|  | 
 Mã số: 16-018
 BÃO BIỂN
 
 - 60 tỷ, ok chứ?
 - Cô đừng nói chuyện tiền bạc ở đây. Nhà thờ là tài sản của Giáo hội, của người Công giáo miệt này, tôi không quyết định được!
 - Ối giời ơi, cầm từng ấy tiền linh mục muốn gì mà chả được. Cứ mua  mảnh đất rộng hơn, xây nhà thờ to vật vã, hoành tráng lên cho dân chúng  được nhờ…
 Chưa dứt lời, người phụ nữ đã ngúng nguẫy ra xe. Chiếc  lexus đen bóng lao nhanh khỏi nhà xứ để lại đằng sau lớp bụi cát mịt mù.  Người đàn ông ngồi bất động, mặc ánh nắng chiều chếch xuống mái tóc hoa  râm.
 Hơn ba mươi năm từ khi cha Thể về đây coi xứ. Ngày đó đảo còn  hoang sơ lắm, đi đâu cũng gặp những bãi cát mịn trải dài, những rặng  dừa cong mình xanh mướt. Gia đình nào không có đất thì đi biển hoặc làm  công cho các nhà thùng sản xuất nước mắm. Nhà trên đảo không hề đóng  cửa, hiếm xảy ra chuyện trộm cắp. Ban ngày làm lụng vất vả nhưng đêm  được yên giấc không phải lo lắng. Và nhịp sống yên bình đó chỉ nhộn nhịp  khi đoàn tàu cá quay về. Chiều trên bãi biển, thấp thoáng bóng dáng  những người phụ nữ đứng đợi người thân. Biển và bờ vỡ òa niềm vui khi  từng con tàu cập bến. Cánh đàn ông nói cười rôm rã, nhảy vội lên bờ  chọn vài con cá, con mực tươi ngon biếu người thân, chòm xóm, rồi mới  bán cho thương lái. Tình người miền biển là vậy dù cuộc mưu sinh lắm nỗi  nhọc nhằn. Tính cách họ phóng khoáng, ầm ào như sóng gió đại dương.
 Lúc đầu, cha Thể lấy làm lạ vì cái kiểu ăn nói cộc lốc ở đây. Dần dần,  ông nghiệm ra đó là đặc trưng văn hóa của người miền biển. Bởi ngoài  khơi xa, giữa tiếng sóng gió ồn ào, người đầu thuyền, kẻ cuối thuyền, đã  quen ăn to nói lớn. Nên họ mới có biệt danh là người “ăn đầu sóng, nói  đầu gió”. Họ cục mịch nhưng chân thành, thô cộc mà nhân ái bao dung. Có  thể ít học, nhưng người ngư dân vùng này vẫn luôn cậy dựa, phó thác  vào Chúa.
 Sống cùng ngư dân, cha mới biết, những cơn bão biển là  nỗi ám ảnh triền miên đối với họ. Chỉ khi tận mắt chứng kiến, người  ta mới hiểu hết sức tàn phá khủng khiếp của bão và càng thấm thía  nỗi mất mát, đau thương khi cơn bão đi qua. Ngày bão giông, biển đổi màu  đen sậm. Trên cao, dọc ngang những vệt sấm chớp ngoằn ngoèo như xé nát  bầu trời xám ngắt. Bên dưới, từng đợt sóng to hất tung mọi ghềnh đá. Cây  cối trên bờ rạp mình nghiêng ngã. Biển cuồng điên, vẫy vùng đến nỗi xoá  nhoà cả khoảng không tưởng chừng vô tận giữa trời với nước. Biển nuôi  dưỡng, vun đắp nhưng cũng huỷ diệt sự sống. Biển đưa người đi và trong  một ngày giông tố biển đã không đưa người trở về. Biển mở rộng vòng tay  đón nhận con người rồi cũng chính biển xiết chặt, vùi sâu con người dưới  lòng đại dương sâu thẳm. Mỗi cơn bão đi qua, nhiều nỗi đau để lại.  Những tiếng khóc thê lương giữa cảnh hoang tàn, đổ nát. Cha mẹ khóc con,  vợ khóc chồng và cả tiếng khóc ngơ ngác của nhiều đứa trẻ chưa kịp hiểu  hết hai tiếng mồ côi. Sau cơn bão, bãi biển trở thành bến đợi. Nơi chờ  mong những cuộc trở về. Để rồi khi thời gian không còn đủ cho những  đợi chờ cũng là lúc bãi tha ma cuối đảo xuất hiện thêm nhiều ngôi mộ  gió. Và bao đời, biển vẫn thế.
