|  | 
 Nguồn Mạch và Tột Đỉnh của Đời Sống Kitô hữu
 Thánh Công Đồng Vaticanô II gọi “Bí Tích Thánh  Thể là nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống Kitô hữu” (Lumen Gentium,  #11, GLCG #1324), nhưng phải đau lòng mà hỏi có bao nhiêu linh mục và  tín hữu thật sự nhận ra vai trò này của Bí Tích Thánh Thể trong khi cử  hành Mầu Nhiệm Thánh Thể và sống Bí Tích Thánh Thể mỗi ngày trong đời  mình?
 Nếu tất cả các linh mục đều xác tín điều này và cử hành Thánh Lễ với một  niềm tin vững chắc vào Đức Kitô Phục Sinh ngự thật trong Bí Tích Thánh  Thể, cùng sống cuộc đời mình như một Thánh Lễ nối dài, thì đã không có  những những linh mục cử hành Thánh Lễ cách máy móc, đã không có những  bài giảng luộm thuộm, khô khan, lạc đề, đã không có gương mù, gương xấu,  đã không có những linh mục coi tiền tài, danh vọng, ngay cả xác thịt,  cao trọng hơn sứ vụ chính của mình là rao giảng Lời Chúa và ban phát các  Bí Tích cùng ân sủng cho giáo dân qua chính đời sống đức tin và kết hợp  với Đức Kitô Thánh Thể của mình.
 Nếu các tín hữu thật sự hiểu được điều này thì họ đã không đi Lễ trễ và  ra về sớm, họ đã không coi việc tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật là một  nhiệm vụ thay vì là một hồng ân, họ đã không than phiền là Thánh Lễ quá  dài…, và nhất là họ đã cố gắng thay đổi để mỗi ngày một nên giống Chúa  Giêsu nhiều hơn.
 Vậy Bí Tích Tích Thánh Thể là “nguồn mạch và tột đỉnh” của đời sống Kitô hữu như thế nào?
 Xem Lễ, Dự Lễ hay Dâng Lễ?
 Nhiều người Công Giáo Việt Nam chúng ta “đi Lễ” ngày Chúa Nhật chỉ vì  nhiệm vụ bắt buộc hay vì thói quen, hoặc vì sợ phạm tội trọng nếu mất  Lễ. Họ đi “xem Lễ” như đi xem “xi-nê”, mà chưa chắc đã mê “xem Lễ” bằng  xem “phim chưởng.” Có người khi đi “xem đại nhạc hội” thì mua vé hạng  nhất và đến thật sớm, nhưng khi “đi xem Lễ” thì đến trễ và ngồi ở cuối  để dễ “chuồn về” cho sớm. Còn phần lớn thì đi “dự Lễ” cách thụ động như  đi “dự tiệc cưới.” Chỉ có một số ít người hiểu rằng mình đi “dâng Lễ”  cùng với Đức Kitô. Sở dĩ có tình trạng này vì:
 1.Nhiều giáo dân, nhất là người lớn, không được đào luyện kỹ càng về Giáo Lý và sống Đức Tin.
 2.Rất ít người hiểu rằng Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu (ĐTC  Bênêđictô XVI, Sacramentum Caritatis, #1), là quà tặng của Đức Chúa Cha  (Ga 13:1) và của chính Đức Giêsu Kitô tự hiến chính Mình Người mà dâng  lên Đức Chúa Cha để mang ơn cứu độ đến cho chúng ta.
 3.Những lạm dụng trong việc cử hành phụng vụ, và thái độ thiếu cung kính  của một số linh mục khi cử hành Thánh Lễ, làm cho nhiều tín hữu nghi  ngờ sự hiện diện thật của Đức Kitô trong Bí Tích Thánh Thể.
 Hội Thánh dạy rằng Bí Tích Thánh Thể là trọng tâm và cùng đích của các  Bí Tích Khác. Bí Tích Thánh Thể thật sự là nguồn mạch ân sủngcho mọi tín  hữu và là tột đỉnh của đời sống Kitô hữu, vì trong Bí Tích Thánh Thể  chúng ta gặp chính Đức Kitô, là Thiên Chúa, là Tình Yêu, và là nguồn  mạch mọi ân phúc. Bí Tích Thánh Thể ban cho chúng ta ân sủng để sống đời  Kitô hữu giữa trăm ngàn khó khăn và cám dỗ.
 
