Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 18 trên 18

Chủ đề: 5 đoạn Kinh Thánh khó hiểu

Threaded View

  1. #11
    teenvnlabido's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 927
    Cám ơn
    1,503
    Được cám ơn 2,005 lần trong 603 bài viết

    Default

    Đoạn Kinh Thánh được cho là khó hiểu vì chép rằng : “Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi”(Mc13:32).

    Cho dù câu trên chỉ ghi chép :
    “Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời... chỉ duy nhất có Chúa Cha biết mà thôi”, thì chắc chắn sẽ không có ai dám vin vào câu như thế để kết luận Chúa Con và Chúa Thánh Thần không biết! Bởi vì căn cứ vào tín điều Thiên Chúa Ba Ngôi: Ba Ngôi đồng một bản tính và cùng một uy quyền như nhau cho nên dù có viết : "Chỉ duy nhất có Chúa Cha biết mà thôi..." , loài người chúng ta vẫn buộc phải tin rằng: Chúa Con, Chúa Thánh Thần cũng biết rành mạch như Chúa Cha.

    Hoặc có thể nói theo như cách nói của bạn Dom NTP :
    " Chúa Con , Chúa Thánh Thần KHÔNG BIẾT ĐỂ NÓI RA ...", vì những điều ấy không thuộc nhiệm vụ của Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

    Nhưng như thế vẫn chưa thể làm một số người nào đó tâm phục khẩu phục! Đối với họ , câu Kinh Thánh Mc13:32 khẳng định:
    " ...người Con cũng không..." vẫn còn đó chẳng khác gì một dãy núi cao ngăn cách, khiến những nhánh sông con buộc phải đổi dòng chảy và không thể hòa nhập thành một dòng lớn cùng chảy ra biển khơi! Những người thuộc trường phái này không thể tin vào những cách giải thích vô số lỗ hổng, tràn đầy những từ ngữ cầu kỳ khó hiểu của những người có thể gọi là trí thức Công Giáo! Nhất là khi cách giải thích kể trên chẳng hề căn cứ vào điều nào trong Giáo Lý Tín Lý cũng như Kinh Thánh, nhưng chỉ căn cứ vào những suy luận của loài người được mang danh là thần học! Chính vì thế trường phái đối lập này đã tìm ra một cách giải thích khác bằng cách căn cứ vào mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa để làm nền móng cơ sở, đó là Ngôi Hai Thiên Chúa có hai bản tính :Thiên Chúa và loài người.

    Việc giải thích rằng Chúa Con sẽ không biết ngày giờ nào tận thế khi dùng bản tính loài người có thể làm cho bạn Dom NTP không đồng thuận, bởi vì xem xét mạch văn, bạn Dom NTP có ý nhắc nhở rằng :
    Chúa Jesus mang hai bản tính Thiên Chúa và loài người, hai bản tính này không tách rời nhưng hiệp nhất với nhau nhờ mầu nhiệm Nhập Thể nơi Chúa Jesus.

    Vì không rành về thần học, nhưng theo những gì bạn Dom viết, tôi cho rằng bạn ấy đã căn cứ vào những gì thánh Augustino viết như một căn bản, một nền móng để muốn lưu ý rằng hai bản tính của Chúa Con không (thể) tách rời nhau! Trong khi để giải thích Chúa Con không biết ngày và giờ nào tận thế tôi đã nhấn mạnh rằng Chúa Con dùng đơn độc bản tính loài người.

    Lịch sử Giáo hội Công Giáo do LM Bùi đức Sinh soạn thảo đã từng thuật lại sự việc do chưa thống nhất về từ ngữ "Đồng bản tính "(homoousios), cho nên Giáo Hội Công Giáo lúc ấy đã tranh cãi gay gắt và phản đối dùng cụm từ "Đồng bản tính "(homoousios) này đến nỗi chỉ có mỗi một mình
    thánh Athanasio cương quyết giữ vững lập trường.Sự việc thánh Athanaxio cương quyết dùng cụm từ :Đồng bản tính, là do ngài trung thành với sự định nghĩa: Ba ngôi Thiên Chúa có cùng một bản tính Thiên Chúa và uy quyền như nhau.