 Nhưng hôm nay, cha Thể đang nghĩ đến  cơn bão khác. Một cơn bão đang từng ngày, từng giờ phá nát sự yên bình,  làm thay đổi tận gốc cuộc sống nơi đây. Cuộc gặp mặt giữa ông và người  khách lạ vừa rồi đã nói lên điều đó. Đúng như những lời đồn đoán,  người phụ nữ kia đã tới tìm ông bằng cái kiểu của kẻ lắm bạc, nhiều  tiền. Bà đại diện một tập đoàn nước ngoài với dự án xây dựng resort năm  sao trên đảo. Chỉ trừ khuôn viên nhà thờ, còn lại bao nhiêu đất đai, nhà  cửa từ bãi dài đến sát chân núi đã bị bà thâu tóm nhanh gọn trong vòng  hai tháng. Cha sợ đến ngày ngôi nhà thờ duy nhất trên đảo cũng bị bứng  đi nhường chỗ cho các dự án du lịch. Bởi ông hiểu câu nói cửa miệng  người đời: Cái gì không mua được bằng tiền sẽ được mua bằng rất nhiều tiền.
 Cơn sốt đất đã khiến nhiều gia đình bất ngờ trở thành tỉ phú. Bi đát ở  chỗ cuộc sống giàu sang đến với họ chỉ thoáng qua như một giấc mơ. Nhiều  ngư dân cả đời tần tảo, sống yên lành bên vườn dừa, bãi cát thì nay  chỉ trong chớp mắt được khoác lên người chiếc áo tỉ phú. Nhưng cùng lúc  đó họ phải rời xa nơi mình sinh sống. Thêm một tỉ phú thì cũng thêm  nhiều người trong gia đình mất đất, bỏ nghề. Ai cũng thấy, tiền có được  từ trúng đất còn gấp nhiều lần trúng số. Giờ đi trên đảo dễ dàng bắt  gặp anh thợ hồ, chị bán cá hay ông xe ôm đã từng biết qua cảm giác  làm tỉ phú. Nhiều người cầm tiền tỉ trong tay nhưng chẳng biết làm gì  với số tiền vượt quá tầm quản lý của họ. Bán đất dễ lắm, đến lúc cầm  tiền rồi thì khó mà mua lại được miếng khác trên đảo.
 Số tiền bán  đất cũng mang đến nhiều bất ổn cho các gia đình Công giáo. Tiền bạc  thêm nhiều càng dễ làm người ta thêm bạc tình, bạc nghĩa. Họp ban hành  giáo, tháng nào cha Thể cũng phải phân xử đủ loại kiện tụng. Hầu như tệ  nạn nào cũng có người Công giáo góp mặt tham gia. Chính ông cũng không  ngờ cuộc sống của bà con giáo dân giờ phức tạp, rối rắm đến vậy. Như  chuyện nhà Hai Tân ở bãi Giữa, bán đất xong, con cái lao vào bài bạc.  Chơi trên đảo chưa đã tay, thằng con ôm tiền qua Campuchia nướng tiếp vô  casino. Tới lúc thua hết, nó tự cầm mạng mình lấy tiền gỡ gạc. Cuối  cùng ông Hai Tân phải vác nửa tỉ bạc đi chuộc thằng quý tử về. Rồi vụ  Ba Xê cũng ở gần đó, cầm mấy chục tỉ tiền bán đất lao vô nhậu nhẹt, đá  gà, cá độ rồi bỏ vợ, đi theo con nhỏ tiếp viên đáng tuổi con cháu vô  đất liền. Nhưng điều làm cha Thể đau lòng nhất là chuyện nhà bà Bảy  Châu. Bán hai công đất nghe đâu được vài chục tỉ. Tiền chưa tới tay,  mấy thằng con đã nhào vô tranh chấp, vác mã tấu rượt nhau rần rần. Con  không cha như nhà không nóc, ông Bảy mất tích sau trận bão lớn, giờ  một mình bà khóc cạn nước mắt nhìn cảnh huynh đệ tương tàn. Cũng mấy  lần cha Thể ghé qua thu xếp, giảng hoà nhưng đều thất bại. Rượu vào lời  ra, ông cha chưa kịp bước qua cổng tụi nó đã văng tục chửi rủa. Có lần  thằng Trọng, đứa lớn nhất, xách dao rượt ông và ban hành giáo chạy mất  dép vì dám xía vô chuyện gia đình tụi nó. Đưa ra chính quyền chỉ phạt  hành chính rồi cho về. Người ta giải thích, đó mới là hăm doạ thôi chứ  chưa gây án nên không thể bắt giam hay đưa đi cải tạo. Nhưng cha Thể vẫn  thấy lo lắm vì từ lúc rủng rỉnh tiền bạc, tụi nó bắt đầu tập tành hút  hít. Khi bị kích động của ảo giác, ai dám chắc không xảy ra án mạng.
