Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 40 trên 250

Chủ đề: Giáo xứ Thủ Thiêm Saigòn mừng 150 năm thành lập

Hybrid View

  1. #1
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Gia Định

    Giáo xứ Gia Định
    Một Họ Đạo Cổ Kính

    Maria Vũ Loan

    Ở Sài Gòn, nhiều nơi đã được đô thị hóa từ lâu nhưng mức sống của người dân vẫn khác nhau. Ở Quận 1, 3 và 10, dễ làm cho người ta hiểu đó là khu “nhà giàu”, một số nơi của các quận còn lại, có nhiều dân nhập cư nên ít nhiều cũng bị một chút xô bồ, một chút nhốn nháo của phố phường.

    Đi vào con đường có nhà thờ Gia Định ở Phường 2, Quận Bình Thạnh, dân cư đông đúc biểu hiện một nhịp sống lao động không kém phần vật chất.


    Lược sử đôi nét


    Một trăm năm trước, từ Sài Gòn nếu đi qua cầu sắt Đa Kao bắc ngang rạch Cầu Bông, (nay là cầu bêtông Bùi Hữu Nghĩa) ta thoáng thấy một xóm nhà nằm rải rác trong những vườn chuối um tùm và vườn cau mênh mông, với khá nhiều sông ngòi và đầm lầy bao quanh: đó là Họ Cầu Bông – Gia Định.

    Nguồn gốc họ đạo này cũng giống như phần lớn các họ đạo ở vùng Sài Gòn ngày xưa. Khoảng năm 1860, một số anh chị em giáo dân mà phần lớn từ miền Đông Nam Bộ như Búng, Lái Thiêu, Thủ Dầu Một… (là những họ đạo lâu đời có nhiều tín hữu) do gặp khó khăn trong đời sống đức tin, đã phải rời bỏ nhà cửa ruộng vườn, nơi chôn nhau cắt rốn để tìm nơi ẩu náu cho qua lúc khó khăn. Có thể nói, lúc bấy giờ, Gia Định là vùng “đất hứa”, được coi là nơi trú ẩn an toàn cho những giáo dân đang bị bách hại.


    Sau nhiều thăng trầm, một số gia đình đã đến định cư gần cầu Rạch Bông, rồi giáo dân từ những nơi khác cũng đến lập nghiệp, nhiều người cất nhà trên những vùng đất bỏ hoang. Lúc đó, dưới thời Đức cha Dominique Lefèbvre, cha sở Họ Thị Nghè là Antôn Võ Ngọc Triêm (1860-1867) kiêm nhiệm Họ Cầu Bông đã cất một nhà nguyện sát bên con rạch. Khi rạch bị lở, nhà nguyện được dời đến chỗ đối diện Lăng Ông. Sau đó, do hương chức làng Bình Hòa yêu cầu, nhà thờ được dời đến địa điểm hiện nay (280 Bùi Hữu Nghĩa, Phường 2, Quận Bình Thạnh).


    Ngôi nhà thờ Gia Định hiện nay là do cha Phanxicô Trần Công Mưu đứng ra xây dựng với sự góp sức của ông kỹ sư Nguyễn Hữu Nhiêu con rể ông Trương Vĩnh Ký, một cựu chủng sinh quê ở Cái Mơn, là một trong mười tám nhà bác học ở thế kỷ XIX. Đức cha Jean Depierre đã bổ nhiệm cha Lambert làm cha sở đầu tiên của họ Cầu Bông – Gia Định vào năm 1897, như vậy, cách đây 112 năm, Họ Cầu Bông – Gia Định chính thức được nâng lên thành giáo xứ.


    Trước kia, Sài Gòn và Chợ Lớn là hai thành phố, từ năm 1931 được sáp nhập làm một, gọi là vùng Sài Gòn – Chợ Lớn, trong đó có tỉnh Gia Định (gồm bốn quận là Gò Vấp, Hóc Môn, Nhà Bè, Thủ Đức), Họ Cầu Bông – Gia Định thuộc Quận Gò Vấp. kể từ năm 1934, Họ Cầu Bông – Gia Định được Tòa Giám mục chính thức đổi tên thành Họ Gia Định.


    Họ Đạo Trưởng Thành Qua Dòng Thời Gian

    Cho đến nay, giáo xứ có 12 cha sở coi sóc. Mỗi người một vẻ:

    - Cha sở thứ nhất Lambert xây dựng dọ đạo theo truyền thống đã có trong Hội Thánh từ hàng ngàn năm qua.


    - Cha sở thứ hai Desseaume lo xây dựng trường học và cho đào một lạch nhỏ nối rạch Cầu Bông với Chợ Bà Chiểu để giảm ngập và nâng cao nhà thờ, ngày nay con lạch vẫn còn và chảy ngang Phường 1, Bình Thạnh.

    - Cha sở thứ ba Phaolô Nguyễn Văn Qui là người học cao biết rộng, viết nhiều sách hướng dẫn về tu đức cho chủng sinh, đặc biệt nhất là những bài thánh ca đầu tiên bằng tiếng Việt, rất có giá trị, đem lại cho cộng đồng Dân Chúa niềm vui trong Phụng vụ.

    - Cha sở thứ tư Bosvieux chỉ trông coi họ đạo có 14 tháng.

    - Cha sở thứ năm chính là Phaolô Qui, trở lại coi sóc xứ đạo lần thứ hai, chính sự nhiệt thành của người mục tử thánh thiện tạo cho cộng đoàn giáo dân một đà tiến mới trong đời sống đức tin.

