|
|
CHÚA MUỐN TÔI ĐI TU HAY LẬP GIA ĐÌNH?
Đây là một đề tài lớn và rất ư quan trọng, nếu không muốn nói là vô cùng quan trọng, vì chúng ta muốn bàn đến một vấn đề có liên quan và chi phối toàn bộ cuộc đời chúng ta. Trong phạm vi nhỏ hẹp của chuyên đề này, tôi không có tham vọng nói hết vấn đề, chỉ xin cùng với các bạn trẻ, đưa ra một cách vắn tắt và bao quát vài nét đại cương như sau:
1. CẦU NGUYỆN:
Cầu nguyện chính là chìa khoá của vấn đề ơn gọi.
Thật vậy, đọc lại truyện các Thánh, đặc biệt câu truyện về ơn Chúa kêu gọi các tông đồ Phêrô, Giacôbê, Gioan, Lêvi… chúng ta thấy tiếng gọi của Chúa đến thật bất ngờ. Điều đó đòi buộc chúng ta phải sẵn sàng, khi Người đến mời gọi chúng ta trong giờ Người muốn. Tinh thần tỉnh thức là tinh thần chung cho mọi bối cảnh, đặc biệt là bối cảnh ơn gọi. Dụ ngôn năm cô trinh nữ không ngoan và năm cô trinh nữ khờ dại là những lý lẽ mạnh mẽ giải thích cho chúng ta về sự tỉnh thức này: Năm cô trinh nữ khôn ngoan gặp được Tân lang vì đã biết trữ dầu đầy bình: dầu đây tượng trưng cho lời kinh thắp sáng.
Vậy muốn gặp gỡ được Chúa và nghe tiếng của Người, ta cần phải tỉnh thức. muốn luôn tỉnh thức, phải cầu nguyện liên lỉ . Khi cầu nguyện liên lỉ, chúng ta sẽ sống gần gũi, thân mật với Chúa. Khi sống càng gần gũi thân mật với Chúa, ta càng nghe rõ tiếng Người gọi ta, cũnh như biết rõ được ý định của Người cho ta. Nguyên tắc này đúng cho việc thực hành tu đức cách chung, và càng đúng cho việc cchúng ta đi tìm ơn gọi cho cuộc đời mình.
Có rất nhiều người được Chúa kêu gọi sống đời sống tu trì, nhưng đã lập gia đình, vì người đó hoặc không nghe được tiếng gọi của Chúa, hoặc không nghe đúng tiếng gọi của Chúa, hoặc không nghe đúng tiếng gọi của Chúa (có thể nghe tiếng gọi nào khác, nói theo Đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô II). Hoặc nghe được tiếng gọi của Chúa nhưng không sẵn sàng, can đảm và quảng đại đáp trả lại tiếng gọi đó… Họ thiếu đời sống cầu nguyện.
Cầu nguyện là chìa khoá số một cho vấn đề ơn gọi, cách riêng là ơn gọi tu trì. Chúng ta tìm thấy chìa khoá này nhiều chỗ trong Kinh Thánh. Câu nói căn bản nhất là: “các con hãy xin chủ sai thợ đi gặt lúa của Người”. Chúng ta có thể hiểu câu nói này theo hai nghĩa:
(1) Nếu ta không xin thì chủ sẽ không sai thợ, nếu ta xin (cầu nguyện) thì chủ sẽ sai thợ;
(2) Nếu ta không xin thì chủ cũng vẫn sai thợ, nhưng nếu ta xin, chủ sẽ sai nhiều hơn, nhờ lời xin (cầu nguyện) của ta.
Và không phải chúng ta chỉ xin cho Giáo Hội một cách chung, nhưng trước hết là cho chính mình, bao lâu mình còn dò dẫm đi tìm ơn gọi cho cuộc đời mình. Các bạn trẻ cần mạnh dạn chân thành thưa với Chúa: “Lạy Chúa, xin hãy sai con!” . Kiên trì trong lời cầu nguyện này, Chúa có thể nhận lời và sai mình đi, bằng không chúng ta cũng biết được ý Chúa cho ơn gọi mình.
