Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 12 trên 12

Chủ đề: Một bài viết hay, chúng ta cùng suy ngẫm

Threaded View

  1. #11
    teenvnlabido's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 927
    Cám ơn
    1,503
    Được cám ơn 2,005 lần trong 603 bài viết

    Default

    Các ngươi đừng đoán xét ai, để mình khỏi bị đoán xét.
    Vì các ngươi đoán xét người ta thể nào, thì họ cũng đoán xét lại thể ấy; các ngươi lường cho người ta mực nào, thì họ cũng lường lại cho mực ấy.
    Sao ngươi dòm thấy cái rác trong mắt anh em ngươi, mà chẳng thấy cây đà trong mắt mình?
    Sao ngươi dám nói với anh em rằng: Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh, mà chính ngươi có cây đà trong mắt mình?
    Hỡi kẻ giả hình! trước hết phải lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái rác ra khỏi mắt anh em mình được.” (Kinh Thánh, Phúc âm Ma-thi-ơ 7: 1-5).
    Bạn đã trích Ma-thi-ơ 7:1 “Các ngươi đừng đoán xét ai, để mình khỏi bị đoán xét” thì bạn hãy thực hành điều đó. Việc của chúng ta là loan báo Tin Mừng của Chúa, còn việc “tính sổ” ai là người theo Chúa, ai chống lại Chúa là việc của Chúa.
    Bài viết trước, tôi có tuyên bố rằng:”Cứ xét đoán và yêu cầu người khác cũng xét đoán”, không phải là một sự làm trái với lời Chúa phán! Tôi luôn mong ước mình là một chiến sĩ của Chúa Ki Tô, thì không có chuyện làm trái, hay rêu rao sự làm trái với Kinh Thánh được! Nhưng nếu đã là một chiến sĩ, thì phải biết phân biệt sự ngụy trang, vàng thau lẫn lộn, điệp viên hai mang!

    Người mà bị bịt mắt, cũng như người đi trong đêm tối không đèn, thì không thể thấy chính xác đường đi! Loài người chúng ta vì không thể thấu suốt trong tâm hồn, không thể thấu suốt trong ngoài mọi sự, lại bị hậu quả của tội nguyên tổ đè nặng, cho nên muốn làm một quan tòa chí công vô tư, ngay thẳng công minh như chuyện Bao Công đi nữa, cũng bị hạn chế vô cùng! Huống chi ngay thẳng liêm khiết chánh trực công minh… như Bao Thanh Thiên thì cứ cho là chuyện ấy có thật 100%, thì may ra chỉ có thời xưa! Còn bây giờ chỉ thường thấy rặt một lũ tham quan nén bạc đâm toạc tờ giấy, cộng thêm sự lỏng lẻo sơ hở bất hợp lý của luật pháp ,thì oan sai có mà vô số kể!

    Cứ cho như là có nhiều người rất công minh chính trực, nhưng chính vì không thể thấu suốt mọi sự quá khứ hiện tại tương lai như Thiên Chúa, cho nên chẳng hạn như Khổng tử, một bậc thánh hiền chỉ một suýt nữa đã phán xét học trò Nhan Hồi của ông là một người vô đạo đức! Nếu ngài không khôn khéo hỏi mánh lại, thì chắc chắn
    hành động hy sinh ăn những nắm cơm bị bụi bẩntrên nóc nhà rớt xuống của Nhan Hồi, sẽ trở thành một bằng chứng để tuyên án, để kết luận Nhan Hồi là một người không ra gì!

    Thánh hiền như Khổng tử còn lầm vì không thấu suốt, thế thì loài người chúng ta thường là bất chính, thêm vào việc hoàng kim ám nhân tâm, cộng thêm ngu muội trắng nhiều khi cho là đen, và nhiều khi như một người mù dò dẫm đường...

    Chính vì những lý do trên, mà Chúa Giê su cách đây 2000 năm trước đã nhìn thấy rõ từng người chúng ta qua mọi thời đại như thế nào, cho nên Người đã nhắc nhở là:
    Các ngươi đừng đoán xét ai, để mình khỏi bị đoán xét.”.