    - Cha sở thứ sáu là cha Phanxicô Binh, coi sóc xứ đạo trong 2 năm (1915-1916)

    - Cha sở thứ bảy Tôma Nguyễn Khoa Thi đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao trình độ văn hóa và củng cố đời sống đạo đức của giáo dân bằng nhiều cách như cho diễn tuồng Thương Khó và cuộc đời các thánh.

    - Cha sở thứ tám Phanxicô Xaviê Trần Công Mưu cho xây dựng ngôi nhà thờ đồ sộ như hiện nay. Khi nhà thờ vừa xây xong, cha qua đời và được an táng dưới tháp chuông nhà thờ.

    - Cha sở thứ chín Giacôbê Huỳnh Văn Của vừa tiếp tục hoàn thành việc xây dựng nhà thờ do cha sở tiền nhiệm khởi xướng vừa mở trường học trong 12 năm phục vụ.

    - Cha sở thứ mười là linh mục Micae Nguyễn Khoa Học coi sóc giáo xứ khoảng từ cuối năm 1957 đến năm 1961, tuy thời gian làm cha sở Gia Định không dài nhưng ngài cũng cố gắng củng cố đời sống đức tin của cộng đoàn Dân Chúa ở đây.

    - Cha sở thứ mười một Antôn Phùng Quang Mạnh đã đưa giáo xứ đến thời hoàng kim trong thời gian dài phục vụ.

    - Và hiện nay, cha chánh xứ đương nhiệm Inhaxiô Hồ Văn Xuân vẫn nỗ lực không ngừng để xây dựng họ đạo.

    Giáo Xứ Gia Định Hôm Nay


    Cha sở Inhaxiô Hồ Văn Xuân cho biết, thời hoàng kim của giáo xứ Gia Định là thời gian cha sở Antôn Phùng Quang Mạnh coi sóc (1961-2004) vì trong 43 năm phục vụ giáo xứ, cha đã làm được nhiều việc hữu ích cho cộng đoàn Dân Chúa nơi đây: số giáo dân tăng lên đến 12 ngàn người. Ngài xây dựng ba nhà thờ: Thánh Giuse Thợ, Thánh Mẫu 3, Đức Mẹ Lên Trời và xây dựng trường kỹ thuật.

    Hiện nay, bên trong khuôn viên Nhà thờ Gia Định có một trường học, tuy đang được Nhà nước quản lý nhưng đó chính là ngôi trường Bossuet do cha sở thứ chín Giacôbê Huỳnh Văn Của lập ra. Sau đó cha Antôn Mạnh cho xây lại, đặt tên là Thánh Mẫu dành cho học sinh trung học và tiểu học. Việc hiến ngôi trường trong khuôn viên nhà thờ cho Nhà nước quản lý, ban đầu có nhiều căng thẳng, hiểu lầm nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nhà thờ và nhà trường đã sống chung “vui vẻ hòa bình”.


    Đức tin của giáo dân còn sống động qua tình thương đối với mọi người, cụ thể là các công trình từ thiện bác ái đáng ghi nhận như mở phòng khám bệnh, phát thuốc miễn phí; trường khuyết tật Gia Định dạy các em chậm phát triển; các lớp tình thương; học bổng cho học sinh; thường xuyên thăm người bệnh, già cả, liệt lào, chia quà cho người nghèo dịp lễ Tết…


    Nối tiếp những thành quả tốt đẹp đó, cha sở Inhaxiô và giáo dân còn sắp xếp giúp các cha xứ vùng sâu xây nhà thờ, xây cầu, cho xuồng máy vùng U Minh (Cà Mau). Đặc biệt cha mở lớp Thánh Kinh chuyên biệt kéo dài nhiều năm, giúp giáo dân tìm hiểu chuyên sâu về Tân Ước – Cựu Ước; còn lớp Phụng vụ Bí tích giúp giáo dân hiểu thêm về Phụng vụ, cách riêng là Phụng vụ Thánh lễ và giáo xứ còn có những sinh hoạt mục vụ rất đa dạng và sống động.


    Một Cha Sở Tận Tụy Phục Vụ

    Đối với cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân, nếu nói về vị trí cha sở giáo xứ Gia Định thì ít ai biết đến nhưng ở một vị trí phục vụ tại Tòa Tổng Giám mục thì tên của cha khá quen thuộc đối với nhiều người trong giáo phận. Từ năm 1975, cha đã hiện diện tại Nhà thờ Gia Định, mười năm sau, cha là phó văn phòng và phụ tá quản lý của Tòa Tổng Giám mục, là thư ký riêng của Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình với tất cả sự thân thương khi chăm sóc sức khỏe, chia sẻ buồn vui, những công việc lớn bé đột xuất…Hiện nay cha vẫn trợ giúp Đức Hồng y trong văn phòng Tòa Tổng Giám mục và quản lý Tổng Giáo phận cũng như sắp xếp các chuyến đi, đón tiếp các phái đoàn.

    Và từ năm 1990 đến nay, cha là Giám đốc Trung tâm Công giáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Khi trông coi cơ sở này, cha đã tạo nhiều điều kiện giúp đỡ quý linh mục từ các giáo phận Mỹ Tho, Cần Thơ, Long Xuyên, Bà Rịa, Xuân Lộc, Đà Lạt…đổ về Thành phố Hồ Chí Minh tạm trú để học ngoại ngữ, chuẩn bị đi du học. Cha luôn ân cần đón tiếp quý đức cha ở giáo phận khác có công việc tại thành phố và luôn sẵn sàng giúp đỡ các ngài khi cần.


    Cha cho biết, từ trong thâm tâm, cha cảm thấy mình có niềm vui và hạnh phúc khi được phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.


