Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

  1. #1
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,389
    Cám ơn
    9,568
    Được cám ơn 28,341 lần trong 5,375 bài viết

    Default TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

    TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

    (TUẦN LỄ TỪ 14.11 ĐẾN 20.2010 – ĐẦU TUẦN)


    THOẢ THUẬN CÔNG GIÁO – TIN LÀNH VỀ PHÉP RỬA SẼ LÀ “MỐC LỊCH SỬ

    (CNA 14.10) Một giới chức HĐGM Hoà Kỳ đã nói : Một hiệp ước mới giữa các nhà lãnh đạo Công giáo Hoa Kỳ và các giáo hội Cải Cách sẽ c ó thể là một ‘mốc lịch sử trong hành teình đại kết” nầy và sẽ giúp sự tương tác với các Kitô hữu Tin Lành ở cấp độ giáo xứ. Văn kiện có tựa đề “Thoả Thuận Chung về Sự Công nhận Phép rửa của nhau” là kết quả của 6 năm nghiên cứu và thảo luận giữa uỷ ban các vấn đề đại kết và liên tôn thuộc HĐGM Hoa Kỳ cà đại diện từ Giáo Hội Trưởng Lão Hoa Kỳ, GH Cải Cách Hia Kỳ, GH Cải Cách Kitô giáo và GH Thống Nhất Chúa Kitô. Các GM Hoa kỳ sẽ bỏ phiếu vê hiệp ước nầy và về tuyên bố kèm theo tại đại hội mùa thu từ 15 – 18 tháng 11 . Cha Leo Walsh, phụ tá giám đốc tại ban thư ký các vấn đề đại kết và liên tôn thuộc HĐGM Hoa Kỳ,giải thích rằng hiệp ước nầy sẽ thúc đầy ý thức về phép rửa như là căn bản cho “sự hiệp thông đích thực nhưng chưc hoàn hảo giữa những người theo Chúa Kitô”. Nó cũng sẽ ngăn cấn việc sử dụng những công thức phụng vụ “mang tíng sáng kiến”.Chìa khoá cho thoả thuận nầy là điều khoản nói rằng các phép rửa chỉ có hiệu lực khi được thực hiện với “nước đang chảy”, vốu ý ngay lành của Giáo Hội và “nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Linh”. Việc công nhận phép rửa của nhau như là “cổng vào sự sống đời đời”sẽ thúc đẩy sự hiệp nhất Kitô giáo theo lời cầu nguyện “xin cho chúng nên một của Chúa Giêsu. Cha Walsh lưu ý rằng những thoả thuận tương tự đang hình thành giữa các HĐGM Công giáo và các đối tác đại kết của họ ở Úc,Brasil,Hà Lan, Đức,Ba Lan và Slovakia. Đối với đời sống giáo xứ Công giáo, thoả thuận nầy sẽ có lợi trong những trường hợp một người đã được rửa tội trong các truyền thốnh Cải Cách mà muốn hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công giáo hoặc muốn kết hôn với một người Công giáo. Ngoài ra,dù ít xảy đến hơn,thiả thuận nầy sẽ hõ trợ những trường hợp mà một Kitô hữu Cải Cách làm đơn xin hủy bỏ. Trong những trường hợp nầy, Giáo Luật đòi buộc thẩm tra xem đương sự có được rửa tội một cách có hiệu lực theo một cách mà Giáo Hội Công giáo công nhận là có hiệu lực chăng. Nếu thoả thuận nầy được thông qua, tính hiệu lực của những phép rửa nầy có thể coi là được. Cha Walsh nói rằng sau khi thỏa thuận nầy có hiệu lực thi hành, hai bên đối tác Công Giáo và Tin Lành sẽ dùng chung các lời lẽ trong các giấy chứng nhận rửa tội mà họ thực hiện. Được yêu cầu giải thích sự hiểu biết về phép rửa của các Giáo hội khác nhau, Cha nói rằng có nhiều điểm tương đồng hơn là dị biệt. Các truyền thống cả Công giáo lẫn Tin Lành đều tin rằng phép rửa làm cho một người trở thành một phần của Nhiệm Thễ Chúa Kitô , Giáo Hội, và thiết lập một sự gắn bó hiệp nhất giữa tất cả các Kitô hữu. Phép rửa là “cổng bí tích” đi vào đời sống Kitô hữu và chỉ được nhật duy nhất một lần. Cả hai truyền thống đều khẳng định rằng phép rửa là một bí tích của Giáo Hội được lam theo lời của Chúa Kitô. Những di biệt giữa các Gaío Hội thoạt đầu có “tính chất Giáo hội học”. Điều nầy muốn nói rằng chúng liên can tới bản chất Giáo Hội hoàn vũ và Giáo Hội được biểu thị ra sao với tính chất địa phương. Các thành viên cuộc đối thoại nầy coi trọng quan ngại của vatican rằng một phép rửa bằng rảy nước trên nhiều người một trật có nguy cơ không có hiệu lực. Cha Walsh cho biết :”Một cuộc thảo luận và xét duyệt thấu đáo các nghi thức rửa tội của các đối tác Tin Lành đã khẳng định rằng hình thức và vật chất được sử dụng trong nghi thức của họ đủ để được Giáo Hội Công giáo công nhận là có hiệu lực”. Theo HĐGM Hoa Kỳ, năm 2002,HĐ Giáo Hoàng về Hiệp Nhất Kitô Hữu đã thúc giục các ngài xem xét sự hiểu biết lẫn nhau về phép rửa của các Kiô hữu. Những quan ngại gồm những thực hành rửa tội bằng rảy nước hoặc nhân danh “Đấbg Tạo Hoá, Đấng Cứu Chuộc và Đấng Thánh Hoá”. HĐGM cho biết hiệp ước nầy “chưa từng thấy” đối với Giáo Hội Công giáo ở Hoa Kỳ.


