì lúc nào anh em cũng có với anh em; còn Thầy, thì không phải lúc nào anh em cũng có đâu! Cô ấy đổ dầu thơm trên mình Thầy là hướng về ngày mai táng Thầy. Thầy bảo thật anh em: Tin Mừng này được loan báo bất cứ nơi nào trong khắp thiên hạ, thì người ta cũng sẽ kể lại việc cô vừa làm mà nhớ tới cô." (Mt 26,6-13)


“Lạy Chúa, xin soi sáng mỗi người chúng con biết ăn năn hối cải và tăng cường việc bác ái yêu thương, hầu chế ngự mọi tính mê tật xấu. Nhờ đó, chúng con được sạch tội, và thêm lòng sốt sáng thông phần cuộc khổ nạn của Đức Ki-tô, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời”.



[1] Suốt bảy thế kỷ đầu tiên, các tín hữu quý trọng cuộc sống mới trong Thần Khí đã nhận khi chịu phép Rửa Tội đến nỗi, nếu rối đạo, giết người hay ngoại tình, chỉ được tha thứ và hòa giải một lần trong cuộc sống. Muốn được hòa giải phải công khai gia nhập vào ‘nhóm đền tội’ (ordo paenitentiae) qua nghi thức xức TRO. Nhưng, các tội nhân chỉ xưng tội riêng với vị Giám Mục (hay linh mục). Cộng đoàn biết những ai đang ‘đền tội’ nhưng không biết vì lỗi lầm nào. Mãi đến thế kỷ IX mới có bí tích Hòa Giải riêng và nhiều lần.


[2] ĐGH Benedictô XVI, “Sứ Điệp Mùa Chay 2009”







Eli Thành SJ