    Hiện nay, cha đang bận rộn xây dựng Nhà Hành Hương của Tổng Giáo phận TP. Hồ Chí Minh ở Bãi Dâu (Vũng Tàu), mà chịu trách nhiệm chính là cha Tổng Đại diện GB. Huỳnh Công Minh, cha Đinh Tất Quý cùng cha có nhiệm vụ thực hiện công trình. Đây là công trình để mừng Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình 100 tuổi vào ngày 01/9/2010. Đây cũng là lời trăn trối của Đức cố Tổng Phaolô trên giường bệnh tại bệnh viện Thống Nhất muốn nhờ cha Antôn Mạnh và cha Inhaxiô thực hiện.


    Lời Kết


    Một giáo xứ có đến 9.000 người mà giáo dân vừa là thành phần lao động, vừa xen lẫn thành phần trí thức giữa một khu dân cư đông đúc, triều cường vẫn lên xuống liên miên; một vài cơ sở từ thiện bác ái trong cả vòng tay giáo xứ…là một trách nhiệm khá nặng nề nhưng cha sở và giáo dân Gia Định vẫn vui sống trong tâm tình yêu thương và phục vụ.

    st
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  2. #2
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ An Nhơn

    Giáo xứ An Nhơn: Giáo Hội hôm nay


    T2, 01/02/2010 - 10:50 by toanbong




























































    http://tgpsaigon.net




    Giáo xứ An Nhơn: Giáo Hội hôm nay


    T4, 03/02/2010 - 10:31






    WGPSG --Sáng Chúa nhật ngày 31/01/2010, khuôn viên nhà thờ An Nhơn Q. Gò Vấp rộn ràng và vui mừng bởi đông đảo giáo dân tề tựu đón chào Đức Cha Phụ tá về ban Bí tích Thêm Sức cho 97 con em trong giáo xứ. Từ 8h sáng, các chị các cô trong Hội Lê-giô, Hội Các bà mẹ Công Giáo… trong những tà áo dài, trên tay cầm dải lụa màu xanh đứng thành hai hàng trước cổng vào nhà thờ để chờ đón Đức Cha Phụ tá. Không khí vui tươi lan tỏa trên từng gương mặt. Những hàng ghế trong thánh đường rực rỡ với những dải hoa cài đủ màu sắc.

    8h30, Đức Cha Phụ tá cùng các Quí cha khách đến trong sự đón tiếp trang trọng và nồng nhiệt của bà con giáo dân. Sau đó, từ tượng đài Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng của giáo xứ, cùng với Đức Cha Phụ tá, các Quí cha, 97 em sẽ được lãnh nhận Chúa Thánh Linh từ từ bước vào nhà thờ trong bài ca nhập lễ.


    Đầu Thánh lễ, Đức Cha Phê-rô có lời chào mừng đến tất cả cộng đoàn và tỏ niềm vui mừng khi nhìn thấy các em đang chuẩn bị đón nhận Chúa Thánh Thần. Trong bài giảng của mình, Đức Cha chia sẻ với các em về ý nghĩa của Chúa Thánh Thần. Khi lãnh nhận Thần Khí Chúa trong Bí Tích Thêm Sức, các em được ban thêm nhiều ơn lành và trở nên trưởng thành trước mặt Giáo Hội. Từ đây, các em phải cố gắng sống chứng nhân, là dấu hiệu của tình yêu Chúa giữa đời sống xã hội. Đức Cha Phụ tá cũng nói đến sự quan trọng của việc giáo dục Đức tin cho giới trẻ hôm nay. Giữa những cạm bẫy và cám dỗ đang giăng đầy ngoài xã hội, vai trò làm cha mẹ, của cộng đoàn là vô cùng to lớn trong việc hướng dẫn các em. Đặc biệt, Đức Cha cũng gửi lời cám ơn đến các anh chị giáo lý viên. Các anh chị là những người thay mặt các linh mục đem Lời Chúa đến với các em, và là những mẫu gương cho các em noi theo.

    Tiếp sau đó là Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức. Các em trong tâm tình lãnh nhận, lần lượt được Đức Cha Phụ tá đặt tay ban Chúa Thánh Linh. Cộng đoàn vang lời ca tiếng hát, thể hiện niềm vui chung cùa giáo xứ.


    Cuối Thánh lễ, đại diện HĐMVGX đã gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc đến Đức Cha Phụ tá và các Quí cha. Đáp lại, Đức Cha cũng bày tỏ niềm vui trong ngày trọng đại của giáo xứ. Đức Cha có lời cám ơn cộng đoàn trong việc chăm lo đời sống Đức tin cho thế hệ trẻ, vốn là công việc và trách nhiệm của các Giám Mục. Đức Cha cũng mong mỏi giáo xứ sẽ ngày càng phát triển hơn thêm nữa.


    Đôi điều về Giáo xứ An Nhơn - Gò Vấp


    Trước đây, giáo xứ An Nhơn được cha Chánh xứ Giuse Mai Văn Rự chăm lo. Nhưng đến tháng 8/2009, ngài đã về với Chúa. Cha Phụ tá lúc bấy giở là cha G.B Nguyễn Ngọc Tâm đã thay ngài trông coi giáo xứ.

    Hiện nay, giáo xứ An Nhơn có 4 Thánh lễ ngày Chúa nhật, một lễ thế ngày Chúa nhật vào chiều thứ bảy. Đặc biệt, giáo xứ rất quan tâm đến việc chăm lo cho thiếu nhi. Thánh lễ Chúa nhật dành cho thiếu nhi vào lúc 7h. Các em được giáo xứ cho ăn sáng lúc 6h miễn phí. Sau Thánh lễ, các em vào học giáo lý. Vào ngày thường, giáo xứ mỗi ngày cử hành 2 Thánh lễ, một vào 4h45 sáng và Thánh lễ còn lại lúc 6h chiều.