    Việc thánh Athanasio cương quyết bảo vệ quan điểm Ba Ngôi Thiên Chúa cùng một bản tính là một việc rất cần thiết để người Công Giáo lúc ấy không bị sai lầm về Giáo Lý Tín lý. Còn trong đề tài 5 đoạn Kinh Thánh khó hiểu này, có thể thấy rằng việc tranh luận :
    " Có trường hợp nào Chúa Con dùng riêng lẻ, đơn độc bản tính loài người không nhỉ?" chắc chắn là không nên có vì có thể không cần thiết, không ảnh hưởng đến niềm Tin Cậy Mến của Ki Tô hữu. Chính vì thế cho dù chỉ hai phút sau khi bạn Dom NTP đăng bài, tôi đã xem đi xem lại những phản hồi của bạn Dom nhưng im lặng.

    Tuy vậy, không phải điều gì mình suy nghĩ kỹ, suy nghĩ lâu đã là đúng, mà nhiều khi sai lầm vô cùng lớn! Bởi vì vài ngày sau tôi đã giựt mình khi nhận thấy quan niệm :___Bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người không thể tách rời___ nếu áp dụng vào việc Cứu Chuộc của Ngôi Hai Thiên Chúa sẽ phát sinh ra những điều vô lý:

    ___ Bởi vì Chúa Con phải dùng thân xác, bản tính loài người một cách đơn độc và riêng biệt để chịu những đau đớn thể xác và tâm hồn mà dân Do Thái đã gây ra cho Chúa bằng việc tra tấn rồi đóng đinh trên thập giá, thì Công cuộc Cứu Chuộc mới mang ý nghĩa lớn lao. Chứ nếu trong cuộc khổ nạn bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người không thể tách rời như bạn Dom đã viết, thì những sự đau đớn ghê gớm Chúa Con đã phải chịu sẽ kể như là không có, vì bản tính Thiên Chúa trong Chúa Con sẽ vô hiệu hóa những đau đớn ấy thành cảm giác vui sướng dễ chịu!

    ___Người đời sau sẽ có cái cớ mà bào chữa cho ông bà A dong E trong vụ án nơi vườn địa đàng! Họ sẽ cho rằng bản tính loài người quá yếu đuối , tệ tàn nên việc sa ngã, phản bội lại Chúa là chuyện không thể tránh được! Đó! Các nhà thần học nào đó đã phán rằng:
    "bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người không thể tách rời mà luôn luôn hiệp nhất...", cho nên trong cuộc khổ nạn và Cứu chuộc, những đau đớn ghê gớm về tâm hồn và thể xác của Chúa Con dù có tăng lên gấp trăm ngàn lần đi nữa cũng chẳng gây ra một tác động nào cho Chúa Con cả! Bởi vì làm sao Người lại cảm thấy đau đớn khi bản tính Thiên Chúa luôn hiệp nhất với bản tính loài người trong cuộc chịu nạn ấy? Có ai dám nói, dám tuyên bố rằng Thiên Chúa cũng có cảm giác đau đớn, khổ sở, vinh nhục... giống như loài người hay không ? Xin cho biết ý kiến?

    Để tránh mâu thuẫn và bất hợp lý, chỉ có thể suy luận như sau:

    ___Thiên Chúa sẽ chứng minh cho loài người thấy việc Chúa sáng tạo ra loài người là một kỳ công cũng như trước khi tội nguyên tổ hủy diệt mọi thứ,tổ tiên của loài người vô cùng mạnh mẽ đến mức quá dư sức lực để nói không với những gì phản lại Thiên Chúa! Từ câu Kinh Thánh :
    "Ơn Ta đủ cho con..." có thể suy luận rằng ông bà A dong E và hoàn toàn dư khả năng không thể sa ngã vào tội nguyên tổ, vì ơn Chúa luôn luôn dư đủ cho các ngài cũng như con cháu các ngài như lời Thánh Kinh khẳng định. Ngôi Hai Thiên Chúa buộc phải dùng đơn độc bản tính loài người trong sứ mệnh cứu chuộc nhân loại để chứng minh rằng: Adong mới ( Chúa Giê su Ki tô với bản tính loài người) và E và mới (Mẹ Maria) cũng tràn đầy ơn Chúa như Adong E và cũ. Sức mạnh của bản tính loài người nơi A dong E và cũng như sức mạnh của bản tính loài người nơi Ngôi Hai Thiên Chúa đều cùng một đẳng cấp siêu việt. Nhưng hoàn toàn khác biệt ở chỗ Adong E và dùng quyền Tự Do để theo thần dữ chống lại Chúa , trong khi đó bản tính loài người nơi Chúa Giê su Ki Tô đã tạo một công phúc vĩ đại để cứu độ thế giới bằng sự chấp nhận, vâng lời hy sinh cho đến chết trên thập giá...