    NHỮNG NGƯỜI BỊ THƯƠNG Ở NHÀ THỜ BAGHDAD ĐƯỢC MANG ĐẾN ROMA ĐỂ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ


    (CNA/EWTN News 14.11) Tổng số 26 người bị thương trong những vụ tấn công khủng bố thánh đường Đức Bà Cứu Thoát ở Baghdad ngày 31.10, đã được đem sang Roma để chăm sóc thuốc men cấp cứu. Bệnh viện Gemelli ở Roma nhận 17 phụ nữ,7 người nam và ba trẻ em chiều ngày 12.11 ngay khi máy bay quân sự chở họ tới. Họ được lực lượng đặc biệt đa ngành khám và điều trị. Hơn 50 người chết và it1 nhất 70 người bị thương khi những tay súng xông vào nhà thờ Công giáo Syri ở Baghdad khi đang cử hành Thánh Lễ. Theo Radio Vatican thì có 68 người bị giết vì đạn và bom liều chết.Trong số người chế có hai linh mục và một linh mục khác bị trọng thương. Đức hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Toà Thánh, đã kêu gọi chính phủ Ý giúp cho việc di chuyển nầy. Các giới chức ngoại giao hàng đầu Iraq ở nước Ý và Toà Thánh cám ơn về hành động nầy và hứa sẽ cộng tác để chữa lành những người bị thương và đem họ về lại Iraq. Tổng lãnh sự Iraq, Ali Shahwani nói rằng các Kitô hữu và đức tin của họ, cũng như tất cả những người và những tín ngưỡng ở Iraq “phải được bảo vệ”.