    Hiện nay, cùng với cha Quản xứ G.B Nguyễn Ngọc Tâm, HĐMV trông coi tất cả các việc trong giáo xứ. Danh sách Ban HĐMVGX Khóa X – Nhiệm kỳ 2009 – 2013 gồm có:

    1. Ông G.B Trương Ngọc Sơn - Chủ tịch HĐMVGX.

    2. Ông Giuse Nguyễn Văn Văn - Phó Chủ tịch nội vụ HĐMVGX.

    3. Ông Giuse Phạm Như Sơn - Phó Chú tịch ngoại vụ HĐMVGX.

    4. Ông Phaolo Vũ Mạnh Cường – Thư ký Ban Thường vụ.

    5. Bà Anna Nguyễn Thị Hạnh – Thủ quĩ Ban thường vụ.

    6. Ông Inhaxio Nguyễn Văn Xài – Phó Phụng vụ Ban Thường vụ.


    Xin kết hiệp cùng với cộng đoàn Giáo xứ An Nhơn, nguyện xin Chúa Thánh Thần từ đây tác động mạnh
    mẽ lên đời sống và ban nhiều ơn lành trên các em, giúp các em thật sự trở nên chứng nhân cho tình yêu Thiên Chúa giữa đời thường.

    http://tgpsaigon.net
    thay đổi nội dung bởi: Damsan, 04-02-2010 lúc 06:14 PM
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  3. #3
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo Xứ Tân Định Một Sức Sống Tràn Đầy

    Giáo Xứ Tân Định
    Một Sức Sống Tràn Đầy

    Maria Vũ Loan

    Một ngày đẹp trời, tôi đến vùng Tân Định tấp nập ồn ào, cửa hàng hai bên phố chợ đường Hai Bà Trưng như phô bày sự giàu có của thành phố này. Qua cánh cổng lớn, tôi vào thăm giáo xứ Tân Định, một giáo xứ đã có 140 năm hình thành và phát triển.

    Trong phạm vi một bài viết, tôi xin được điểm lại những nét son của giáo xứ qua những giai đoạn hình thành (1860-1874), trưởng thành (1926-1945), củng cố, xây dựng phát triển (1946-1974) và hiện nay (1974-hiện nay)

    Một Quá Khứ Êm Đềm

    Do các cuộc bách hại đạo Công giáo của Vua Tự Đức nên vào khoảng năm 1860, một số gia đình từ miền Trung chạy vào Nam, qua Đồng Nai rồi vào tận Sài Gòn. Đến cửa thành Gia Định (lúc đó thành đã lọt vào tay người Pháp) họ dừng lại, cất nhà chung quanh hào, gần vách thành để tạm trú rồi định cư. Họ tìm một ngôi nhà cũ bằng cột cây, vách ván mái ngói, sửa sang lại để làm nhà nguyện.

    Năm sau, có 100 giáo dân ở Họ đạo Cầu Bông đi qua nhập với nhóm giáo hữu đầu tiên, hình thành nên một họ đạo trên khu đất nằm giữa Nhà thờ Tân Định và kênh Nhiêu Lộc ngày nay được gọi là Họ Đạo An Hòa.


    Về mặt tôn giáo, Họ đạo An Hòa thuộc Địa phận Tây Đàng Trong do Đức cha Lefèbvre trông coi. Năm 1862, nhiều gia đình cũng đến vùng này lập nghiệp, số giáo dân họ đạo tăng nhanh, thậm chí khá đông người bên lương lầm tưởng “theo đạo” sẽ được ân huệ hoặc ít ra sẽ tránh được sự phiền toái đối với chính quyền Pháp khi mới lên cai trị. Sự hiểu lầm đó được xóa đi khi toàn quyền Bonard ra thông tư xác định việc theo đạo Công giáo là không bắt buộc và cũng không phải là dấu chứng trung thành với chính quyền Pháp. Đến năm 1910, số giáo dân vượt quá 3.000, trong đó có khoảng 300 người Châu Âu; người giáo dân trong thời kỳ này rất tốt luôn luôn kính trọng những vị chủ chăn của mình.


    Những Giai Đoạn Trưởng Thành Và Phát Triển Thuận Lợi


    Khi nói đến sự thành công, phát triển. hiệu quả…người ta nghĩ đến ba yếu tố là thiên thời – địa lợi – nhân hòa; Họ đạo An Hòa (Tân Định) nằm giữa khu vực dân cư, thuận lợi về kinh tế, xã hội và là đầu mối giao thông nên đời sống của giáo dân khá thoải mái. Từ năm 1924 vị trí của họ đạo ở ngay trung tâm thành phố, dân trí ngày càng nâng cao và điều kiện sống rất tốt. Sau này, địa bàn Họ đạo An Hòa rất rộng, gồm có những làng: Tân Định, Hiệp Hòa, Đất Hộ (Đakao), Phú Nhuận, Chí Hòa và Tân Sơn. Bên cạmh đó, các cha sở là yếu tố “nhân hòa” khi tích cực dấn thân phục vụ với các điều kiện thuận lợi của họ đạo; thậm chí có nhiều công lao và qua đời sớm vì bệnh như cha sở thứ năm là Donatianus Eveillard (Sơn).

