Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 40 trên 63

Chủ đề: Giới thiệu sách: Chúa Ba Ngôi

Threaded View

  1. #11
    Bảo_†_Lâm's Avatar

    Tham gia ngày: Jan 2012
    Tên Thánh: Pierre-Hilaire
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sài thành
    Quốc gia: Không chọn
    Bài gởi: 284
    Cám ơn
    2,043
    Được cám ơn 2,001 lần trong 281 bài viết

    Default

    Tiến Đến Các Tín Điều Của Giáo Hội

    Ngay từ những cách diễn tả đức tin đầu tiên thời các Giáo phụ, những công thức “những lời rao giảng đầu tiên” liên hệ đến Đức Giêsu Kitô đều được kết hợp với các công thức Tam Vị Nhất Thể. Một đàng, các cách diễn tả đức tin đó luôn có khuynh hướng sắp xếp theo tứ tự Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần một cách rõ ràng dứt khoát và phân biệt các Ngài với toàn thể thụ tạo[1]. Đàng khác, việc tuyên xưng vào Chúa Ki tô và Ba Ngôi được thực hiện hai cách chính[1]. Theo cách thứ nhất, thì việc tuyên xưng mang tính kitô học đã được thêm vào công thức Ba Ngôi, tựa như chúng ta có thể nhận thấy cách thức đó trong đoạn văn sau đây của thánh Irénée:
    Mặc dù tản mác trên toàn thế giới cho đến tận cùng cõi đất, Giáo hội vẫn đón nhận nơi các Tông Đồ và môn đệ niềm tin vào một Thiên Chúa là Cha toàn năng, “Đấng đã dựng nên trời đất và biển khơi cùng muôn loài trong đó”, và tin vào một Đức Giêsu Kitô duy nhất, Con Thiên Chúa, Đấng đã hoá thành nhục thể để cứu độ chúng ta… Đấng đã được Chúa Thánh Thần loan báo qua miệng các Tiên Tri trong chương trình cứu độ, đã đến từ lòng trinh nữ Maria, đã chịu khổ nạn và phục sinh từ giữa những kẻ chết và thân xác Đức Kitô, Con Yêu Dấu đã được nhắc lên cõi trời và ngày quang lâm lại từ trời ngự đến trong vinh quang Chúa Cha để “thâu tóm mọi sự” và phục sinh tất cả mọi xác phàm[1].
    Trong đoạn văn này, trước hết thánh Irénée tuyên xưng niềm tin vào một Thiên Chúa là Cha, một Đức Giêsu Kitô và Chúa Thánh Thần. Sau đó, ngài tuyên xưng các mầu nhiệm cuộc đời Đức Giêsu được liên kết với việc nêu danh Chúa Thánh Thần qua các biến cố như sự hạ sinh của Đức Giêsu, đã chịu khổ nạn, sự phục sinh và quang lâm của Ngài. Vào thời trung cổ, kinh Credo Quicumque (thường được gọi là tín biểu của thánh Athanase) có một cấu trúc tương tự: trước hết, thánh Athanase tuyên xưng đức tin vào một Thiên Chúa Ba Ngôi, sau đó, ngài lại tuyên xưng Con Thiên Chúa nhập thể với các mầu nhiệm thân xác của Người[1]. Bài thánh ca Tạ Ơn (Te Deum) cũng hàm chứa một công thức Ba Ngôi theo chuỗi thứ tự có tính Kitô học.
    Còn cách thức thứ hai thì nối kết niềm tin Ba Ngôi với Chúa Con cốt để lồng sự biểu hiện niềm tin vào Chúa Kitô trong vế thứ hai của việc tuyên xưng Ba Ngôi (liên quan đến Chúa Con). Trong trường hợp đó, có thể nói là chuỗi có tính Kitô học được “lồng vào” danh Chúa Con và quả thực, việc sáp nhập đó bây giờ được sáp nhập trong cấu trúc Ba Ngôi. Chúng ta cũng nhận thấy việc gán ghép đó, chẳng hạn trong đoạn văn sau đây của thánh Justino:
    Chúng tôi chẳng phải là những kẻ vô thần, chúng tôi tôn thờ Đấng Tạo Thành vũ trụ này, chúng tôi tuyên xưng khi chúng tôi đã hiểu biết rằng Ngài chẳng cần máu, chẳng cần lễ vật cũng chẳng cần trầm hương, chúng tôi ngợi khen Ngài […]. Chúng tôi van xin Ngài phục sinh chúng tôi trong sự bất hoại, chúng tôi đặt tin tưởng nơi Ngài- Kẻ nào biết phân biệt phải trái mà lại không đồng ý như thế? Chúng tôi cũng sẽ minh chứng cho các người biết rằng chúng tôi tôn kính cách xứng đáng vào Đấng đã ban cho chúng tôi những lời giáo huấn này và Đấng đã được sinh ra vì điều đó là Đức Giêsu Kitô đã chịu đóng đinh dưới thời Ponce Pilate, làm tổng trấn xứ Jude, thời vua Tibère César. Bởi vì chúng tôi biết rằng, Người là Con Thiên Chúa thật và chúng tôi đặt Người ở vị trí thứ hai và Thánh Thần ở vị trí thứ ba[1].
    Các kitô hữu tuyên xưng niềm tin của mình vào Thiên Chúa Sáng Tạo, vào Đức Giêsu Kitô và vào Chúa Thánh Thần. Trong đoạn trích này của Thánh Justino, chuỗi thứ tự Kitô học giới hạn ở hai mầu nhiệm của đời sống Chúa Kitơ (gia phả và cuộc khổ nạn của Người) đã được tháp nhập vào trong công thức tuyên xưng Ba Ngôi. Thánh Justino đề cao mầu nhiệm đó ngang hàng với thứ tự Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Thứ tự này đưa đến sự bất bình đẳng nhưng nó cho thấy vị trí mà Chúa Con và Chúa Thánh Thần giữ chức năng trong các công thức cầu nguyện phụng vụ, trong các giờ kinh và trong việc tuyên xưng đức tin: Chúa Con được tin nhận ở vị trí thứ hai và Chúa Thánh Thần ở vị trí thứ ba. Trong đoạn văn sau đây của thánh Irénée, chúng ta cũng bắt gặp một ví dụ điển hình khá hay về việc tháp nhập của chuỗi thứ tự ki tô học trong việc tuyên xưng Ba Ngôi:
    Đây là qui luật đức tin của chúng tôi, là nền tảng của toàø nhà và là chỗ dựa vững chắc cho lối sống của chúng tôi: -Thiên Chúa Cha tự hữu, Đấng không thể bị chứa đựng, Đấng vô hình, Thiên Chúa duy nhất sáng tạo muôn loài; đó là điều khoản trước hết của đức tin chúng tôi- còn điều khoản thứ hai, đó là Ngôi Lời Thiên Chúa, Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Ki tô Chúa chúng tôi, Đấng đã tỏ mình ra với các tiên tri theo sấâm ngôn riêng biệt của các Ngài và theo tính chất đặc thù các kế hoạch của Chúa Cha; nhờ qua trung gian của Ngôi Lời mà mọi sự được tạo thành và khi tới thời đã mãn, Ngôi Lời đã làm người giữa muôn người, tức trở nên hữu hình có thể đụng chạm tới, để thâu nạp mọi sự dưới chân và cuối cùng để tiêu diệt sự chết, làm phát sinh sự sống và thực hiện sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và loài người- Điều khoản thứ ba: Chúa Thánh Thần, Đấng mà nhờ Ngài các tiên tri đã tuyên sấm, các tổ phụ đã hiểu biết những điều liên quan đến Thiên Chúa và những người chính trực được dẫn dắt theo đường công chính và là Đấng khi thời đã mãn được đổ tràn cách mới mẻ trên nhân loại, hầu đổi