    CÁC GIÁM MỤC HOA KỲ TỔ CHỨC KHOÁ HUẤN LUYỆN TRỪ QỦY


    (CNA 14.11). Các giám mục Hoa Kỳ bảo trợ khoá huấn luyện hai ngày về trừ qủy để dạy để cho có thêm nhiều linh mục thực hiện nghi thức nầy. Hội Nghị về Thực Hành Phụng Vụ và Mục Vụ về trừ qủy diễn ra hai ngày 12 - 13.11, trước hội nghị toàn quốc các giám mục Hoa Kỳ ở Baltimore. Hơn 50 giám mục và 60 linh mục đã ghi tên tham dự. Thuyết trình viên gồm ĐHY Daniel DiNardo, Cha Dennis McManus - một linh mục phụ tá của Đức TGM Timoty Dolan, giáo phận New York và linh mục Jeffrey Grob, giáo phân Chicago. Thủ lãnh phong trào bảo vệ sự sống, Cha Thomas Euteneuer giải thích rằng điều đó là do việc giới trẻ ngày càng hướng về những điều huyền bí, các linh mục trong thập niên tới đây sẽ bị ngập đầu vì những yêu cầu xin trừ qủy.



    BẮT ĐẦU KINH LÝ TOÀ THÁNH Ở ÁI NHĨ LAN


    (The Catholic Herald 14.11) Theo một tuyên bố do Radio Vatican đưa ra : Cuộc kinh lý toà thánh ở Ái Nhĩ Lan đã bắt đầu. Đức Thánh cha loan báo Cuộc Kinh Lý nầy vào hồi tháng ba năm nay trong nột lá thư mục vụ gửi tín hữu Công giáo ở Ái Nhĩ Lan, trong đó bày tỏ đau buồn và lầy làm tiếc vì lạm dụng tình dục kéo dài trong đất nước ấy do các giáo sĩ. Người nói thư nầy mang tính chất mục vụ và muốn hỗ trợ Giáo Hội địa phương trên con đường canh tân và là một dấu chỉ mong ước của Đức Thánh Cha, với tư cách là Đấng Kế Vị Thánh Phêrô, bày tỏ sự lo lắng quan tâm mục vủ đối với Giáo Hội ở Ái Nhĩ Lan”. Cuộc kinh lý sẽ nhận dạng liệu các cải tổ của Giáo Hội địa phương, các chủng viện và các cộng đồng tu trì đã được thực hiện chưa,nhất là tính chất hiệu quả của các tiến trình hiện nay nhằm phán ứng lại những vụ lạm dụng. Đây sẽ không phải là một cuộc điều tra những vụ lạm dụng riêbg lẽ và cũng không phải là một phiên toà để phân xử những sự kiện qúa khứ,nhưng các Kinh Lý Viên sẽ phải nhận dạng những vấn nạn minh nhiên vốn có thể đòi hỏi một sự hỗ trợ nào đó từ Toà Thánh. Bốn Vị Kinh Lý Viên có thể đem theo các Vị một số người, được Thánh Bộ Giám Mục đồng ý, có thể làm trợ lý. Bốn vị nầy sẽ sẽ sẵn sàng gặp gợ và nói chuyện với những người bị ảnh hưởng bởi những vụ lạm dụng, cả các nạn nhân lẫn gia đình của họ. Các Ngài sẽ nghe,ghi và kiểm tra các hướng dẫn về bảo vệ trẻ em, Tài Liệu về các Tiêu Chuẩn và Hướng Dẫn cho Giáo Hội Công giáo ở Ái Nhĩ Lan, được uỷ thác tháng 02.2009, hoạt động thế nào và làm sao để chúng có thể được thi hành và cải thiện tốt hơn. Theo Radio Vatican, “do bảb chất tế nhị của vấn đề”, các Kinh Lý Viên sẽ không đồng ý các cuộc phỏng vấn cho tới khi kết thúc giai đoạn đầu của tiên trinh nầy vào Phục Sinh tới.


