Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Chuyện phiếm: Cọp cái

  1. #1
    Ti_Amo's Avatar

    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: Andre Trần An Dũng Lạc
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Thành phồ đêm đầy sao...
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,087
    Cám ơn
    9,008
    Được cám ơn 4,962 lần trong 1,011 bài viết

    Default Chuyện phiếm: Cọp cái

    Chuyện phiếm: Cọp cái
    Gã Siêu

    Fri, 02/05/2010 - 14:28


    Gã xin bắt đầu mục chuyện phiếm hôm nay bằng một mẩu tin thời sự sau đây: Vào lúc 15g30 ngày 10 tháng 9, ba công nhân Vườn thú, thuộc khu du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương, đang trồng cây trong một chuồng nuôi cọp, bất ngờ một con cọp từ chuồng bên cạnh nhảy qua cắn một người chết tại chỗ và làm một người khác bị thương nặng.

    Theo TTXVN, nạn nhân bị chết là anh Nguyễn Công Danh, sinh năm 1962, ngụ tại phường Hiệp An, thị xã Thủ Dầu Một. Người bị thương là anh Nguyễn Thanh Giàu, sinh năm 1988, bị cọp tấn công vào mặt đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh .
    Ông Dương Thành Phi, Giám đốc Vườn thú Đại Nam, cho biết: Khoảng thời gian trên, khu nuôi cọp trong vườn thú đang tiến hành sửa chữa, trồng cây xanh. Ba công nhân vườn thú đang tiến hành trồng cây tại chuồng nuôi cọp trắng và số cọp này đã được nhốt an toàn. Trong khi đó, tại chuồng nuôi cọp vàng bên cạnh vẫn phục vụ cho du khách đến tham quan bình thường. Bất ngờ một con cọp vàng đã nhảy qua hàng rào chắn cao khoảng 5m tấn công ba công nhân đang trồng cây. Thấy con cọp quá hung dữ lao vào tấn công, hai công nhân đã nhảy xuống ao tránh nạn, riêng ông Danh không kịp phản ứng thì bị cọp lao đến cắn chết tại chỗ.
    Ông Phi cho biết thêm: Các chuồng nuôi thú dữ trong vườn thú Khu du lịch Đại Nam được thiết lập với không gian mở để du khách thoải mái ngắm thú, nhưng các chuồng đều được lắp đặt hệ thống xung điện để bảo vệ, có cả ao nước rộng 7-8m nhằm tạo khoảng cách an toàn giữa người xem và thú nuôi, nên đến nay chưa có hiện tượng thú xổng chuồng. Riêng vụ cọp tấn công hai công nhân có thể do một nhóm công nhân khác đang dùng cần cẩu đưa cây xanh vào chuồng để trồng, khiến cọp bị kích động nhảy qua chuồng khác gây nên sự cố nói trên (Người lao động online).
    Từ mẩu tin thời sự nói trên, gã bắt đầu tìm hiểu về loài cọp, vốn là con vật cầm tinh cho năm Canh Dần này. Theo gã được biết, thì hổ, cọp hay hùm…là một loài thú vừa lớn lại vừa dữ, thuộc nhà mèo. Thân dài, cổ ngắn, đầu tròn, râu cứng, răng nhọn. Lông màu vàng đỏ và có nhiều vằn đen. Sống trong các khu rừng, kể cả rừng đầm lầy có lau sậy. Chúng thường ăn thịt hươu nai, lợn rừng, thậm chí có khi bắt cả trâu bò mà ăn. Mỗi bữa dùng tới 30, hay 50 ký lô thịt. Sau đó, có thể nhịn trong nhiều ngày…(Từ điển Bách khoa Việt Nam).
    Như vậy, xét theo chính tông dòng họ “miêu” thì có đủ các loại mèo, từ mèo to đến mèo nhỏ, từ mèo mun đến mèo mướp, từ mèo nhà đến mèo rừng…Đây là những loài mèo chính hiệu con nhà “mão”. Bên cạnh đó còn có những con tương cận, tuỳ theo vóc dáng, và nhất là bộ lông, người ta có thể chia thành:
    1- Hổ, cọp, hay hùm.
    2- Báo hay beo.
    3- Sư tử.
