Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 40 trên 63

Chủ đề: Giới thiệu sách: Chúa Ba Ngôi

Threaded View

  1. #11
    Bảo_†_Lâm's Avatar

    Tham gia ngày: Jan 2012
    Tên Thánh: Pierre-Hilaire
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sài thành
    Quốc gia: Không chọn
    Bài gởi: 284
    Cám ơn
    2,043
    Được cám ơn 2,001 lần trong 281 bài viết

    Default

    Chương IV

    BA “NGÔI VỊ” HAY “BẢN VỊ”.

    Giáo lý về niềm tin Ba Ngôi chung cho cả Giáo hội Công Giáo lẫn các Giáo hội Chính Thống có lẽ được tóm tắt qua Tuyên Ngôn sau đây của Công Đồng Constantinople II, Năm 553:
    Nếu người nào không tuyên xưng một bản tính (phusis, natura) hay bản thể (ousia, substantia) duy nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, một quyền năng (dunamis, virtus), một chức phận –(exousia, potestas), một Chúa Ba Ngôi, đồng bản thể (homoousios, consubstantialis), một thần tính được tôn thờ trong ba Bản Vị (hupostaseis, subsistentiae), hoặc Ba Ngôi Vị (prosôpa, personae), thì người đó sẽ bị tuyệt thông. Bởi vì, chỉ có một Thiên Chúa và Chúa Cha là Đấng làm nên mọi sự; một Chúa Kitô, nhờ Ngài mọi sự hiện hữu; một Chúa Thánh Thần, trong Người mọi sự được tạo thành[1].
    Câu thứ nhất của bản văn này tuyên bố đức tin trong các thuật ngữ được ấn định do các Giáo phụ Capadocia. Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần là một Thiên Chúa duy nhất. Bản thể hay yếu tính của các Ngài, cũng như quyền năng các Ngài là duy nhất. Chúa Ba Ngôi được các kitô hữu tôn thờ thì “đồng bản thể”. Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần phân biệt thực sự; các Ngài là ba Bản Vị hay ba Ngôi Vị; mỗi Ngôi hiện hữu hay tồn tại theo cách riêng. Câu thứ hai, đưa vào liên từ “vì” (car), nghĩa là công thức tín lý này diễn tả niềm tin Kinh Thánh (x. 1Co 8, 6). Câu thứ hai này cũng nhắc lại mục đích của việc diễn tả tín lý đức tin: Nhằm bảo đảm sự hiểu biết đúng đắn (chính xác) mặc khải Kinh Thánh. Cơng trình sáng tạo và ân sủng được hoàn thành nhờ Chúa Con, trong Chúa Thánh Thần. Chúa Con và Chúa Thánh Thần mang lại đời sống thần linh và các Ngài dẫn đến Chúa Cha vì các Ngài hiện hữu cách phân biệt trong mối tương quan đồng bản thể với Chúa Cha.
    Cách diễn tả đức tin này là do Công Đồng chung thứ V thừa hưởng sự cố gắng nghiền ngẫm giáo lý lâu dài và kiên nhẫn của các Giáo Phụ. Sự đóng góp đặc biệt quan trọng trong số các Tiến Sĩ mà đặc biệt là các giáo phụ miền Capadocia; đó là thánh Basile de Césarée, thánh Grégoire de Nazianze và thánh Grégoire de Nyssée.
    Chữ ký của Bảo_†_Lâm
    phó giáo dân

  2. Có 7 người cám ơn Bảo_†_Lâm vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com