    Tôi nhớ trong cuốn Giáo Lý sơ cấp gồm những câu hỏi và trả lời có mấy câu cuối khi nói về cuộc khổ nạn của Chúa Con như sau:
    " Người (Chúa Giê su Ki Tô) còn cảm tưởng bị đức Chúa Cha ruồng bỏ..."

    Kinh Thánh khi ghi chép câu:
    :" Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Người bỏ rơi con... Mattheu 27: 46" đã cho thấy tỏ tường Chúa Giê su Ki Tô trước giờ sinh ly tử biệt đã quá đơn độc lẻ loi với bản tính loài người. Không thể có chuyện bản tính Thiên Chúa đang hiệp nhất, hoặc vẫn luôn hiệp nhất với bản tính loài người mà Chúa Con lại cất tiếng kêu thương đau đớn khổ sở như vậy được! Chỉ cần căn cứ vào câu trên, người ta có thể suy luận một cách cực kỳ chính xác rằng Chúa Con từ đầu đến cuối cuộc khổ nạn chỉ đơn độc trong bản tính loài người mà thôi! Chính vì sự bị cắt đứt toàn bộ sự liên lạc, hay nói theo đúng kiểu : Bản tính Thiên Chúa đã tách rời, không còn hiệp nhất với bản tính loài người như lúc Nhập Thể... trước kia nữa, vì đây là lúc hoàn thành Mầu nhiệm Cứu Chuộc, cho nên chỉ có đơn độc lẻ loi bản tính loài người của Chúa Con hoàn tất việc Thiên Chúa Cha đã tiền định từ ngàn ngàn đời mà thôi...

    Có lẽ không thừa khi nói thêm lần thứ 100 rằng :" Ơn Chúa luôn luôn dạt dào cho A dong E và ngày xưa, thì cũng dạt dào đổ trên Ngôi Hai Thiên Chúa trong bản tính loài người trong cuộc khổ nạn. Điều này hoàn toàn khác với việc bản tính Thiên Chúa đã tách rời mà không còn hiệp nhất với bản tính loài người của Chúa Con trong hành trình Cứu Chuộc nhân loại.

    Tôi đã từng tự thú trước bình minh: tôi là một thằng không có chuyên môn, chưa được học qua một khóa Thần học, Canh tân hay Linh thao...Chỗ dựa duy nhất của tôi chỉ là lời hứa của Chúa Giêsu (Mattheu 10:16-22") cùng mong ước được làm một con chó canh cổng cho khu vườn của Thiên Chúa,cho nên không biết dùng những lý luận cách nói theo kiểu thần học hay triết học để làm chứng Thiên Chúa là Chân lý, mà chỉ biết dùng những ngôn từ đơn giản bình dân.

    Tuy vậy, không khó để nhận thấy rằng thần học sẽ vô ích nếu không chứng minh được Thiên Chúa là Chân lý, cũng như tôi từng nghiệm ra rằng có không ít khoảng cách lớn lao giữa người rao giảng chỉ dạy về Giáo Lý Đức Tin và người được chỉ dạy về Giáo Lý đức Tin, nhất là giới trẻ. Vì thế, ở một góc độ nào đó tôi cho rằng rất nhiều bài giảng về Giáo Lý Đức Tin kém hiệu quả, thậm chí kết quả xấp xỉ bằng không khi nội dung toàn những từ ngữ triết học thần học nặng nề khó hiểu khiến người nghe chẳng khác gì vịt nghe sấm!