    Tóm lại, cọp beo và sư tử đều có liên hệ dây mơ rễ má với nhau, vì cùng chung một gốc gác là mèo. Chẳng thế mà dân bợm nhậu hiện nay vốn gọi mèo là tiểu hổ. Ngoài ra, trong dân gian người ta thường gọi hổ, cọp, hùm là…ông ba mươi. Số là ngày xưa, hễ ai giết được một con cọp, thì sẽ được nhà nước thưởng cho ba mươi quan tiền!
    Viết đến đây, gã nhớ tới một bức thư của một anh bạn đã gửi cho gã. Trong bức thư này, anh bạn kể lại: Trong một chầu nhậu, khi đã bừng bừng hơi men, các chiến hữu bèn đưa ra những câu hỏi để đố vui với nhau. Ai trả lời vừa đúng lại vừa hay, sẽ được thưởng…một ly.
    Vậy xin hỏi:
    - Tại sao người ta thường gọi ông trăng, ông trời, ông sao mà không gọi bà trăng, bà trời, bà sao?
    Thưa rằng:
    - Tại vì con trai thường đẹp hơn con gái và đờn ông thường đẹp hơn đờn bà!
    Câu trả lời này, gã rất lấy làm ưng ý, bởi vì so với loài vật, con trống thường đẹp hơn con mái, như gà và công. Chẳng thế mà người Pháp vốn gọi tính ưa làm dáng, làm đỏm là “coquetterie”, xuất phát từ chữ “coq”, có nghĩa là anh gà trống.
    Xin hỏi tiếp:
    - Tại sao có bà phù thủy mà không có ông phù thủy?
    Thưa rằng:
    - Tại vì đờn bà thường độc ác hơn đờn ông!
    Xin hỏi:
    - Tại sao chỉ có mỹ nhân kế mà không có nam nhân kế?
    Thưa rằng:
    - Tại vì con gái thường xảo quyệt hơn con giai!
    Hai câu trả lời này, gã không có tí kinh nghiệm nào cả. Có lẽ nên hỏi mấy ông chồng, hay những anh con giai nào đang toát mồ hôi hột, vắt vẻo đi trên nhip cầu tình ái thì sẽ được rõ.
    Xin hỏi tiếp:
    - Tại sao có ông già Noel mà không có bà già Noel?
    Thưa rằng:
    - Tại vì đờn ông thường nhân hậu hơn đờn bà!
    Xin hỏi:
    - Tại sao có phụ nữ, mà lại không có... phụ nam?
    Thưa rằng:
    - Tại vì con gái chỉ là phụ mà thôi!
    Gã gật gù, hai câu trả này xem ra hơi bị đúng.
    Xin hỏi tiếp:
    - Tại sao không có cậu hồn mà chỉ có cô hồn?
    Thưa rằng:
    - Tại vì sau khi chết, các cậu không biến thành "ma" mà sẽ biến thành "phật"!
    Câu trả lời này còn đang trong vòng…”ngâm kíu”, để hôm nào thử chết một phát cái đã, rồi xem mình sẽ ra làm sao!
    Trở lại với câu chuyện con cọp. Như trên chúng ta đã thấy, cọp thường hung dữ, xơi tái trâu bò của dân lành, thậm chí đôi lúc còn xơi luôn cả những người dân vô tội, không đủ sức chống đỡ. Mức hung dữ của nó càng gia tăng tới độ khủng khiếp, nhất là trong thời kỳ nuôi con. Cũng chính vì thế, người Việt Nam thường dùng hai chữ “cọp cái” để ám chỉ những người đờn bà hung ác. Trong khi đó, người Tàu lại dùng hình ảnh con sư tử, như trong điển tích “Sư tử Hà Đông”.
    Trần Quí Thường, quê tại tỉnh Hà Đông bên Tàu, có một người vợ nổi tiếng hung dữ. Mỗi lần Tô Đông Pha đến chơi, thì đều được nghe bà vợ này la hét, chửi bới thật ồn ào và quá đáng. Thấy vậy, thi sĩ dòng họ Tô mới làm một bài thơ châm biếm, trong đó có câu:
    - Hốt văn Hà Đông sư tử hống,
    Trụ tượng lạc thủ tâm mang mang.
    Có nghĩa là :
    - Bỗng nghe sư tử Hà Đông rống,
    Tay run, gậy rớt, lòng kinh hãi.
    Người đờn bà hung dữ thì thời nào và nơi nào mà chẳng có, gã xin đưa ra một mẫu người tiêu biểu cho trường phái của phương Tây, đó là bà vợ của Socrate.
