Liền sau thế chiến hai chấm dứt , cô-ri-tân-bun với những vết sạo trên thân thể , tàn tích của những khổ hình của bà phải chịu trong trại tập trung Đức quốc xã , đã đi khắp Âu Châu rao giảng sự tha thứ cho những kẻ đã làm hại mình .Bà rao giảng sứ điệp thứ tha cho những kẻ hành khổ mình .
Thế nhưng vào một chúa nhật nọ .sau khi kêu gọi mọi người tha thứ cho nhau trong nhà thờ của thành Phô Munich , bước ra ngoài bà bất ngờ đối diện với một gương mặt quen thuộc , đó là dung mạo người lính đã hành khổ bà và hành ngàn nữ tù nhân khác trong trại tập trung .
Những tiếng than khóc , những cảnh tra tấn , rồi những tiếng kêu trả thù nổi dậy mạnh mẽ trong tâm trí bà .
Lúc đó , người đàn ông tiến lại khiêm tốn đưa tay ra vừa muốn bắt tay vừa nói :
_Thưa bà , tôi rât cảm ơn những lời tốt đẹp của bà kêu gọi sự tha thứ , xin bà tha thứ cho tôi .
Bà Cô -ri -tân -bun như chết điếng người , vì trước đây bà đã cầu nguyện nhất quyết tha thứ thật sự , nhưng giờ đây đối diện với con người cụ thể đã t5ừnngg tra tấn mình , bà đứng lặng im , tay không thể nào đưa ra bắt tay người đến xin bà tha thứ .
Sau này vào năm 1971 , khi kể lại biến cố trong tập sách " Nơi ẩn trốn " bà đã co biết :
Trong giây phút thinh lặng đó , tôi đã cố gắng dâng lên Chúa lời cầu nguyện : " Lạy Chúa , Chúa thấy con chưa tha thứ cho người hành khỗ con . Xin Chúa hay ban cho con những tâm tình của Chúa để có thể tha thứ như Chúa .
Và chính trong lúc đó , bà đã hiểu rằng con người chỉ có thể tha thứ cho nhau khi nhìn nhận tình thương yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa .
Nhớ hay quên là những động tác thuộc sinh hoạt tâm lý của con người . Sự tha thứ không phải là một tác động thuần túy như tác động quên đi . Ngưởi không có tiếng nói có thể quên đi nhiều điều xúc phạm trong quá khứ , nhưng chưa chắc người đó đã tha thứ thực sự cho kẻ xúc phạm đến mình .
Sự tha thứ không chỉ là quên đi , do đó nhiều lúc chúng ta nhớ rất rõ điều kẻ khác xúc phạm cũng như vừa nhớ là mình đã tha thứ cho kẻ xúc phạm . Sự tha thứ cũng không chỉ là dung tha không chấp lỗi , sự dung tha không chấp lỗi đôi khi là sự thương hại bỏ qua , chứ chưa phải là tha thứ thực sự .
Sự tha thứ là quyết định của ý chí cộng tác với ơn Chúa , để thực hiện cuộc biến đổi tinh thần nơi con người , nơi con người tha thứ cũng như nơi kẻ được tha thứ . ( trích truyện quà tặng hằng ngày )