Nếu cầu nguyện là cuộc đối thoại với Chúa, bạn hãy chuyên cần thưa với Người:
“Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì? Chúa muốn con sống đời sống nào, sống ơn gọi gia đình hay tu trì? Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa! Nếu Chúa muốn, con xin hiến dâng trọn đời con cho Chúa. Xin Chúa ban cho con tất cả mọi ơn cần thiết để sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi con. Xin cho con ơn luôn hiểu, biết thực thi thánh ý Chúa. Nhất là xin cho con ơn khao khát được Chúa sai con vào đời để đáp trả lại tình yêu của Chúa…”
Bạn cần chuyên cần nói với Chúa, đồng thời chuyên cần, chăm chỉ và khiêm tốn lắng nghe tiếng Ngài nói với bạn. Nếu bạn lắng nghe, bạn sẽ nghe (If you listen, you will hear)
2. SUY NGHĨ VÀ SO SÁNH
Trong khi cách thứ nhất mang tính cách siêu nhiên, cách thứ hai này bắt chúng ta vận dụng lý trí: suy nghĩ về từng ơn gọi, sau đó, làm một so sánh giữa hai ơn gọi.
Suy nghĩ: Ta có thể tự đặt ra những câu hỏi như: Tôi hiểu gì về đời sống hôn nhân, về lý tưởng hôn nhân? Tôi đã hiểu tường tận về lý tưởng hôn nhân chưa? Tôi hiểu cách sâu xa và đúng đắn tình yêu là gì? Tôi thấy mình tự nhiên hướng chiều mạnh mẽ về đời sống nào? Dựa trên những gì tôi biết, tôi thấy lý tưởng hôn nhân có đẹp không? Nếu đẹp thì đẹp như thế nào? Con đường hôn nhân có giúp tôi nên Thánh hay không? Tôi đã biết Chúa và tôi đã biết tôi bao nhiêu? Tôi biết Chúa thương tôi bao nhiêu? Tôi biết mục đích của đời tu là gì?... Đâu là ý nghĩa và mục đích của ơn gọi tu trì?...
Chúng ta có thể đặt ra bao nhiêu câu hỏi để suy nghĩ rồi so sánh…
So sánh để rồi chọn lựa: Đã nói tời chuyện chọn lựa, trước mặt ta phải có ít nhất hai thứ: ơn gọi hôn nhân và ơn gọi tu trì. Muốn cho sự chọn lựa của ta được chính xác, chúng ta cần phải biết rõ mọi thứ. Nói cách khác, chúng ta cần phải biết rõ cả hai ơn gọi.
Về hôn nhân, chúng ta cần nhấn mạnh đến hai chữ “ơn gọi”. Thường chúng ta chỉ biết rõ hơn về đời sống hôn nhân hơn là ơn gọi hôn nhân. Dĩ nhiên chúng ta cần tìm biết cả hai, đời sống hôn nhân và ơn gọi hôn nhân. Nhưng vì thưởng chúng ta dễ biết nhiều hơn về ơn gọi hôn nhân.
Về tu trì, chúng ta cần phải nhận rằng, chúng ta biết ít hơn về đời sống hôn nhân. Do đó, chúng ta cần phải quan tâm hơn trong việc đi tìm hiển về đời sống và lý tưởng tu trì.
Câu hỏi bao quát chúng ta cần đặt ra là, xét theo bản chất, hôn nhân và tu trì, con đường nào cao đẹp hơn? Nếu theo tự nhiên của lý trí tôi, tôi mong tìm được Chúa thương cho bước vào con đường nào?
Để được soi sáng cho những suy nghĩ của mình, ta cần sống đời sống cầu nguyện, và cần đi tìm hiểu về vấn đề ơn gọi. |
|