    Dưới cái nhìn của tôi, ở thời nào cũng vậy, cha chánh xứ bao giờ cũng có nhiều điều kiện để phục vụ, có thể làm được nhiều việc có ích cho Giáo Hội và xã hội, nhiều khi chỉ là một sáng kiến mà hiệu quả lan rộng.Thí dụ như cha sở thứ năm đã lập Trường Thầy Giảng để đào tạo tu sĩ có khả năng dạy giáo lý và xây nhà in Thừa Sai để in ấn tài liệu giáo dục và sách báo đạo. Trong vòng non một thế kỷ, nhà in ở Tân Định đã cho in ấn hàng ngàn tác phẩm tôn giáo và văn hóa khác nhau, chẳng những ảnh hưởng khắp nước Việt Nam mà còn trên cả Đông Dương và Thái Lan nữa.


    Trong giai đoạn này có một biến cố khá quan trọng là vào năm 1885, có 600 người Công giáo gốc Bình Định bị bắt đạo, chạy trốn vào Sài Gòn đến tá túc ở Họ đạo Tân Định. Sau đó, một số hồi hương, một số định cư vĩnh viễn rồi tản mác trong các khu Xóm Lách, Nhà Đèn (Công Lý) và Xóm Chùa cho đến ngày nay. Theo dòng thời gian, giáo dân ngày càng đông, chính vì thế mà đã có bốn nhà thờ mới thuộc giáo xứ Tân Định được xây dựng nên: Xóm Lách (1951), Xóm Chùa (1963), Fatima (1966), Công Lý (1970), và sau này trở thành những giáo xứ chính thức.


    Có thể nói, vùng Tân Định thật tốt lành khi giáo xứ có những con người tài giỏi đã từng sống ở đây, đến đây phục vụ trong vai trò cha sở và trở thành những nhân tố tích cực cho Giáo Hội như Đức cha GB. Nguyễn Bá Tòng, một linh mục có tài hùng biện, có óc kiến trúc và một chút nghệ sĩ khi dựng vở tuồng Thương Khó, diễn lại việc Chúa Giêsu vào Thành Giêrusalem, dùng bữa Tiệc Ly, chặng đường Thánh giá, chết và lên trời…vở tuồng từng được công diễn tại Nhà hát Tây (nay là Nhà hát Thành phố). Và cha đã trở thành vị Giám mục Tiên khởi của Việt Nam.


    Vào năm 1955, họ đạo lại hân hoan chào mừng người con đầu tiên là cha Phaolô Nguyễn Văn Bình, được thụ phong Giám mục, sau này là Tổng Giám mục Sài Gòn. Người con khác của họ đạo là cha Anrê Nguyễn Văn Nam đã làm lễ vinh quy tại Tân Định và sau này cũng là Giám mục phụ tá Mỹ Tho.


    Năm 1965, Họ Tân Định hân hạnh đón cha Nicôlas Huỳnh Văn Nghi về làm chánh xứ khi cha mới 38 tuổi. Rồi cha được chọn làm Giám đốc Caritas Sài Gòn; Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Giáo lý toàn quốc; Giám đốc Phong trào Cursillos; rồi cha sở thứ mười bảy đó trở thành Giám mục Phụ tá Sào Gòn.


    Tôi còn nhớ mãi một kỷ niệm trong đời. Đó là vào năm 1974, tôi đến nhà thờ Tân Định, do một linh mục giới thiệu, để làm tình nguyện viên chương trình Giáo dục Huấn đạo của Caritas do cha Nghi tổ chức. Tôi chỉ thấy một linh mục có nước da trắng, nói năng điềm đạm, vẻ hiền từ, khuyên chúng tôi cách làm việc khôn ngoan…rồi sau đó lấy một lọ kẹo chia cho mọi người. Vì còn quá trẻ nên tôi không để ý nhiều, sau này mới hiểu, ngoài công việc của cha sở, cha Nghi còn có nhiều hoạt động rộng rãi khiến Họ Tân Định trở thành một trung tâm sinh hoạt của giáo phận mà ở đó có Phong trào Trí thức Công giáo, Hội Y tá Công giáo, Hội Văn nghệ sĩ Công giáo, Liên hội các Cô nhi viện, Hội Cựu chủng sinh, Hội Cựu sinh viên Công giáo.


    Giáo Xứ Tân Định Giai Đoạn Hiện Nay

    Với những điều kiện thuận lợi như trên, Giáo xứ Tân Định luôn có một sức sống tràn đầy. Năm 1975, những người cộng sản giành được chính quyền tại Thành phố Sài Gòn, một biến cố làm thay đổi miền Nam nói chung và Giáo Hội Công giáo nói riêng. Khi ấy, mỗi người một tâm trạng: có người là thanh thản, có người là xao xuyến, cũng có người chỉ biết cầu nguyện và sám hối…Rồi tất cả các đoàn thể lần lượt ngừng hoạt động. Cuộc sống đã làm thay đổi những sinh hoạt bề mặt của họ đạo lúc đó nhưng mặt khác giáo dân đã sống bề sâu của đức tin nhiều hơn.

    Thời điểm này, từ 17.000 giáo dân giảm còn 14.000 người dù Giáo xứ Tân Định có địa bàn rộng, có nhà thờ phụ gọi là chi họ như Fatima, Cầu Mới, Xóm Chùa, Xóm Lách, Công Lý do các cha phó coi sóc. Có một hiện tượng đáng lưu ý: một số người không dám khai thật mình là người Công giáo trong lý lịch vì sợ mất quyền lợi, trong khi đó tại giáo xứ, luôn có các khóa Tân tòng ngắn hạn (ba tháng) xin tìm hiểu về Thiên Chúa khi nhận ra cuộc sống vật chất không phải là ý nghĩa duy nhất. Thế là cha sở PX. Phan Văn Thăm chọn ngày 01 tháng Giêng làm Ngày Truyền thống Tân tòng của họ đạo..


    Khoảng từ năm 1998 các chi họ có nhà thờ phụ được tách riêng thành giáo xứ mới.