    Có vô số thắc mắc về Giáo Lý Tín Lý chỉ cần một sự giải thích đơn giản bình dân là đủ thông hiểu, nhưng không ít đấng bậc có trách nhiệm rao giảng chỉ dạy đã giải thích bằng những từ ngữ thần học cao siêu nào đó rồi trích dẫn vô số câu Kinh Thánh làm chật cả bài viết sau khi đã gò ép uốn nắn những câu Kinh Thánh ấy cho thuận theo ý tưởng của mình! Có thể dùng một câu nói mà giới trẻ ưa dùng để diễn tả cái kết quả của các bài viết theo lối suy niệm kể trên: " hiểu được chết liền"!

    Xin cứ làm một số cuộc thăm dò trong nhiều tầng lớp của các tín hữu Công Giáo , để thấy rằng không ít những thắc mắc về Giáo Lý Công Giáo khi được hỏi đã được các đấng bậc có trách nhiệm giải thích bằng những ngôn từ thần học cao siêu, để rồi người nghe đành ngậm ngùi cho qua...!

    Thảm hơn nữa là loanh quanh chẳng đâu vào đâu đến nỗi người nghe sợ quá không dám hỏi nữa vì khi được giải thích xong sẽ rối tinh mù mịt, càng khó hiểu hơn lúc chưa được giải đáp!

    Đức cha Phero Nguyễn văn Khảm, LM Phan xi co xavie Ngô Tôn Huấn không phải là những đấng bậc lỗi lạc về thần học hay sao, nhưng khi giải đáp thắc mắc Giáo Lý Tín Lý cho dân chúng các họ đạo, các ngài không hề dùng những ngôn từ thần học cao siêu khó hiểu, nhưng trực tiếp thẳng vào vấn đề được hỏi bằng những ngôn ngữ rất bình dân nhưng người nghe đều tâm phục khẩu phục.

    Trở lại với sự tranh luận việc Chúa Con biết hay không biết về ngày tận thế, tôi xin đơn giản các ý kiến của mình: , nếu ai thấy bất hợp lý hoặc sai chỗ nào, xin phát biểu vì tôi sẵn sàng lắng tai nghe:

    ____ Nếu Chúa Con đơn lẻ ở trong bản tính loài người, nghĩa là không có sự hiệp nhất, linh ứng...với bản tính Thiên Chúa, thì Người cũng như loài người chúng ta, Không Thể biết ngày nào giờ nào tận thế.

    ___ Chúa Giê su Ki Tô đã hoàn thành sứ mệnh Cứu chuộc loài người, đón nhận mọi sự tra tấn đóng đinh cho đến chết mà người Do Thái đã gây ra , chỉ đơn độc trong bản tính loài người mà thôi! Không thể căn cứ vào một ý kiến thần học nào đó, hoặc hiểu sai một ý kiến thần học nào đó, để mà kết luận: bản tính Thiên Chúa của Ngôi Hai luôn luôn hiệp nhất không thể tách rời với bản tính loài người của Người! Nếu kết luận như thế sẽ nảy sinh rất nhiều điều Vô Lý!

    ___ Kinh Thánh là cơ sở, nền tảng để thần học dựa vào đó phát triển, suy gẫm, tôn vinh...những điều thuộc về Chân Lý chứ không phải Thánh Kinh , những Tín điều... phải gò ép uốn nắn theo những suy nghĩ, được gọi là thần học của cá nhân hay tập thể! Có thể đã đến lúc nhiều người trong chúng ta phải suy nghĩ về không ít trường hợp các quý ngài giáo sư, tiến sĩ ... về thần học, nhưng rõ ràng coi trọng sự vinh danh bản thân họ hơn sự vinh danh Đức Chúa Trời Nên rốt cuộc đã vô tình cố tình chống lại đạo Công giáo bằng những tuyên bố phát biểu sai trái với đức Tin Công giáo!

    Xin dừng tạm nơi đây! Sẽ giải thích, tóm gọn lại một lần hoặc vô số lần khác về 4 điều khó hiểu còn lại trong Kinh Thánh lần sau...
    thay đổi nội dung bởi: teenvnlabido, 04-10-2018 lúc 05:01 AM Lý do: sửa vài từ lỗi chính tả

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com