    Trên đây là sơ lược những lý do, mà tại sao chúng ta không nên xét đoán một cách dễ gây ra oan sai như lời Phúc âm thánh Mattheu chương 7 câu 1 đến câu 5 đã phán dạy.

    Như trên tôi đã tuyên bố rằng: cứ xét đoán và yêu cầu người khác cũng xét đoán, không phải là một câu tuyên bố nghịch với lời Chúa, mà chính là những sự vâng lời theo tinh thần của Phúc âm thánh Gioan chương 13 câu 12 đến câu 14 khi Chúa Giê su đã rửa chân cho các môn đệ, rồi dạy rằng:
    ”Vậy nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” Ông bà ta có câu:”Yêu nhau lấm rửa lệch kê”. Khi chúng ta thấy bất kỳ một ai bị lấm bùn bẩn thỉu, thì việc giúp họ rửa sạch sự lấm bẩn ấy, có nên hay không? Hay là cứ mackeno? Thấy một sự vật gì của ai chông chênh sắp đổ, chúng ta có nên kê lại cho thăng bằng, ngay ngắn hay không? Hay là cứ mackeno?

    Không biết phe tin lành có cho phép chúng ta hiểu theo nghĩa bóng của câu Phúc âm thánh Gioan ở trên hay không nhỉ? Hay là cứ phải hiểu theo nghĩa đen, tức khi chúng ta yêu thương ai thì mỗi khi gặp họ phải cầm một cái chậu có nước cùng xà bông thơm, hoặc nếu ai có mân ni rủng rỉnh thì chơi một lọ nước hoa xịn để rồi rửa chân cho họ thì mới đúng như lời Chúa dạy ?

    He He! Tất nhiên hầu như tất cả chúng ta đều thần kinh bình thường, cho nên việc rửa chân cho nhau ở đây phải hiểu là chúng ta phải nhận xét, phải phê bình, phải góp ý, phải xây dựng cho nhau.Tôi sẽ có quyền xét đoán những ý kiến, những việc của người khác làm, và tôi cũng yêu cầu, đề nghị người khác xét đoán, những ý kiến những việc làm của tôi. Tất nhiên khi rửa chân cho nhau, chúng ta phải rửa bằng nước ấm, không nóng như nước sôi hoặc lạnh quá như nước đá, có nghĩa là chúng ta phải làm cho người nghe thấy có một sự yêu thương dịu dàng trong sự “rửa chân” ấy. Và nếu có ai còn muốn vặn vẹo về sự như thế nào là yêu thương dịu dàng trong sự rửa chân cho nhau, thì chúng ta có một tấm gương vĩ đại, đó là Chúa Giê su khi đi rao giảng. Trò không hơn Thầy, tớ không hơn chủ, chúng ta nếu có bức xúc, giận dữ, thì cứ noi theo gương Người đối đáp với các luật sĩ , người Pharisieu là đủ!

    Để có một thí dụ cụ thể, tôi xin đưa ra việc không thiếu gì những người ngoại và cả người Công Giáo thắc mắc, nghi ngờ, rồi đưa ra những lời vặn vẹo, hoặc nhẹ nhất là đầy ý oán thán Thiên Chúa.Thế rồi chúng ta thay vì rửa chân cho nhau như lời Chúa dạy, thì lại lớn tiếng đòi dập tắt đi, rồi cho rằng đó là việc của Chúa, Chúa phải lo! Liệu có thể chấp nhận được thứ giáo lý cá nhân thiểu số này hay không?

    Nếu mà chúng ta hiểu lệch lạc, rồi cứ áp dụng câu :”Đừng phán xét để khỏi bị phán xét” một cách vô tội vạ, thế thì cái thế giới này sẽ rối loạn không biết đến chừng nào bởi vì những tư tưởng sai, những hành động sai sẽ được bọc một lớp áo giáp sắt, một loại Kim cương thần công hộ thể, một thứ Kim bài miễn tử mà không ai có thể làm gì được bởi vì hễ đụng đến dù nặng dù nhẹ, là sẽ bị thứ khí công :”Đừng phán xét để khỏi bị phán xét” sẽ hất lộn cổ những ai dám mạo hiểm xâm phạm!