    Hẳn rằng nhiều người trong chúng ta đã biết Socrate là một triết gia nổi tiếng của Hy Lạp cổ xưa, lý thuyết của ông còn ảnh hưởng cho tới ngày nay, thế nhưng tai hại thay, ông lại là nạn nhân của một bà vợ hung dữ. Bà đã khinh thường ông, coi ông chỉ là hạng “dài lưng tốn vải”, cũng như “trói gà không chặt”.
    Có lần sau một trận xỉ vả thậm tệ, tức quá bà liền đổ cả một chậu nước dơ lên người ông, nhưng ông vẫn thản nhiên nói với mọi người:
    - Trời đã có sấm sét, ắt hẳn sẽ đổ mưa.
    Lần khác, bà đã hất tung hất té mâm cỗ ra ngoài sân. Mâm cỗ mà ông đã cẩn thận làm để thiết đãi bạn bè. Và thế là ông bèn ngồi yên lặng nhặt lên cho bằng hết. Món nào còn ăn được thì ăn, bằng không thì bỏ đi, mà chẳng than van một lời.
    Dĩ nhiên, những người đờn bà hung dữ theo kiểu cọp cái, theo kiểu sư tử Hà Đông, hay theo kiểu bà vợ của Socrate thì rất hoạ hiếm, chỉ đếm được trên đầu ngón tay mà thôi. Còn tuyệt đại đa số quí bà quí cô đều hiền lành, cứ y như là…ma sơ ấy !
    Tuy nhiên, theo các nhà tướng số và tử vi, thì dần thân tỵ hợi, tứ hành xung. Bốn cái tuổi này thường xung khắc với nhau. Chẳng hạn nàng tuổi cọp, mà chàng tuổi lợn, thì e rằng có ngày chàng sẽ bị xơi tái. Bởi vậy, cũng theo các nhà tướng số và tử vi, con đường tình duyên của những cô em tuổi cọp không được phẳng phiu cho lắm, trái lại thường gặp phải những khó khăn, ba chìm bảy nổi và chín cái lênh đênh :
    - Em gái tuổi Dần duyên phận long đong
    Miệng đời bảo: cái tuổi này cao số
    Thầy bói nhủ: cầm tinh em, cọp cái
    Quê thấy mồ, em có ăn thịt ai đâu!
    Cha mẹ sinh năm Dần, em để vậy, biết sao
    Em vẫn rộn những niềm vui không rõ!
    Em dễ khóc những nỗi buồn vô cớ
    Như sáng mai nào đang nắng, thoắt mưa…
    Em tuổi Dần, đã sợ em chưa?
    Quen, quen vậy, anh khoan thưa bố mẹ!
    Tự ái đấy khi bà cô bắt bẻ:
    “Nó tuổi Dần , không ích tử, vượng phu…”
    Nếu mai sau, mai sau nữa, cho dù
    Tờ âm lịch lỗi thời thay đổi hết
    Thì chớ tưởng gái tuổi Dần đã thích
    Con gái mà, không coi bói đâu vui!
    Em tuổi Dần nên người yêu em ơi,
    Anh phải đẹp như chàng trai săn hổ
    Lúc ấy, bên anh, em ngoan như cô mèo nhỏ
    Vuốt nanh nào thi thố với tình yêu!
    Và anh yêu, xin anh chớ có liều,
    Chớ bay bướm, đèo bòng năm bảy mối!
    Cơn ghen gái tuổi Dần không dữ dội,
    Chỉ diễn có một lần, kẻ có tội chỉ….tan xương. (Văn Tuyển).
    Như trên gã đã trình bày: giữa mèo, cọp và sư tử có một sợi dây liên hệ thuộc vào loại họ hàng hang hốc với nhau. Vì thế, không phải vô cớ mà người ta đã gọi bồ nhí là mèo, còn vợ là cọp cái hay sư tử Hà Đông. Tất nhiên cũng có người thế này, kẻ thế khác. Đôi khi chúng ta cũng gặp được những con cọp hiền lành, còn trong đám mèo cũng không hiếm những con dữ dằn và ghê gớm.
    Một tác giả trên trang “Hinhtran” đã so sánh và đưa ra những nhận định như sau: Cọp và mèo, hoặc gọi một cách chính xác hơn, là vợ và bồ nhí, tuy cùng một họ, nghĩa là cùng một giới tính, nhưng đi vào chi tiết, sau những cuộc thăm dò và nhiều năm "nghiên cứu", người ta đã tìm ra mười lý do khiến đàn ông thích "mèo" hơn vợ.
    1. Mèo không bao giờ cáu gắt, quát tháo ầm ĩ hay gầm gừ như vợ, mà luôn luôn dịu dàng, âm yếm kêu "meo meo" nghe thật êm tai và dễ chịu.
    2. Mèo bao giờ cũng sạch sẽ thơm tho, trong khi vợ nhà thì đầu bù tóc rối.