    THỦ TƯỚNG ZAPATERO BÊNH VỰC CÁC LUẬT BỊ VATICAN ĐẢ KÍCH


    (AFP 15.11) Chính phủ theo chủ nghĩa xã hội của Ông đã hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính, nạo phá thai và tạo dễ dàng cho ly dị. Thủ lãnh phe đối lập bảo thủ Tây Ban Nha, Mariano Rajoy, Đảng bình dân, đã tuyên bố rằng hôm 13.11 rằng Ông Zapatero không ‘xứng tầm” với vai trò thủ tướng khi không tham dự lễ cung hiến vương cung thánh đường Sagrada Familia ở Barcelone hơm 07.11. Ông Zapatero bẻ lại: ”Ruy muốn gì, rằng chúng ta phải thực hiện những luật mà Giáo Hoàng muốn ư? Không, chúng ta sắp công bố những luật mà quốc hội và các công dân đất nước nầy muốn, cho mọi người và trong mộg tinh thần bình đẳng”. Ông nói thêm :” Họ không hiểu rằnng mỗi người đều có quyền pah1t biểu về ac1c vấn đề đạo đức luân lý”. Ông Zapatero đã gặp Đức Thánh Cha khoảng 10 phút tại phi trường Barcelona trước khi đi Roma. Sau cuộc gặp nầy, Ông đã nhắc lại rằng Tây ban Nha là một “nhà nước không theo một tuyên tín nào, vốn nhìn nhận ảnh hưởng của Giáo Hội Công giáo,nhưng bảo đảm quyền tự do cho moị người”. Trong chuyến viếng thăm, Đức Thánh Cha đã bảo vệ các giá trị truyền thống của gia đình và tố giác hôn nhân đồng tính và nạo phá thai, hai chủ đề gây bất đồng giữa Giáo Hội và chính phủ theo chủ nghĩa xã hội. Ông Zapatero là người vô thần.


    ĐỨC THÁNH CHA BIỆN HỘ CHO CÔNG VIỆC NÔNG NGHIỆP

    (ZENIT 15.11) Đức Thánh Cha đã biện hộ cho công việc nông nghiệp và cho cống bằng trong bài nói chuyện ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin ngày 14.11, vốn cũng là “Ngày Tạ Ơn” ở Ý cho mua thu hoạch. Đức Thánh Cha chẩn đoán sự cần thiết phải xem xét lại một cách sâu xa mô hình phát triển kinh tế toàn cầu” và một “sự phục hồi chiến lược về nông nghiệp” trong đó Người nhìn thấy được một “nguồn không thể thiếu cho tương lai”. Người kêu gọi tìm kiếm một quân bình mới giữa nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ”. Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có một lương tâm đạo đức học trong sáng,ngang tầm với các thách đố”, sụ cần thiết phải biết tiêu thụ khôn ngoan và có trách nhiệm hơn và chăm sóc bồi dưỡng các gía trị vĩnh cửu trong các hoạt động nông thôn. Đức Thánh Cha khuyến khích giới trẻ đã chọn quay về với công việc đồng áng : Người nhận ra ở đó một “dấu chỉ thời đại”

    ĐỨC THÁNH CHA : HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC KHÔNG ĐƯỢC XÓI MÒN THẪM QUYỀN CỦA GIÁM MỤC

    (CWNews 16.11) Phát biểu với một nhóm các giám mục từ Brasil hôm 15.11, Đức Thánh Cha nói : HĐGM quốc gia hiện hữu là để cổ vũ sự cộng tác giữa các giám mục,chứ không thay thế quyền bính của các Ngài. HĐGM phải tránh trở thành một thực tại song song hoặc thay thế cộng việc của mỗi vị giám mục riêng rẽ. Đức Thánh Cha nói thêm rằng “các cố vấn và các cơ cấu của HĐGM hiện hữu để phục vụ các giám mục,chứ không được thay thế các Ngài”. Nhấn mạnh bổn phận vá quyền bính của mỗi giám mục riêng biệt bên trong giáo phận của Ngái, Đức Thánh Cha nói rằng HĐGM phải goúp mỗi giám mục thực hiện công việc của ngài một cách hiệu quả hơn. Brasil là quốc gia đông Công giáo nhất thế giới (hơn 145 triệu), nhiều giáo phận nhất (268). Các giám mục đi viếng Ad Limina vì thế phải chia ra làm 16 nhóm khác nhau.

