21/08

Khiêm tốn

Thứ Bảy Tuần thứ 20 Thường Niên

Lời Chúa:
Mt 23,1-12


1Bấy giờ, Đức Giêsu nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2"Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên toà ông Môsê mà giảng dạy. 3Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "rápbi.” 8"Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "rápbi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Kitô. 11Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.
_____________________________________


Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên (Mt 23,12)


Suy niệm:

Phân tích
Chúa Giêsu nói với các môn đệ về các luật sĩ và các Biệt phái:
1. Vì họ "ngồi tòa Môsê," nghĩ là nắm quyền giảng dạy, cho nên “những gì họ nói, các con hãy làm và tuân giữ.”
2. “Nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm.” Những gương xấu cả họ là:
Ra luật cho người khác giữ, còn bản thân thì không giữ.
Làm những việc đạo đức chỉ cốt cho người ta thấy mà khen.
Ham danh vọng: Ngồi chỗ nhất, thích được chào hỏi nơi công cộng, thích được gọi là Rabbi.

Suy gẫm
1. Hầu hết những Lời Chúa Giêsu kết án các Biệt phái ngày xưa rất có thể cũng đúng với rất nhiều người trong chúng ta ngày hôm nay:
Nếu chúng ta không cẩn thận đề phòng thì chúng ta cũng dễ mắc vào những tật xấu đó: thích “chỉ tay năm ngón,” bảo người khác làm còn mình thì không làm?
Đời sống đạo đức của chúng ta cũng thế. Coi chừng chỉ có cái mã bên ngoài, còn thực chất thì chỉ có trời mới biết?
Chúng ta cũng rất bị cám dỗ về danh vọng địa vị.
2. “Tất cả chúng con đều là anh em với nhau”: người có quyền và người không có quyền, người bề trên và người bề dưới cũng đều ngang nhau trước mặt Chúa. Quyền và chức chỉ là những phương tiện để phục vụ anh em. “Trong chúng con, ai là người quyền thế hơn sẽ là người phục vụ anh em chúng con.”
3. “Ai tự nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống sẽ được nâng lên.” Các động từ ở thể thụ động “bị hạ xuống” và “được nâng lên” ám chỉ kẻ hạ xuống và nâng lên chính là Thiên Chúa. Đã đành ai ai cũng ghét kẻ kiêu căng và mến người khiêm tốn. Nhưng quan trọng hơn nữa là chính Thiên Chúa cũng hạ kẻ kiêu căng và nâng cao người khiêm tốn.
4. Vào thế kỷ thứ 12, tệ đoan lan tràn khắp nơi, các phe phái quá khích nổi lên, nhiều người phê bình chỉ trích các nhà lãnh đạo Giáo Hội vì cuộc sống phản chứng của các Ngài. Lúc đó Thánh Phanxicô Assisiô xuất hiện. Ngài không chỉ trích ai, nhưng ý thức rằng kẻ phải ăn năn sám hối trước tiên là chính Ngài. Ngài không khoe khoang, không tham lam, không giả hình nhưng cố gắng sống nghèo khó, bác ái, phục vụ, khoan dung. Lý tưởng của Phanxicô chẳng mấy chốc đã được nhiều người chia sẻ. Giáo Hội được hồi sinh, nhiều tâm hồn được đổi mới, mùa xuân thiêng liêng được nở rộ nhiều thế kỷ liên tiếp.

Cầu nguyện:
“Ai tự nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống sẽ được nâng lên.” Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết sống khiêm hạ như Chúa đã sống và làm gương cho chúng con.

http://tgpsaigon.net