|
Lễ Mân Côi
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM
Lc 1, 26-56
-----------Từ năm 1498, quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ chiếm Lepanto, một hải cảng quan trọng tại Hy Lạp ăn thông ra vịnh Côri-tô. Suốt thời 11 Giáo Hoàng, từ Đức Alêxanđrô VI ( 1492-1503 ), đến Piô III ( 1503 ), Giuliô II ( 1503-1513 ), Lêô X ( 1513-1521 ), Ađrian VI ( 1522-1523 ), Clêmentê VII ( 1523-1534 ), Phaolô III ( 1534-1549 ), Giuliô III ( 1550-1555 ), Macxêlô II ( 1555 ), Phaolô IV ( 1555-1559 ), Piô IV ( 1559-1565 ), đạo quân Thập Giá ủng hộ Giáo Hội đều thất bại không sao thắng được quân Thổ để lấy lại được hải cảng này. Cho nên việc đòi lại Hải cảng Lepanto rất quan trọng để bảo vệ Châu Âu khỏi sự bành trướng của Hồi giáo qua bước chân chinh phục của Đại quân Đế chế Ottoman (Thổ Nhĩ Kỳ). Nên các Vua Kitô giáo phát động đánh chiếm lại Lepanto.
-----------Trước trận chiến Lepanto, Đức Giáo Hoàng Pio V đã kêu gọi toàn thể các tín hữu Công Giáo đọc kinh Mân Côi để khẩn nài Đức Trinh Nữ Maria cầu bầu cho sự toàn an của Giáo Hội. Ngài cũng truyền cho các binh sĩ mang theo chuỗi hạt Mân côi luôn cầu nguyện khi chiến đấu. Ngày Chúa Nhật thứ nhất tháng 10 năm 1571 ngày 7 tại Rôma, Hội Huynh Đệ Mân Côi tổ chức cuộc rước kiệu trọng thể tôn vinh Đức Mẹ Maria.
-----------Cũng sáng Chúa Nhật, ngày 7 tháng 10 năm 1571, hạm đội Kitô Giáo ít ỏi nhưng giao chiến đội quân Thổ Nhĩ Kỳ hung hãn tại Hải cảng Lepanto. Bị bất lợi cả về quân số lẫn thời tiết, vì gió đang thổi tạt vào quân liên minh Kitô, nên mọi hỏa lực của liên minh Kitô tấn công đều phản tác dụng và hỏa lực của địch tấn công lại gấp đôi công dụng, gây cho hàng ngũ liên minh Kitô giáo bị rối loạn ban đầu. Bỗng nhiên lạ kỳ cơn gió đổi chiều, làm hỏa lực của quân Kitô giáo tăng tác dụng và hỏa lực của Hồi giáo quay sang “gậy ông đập lưng ông“
-----------Trận kịch chiến kéo dài 5 giờ đồng hồ hạm đội Kitô Giáo đã chiến thắng lẫy lừng, phá tan năm mươi chiến thuyền Thổ Nhĩ Kỳ và bắt được trên một trăm chiếc khác, trong khi lực lượng Kitô Giáo chỉ tổn thiệt có mười hai chiếc và giải thoát cả chục ngàn tù binh Kitô giáo. Chiến thắng này mang lại quyền kiểm soát biển Địa Trung Hải cho Liên minh, bảo vệ Roma khỏi nguy cơ xâm lược, đồng thời ngăn cản bước tiến của Đế chế Ottoman cũng có nghĩa là hòa Hồi giáo vào sâu nội địa châu Âu. Vào thời điểm đó ở Rôma, Đức Piô V đang họp với Giáo triều, Ngài lo lắng về tình hình chiến sự, Ngài đứng lên và đến bên cửa sổ nhìn về hướng đang xảy ra chiến sự, và trở lại vào Hội nghị với vẻ mặt hân hoan và loan báo với các đức Hồng Y Giám mục: chúng ta tạ ơn Chúa vì quân ta đã chiến thắng…
Đức Giáo Hoàng Pio V đã xác tin rằng chiến thắng là nhờ sức mạnh đến từ “vũ khí” của chuỗi Mân côi hơn là do đại bác và sự dũng cảm của quân đội chiến đấu. Để tạ ơn Thiên Chúa qua lời bầu cử của Đức Maria và ghi nhớ chiến thắng diệu kỳ trong trận chiến Lepanto, Đức Piô V thiết lập lễ Đức Mẹ chiến thắng vào chính ngày 07/10. Chiến thắng diệu kỳ nhờ Mẹ Maria cầu bầu trong kinh Mân côi, vì thế sau này lễ Đức Mẹ Chiến thắng đổi thành lễ Đức Mẹ Mân Côi.