    Tôi cam đoan là ngay cả Huấn quyền của Giáo Hội cũng bị lung lay rất mạnh, bởi vì ai muốn tuyên bố xằng bậy những gì sai với Giáo Lý Tín Lý thì đó là việc của Chúa, để Chúa phán xét, để Chúa “tính sổ”, Giáo quyền cũng không được đụng đến!

    Thôi! Có lẽ chỉ nêu ra một vài ý tưởng, cũng đủ cho thấy những khủng hoảng, những rối loạn ghê gớm kinh khủng khi cái thứ giáo lý thiểu số cá nhân này lên ngôi!

    Con biết rồi, vì chính con phạm tội,
    không nhìn mình, không sám hối ăn năn,
    đọc lời Chúa, không áp dụng bản thân,
    lạm dụng Lời, để đưa ra phán xét. (Lm. Vinh Sơn Phạm Trung Thành, dcct)

    Tôi nhớ nhất hồi còn nhỏ, thỉnh thoảng có nghe được các cụ bà đấu khẩu với nhau. Người nào cũng thuộc sẵn một ít Lời Chúa, nhưng hình như không dùng cho bản thân, mà chuyên dùng để triệt hạ đối thủ, mà phổ thông nhất là các câu sau:
    Sao ngươi dòm thấy cái rác trong mắt anh em ngươi, mà chẳng thấy cây đà trong mắt mình?
    Sao ngươi dám nói với anh em rằng: Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh, mà chính ngươi có cây đà trong mắt mình?
    Hỡi kẻ giả hình! trước hết phải lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái rác ra khỏi mắt anh em mình được.”


    Xin nói thật rằng tôi cũng tự xét mình, và cũng nghe kinh nghiệm nói rằng người trong cuộc thì tối mắt, còn người ngoài mới sáng, cho nên tôi cũng e sợ rằng biết đâu vì vô tình, tôi không thấy cây đà trong mắt tôi chăng? Chính vì thế, cho nên trong nhiều cuộc tranh luận trên diễn đàn TCVN này, tôi thường đề nghị theo tinh thần một câu Kinh Thánh rằng: Nếu tôi nói sai, phát biểu sai điều gì, xin hãy chỉ cụ thể cho điều sai ấy, còn đừng kết luận suông! Một khi thấy rõ những sai lầm của mình, tôi sẵn sàng xin lỗi công khai, chứ không phớt tỉnh Ăng lê, giả vờ như không nghe thấy rồi tự an ủi là người khoan nhân nhẫn nhịn chịu đựng vì Danh Chúa!

    Để kết luận bài này, tôi xin đề nghị rằng chúng ta không nên mang câu:”
    Đừng phán xét để khỏi bị phán xét” ra, để mà chỉ dụng cho mục đích riêng tư của chúng ta! Bởi vì tôi nhận thấy rằng chúng ta đã quá lạm dụng, dùng sai mục đích, hiểu sai Lời Chúa! Hãy dành câu này cho các bề trên , các linh mục tu sĩ. Bởi vì các ngài khi dùng câu Kinh Thánh này, thường đi kèm theo một bài giảng cụ thể, giải thích chi tiết.Thí dụ như LM Vũ Minh Nghiễm đã giải thích rất chi tiết, rất tường tận về việc tại sao không nên xét đoán và như thế nào mới là xét đoán sai…Chứ ngài không có nói cụt ngủn, không nói một chiều, và càng không có thói quen chỉ biết kết luận suông không chứng minh như nhiều người trong chúng ta!
    thay đổi nội dung bởi: teenvnlabido, 28-09-2013 lúc 09:27 PM Lý do: lỗi chính tả

  2. Có 2 người cám ơn teenvnlabido vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com