GỢI Ý SUY TIN MỪNG CHUÁ NHẬT CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Mt 3, 13-17
TÔI ĐÃ THẤY THẦN KHÍ CHÚA NGỰ TRÊN NGÀI
Ngay cả trong những ngày u ám nhất mùa đông, chúng ta thưởng thức những cánh cửa sổ để lọt ánh sáng vào,mà vẫn giữ được hơi ấm. Và khi đêm về, chúng ta chỉ có việc bật một cái nút lên là có được ngay ánh sáng chan hoà.
Vào thời tiên tri Isaia không được như thế. Sau khi mặt trời lặn, để soi đường,người ta chỉ có ánh đèn leo lắt của ánh sáng hay ngọn lửa chập chờn từ một chiếc đèn dầu nhỏ. Chính trong bối cảnh nầy mà Thiên Chúa hứa làm cho người Tôi Tớ Chúa nên ‘ánh sáng cho các dân tộc”. Quả là một tầm nhìn lớn lao.
Ba bài đọc hôm nay giúp chúng ta biết rõ hơn Đấng Messia vừa xuất hiện. Thánh Gioan Tẩy Giả,khuôn mặt lớn nhất khi chúng ta chuẩn bị ngày Giáng Sinh, đã làm tròn vai trò của Ngài rất tốt. Nay Ngài chuẩn bị rời sân khấu với việc để tất cả ánh lửa hướng về Chúa Giêsu, Đấng Messia, Con Thiên Chúa.
Trong Phúc Âm Thánh Gioan,hai lần Thánh Nhân nói Ngài không biết Chúa Giêsu. Tuy vậy Thánh Gioan Tẩy Giả là con của Bà Elizabet,một “người họ hàng” của Đức Maria. Thánh Gioan chưa biết căn tính thật sự của người “họ hàng” của Ngài còn chưa nỗi tiếng nầy. Chính vì Ngài đã nhìn thấy Thần Khí Chúa xuống và ngự lại trên Chúa Giêsu,mà Thánh Gioan nhận ra sứ mệnh và căn tính đích thực của Đấng Messia. Ngay khi đã nhận ra Người, Thánh Gioan Tẩy Giả liền lập tức loan báo Chúa Giêsu cho thế gian.
Thánh Gioan Tẩy Giả là vị tiên tri nỗi tiếng nhất thời Ngài. Ngài đã khởi động một phong trào cải hối rộng lớn bên bờ sông Giođan; sau đó Ngài công khai chống lại vua Hêrôđê quyền uy. Mọi chú ý hướng về Ngài, Thánh Nhân đều hướng nó về Con Thiên Chúa. Ngài đã hiểu rõ ràng rằng vai trò của Ngài là làm cho mọi người quên Ngài đi, để làm sao mọi ánh mắt đều từ nay gắn chặt vào Đấng đang đến khai trương Triều Đại Nước Chúa.
Trong thế giới chúng ta,nơi mà (các quyền ) tự do cá nhân là nền tảng và nơi mà sự triển nở cá nhân là vua, thì Thánh Gioan Tẩy Giả cho chúng ta một gương sáng hiếm hoi về sự quên mình và xoá bỏ mình hoàn toàn. Chúng ta có sẵn sàng chu toàn những dấn thân của chúng ta bằng việc quên mình trong niềm vui một sứ mệnh được chu toàn tốt đẹp hay không?
Có vị sư nọ gặp ở giữa đường một viên ngọc quý. Vì nghĩ rằng mình là người tu hành không cần chi thứ đó, nên ông đem giấu viên ngọc này ở một gốc cây.
Ngày nọ có người hành khất đến ăn xin. Ông không có gì cho anh. Bỗng nhớ lại viên ngọc, nhà sư chỉ cho anh chỗ giấu. Người ăn xin đến gốc cây và tìm thấy viên ngọc. Cầm ngọc quý trong tay, người ăn xin rất đỗi vui mừng, nhưng anh ta suy nghĩ: Tại sao vị sư lại chấp nhận sống nghèo khó trong khi có một viên ngọc quý giá thế này? Sau một thời gian suy nghĩ, anh cầm ngọc quý trả lại cho nhà sư và nói:
“Bạch thầy, con thấy trong lòng thầy có một sự giàu có to lớn, đến nỗi thầy không thiết đến viên ngọc này. Vậy con chỉ xin thầy cho con sự giàu có trong lòng thầy mà thôi”.
***
Câu chuyện tới đây là kết thúc, nên chúng ta không biết nhà sư có chỉ cho người ăn xin “sự giàu có bên trong” của ông không, nhưng Tin Mừng hôm nay đã trả lời cho chúng ta câu hỏi ấy.
Giữa dòng người chen lấn nhau xuống sông Giođan để xin Gioan làm phép rửa cho, tại sao chẳng một ai nhận ra Đức Giêsu, duy chỉ mình Gioan nói: “Chính tôi mới cần Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!” Phải chăng Gioan đã nhận ra “sự giàu có bên trong” của một con người rất đỗi bình thường ấy? Và chúng ta đã không phải chờ đợi lâu. Khi Gioan từ chối làm phép rửa cho Đức Giêsu, thì Người đã trả lời: “Bây giờ cứ như thế đã, vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính” (Mt 3,15). Giữ trọn đức công chính cũng có nghĩa là chu toàn thánh ý Chúa. Chính vì thế, khi Đức Giêsu vừa chịu phép rửa, Chúa Cha đã tuyên phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17).
Như vậy sự giàu có đích thực không phải là thu tích cho nhiều của cải châu báu, mà là luôn giữ trọn đức công chính, là tuân hành thánh ý Chúa, là trở nên con yêu dấu của Cha.
Chính để sống đẹp lòng Cha, mà người Con đã từ trời xuống thế, mặc kiếp phàm nhân để cứu độ muôn người. Hôm nay, Người kết thúc giai đoạn ẩn dật ở Nazareth, để khởi đầu sứ vụ công khai rao giảng. Người đi xuống Giođan, để dìm mình trong dòng sông sám hối. Tiếng Giođan trong ngôn ngữ Do Thái có nghĩa là “người đi xuống”. Vì sông Giođan quá thấp, thấp hơn mặt biển 400 mét. “Người đi xuống” ấy không phải ai khác, chính là Con Chúa, Đức Giêsu Kitô. Người không chỉ xếp hàng chung với tội nhân, mà còn đồng hoá mình với tội nhân, để chết thay cho tội nhân. Chính nơi bờ sông, người ta mới có được sự yên tĩnh nghỉ ngơi, xa phố thị ồn ào. Nhìn dòng sông lững lờ trôi, lắng nghe dòng sông nhiều điều mách bảo.
Nếu Con Thiên Chúa đã chấp nhận hoà mình trong dòng người tội lỗi, có lẽ nào chúng ta lại ngần ngại cúi mình lãnh nhận ơn thứ tha. Lớp da cũ sau một lần tắm gội đã biến thành bùn đất. Con người cũ sau một lần đổi mới đã trở nên con người mới. Hãy ngẩng cao đầu đi giữa nhân sinh.
***
Lạy Chúa Giêsu, canh tân người khác luôn luôn dễ hơn hoán cải chính mình. Xin cho chúng con biết để cho Tin Mừng tra vấn chúng con, để chúng con không ngừng sám hối ăn năn, và hoán cải mỗi ngày suốt đời chúng con. Amen!