-----------Kinh Mân Côi bao gồm Kinh Lạy Cha, do chính Đức Kitô dạy các tông đồ cầu nguyện, cho cuộc sống hàng ngày và thánh ý của Thiên Chúa được thể hiện (x. Mt 6, 9 -13 ; Lc 11, 2-4), Kinh Kính mừng lời sứ Thần Gabriel chào Mẹ: « Trinh nữ đầy ân phúc vì Đức Chúa ở cùng Trinh Nữ » (Lc 1, 25), và Bà Elisabeth vang lời ca tụng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1, 42). Truyền thuyết cho chúng ta biết rằng Kinh Mân Côi được Mẹ Maria truyền dạy cho thánh Đa Minh (1170 – 1221), khi đó Mẹ của Chúa chúng ta đã trao cho thánh nhân kinh mân Côi như là một sự trợ giúp nhựng khi gặp xung khắc với lạc giáo Albi. Đức Pio V vào năm 1569 đã chính thức chuẩn nhận hình thức Kinh mân Côi như hiện nay (qua Sắc Chỉ Consueverunt Romani Pontifices) : Kinh Mân Côi đã được hoàn chỉnh với việc thêm vào phần sau của kinh Kính Mừng: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, lời cầu nguyện tha thiết tín thác nơi Mẹ cầu bầu cùng Chúa trong mọi ngày cho đến khi lâm chung. Cũng như sau mỗi Mầu Nhiệm được kết thúc với một Kinh Sáng Danh : ca tụng Ba Ngôi Thiên Chúa. Đức Piô V đã cố công rất nhiều để quảng bá Kinh Mân Côi và rồi thời gian sau đó Kinh Mân Côi đã trở thành một trong những sự sùng đạo bình dân phổ biến nhất của thế giới Kitô giáo.
-----------Kinh Mân côi cùng với mẹ Maria, chúng ta suy gẫm về các mầu nhiệm của cuộc đời Đấng Cứu Thế. Ban đầu suy niệm qua ba chuỗi :MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM• Năm sự Vui : Mẹ đón nhận truyền tin mang thai Đấng Cứu Thế, thăm viếng và giúp đỡ chị họ Elisabeth, đến sinh con, vui dâng con nơi đền thánh, lạc con và vui tìm thấy.
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM• Năm sự Thương: cùng Mẹ suy niệm Cuộc thương khó của con Mẹ, bắt đầu từ biến cố hấp hối trong vườn cây dầu, vác thập giá và chết tang thương trên Thập Tự.
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM• Năm sự Mừng : Đức Kitô con Mẹ Phục sinh lên Trời, hồng ân Thánh linh Hiện xuống và chính Mẹ được hưởng vinh quang Thiên Quốc. -----------Đức Giáo Hoàng Pio XII (triều đại Giáo Hoàng 1939 – 1958) đã khẳng định: chuỗi Mân Côi “là một bản tóm lược của toàn bộ Phúc Âm” (AAS 38 [1946] trang 419). Tất cả các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi được rút ra từ Tân Ước và đặt trọng tâm vào các sự kiện chính của Mầu Nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc Phuc sinh.
-----------Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: “Thật vậy, trước bức phông có những lời ‘Kính Mừng Maria’ linh hồn thấy hiện lên trước mắt những cảnh đời chính của Chúa Giêsu Kitô. Những cảnh đời này hợp lại thành những mầu nhiệm vui, thương và mừng, và chúng giúp chúng ta sống hiệp thông với Chúa Giêsu, có thể nói, nhờ trái tim của Mẹ Người” (ĐTC GPII: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật 29/10/1978)
-----------Và đến cuối thế kỷ XX, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thêm Năm sự Sáng: Những mầu nhiệm ánh sáng ấy bao gồm đời sống công khai của Đấng Cứu Thế, từ biến cố phép rửa ở sông Giocđan cho đến khi bắt đầu cuộc Khổ Nạn.
-----------Đức Trinh nữ Maria, người Mẹ được Thiên Chúa ban cho nhân loại khi Đức Giêsu trối lại cho Thánh Gioan, mà Tin Mừng ghi nhận lại : « Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Mẹ, đây là con của Mẹ." Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (Ga 19, 26b-27). Mẹ Maria là mẹ của nhân loại, mẹ của những người tin vào Chúa.
-----------Qua mọi thời đại, với tình mẹ bao la luôn lo lắng cho đoàn con ở thế gian, khắp nơi đã in dấu chân Mẹ thăm viếng để tỏ lòng thương xót của Thiên Chúa được mẹ cầu bầu, Mẹ đển thăm viếng các đoàn con Mẹ ở khắp trần gian: Paris- Pháp, Lộ Đức- Pháp, Fatima… Mẹ nhắn nhủ đoàn con nhớ siêng năng lần hạt Mân Côi để cùng với con Mẹ suy gẫm cuộc đời của Đấng Cứu Thế.
-----------Tấm lòng của Mẹ luôn trải rộng để đón các con cái mình, dù ở phương trời nào, khắp mọi chủng tộc, Mẹ đều đón nhận đưa về với Chúa. Hãy chạy đến bên Mẹ nhờ Mẹ chỉ cho con đường đến với Con của Mẹ đấng là Đường là sự thật và là sự sống (x. Ga 14, 6).
-----------Chúng ta qua kinh Mân Côi trong mọi ngày, đặc biệt là tháng 10 – tháng Mân côi suy gẫm với Mẹ Maria những mầu nhiệm cuộc đời Đấng Cứu Thế, mà Mẹ như một người mẹ đã luôn suy gẫm trong lòng mình (x. Lc 2, 19) (Osservatore Romano, 44; 30 tháng 10 năm 1979):Mân Côi con tiếp nguyện luôn
Vui, Thương, Mừng, Sáng gẫm đường Chúa đi
Hai mươi mầu nhiệm tạc ghi
Từ khi Chúa đến tới khi Mẹ về…
(theo Hoài Việt) Lm. Vinh Sơn, Sài gòn 02/10/2010
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
|
|