    PAKISTAN BỊ ÁP LỰC HỦY BỎ ÁN TỬ HÌNH ĐỐI VỚI BÀ MẸ TRẺ VÌ “TỘI PHẠM THƯỢNG”

    (CWNews 15.11) Các nhà lãnh đạo Kitô giáo và các nhà hoạt động nhân quyền đang sắp đặt một chiền dịch nhằm hủy bỏ luật phạm thượng của Pakistan, sau khi một bà mẹ trẻ Kitô hữu bị kết án tử hình vì bảo vệ đức tin của Chị. Asia Bibi, 45 tuổi,mẹ của 5 đứa con, bị kết án tử hình vì bị cho là xúc phạm đến Hồi giáo. Thực tế, sự “xúc phạm’ của Chị là tự bảo vệ mình chống lại những người Hồi giáo đồng nghiệp,khi họ nói Kitô giáo là một tôn giáo giả. Bằng việc khẳng định Kitô giáo là đạo thật, Chị bị cho là đã nhục mạ Hồi giáo. AsiaNews đã phát động một chiến dịch kiến nghị toàn cầu, tìm cách hủy bỏ trướng hợp tuyên án tử cho Asia BIBI. Gia đình chị cũng đã gửi đơn kah1ng cáo lên toà án cấp cao. Để ghi danh ủng hộ chiên dịch nầy, xin gửi một e-mail tới :
    salviamoasiabibi@asianews.it (XIN VUI LÒNG DÀNH MỘT PHÚT,GỬI THƯ ĐỂ VẬN ĐỘNG TRẢ TỰ DO)

    50 GIÁO SĨ ANH GIÁO NƯỚC ANH GIA NHẬP GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

    (CathNews 15.11) Báo The Telegraph đưa tin: ĐGM Vincent Nichols, người đứng đầu GH Công giáo ở Snh quốc, sẽ tiết lộ tuần nầy về kế hoạch của Vatican chào đón 50 giáo sĩ Anh giáo – trong đó có 5 giám mục – gia nhập Giáo Hạt Tòng Nhân Anh giáo mới. Hàng trăm tín hữu Anh giáo sẽ cùng theo họ gia nhập Giáo hạt tòng nhân nầy - một cơ cấu được Đức Thánh Cha đưa vào nhằm cung cấp nơi ẩn náu cho những ai không hài lòng với Giáo Hội Nước Anh. Con số những tín hữu ra đi nầy được tiên đoán sẽ gấp đội khi các cuộc dàn xếp mới bắt đầu hình thành. Mục sư Andrew Burnham, GM ở Ebbsfleet, cho biết hàng giáo sĩ mất tinh thần với sự điều hành theo tự do của GH nước Anh và cách mà những người theo truyền thống ( bảo thủ) bị đối xử. Ngài nói :”Chúng tôi bị coi là lỗi thời do không chấp nhận thừa tác vụ của nữ giới như bình đẳng,nhưng cuộc tranh luận nầy tập trung về xã hội học hơn là về thần học”. [XIN XEM TƯ LIỆU VỀ GIÁO HẠT TỎNG NHÂN ở phần cuối]