 “Nguồn mạch và tột đỉnh” có nghĩa là gì?
 Khi nói rằng Bí Tích Thánh Thể là “nguồn mạch và  tột đỉnh” của đời sống Kitô hữu có nghĩa là toàn thể đời sống tâm linh  của Kitô hữu được bắt nguồn từ Bí Tích Thánh Thể. Đồng thời đời sống  Kitô hữu chỉ đạt được mục đích nơi Bí Tích Thánh Thể, vì mục đích của  đời sống Kitô hữu là trở nên giống Đức Kitô mỗi ngày một hơn. Không có  gì quan trọng và cần thiết hơn để giúp người tín hữu đạt được mục đích  này là kết hợp mật thiết với Đức Kitô Thánh Thể và sống Thánh Thể trong  đời sống hằng ngày. Như thế là Bí Tích Thánh Thể là điểm quy chiếu của  tất cả mọi tư tưởng và hành động của người Kitô hữu.
 Đời sống tâm linh của chúng ta phải là con đường hai chiều. Con đường  này bắt đầu từ Bí Tích Thánh Thể. Nó dẫn đưa chúng ta từ Bí Tích Thánh  Thể vào đời sống thường nhật, rồi lại đưa chúng ta trở về với Thiên Chúa  trong Bí Tích Thánh Thể sau khi chúng ta đã đi một quãng đường đời.
 Bí Tích Thánh Thể vừa là “nguồn mạch” vừa là “tột đỉnh” của đời sống  Kitô hữu vì chính Đức Kitô hiện diện thật nơi Bí Tích Thánh Thể để đem  Thiên Chúa và con người lại với nhau trong một cuộc trao đổi yêu thương,  có giá trí cứu độ, một liên hệ hai chiều, vừa cho đi vừa nhận lại.
 Hai bình diện của Bí Tích Thánh Thể, vừa là “nguồn mạch”, vừa là “tột  đỉnh” của đời sống Kitô hữu tỏ lộ cho chúng ta thấy rằng Bí Tích Thánh  Thể đưa con người lại gần Thiên Chúa như thế nào trong một cuộc đối  thoại có giá trị cứu độ. Bí Tích Thánh Thể chính là Đức Kitô. Người kết  hợp với Thiên Chúa Cha vì Người là Thiên Chúa thật, đồng thời kết hợp  với chúng ta vì Người là người thật, con Đức Mẹ Maria. Đức Kitô trở  thành nhịp cầu cảm thông giữa Thiên Chúa và chúng ta. Trong Phụng Vụ Lời  Chúa, Người dạy chúng ta về Thiên Chúa và chỉ cho chúng ta phải sống  thế nào cho đẹp lòng Ngài. Trong Phụng Vụ Thánh Thể, Người là Đấng Trung  Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người (x. 1 Tim 2:5; GLCG #480,  618). Người hiến Mình làm Của Lễ Hy Sinh để hoà giải chúng ta với Chúa  Cha, cho chúng ta được phép thành nghĩa tử của Ngài. Khi tiếp nhận Đức  Kitô Thánh Thể cách xứng đáng, chúng ta cũng trở thành một phần của nhịp  cầu này, được làm em Đức Kitô, và được gọi Đức Chúa Cha là “Cha ơ!”  (Rom 8:15). Chính nhịp cầu cảm thông ấy đã đưa con người lại gần Thiên  Chúa Tình Yêu, để rồi hai trái tim cùng chung một nhịp đập. Liên hệ giữa  Thiên Chúa và con người trở thành một liên hệ hỗ tương giữa Cha và con,  vừa lãnh nhận từ Cha, vừa dâng lại cho Cha. Chúng ta đón nhận Bí Tích  Thánh Thể như một hồng ân Chúa Cha ban cho, là Chính Ngài trong Đức  Kitô, và kết hợp với Đức Kitô, là Lễ Vật Cực Trọng trong Bí Tích Thánh  Thể, chúng ta dâng lại cho Đức Chúa Cha chính mình và tất cả mọi sự của  chúng ta, linh hồn, thân xác, tư tưởng, lời nói, việc làm và cả đời  sống, như một của lễ sống động, đẹp lòng Ngài. Không những thế, trong Bí  Tích Thánh Thể, nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng kết hợp với toàn thể  Hội Thánh, là Nhiệm Thể Đức Kitô. Để rồi nhờ hồng ân Bí Tích Thánh Thể,  chúng ta có thể thương yêu tha nhân, và ngay cả kẻ thù, như chính mình  vì họ là hình ảnh của Thiên Chúa.
 Là “nguồn mạch” của đời sống Kitô hữu, Bí Tích Thánh Thể giúp chúng ta  nhận ra rằng mình được cứu độ trước hết nhờ hồng ân Thiên Chúa chứ không  phải nhờ sức riêng mình. Thiên Chúa đã ban Chính Ngài cho chúng ta  trong Đức Kitô trước. Đồng thời vì là “tột đỉnh” của đời sống Kitô hữu,  Bí Tích Thánh Thể là Của Lễ Cao Trọng, đầy ân sủng, mà qua đó con người  có thể dâng mình lại cho Thiên Chúa Cha qua Đức Kitô, Vị Thượng Tế Cao  Cả, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Như thế Bí Tích Thánh Thể là sự  kết hợp mật thiết nhất giữa Thiên Chúa Ba Ngôi và chúng ta.
 Sự hiệp thông giữa Thiên Chúa Ba Ngôi và chúng ta trong Bí Tích Thánh  Thể đem lại ân sủng giúp chúng ta sống ba nhân đức đối thần là Tin, Cậy,  Mến. Bởi vì các Bí Tích là phương tiện Thiên Chúa dùng để ban ân sủng  giúp chúng ta sống các nhân đức này, nhờ đó chúng ta có thể sống “cách  sống nhiệm tích” (ĐTC Gioan Phaolô II, Dominicae Cenae, #7). Cách sống  nhiệm tích là phát triển đời sống tâm linh nhờ ân sủng nhận được từ các  Bí Tích, đồng thời sống Đức Ái trong nhiệm vụ hằng ngày, là trở thành  dấu chỉ của Tình Yêu Thiên Chúa ở giữa thế gian.
 
 Kết Luận
 Nhiều người thắc mắc rằng người Công Giáo đi Lễ hằng tuần mà đời sống  tâm linh chẳng hơn gì những người không đi Lễ. Chúng ta phải nhận rằng  đây là một thảm trạng mà chỉ có Thiên Chúa mới thay đổi được. Vì thế  chúng ta hãy cầu nguyện nhiều cho những vị có nhiệm vụ giáo dục giáo dân  để các ngài chu toàn sứ vụ Ngôn Sứ mà Chúa đã trao phó cho các ngài.  Đồng thời chính mỗi người chúng ta cần kết hợp mật thiết với Đức Kitô  Thánh Thể mỗi ngày, và cố gắng sống “cách sống nhiệm tích” để mọi người  thấy việc chúng ta làm mà ngợi khen Cha Trên Trời (x. Mt 5:16).
 
 Phaolô Phạm Xuân Khôi
 
 
 (st)
 	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất: |  |