 Mỗi tuần cha Thể đi dâng lễ ở các giáo điểm rải rác trên đảo. Càng  đi, cha càng tiếc nuối vì đảo không còn xinh đẹp và bình yên như ngày  xưa nữa. Chỉ sau một tuần, những nơi ông đến đều thay đổi đến mức  không còn nhận ra. Ngày càng xuất hiện nhiều hơn những cánh rừng bị  phá nát, phân lô chờ đền bù, giải toả. Có cầu thì ắt có cung, nhiều băng  nhóm “giang hồ đất” cát cứ từng vùng để giải quyết chuyện tranh  chấp, mâu thuẫn đất đai theo kiểu xã hội đen. Đảo khá xa đất liền nên là  nơi ẩn náu lý tưởng của đủ loại tội phạm. Những thứ xưa nay hiếm  giờ nhan nhãn khắp nơi: lừa đảo, trộm cắp, cướp giật, đâm chém, ma tuý,  đĩ điếm…
 Người ta đang khai thác đến cạn kiệt mọi thứ tài nguyên  nơi đây với lý do làm du lịch. Chỗ nào cũng thấy rác, cả hòn đảo ngập  ngụa trong rác. Khi thuỷ triều xuống, dọc bãi biển rác rến tràn lan. Bao  nhiêu nước thải đều tống thẳng ra biển tạo nên những dòng chảy đen  ngòm, tanh tưởi. Mấy năm gần đây những hàng phi lao ven biển đã bị đốn  sạch để dọn đường cho nhiều bãi tắm cao cấp, resort đắt tiền. Lợi ích  chưa thấy đâu nhưng hậu quả mà người dân đảo phải gánh chịu thì nhiều vô  kể. Những hàng phi lao dày đặc trước kia là bức tường xanh che chắn  sóng gió mỗi mùa giông bão, giờ thì chỉ một cơn gió cũng đủ làm cát biển  bay mịt mù vô tận làng trên, xóm dưới. Cũng vì không còn những hàng phi  lao nên mỗi năm biển xâm thực càng sâu vào bên trong đảo. Mỗi cơn bão  đi qua, bờ biển lại thêm nham nhở, tan hoang.
 Lúc chiều, gia đình  Hai Tân tới chào cha trước lúc đi xa. Gặng hỏi mãi, mới biết cả nhà khăn  gói vô đất liền làm mướn kiếm sống. Họ ra đi âm thầm không cho ai biết  vì ngại ngùng, xấu hổ. Mới ngày nào còn mang danh tỉ phú, giờ đất cát  không còn, nghề ngỗng cũng không. Cha Thể tự hỏi, sẽ đến lượt ai nối  gót họ tha phương cầu thực trong những ngày sắp tới.
 Bất chợt, đằng  xa vẳng lại những tiếng la thét hoảng loạn. Tiếng bước chân mỗi lúc một  gần. Ông trùm Nam chạy vô nhà xứ với nét mặt hớt hãi, tái mét:
 - Thưa cha, thằng Trọng vừa đâm chết bà Bảy. Người ta nói nó xài ma tuý đá nên hung hăng lắm, không ai dám nhào vô!
 Cha Thể cảm giác rụng rời tay chân. Điều ông lo sợ lâu nay đã đến, con  chiên của ông đã thật sự bán mình cho quỷ. Bàn tay thằng Trọng đang vấy  máu chính người đã cưu mang, nuôi dưỡng nó. Tiếng súng vang lên chát  chúa, hình như công an bắn chỉ thiên để trấn áp. Ông Nam giật mình lắp  bắp:
 - Vậy Cha có xuống xức dầu cho bà Bảy hay giải tội cho nó trước lúc vô tù không, thưa Cha?
 Cha Thể im lặng hồi lâu rồi thở dài lên tiếng:
 - Chắc không cần đâu. Bà Bảy chết rồi. Còn nó lúc này ý thức được gì  đâu mà xưng với thú. Chỉ cầu xin Lòng Thương Xót Chúa hoán cải và tha  thứ cái tội tày trời của nó!
 Cha Thể bước ra sân, những cơn gió lạnh  thấu xương thổi ào ạt như muốn cuốn lấy, quật ngã ông. Ngoài xa từng  con sóng đen ngòm nối tiếp nhau tạo nên nhiều hình thù kỳ dị, ma quái  phủ cao, dựng đứng rồi đổ ập tung toé lên tận thềm nhà thờ. Bão đã vào  bờ.
 |  |