mới nhân loại trên khắp địa cầu. Chính vì vậy, trong sự tái sinh của chúng tôi qua phép rửa được diễn ra theo ba điều khoản này. Phép rửa đó ban cho chúng tôi ơn tái sinh trong Thiên Chúa Cha, nhờ Chúa Con, trong Chúa Thánh Thần. Bởi lẽ, những ai mặc lấy Thần Khí Thiên Chúa thì đến với Ngôi Lời, nghĩa là đến với Chúa Con, còn Chúa Con lại dẫn đưa họ đến với Chúa Cha và được Chúa Cha ban cho họ sự bất hoại. Như vậy, nếu không có Thánh Thần thì cũng không thể xem thấy Ngôi Lời Thiên Chúa. Cũng vậy, nếu không có Chúa Con, người ta không thể đến với Chúa Cha[1].
    Trong đoạn văn này, thánh Irénée đã vắn tắt vạch rõ cho chúng ta các yếu tố sau. Trước hết, luật đức tin có cấu trúc Ba Ngôi (Cha, Ngôi Lời/ Chúa Con/ Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần). Thứ hai, Chuỗi thứ tự đối với Ngôi Lời (Chúa Con) liệt kê nhiều mầu nhiệm: Ngôi Lời sáng tạo tỏ mình cho các tiên tri, sự nhập thể, cuộc khổ nạn và sự Phục Sinh của Người. Các mầu nhiệm Chúa Con liên quan đến xác thể được xếp vào sự thu tóm mọi sự. Ngôi Lời trở nên hữu hình và có thể đụng chạm được (nhập thể), nghĩa là trở nên người phàm để chiến thắng nhờ cái chết của Người và để ban sự sống nhờ sự Phục Sinh của Người. Chuỗi thứ tự có tính Kitô học được tháp nhập vào trong cấu trúc Ba Ngôi. Thứ ba, Thánh Irénée gọi “điều khoản” khi nói đến mỗi Ngôi trong Ba Ngôi một Chúa duy nhất hay chuỗi quy luật đức tin; hạn từ này đã đi vào trong cách nói thông thường của Giáo Hội (các “điều khoản”). Thứ tư, quy luật đức tin này thuộc về phép rửa tội. Quy luật đó được đặt trong giáo lý về phép rửa: “Phép tái sinh chúng ta diễn ra trong ba điều khoản này”. Thứ năm, sự năng động hiện hữu Ba Ngôi của Kitô giáo được biểu thị theo cách thức rất có ý vị: “Những ai mặc lấy Thần Khí Thiên Chúa thì đến vối Ngôi Lời, nghĩa là đến với Chúa Con, còn Chúa Con lại dẫn họ đến với Chúa Cha và được Chúa Cha ban cho họ sự bất diệt”. Đời sống kitô giáo thuộc về bản tính Ba Ngôi. Trong Thánh Thần, các tín hữu đến với Chúa Con và qua Chúa Con đến với Chúa Cha. Kinh Credo tuyên xưng Ba Ngôi hằng sống, Đấng giáo dục và nắn đúc đời sống Kitô giáo.
    Để xác định Kinh Tin Kính, chúng ta cũng đề cập tín biểu. Trong văn cảnh này, hạn từ Hy Lạp Symbolo có nghĩa là một phân nửa của một vật được bẻ ra (chẳng hạn một ấn tín) mà người ta diễn tả như một dấu hiệu để nhận ra nhau. “Vậy tín biểu là một dấu chỉ để các tín hữu nhận ra nhau và hiệp thông v?i nhau”. Nó là kết quả của một tập hợp “những chân lý chủ yếu của đức tin”[1]. Vào thế kỷ thứ III, Thánh Cyprianơ bàn về sự xứng hợp với “tín điều về Chúa Ba Ngôi” trong bối cảnh nghi lễ Rửa Tội[1]nhằm ấn định Kinh Tin Kính Kitô giáo. Ba Ngôi chính là đối tượng của đức tin Kitô giáo và trung tâm của đời sống mới mà đức tin này đem lại.
    Chữ ký của Bảo_†_Lâm
    phó giáo dân

  2. Có 7 người cám ơn Bảo_†_Lâm vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com