    Khi đến Nhà thờ Tân Định để gặp cha sở, tôi thấy trong lòng e ngại một chút vì cha lớn tuổi, có vẻ nghiêm nghị; hơn nữa, cha hiện là Đại diện Giám mục Đặc trách Giáo dân, là Hạt trưởng và còn kiêm khá nhiều chức vụ khác nữa, tôi bỗng thấy mình phải cẩn thận trong cách nói chuyện hơn nữa!


    Năm 1998, cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh đổi về đây làm cha sở, Giáo xứ Tân Định từ hơn 10 năm qua đã có những thay đổi nhất định theo hướng phục vụ của cha sở mới. Cũng như các giáo xứ khác, ngoài cha sở và các cha phó, có Hội đồng Mục vụ và các đoàn thể quen thuộc như Thiếu nhi Thánh Thể, Dòng Ba Đa Minh, các Bà mẹ Công giáo…Giáo xứ có những sinh hoạt đặc thù như:


    - Việc xin lễ, chỉ cần đăng ký ý lễ còn tiền thì tự tay bỏ vào thùng, nếu chưa có thì sẽ bỏ vào sau; việc này giúp nhiều người nghèo xin lễ cho thân nhân đúng ngày giỗ dù không có tiền hoặc có ít.


    - Gia đình có người qua đời cũng được cử hành như quy định nhưng có một điều kiện là cả tang quyến phải xưng tội rước lễ.

    - Thánh lễ dành cho bệnh nhân tại các giáo khu, được cử hành tại nhà một bệnh nhân nào đó.

    - Cầu nguyện qua hình thức Taizé hằng tuần.

    - Tờ tin Tân Định hằng tháng, giúp giáo dân sống Lời Chúa, tìm hiểu giáo huấn Giáo Hội, giáo dục đức tin cho trẻ em và kiến thức phổ thông giúp giáo dân sống tốt đời đẹp đạo.

    - Trình diễn Thánh ca Giáng Sinh hằng năm.

    - Tổ chức ngày Người Mẹ và ngày Người Cha.

    Ngoài các đoàn thể có các sinh hoạt quen thuộc, thành nề nếp tại nhiều giáo xứ, Giáo xứ Tân Định còn có những đoàn thể hoạt động với những nét riêng như:


    - Ban Hỗ trợ Ơn gọi, có chức năng hỗ trợ chủng sinh và các nam nữ tập sinh.


    - Hướng Đạo Tân Định, áp dụng quy trình, nghi thức, nội lệ của Hướng Đạo Việt Nam (một thành viên của tổ chức Hướng Đạo Thế giới).

    - Thanh Sinh Công Tân Định, một tập thể gồm thanh niên, sinh viên, học sinh với tôn chỉ hoạt động là Phúc Âm hóa môi trường học đường.

    - Giới trẻ Con Đức Mẹ, một cộng đoàn âm thầm dấn thân vào sứ mạng truyền giáo bằng gương sáng đời sống và phó thác vào sự đồng hành của Đức Maria.


    Phòng Khám Đa Khoa Tân Định

    Phòng khám Đa khoa Tân Định nằm trong khuôn viên nhà thờ, gồm ba tầng lầu, được xây dựng hiện đại theo kiểu Gô-tích hòa hợp với kiến trúc nhà thờ. Từ năm 2000, phòng khám từ thiện Tây y và Đông y này được mở ra theo sáng kiến của cha GB. Võ Văn Ánh để đáp ứng số bệnh nhân ngày càng đông, giáo xứ quyết tâm xây dựng một y viện đa khoa. Ngày 15/11/2004, Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn đã đặt viên đá đầu tiên và sau đó khánh thành phòng khám vào ngày 15/6/2005.

    Mặc dù hoạt động như phòng khám tư nhân nhưng đây là một y viện phục vụ cho người nghèo với tôn chỉ
    “Tất cả vì bệnh nhân thương yêu, không phân biệt lương giáo”. Đa số bệnh nhân là người già neo đơn, trẻ em đường phố, người khiếm thị tàn tật…Gần đây, phòng khám còn tiếp nhận toàn bộ bệnh nhân nghèo từ các phòng khám các chuyển đến.

    Thế mạnh phòng khám là Khoa Vật lý trị liệu với hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày. Khoa Y học cổ truyền với đầy đủ các môn bắt mạch, bốc thuốc, châm cứu, châm Laser. Khoa Dưỡng sinh do các y bác sĩ và giáo viên trường Đại học Y Dược trực tiếp hướng dẫn. Ngoài ra, ở đây có đầy đủ các khoa lâm sàng và cận lâm sàng thiết yếu như xét nghiệm máu, khám mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, thần kinh – tâm lý, xét nghiệm, siêu âm, điện tim, X quang…


    Phòng khám có Ban Xã hội đi đến từng nhà và có đội quân ngoại viện sẵn sàng khám bệnh tại gia đình hoặc đến vùng sâu vùng xa khi có yêu cầu. Công trình xây dựng nối dài phòng khám để mở rộng khoa phòng và thêm giường lưu bệnh đã được thực hiện. Hiện nay ngoài những thiết bị sẵn có, Phòng khám Tân Định đang xin máy siêu âm màu, nội soi và xe cứu thương nhằm phục vụ tốt hơn. Trong tương lai, sẽ nâng cấp phòng khám thành Bệnh viện Đa khoa Tân Định để phục vụ nhiều hơn cho người nghèo, quý linh mục, tu sĩ trong và ngoài giáo phận.


