|
Ngưởi Ki to hữu nhận thánh giá để phân biệt mình khỏi tôn giáo khác. Giữa những người Kito hữu, tu sĩ lại đeo thánh giá để phân biệt họ không phải là giáo dân Giữa tu sĩ thánh giá cũng được phân biệt trên nhẫn bạc, trên gậy cầm để nói ai là thầy thượng phẩm chức vị, ai là tu sĩ thường. Như vậy, thánh giá cũng được dùng để là dấu hiệu phân biệt. Những ngày còn sống Chúa lao tác mệt nhọc, nhưng không phải để xây nhà thờ. Chúa vất vả đi mòn lối đi trên bụi đương Galilea nhưng không phải để may cờ, dán bích trướng nhàm thông báo một tôn giáo mới. Chúa xây dựng Nước Thiên Chúa trong tim con người. " Chính nơi điều này mà mọi ngừoi sẽ biết các con à môn đẹ Ta: ấy là các ngươi có lòng thương mến lẫn nhau" (Yoan 13:35), Tình yêu vô hình, không nhìn thấy thì Chúa lại lấy làm dấu hiệu cho người ta nhìn. Còn thánh giá hữu hình , ai cũng nhìn được thì Chũa chọn làm dấu hiệu.
Trên đường từ Jerusalem lên núi sốc rất nhiều người nhìn Chúa vác Thánh giá. Có nhiều kẻ đã được thừa hưởng ân huệ của Ngài, được Ngài chữa bệnh, được Ngàin nuôi ăn nhưng họ không vác thánh giá đỡ Ngài. Không một môn đệ nào ghé vai gánh cho Thầy mình đõ mỏi. Chúa đã nhiều lần quỵ ngã vì sức yếu. Kẻ vác thánh giá đỡ Ngài là Simon , người sứ Kyrene(Lc 23:36). Phúc Âm không nói ông Simon dã thừa hưởng đặc ân nào của Chúa cả. Và có thể ông ta là một người ngoại giáo. Đời là vậy, có nhiều kẻ theo Chúa nhưng để Chúa vác thánh giá một mình. Có kể trên danh nghĩa không theo Chúa nhừn lại nhờ họ mà Chúa đỡ khổ.
Thánh giá là gì?
Có nhiều lại thánh giá:
- Thánh giá để trang điểm. Điều đó đúng.
- Thánh giá là đơn vi kinh tế tính bằng tiền bạc. Điều đó đúng.
- Thánh giá là phương tiện tranh đấu .
- Thánh giá là nguyên có thể làm duyên cớ cho lòng thèm muốn tham lam.
- Thánh giá có thể để lôi cuốn, quyến rũ người khác.
- Thánh giá có thể bị lãng quên ngoài cánh đồng.
- Thánh giá cũng được giữ gìn cẩn thận trong tủ sắt khóa kín.
- Thánh giá để phân biệt chức vị trong xã hội.
Một câu hỏi có nhiều câu trả lời thường là câu trả lời sai. Vì câu trả lời đúng nhất chỉ có 1. Không bao giờ có 2 cái đẹp nhất cũng như không bao giờ có 2 điều đúng nhất.
Người ta không thể tranh luận về thánh giá . Kẻ dùng thánh giá làm phương tiện tranh đấu thì không chấp nhận thánh giá là để đóng đinh mình. Kẻ muốn lấy thánh giá làm dáng thi đối với họ thánh giá chỉ có ý nghĩa dùng để trang điểm. Ai chọn thánh giá để phân biệt mình kẻ khác tôn giáo thì thánh giá mang màu sác kí hiệu. Mỗi người nhìn thánh giá khác nhau. Giá trị thánh giá cũng tùy thuộc vào cái nhìn của họ.
Đức Kito nói về thánh giá như sau:"" Ai muốn theo ta, hãy từ bỏ mình, vác thánh giá của mình mỗi ngày mà theo ta"(LC. 9:23). Vác thánh giá để đi theo một người chứ không phải là để thỏa mãn tò mò về một người. Như thế, thánh giá không phải là một định nghĩa để hiểu biết bằng trí tuệ mà phải bằng lối sống. Bởi thế, kẻ không theo Ngài thì sự hiểu biết tri thức về thánh giá chẳng có ý nghĩa gì. Kẻ theo Ngài thì không cần tìm định nghĩa cho thánh giá. Vì đã theo Ngài thì biết thánh giá là gì rồi. "Về phần tôi, ước gì tôi đừng có vinh quang nơi một điều gì, trừ khi là nơi thập giá của Chúa chúng ta". (Gal. 6:14). Tôi nói với người ta về thánh giá. Tôi cũng nghe kẻ khác nói với tôi về thánh giá. Tôi nhìn thánh giá mỗi ngày mà tôi đâu thấy vinh quang, Cuộc sống vẫn đầy rẫy trầm luôn của nó. Nhưng thánh giá nào mới cho tôi hi vọng?
Giữa bao nhiêu loại thập giá, thánh Phaolo chọn có 1. Đó là thập giá của Chúa chúng ta.
Như thê, không phải thánh giá nào cũng vinh quang. Điều ấy cũng hàm ý là có nhiều thánh giá giả, Nếu phân biệt được thánh giá thật giữa thánh giá giả thì người ta sẽ hiểu được vấn đề sau đây.
Vấn đè là người ta phàn nàn về thánh giá. Khi gặp điều bất hạnh, người ta hay nói: Đời tôi khổ quá! Chúa giửi thánh giá cho tôi!
Phúc âm kể rằng Chúa bị điệu ra công đường, bị nhổ vào mặt, bị xỉ nhục, bị tát, bị đội vòng gai, bị cười. Người ta làm thánh giá, bắt Ngài vác đi rồi đóng đinh Ngài trên thập giá đó(Mc. 15:16-20; Mt.27:27-31; Yn. 19:1-3). Như thế, thập giá trong ý nghĩa bất hạnhllaf sản phẩm của con người . Con người có sáng kiến chế ra thập giá để đóng đinh Chúa. Nếu thập giá là sản phẩm của con người thì phải nói con người đã gởi thập giá cho Chúa, chứ Chúa làm gì có thập giá mà gởi cho con người |
|