    BỨC HOẠ NGÀY PHÁN XÉT CUỐI CÙNG CẢM HỨNG TỪ NHỮNG CUỘC TẮM GỘI CỦA NGƯỜI ROMA


    CathNews 16.11) Hãng tin CBC đưa tin : Các nhà nghiên cứu người Ý tại đại học Pisa nói rằng bức hoạ nầy trong Nhà Nguyện Sostine có vẻ lấy cảm hứng từ những màn tắm gội của người La Mã. Có thể hoạ sĩ đã thườbg xuyên lui tới các phìng tắm, đã tạo ra những nhân vật vạm vỡ trong tác phẩm của ông từ những gì ông chứng kiến. Ông vẽ bức hoạ nầy vào giữa các năm 1508 và 1512. “Các nhân vật đi xuống hoả ngục và lên thiên đàng được cảm hứng từ những người lao công và phu khuôn vác đầy nam tính,vai u thịt bắp mà Michel Ange đã nhìn thấy trong những lần ông đến phìng tắm. Những phòng tắm công cộng, cung cấp mọi thứ từ những phòng tắm hơi cho đến xoa bóp,trị liệu y dược và cả tình dục, rất phổ biên ở Roma. Antonio Paolucci, người đứng đầu các Bảo tàng Vatican, không ngạc nhiên gì trước cuộc nghiên cứu nầy. Ông lưu ý :” Michel Ange nghiên cứu hình thể con người bất kỳ ở đâu, kể cả ở các bệnh viện. Và đam mê thân thể con người đó, nhất là phái nam, vẫn không hề thay đổi”.


    TẤN PHONG TÂN PHÓ GIÁM MỤC Ở SƠN ĐÔNG, TRUNG QUỐC


    (AsiaNews 16.11) Cha Joseph Yang Yongqiang,40 tuổi, đã được tấn phong làm Giám Mục phó giáo phận Zhoucun (Sơn Đông) ngày 16.11 tại nhà thờ chính toà thành phố Zibo, với sự tham dự của 46 linh mục và khoảng 1.500 giáo dân,gồm cả một số tín hữu “chui”. Chủ phong là ĐGM Fang Xinyao giáo phận Linyi và hai giám mục phụ phong là Li Mingshu giáo phận Qingdao và Zhao Xing Wenzhi giáo phận Thượng Hải. Cùng đồng tế có ĐGM Phó giáo phận Jinan,Zhang Xianwang và ĐGM phụ tá giáo phận Thượng Hải Joseph Xing Wenzhi. Tất cả các giám mục nầy đều sinh trưởng ở Sơn Đông và đều hiệp thông trọn vẹn với Đức Thánh Cha. Đây là giám mục thứ 10 được tấm phong năm nay ở Trung Quốc. Khẩu hiệu của Tân GM là : “phục vụ tha nhân,chứ không phải được phục vụ”. Giáo phận Ngài sẽ dẫn dắt có 16.000 giáo dân,hai GM và 12 linh mục. Ngài thay thế ĐGM Ma Xuesheng hiện đang nằm viện vì sức khoẻ. Sinh năm 1970, Tân GM học ở tiểu chủng viện ở Jinan (1987 – 1989) và đại chủng viện ở Sheshan.Thượng Hải ( 1989 – 1995),thụ phong linh mục tháng 6.1995. Năm 2003 – 2004, nghiên cứu tại chủng viện toàn quốc ở Bắc Kinh và từ 2005 đến 2010, dạy ở Chúng Viện Thánh Linh ở Jinan.
    TƯ LIỆU:

    GIÁO HẠT TÒNG NHÂN LÀ GÌ?

    Tông Hiến Anglicanorum Coetibus ban hành trong tháng 10 năm 2009 cho phép thiết lập giáo hạt tòng nhân cho tín hữu gốc Anh giáo trở lại Công Giáo.

    Giáo hạt tòng nhân là một tổ chức mô phỏng theo hình thức cấp giáo phận được thiết lập theo giáo luật để chăm sóc đời sống tinh thần cho giáo dân, đứng đầu là một giám mục hay linh mục được chỉ định bởi Đức Giáo Hoàng.

    Gọi là tòng nhân vì không lệ thuộc về mặt địa lý (tòng thổ) nhưng lệ thuộc vào con người; ví dụ người cùng một văn hoá, tiếng nói, phong tục v.v…Trong giáo hội Công Giáo Latin (hay ta hay gọi là Công Giáo Roma), giáo phận là hình thức tổ chức của một giáo hội điạ phương để chăm sóc đời sống tinh thần của Kitô hữu. Đứng đầu giáo phận là Đức Giám Mục, còn gọi là Đấng Bản Quyền (Ordinary).Bên cạnh giáo phận, đôi khi vì nhu cầu mục vụ, giáo hội cho phép thiết lập những giám hạt tòng thổ hoặc đan viện tòng thổ (nghĩa là giới hạn trong một lãnh thổ về địa lý) và giao cho một giám chức, tựa như giám mục điạ phận coi sóc (giáo luật 370).