    Theo suy nghĩ của tôi, chẳng có nơi nào hiện diện sự đau khổ bằng bệnh viện, vì có sự quằn quại đớn đau và thấp thoáng sự bất lực của con người trước cái chết; nên việc làm của một linh mục hay bất cứ ai xây bệnh viện cũng xoa dịu được nỗi đau của phận người khốn khổ “sinh lão bệnh tử”; mà từ đáy lòng, tôi vô cùng khâm phục.


    Sau câu chuyện về phòng khám, tôi được cha chánh xứ hướng dẫn tham quan mặt trước của phòng khám với những lời giải thích hết sức thân thiện. Đó là một hoa viên đẹp, có những chặng đường Thánh giá mà ý nghĩa bố cục từng chặng đường rất hay qua cách sắp xếp cây và đá…do một cha thực hiện.


    Rời vùng Tân Định về nhà, tôi thấy sức sống mạnh mẽ của một giáo xứ như dâng tràn trong lòng, đầy ắp một niềm vui.

    st
    Thánh lễ giao thừa Canh Dần tại Nhà thờ Tân Định


    T2, 15/02/2010 - 06:15 by toanbong



    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 17-02-2010 lúc 08:25 AM Lý do: Cập nhật
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  4. #4
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Giáo xứ Phú Hạnh: heo đất mùa Xuân

    WGPSG

    T7, 13/02/2010 - 07:48




    Lược sử giáo xứ Phú Hạnh

    Nhà thờ Phú Hạnh
    toạ lạc số 121 Phan Đăng Lưu (xưa kia là Đại lộ Chi Lăng). Năm 1975, Cha Isidoro Bùi Thái Học đã xây ngôi thánh đường Phú Hạnh bằng vật liệu nhẹ. Đến năm 1989, nhà thờ được xây dựng lại kiên cố hơn, và đã được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình thánh hiến.

    Năm 2001, cha Đaminh Trương Kim Hương chính thức được bổ nhiệm làm linh mục chánh xứ thay thế cha Isidoro Bùi Thái Học nghỉ hưu. Khi đó, nhà thờ lại được đại tu cho phù hợp với số giáo dân mỗi ngày một đông thêm. Cũng thời gian đó, nhà xứ cũng được xây dựng lại, nhà Giáo lý
    cũng được xây thêm cho thiếu nhi có phòng học tử tế. Năm tháng qua đi với nhiều đổi thay …

    Ngày nay, số giáo dân đã lên tới 5515 nhân danh, sống trong 1426 gia đình. Đặc biệt trong năm 2009, giáo xứ đã đón nhận hơn 70 gia đình mới đến xin gia nhập.

    Hiện nay, Giáo xứ chia làm 5 Khu xóm. Mỗi Xóm đạo do một Xóm Trưởng phụ trách. Ban Mục vụ mới được bầu lại gồm 9 thành viên như sau :

    1- Ông Phêrô Nguyễn Văn Thịnh - Trưởng Ban Mục Vụ
    2- Joach Nguyền Tuấn - Quyền Phó nội vụ
    3- Anna Nguyễn Thị Liên - Phó ngoại vụ
    4- Guise Nguyễn Văn Trung - Thư ký
    5- Maria Nguyễn Thị Lệ Thu - Thủ quĩ
    6- Giuse Hồng Ngọc Chu - Phụng tự
    7- Micae Cao Thái Tùng - Phụ trách giới trẻ
    8- Giuse Ngô Văn An - Phụ trách Hội đoàn
    9- Catarina Võ Kim Hạnh - Bác ái xã hội.


    Để đoàn ngũ hóa các thành viên trong Giáo xứ, các Hội đoàn sau đây đã được thành lập:

    1/ Hội Gia trưởng (Liên Minh Thánh Tâm)
    2/ Các Bà Mẹ Công Giáo
    3/ Legio Mariae
    4/ Gia đình Khôi Bình
    5/ Học Hỏi Kinh Thánh
    6/ Lòng Thương xót Chúa


    Nhà thờ
    kiểu Tân Á đông, nhỏ bé, mà giáo dân mỗi ngày một tăng, nên ngày Chúa nhật phải có 5 thánh lễ, sáng 3 chiều 2 (5giờ, 7giờ, 8giờ, 17giờ và 19giờ). 5 Ca đoàn được thành lập để mỗi Ca đoàn phụ trách một thánh lễ.

    Mỗi tuần, nhà thờ được 5 bà mẹ chuyên lo quét bụi, lau chùi sạch sẽ khiến cho nhà thờ lúc nào cũng sạch sẽ, bóng loáng. Thánh lễ được cử hành rất đúng giờ, trật tự và nghiêm trang, giảng giải ngắn gọn.


    Bà con giáo dân đến từ Bắc, Trung, Nam, đa số là dân lao động, nhưng tấm lòng lại quảng đại, nhất là khi cần đóng góp trong công việc từ thiện bác ái. Đấy chính là câu trả lời cho thắc mắc: Nhà thờ sử dụng máy lạnh hằng ngày chứ không chỉ ngày Chúa nhật, vậy lấy đâu ra tiền để trả tiền điện mỗi tháng? Thưa, giáo xứ đâu có nguồn lợi gì để chi phí, nên mỗi ngày Chúa nhật khi bỏ tiền thau, bà con bỏ thêm chút ít. Ví dụ như trước khi có máy lạnh bỏ 1000đ thì nay bỏ 2000đ. Thế là mỗi tháng khỏi lo tiền điện. Tất cả do lòng quảng đại và sự ý thức của giáo dân.