    3. Mèo thích được dắt đi chơi, thường xuyên biết nũng nịu, mơn trớn chứ không mau quên thuở mới yêu nhau như cọp.
    4. Vuốt ve mèo mang lại cảm giác mềm mại, sung sướng trong khi ít ai có đủ can đảm vuốt ve...cọp.
    5. Mèo ăn uống nhỏ nhẹ và từ tốn, tuy nhiên đôi khi từ từ nhưng rất tốn kém, mà điều này thì lại không đáng kể. Còn cọp lắm lúc chẳng biết giữ gìn ý tứ, lại còn ra điều "thuyết giáo" ngay trong bữa ăn.
    6. Mèo biết, hoặc tỏ ra biết vâng lời, làm cho đàn ông có cảm tưởng mình là chuá tể sơn lâm, trong khi cọp thì chỉ muốn thống trị.
    7. Mèo không lục túi sau mỗi kỳ lương, không càu nhàu khi đàn ông đi về trễ.
    8. Mèo không chì chiết, không kể lể, không làm mất mặt đàn ông giữa đám đông, nhất là mỗi khi có bạn đến chơi nhà.
    9. Mèo có thể dự thi hoa hậu, nhưng cọp thì không. Trên thế giới đã có những cuộc thi hoa hậu dành cho mèo, cho chó nhưng chưa có một cuộc thi hoa hậu nào dành cho…cọp cả !
    10. Nếu một lúc nào đó chẳng may bị mèo quào, thì cũng chỉ thêm thi vị cho cuộc sống. Còn cọp mà nhe nanh, thì chỉ có từ chết tới bị thương mà thôi!
    Thiết tưởng mười lý do kể trên cũng có thể giúp cho các chị vợ rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân, trong cung cách ứng xử với anh chồng, cũng như trong việc “tề gia nội trợ” của mình.
    Cũng trong chiều hướng ấy, những tư tưởng lớn vốn thường hay gặp nhau, nên một đấng tu mi nam tử khác đã so sanh sự giống nhau giữa đờn bà và con cọp như thế này:
    Một là cọp thì gầm, đờn bà nhiều lúc cũng gầm.
    Hai là cọp thì uyển chuyền, đờn bà đôi khi cũng uyển chuyển.
    Ba là cọp thì được gọi bằng ông ba mươi, còn đờn bà lắm khi được gọi là…sư tử Hà Đông.
    Bốn là cọp thì rất oai phong, còn đờn bà cũng rất lẫm liệt, chẳng thế mà người xưa đã bảo nhất vợ nhì giời, lệnh ông không bằng cồng bà.
    Năm là cọp thì rất quan tâm tới móng vuốt, còn đờn bà cũng rất quan tâm tới móng chân móng tay.
    Sáu là cọp thì nổi tiếng về da, đờn bà cũng chăm chút về làn da cùng với áo quần của mình.
    Bảy là cọp thì đôi khi chỉ vồ chứ không ăn, đờn bà đôi khi chỉ yêu mà không lấy. (Báo Phụ Nữ Chủ Nhật, số 8 ra ngày 4.3.2007)
    Để kết thúc bài viết hôm nay gã xin kể lại ba mẩu truyện của bác Ba Phi, được đăng tải trên trang Đất Mũi.
    Truyện rằng: Hai đứa con thằng Tư Mít, cha mẹ đi làm bỏ chúng trên sàn gác, gặp cọp vô nhà chơi hoài. Chúng nó vắt cơm cháy, thảy xuống cho cọp ăn. Ăn quen. Lần đó thằng Tư Mít núp trên sàn gác, đốt đỏ cái ống ngoáy trầu của bà nội, rồi thảy xuống, cọp hả họng ra hứng liền. Lần ấy, nó chạy, la vang rừng suốt mấy bữa.
    Lại có truyện rằng: Bà Tám ở xóm trên, đêm ngủ ngoài bụi ráng, vì bữa chiều hôm trước, bà uống rượu ở đám giỗ xóm dưới, say quá không về tới nhà. Sáng ra, bà thấy cái đầu mình trọc lóc như trái bưởi, thì ra đêm hôm đó, bà bị một con cọp đến liếm đầu!
    Hai mẩu truyện kể trên là như hai lời cầu chúc, xin được gửi đến bàn dân thiên hạ, cho một năm mới nhiều niềm vui và đầy ắp tiếng cười./.
    http://www.honnho.org/vuon-hong-teresa/van-hoa/20100205/2549
    Chữ ký của Ti_Amo
    chung thập giá,
    chung muôn tâm tư,
    chung niềm vui ngày vinh thắng

  2. Có 3 người cám ơn Ti_Amo vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com