LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG, Năm B | Kết Thúc Mùa Phục Sinh

TMĐP- Chúng ta ghi nhận: Chúa Thánh Thần là Lửa Tình Yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, là Đấng hiệp nhất mọi người nên một và Chúa Thánh Thần ban niềm vui được làm con cái tự do của Thiên Chúa.

Sách Công Vụ các Tông Đồ kể lại cảnh tượng Chúa Thánh Thần hiện xuống như lời Đức Giêsu đã hứa trước đó với các môn đệ Ngài (x. Ga 15,26): “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. Lúc đó, tại Giêrusalem, có những người Do Thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình …” (Cv 2,1-6).

Chúng ta ghi nhận:

1/ Chúa Thánh Thần là Lửa Tình Yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi:

Lửa Tình Yêu xuống trên từng người đã đốt nóng con tim, khơi dậy lòng nhiệt thành, sốt mến, và thúc bách người môn đệ lên đường loan báo Tin Mừng, như “bấy giờ, ông Phêrô đứng chung với Nhóm Mười Một lớn tiếng” rao giảng, làm chứng trước đám đông gồm đủ mọi người từ nhiều nơi, về Đức Giêsu Nadarét, Đấng đã được Thiên Chúa sai đến, đã chết và sống lại. Người Đấng cứu độ muôn dân, vì “Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô” (Cv 2,14. 22.32.36).

2/ Chúa Thánh Thần là Đấng hiệp nhất mọi người nên một:

Nếu con người thời tháp Baben đã nói chung một thứ tiếng nhưng vì kiêu căng đã muốn xây cho mình một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời để làm cho danh mình được lừng lẫy và khỏi bị phân tán trên mặt đất (St 11,4), đã bị Thiên Chúa “xuống và làm cho tiếng nói của chúng phải xáo trộn, khiến chúng không ai hiểu ai nữa” (St 11,7), và chúng phải phân tán khắp nơi, thì hôm nay với ơn Chúa Thánh Thần, ai nấy đều nghe các Tông Đồ nói tiếng bản xứ của mình, dù đám đông gồm đủ mọi sắc dân, ngôn ngữ, vì đến từ nhiều nơi khác nhau: “Có người là dân Pácthia, Mêđi, Êlam…, Ai cập, vùng Lybia; có người từ Rôma , Cơrêta, Á rập … (x. Cv 2, 8-13).

Nhờ hiểu tiếng nói, ngôn ngữ của nhau do ơn Chúa Thánh Thần, mà mọi người liên đới, hiệp nhất được với nhau.

3/ Chúa Thánh Thần ban niềm vui được làm con cái tự do của Thiên Chúa:

Vì Chúa Thánh Thần là Tình Yêu của Chúa Cha và Chúa Con, nên chính Ngài sẽ giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi, để chúng ta được trở thành những đứa con tự do của Thiên Chúa, vì chúng ta “đã được gọi để hưởng tự do” (Gl 5,13).

Tự do trong Thần Khí khi “sống theo Thần Khí và không còn thoả mãn đam mê theo tính xác thịt nữa” (Gl 5,16). Và Thần Khí sẽ ban cho chúng ta hoa quả là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín” (Gl 5,22).

Xin Chúa Thánh Thần làm tràn đầy Tình Yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa trong suốt cuộc đời chúng con.

Jorathe Nắng Tím