    Heo đất mùa Xuân


    Nói chung, giáo dân rất nhiệt tình đóng góp trong công việc từ thiện bác ái. Phần đông bà con đều ý thức cần phải “thương người như thể thương thân”.
    Đặc biệt, từ hơn 10 năm nay, giáo xứ Phú Hạnh đã tổ chức thực hiện “Con Heo đất” tiết kiệm để giúp người nghèo và bệnh nhân vào dịp Tết Nguyên Đán. Phóng viên web Tổng Giáo Phận Tp.HCM (tgpsaigon.net) đã được trò chuyện với cha sở Phú Hạnh về "Con Heo đất" tình nghĩa này.

    WGPSG: Thưa cha, nguyên nhân nào khiến giáo xứ thực hiện “Con Heo đất”?

    Cha sở:
    Khởi sự từ lòng trắc ẩn.Các anh chị em Legio hằng tuần đi thăm viếng các bệnh nhân ung bướu ngay gần giáo xứ,gội đầu cho họ, giúp đỡ họ trong những công việc mà họ không tự làm đuợc vì quá đau đớn, mệt mỏi. Các bệnh nhân thường thiếu người chăm sóc. Chúng tôi phát động phong trào nuôi heo đất trong giáo xứ để chia sẻ, giúp đỡ các bệnh nhân ung bướu này, giúp nồi súp cho bệnh nhân ung bướu hằng ngày, đồng thời cũng giúp những gia đình khó khăn, già cả neo đơn.

    Mỗi năm gần Tết, ai cũng chuẩn bị trong gia đình đón Xuân nên rất khó kêu gọi đóng góp. Việc dễ dàng hơn là nuôi heo đất, là tiết kiệm hằng ngày: mỗi khi đi chợ về còn dư dăm ba đồng tiền lẻ bà con bỏ vào con heo. Lâu ngày, tích tiểu thành đại, nhiều con heo được tiền triệu có con tới ba bốn triệu… Như thế gần Tết không cần kêu gọi, chỉ việc đi thu heo đất cũng được một số tiền giúp bà con khó khăn kém may mắn.


    Điều đặc biết là từ hơn 10 năm nay không năm nào heo đất năm sau lại thua năm trước!
    Mỗi năm, heo đất đều được nhân lên, bất chấp kinh tế khó khăn hay khủng hoảng. Năm đầu tiên nuôi heo đất được 35.000.000đ, năm 2008 được 210.000.000đ, năm 2009 được 237.000.000đ. Sự đóng góp không chỉ có nơi giáo dân hiện sống trong giáo xứ, mà cả bà con khi đi xa rồi, trong cũng như ngoài nước, ai cũng nhớ nuôi con heo đất, nhất là bà con gốc Phú Hạnh định cư ở nước ngoài.

    WGPSG
    : Truyền thống nuôi heo đất hẳn đã giúp cho người tín hữu sống mầu nhiệm hiệp thông nhiều hơn?

    Cha sở
    : Đúng thế, con heo đất tiết kiệm nói lên sự quảng đại, chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn về vật chất một cách cụ thể. Bà con chỉ có thể làm việc này khi đã có sẵn trong tim sự hợp nhất yêu thương đối với mọi thành phần trong xã hội, không phân biệt tôn giáo, màu da, sắc tộc. Chẳng hạn như vụ động đất kinh hồn vừa qua tại Haiti, bà con rất mau mắn đóng góp. Dù không nhiều so với nhu cầu của nạn nhân, nhưng cũng nói lên tinh thần hiệp nhất yêu thương, đồng lao cộng khổ.

    Bác ái xã hội

    WGPSG
    : Ngoài việc nuôi heo đất, giáo xứ còn có chương trình nào khác không, thưa cha?

    Cha sở
    : Từ lâu, qua báo cáo của các anh chị em Legio, chúng tôi rất trăn trở không biết kiếm đâu ra tiền để giúp chút ít cho bà con ung bướu ở Bệnh Viện Nhân Dân Gia Định mua thuốc điều trị, mặc dầu, mỗi tháng chúng tôi vẫn cố gắng gửi số tiền nhỏ bé 1.500.000đ đóng góp cho “nồi súp ung bướu”, và gửi anh chị em Legio mỗi ngày đến giúp các Sơ Bác ái Vinh Sơn đưa cháo đến cho từng bệnh nhân. Tháng vừa qua, chúng tôi đã mạnh dạn kêu gọi bà con đóng góp cho “Tủ thuốc Ung bướu”. Chỉ hơn một tháng kêu gọi mà bà con đã giúp được 360.000.000đ. Chúng tôi rất ngạc nhiên và vui mừng vì đây là lần kêu gọi từ thiện bác ái mà bà con đóng góp nhanh nhất. Thật tạ Ơn Chúa vô vàn và xin Chúa trả công bội hậu cho bà con đã quảng đại hy sinh trong công việc bác ái này.


    Ngoài ra, mỗi tháng chúng tôi vẫn thường xuyên giúp các em học sinh nghèo và các gia đình đặt biệt khó khăn bằng số tiền nhỏ bé: 6.500.000đ. Đó là công việc thường xuyên làm trong mỗi tháng.


    WGPSG
    : Giáo xứ Phú Hạnh có dự định cụ thể nào trong năm Thánh 2010 để trở thành con tàu NOE theo như lời mời gọi của Đức Hồng Y?

    Cha sở
    : Trong Năm Thánh 2010 này, chúng tôi kêu gọi bà con giáo dân quan tâm đặc biệt tới bà con di dân từ các nơi về chung sống chung quanh mình, thăm viếng, giúp đỡ họ có công ăn việc làm, nhất là nhắc nhở bà con đề phòng những tệ nạn xã hội tràn lan trong Thành phố.

    WGPSG: Xin chân thành cám ơn cha đã chia sẻ những kinh nghiệm mục vụ bác ái rất quý giá.

    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com