|
Chương II: MẠC KHẢI CHÚA CHA, CHÚA CON VÀ CHÚA THÁNH THẦN
Ở chương trước đây, chúng ta đã xác định các con đường Kinh Thánh dẫn vào niềm tin Ba Ngôi. Bây giờ, chúng ta cần phải khảo sát giáo huấn Tân Ước sâu sát hơn chút nữa liên quan đến Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Giáo huấn này có lẽ đến từ nhiều cách thức khác nhau. Chẳng hạn, người ta có thể xem xét các bản văn Kinh Thánh dưới phương diện của những gì được loan báo trong đó. Những lời Tin mừng liên quan đến Nước Thiên Chúa cho thấy tử hệ của Thiên Chúa và tử hệ của Đức Giêsu, là Đấng mà Chúa Thánh Thần liên kết cách bất khả phân ly, đặc biệt chúng ta thấy điều đó trong các trình thuật về phép rửa của Đức Giêsu. Các bản văn Tân Ước với những chủ đề khác nhau liên quan đến lễ Vượt Qua của Đức Giêsu, cuộc quang lâm và sự tiền hữu của Ngài cho thấy tương quan giữa Đức Giêsu với Cha Ngài, trong đó có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Người ta cũng có thể cứu xét giáo huấn của Tân Ước tuỳ theo các “loại” biểu hiện khác nhau. Có thể đó là những bài tường thuật (việc loan báo Nước Trời, Tin Mừng về thời thơ ấu của Đức Giêsu, các trình thuật về Lễ Vượt Qua, ngoài ra người ta còn thấy các diễn từ của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan), và những chứng từ liên quan đến việc thực hành đức tin (như phép rửa, sự hiệp thông giáo hội, việc tuyên xưng đức tin, những tụng ca, những lời nguyện và các thánh thi phụng vụ) hoặc là những giáo huấn được triển khai rộng rãi dưới hình thức suy tư giáo lý (đặc biệt nơi thánh Phaolô)[1].
Trong điều tiếp sau đây, chúng tôi có ý đưa ra một tổng hợp thần học nào đó về Kinh Thánh, một cách đơn thuần, chúng tôi sẽ chú ý đến các lời Kinh Thánh cho thấy sự hiệp nhất và tương quan giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần[1]. Thực vậy, niềm tin vào Ba Ngôi hệ tại trong sự nhận biết đặc tính duy nhất không lẫn lộn giữa các Ngôi Vị. Ít là Ba Ngôi Thiên Chúa tự mặc khải trong hoạt động của mình vì lợi ích chúng ta. “Toàn bộ nhiệm cục thần linh là công trình vừa có tính cách chung, vừa có tính cách riêng, nên vừa cho thấy đặc tính của từng Ngôi Vị Thiên Chúa, vừa cho thấy bản tính duy nhất của Ba Ngôi”[2]. Trung tâm của mặc khải này cốt tại trong hoạt động và trong những lời Đức Giêsu nói cũng như trong hoạt động của Chúa Thánh Thần. Nghĩa là trong “sứ vụ” của Chúa Con và Chúa Thánh Thần mà Chúa Cha chính là nguồn mạch. Chính trong hoạt động của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần mà chúng ta khám phá ra sự duy nhất và những đặc điểm riêng của mỗi Ngôi vị[3].
[1] Les confessions de la foi trinitaire seront étudiées au chapitre suivant
[2] Catéchisme de l'Eglise catholique, n° 259.
[3] Pour ce qui suit, voir Simon Légasse, art. « Trinité. I. Écriture Sainte », dans Dictionnaire de spiritualité, t. XV, Paris, 1991, col. 1288-1303 ; Ben Witherington et Laura M. Ice, The Shadow of the Almighty : Father, Son, and Spirit in Biblical Perspective, Grand Rapids et Cambridge, 2002 ; Arthur W. Wainwright, The Trinity in the New Testament, Londres, 1962. |
|