    Hình thức giáo hạt tòng nhân đã được thiết lập trong giáo hội Công Giáo Roma ở Argentina, Austria and Brazil. Trong quân đội, hình thức giáo hạt tòng nhân dành cho tất cả quân nhân Công Giáo trong một quốc gia, bất kể họ đóng quân trong hay ngoài nước, đều thuộc về giáo hạt đó.

    Giáo hạt tòng nhân cho tín hữu Anh giáo về với giáo hội Công Giáo Roma được đức giáo hoàng Benedicto XVI cho phép thiết lập dưới sự kiểm soát của Thánh Bộ Tín Lý, và với sự tham khảo ý kiến của Hội Đồng Giám Mục địa phương. Giáo hạt bao gồm tu sĩ nam nữ, giáo dân

    Giáo hạt được phép tiếp tục duy trì một số những nghi thức phụng vụ và những lời nguyện thờ phượng theo truyền thống Anh giáo, nhưng tất cả những nghi thức và sách nguyện này phải được Toà Thánh chuẩn nhận.

    Đứng đầu giáo hạt có thể là một giám mục, linh mục, hay giáo dân, nhưng thường là những linh mục Anh giáo nay trở lại Công Giáo (vì các giám mục Anh giáo khi trở lại Công Giáo giáo không được thi hành chức vụ giám mục, nhưng có thể là linh mục). Những người đứng đầu giáo hạt cũng là thành viên của hội đồng giám mục điạ phương khi nhóm họp. Ví dụ, ở Mỹ, mỗi năm một lần Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ họp, vị đứng đầu giáo hạt cũng tham dự. Riêng với những vị trước đây là giám mục Anh giáo, họ có thể được mời dự họp Hội Đồng Giám Mục điạ phương nhưng với tư cách như một giám mục về hưu, nghiã là tư cách quan sát viên.

    Cũng với những giám mục Anh giáo, nếu sau khi trở về với Công Giáo và còn muốn giữ những biểu tượng giám mục trước đây của mình như Mũ, Gậy, Nhẫn, và Thánh giá đeo ngực, họ có thể xin phép Toà Thánh để mang những biểu tượng đó.

    Ban lãnh đạo giáo hạt thường có sáu linh mục, và như các giáo phận, cũng có hội đồng linh mục và ban cố vấn.

    Vì nhu cầu của các tin hữu, giáo hạt có thể tham khảo với giáo phận địa phương để xin phép Toà Thánh thiết lập những giáo xứ tòng nhân cho người trong giáo hạt.

    Cứ năm năm một lần, người đứng đầu giáo hạt phải đi Roma để triều yết đức giáo hoàng, gọi là ad limina, như những giám mục Công Giáo, và phải báo cáo về tình hình giáo hạt với Thánh Bộ Tín Lý, Bộ Giám Mục và bộ Truyền Bá Tin Mừng của Toà Thánh.

    Cho đến lúc này, nhiều người dự đoán là Toà Thánh sẽ chỉ thiết lập một giáo hạt tòng nhân cho tất cả các tín hữu Anh giáo trong toàn nước Mỹ, và có thể một giáo hạt cho toàn thể Nam Mỹ mà thôi.

    (Nguồn: Liendoanconggiao.net 22.10.2010)



    ---------------------------
    ------------------------
    thay đổi nội dung bởi: hongbinh, 17-11-2010 lúc 04:44 PM Lý do: Chỉnh sửa cho dễ đọc
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  2. Có 3 người cám ơn hongbinh vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Tags cho chủ đề này

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com