(Cập nhật: 23/08/2008 1712)

Trong 2 ngày 21 và 22-8-2008, Ban Giáo lý của Giáo phận Bắc Ninh đã tổ chức hội trại tổng kết chương trình huấn luyện Giáo lý mùa hè năm 2008 tại sân vận động Tam Đảo, Vĩnh Yên. Đây cũng là cơ hội vừa để các bạn giáo lý viên và các bạn trẻ sinh hoạt, vui chơi, vừa để các bạn thực tập những kỹ năng đã học.



Tham dự hội trại gồm có các bạn trẻ thuộc Giáo phận Bắc Ninh, được chia làm các đội: Bắc Ninh (110), Cửu Sông (45), Dân Trù (110), Đại Từ (50), Đồng Chương (35), Hoà Loan (24), Bạch Hạc (40). Ngoài ra, còn có 210 bạn trẻ và quý cha thuộc Giáo phận Thanh Hoá cùng tham dự hội trại này.



Tam Đảo là một điểm du lịch rất lý tưởng vào mùa hè, bởi không khí trong lành, cảnh vật thiên nhiên hoang sơ, mây núi bồng bềnh thơ mộng. Theo chương trình, đúng 13 giờ ngày 21-8, các đội tập trung và bắt đầu dựng trại. Dưới ánh nắng ban chiều vàng tươi, các đội đã nhanh chóng hoàn thành phần dựng trại, và tiếp đó là tham gia các trò chơi lớn mang tính đồng đội.



Khi ánh nắng ban chiều đã gần khuất sau rặng núi, đó cũng là lúc thánh lễ cuối ngày diễn ra ngay giữa sân cỏ. Với đội hình tập hợp hình chữ U, ngồi quây quần xung quanh bàn lễ, bữa tiệc Thánh Thể diễn ra rất đơn sơ nhưng thật sốt sắng. Đây có lẽ là một thánh lễ đặc biệt nhất, diễn ra ngay giữa sân vận động của thị trấn Tam Đảo; đặc biệt ở chỗ gần 100 năm nay, tại đây chưa có một thánh lễ nào diễn ra cách công khai, lại có đông đảo các bạn trẻ tham dự như thế này.


20 giờ, chương trình giao lưu các bạn trẻ được mở đầu bằng nghi thức đốt lửa trại. Cha Giuse Quang Uy đã dẫn vào buổi giao lưu bằng cách tuyên bố lý những lý do và ý nghĩa của đêm lửa trại. Tiếp đến là những tiết mục văn nghệ của các đơn vị. Mọi người tập hợp thành nhiều vòng tròn bao quanh đống lửa. Ngọn lửa càng bùng cháy cao, các bạn trẻ như càng được tăng thêm sức, để chơi, để nhảy múa, để cùng hò reo. Khi đống lửa dịu đi, màn đêm mỗi lúc thêm dày đặc, ánh lửa chỉ còn le lói, đó cũng là lúc những ngọn nến từ tay các bạn trẻ được thắp lên. Vòng tròn được thu nhỏ lại. Không gian trở về yên tĩnh, những bài thánh ca nhè nhẹ của cộng đoàn như làm cho lòng người chùng xuống, trở về với lòng mình. Vâng, đó chính là những phút cầu nguyện cuối ngày do cha Giuse Quang Uy chủ sự. Kết thúc, mọi người trở về trại của mình trong an bình, thư thái.



Sáng sớm ngày 22-8-2008, khi những giọt sương đọng trên những ngọn cỏ chưa kịp tan, những đám mây còn đang ngủ bên sườn núi, thì những tia nắng vàng rực buổi sớm như muốn báo hiệu cho mọi người biết một ngày rất nóng nực. Nhiệt độ tăng nhanh. Cái nóng hừng hực đổ xuống. Vì thế, Thánh lễ tổng kết không thể thực hiện trên sân vận động được. Ban tổ chức đã phải chuyển đổi chương trình.



Cả đoàn di chuyển đến Giáo xứ Vĩnh Yên, thuộc Giáo phận Bắc Ninh, cũng nằm trong thị trấn Tam Đảo. Ngôi thánh đường này đã vắng bóng những thánh lễ và những buổi cầu nguyện từ năm 1947, vì bị Nhà nước trưng dụng. Ngày 8-8-2008 vừa qua, giáo xứ đã được bàn giao trở lại. Khi đoàn ngỏ lời, Cha xứ Đa Minh Nguyễn Minh Tân và bà con giáo dân khu Tam Đảo và Giáo xứ Vĩnh Yên đã rất vui mừng và hân hạnh tiếp đón đoàn.


Đúng 13 giờ, thánh lễ đồng tế tổng kết và sai đi diễn ra trong Nhà thờ Tam Đảo, với 8 linh mục và hơn 600 bạn trẻ của Giáo phận Bắc Ninh và Giáo phận Thanh Hóa, cùng với bà con giáo dân của khu Tam Đảo, Giáo xứ Vĩnh Yên tham dự. Ngôi nhà thờ trống không, nhiều chỗ hư hỏng vì dấu tích bỏ hoang đã mấy chục năm bỗng chật ních người.





Mở đầu thánh lễ, Cha chủ tế Phanxicô Nguyễn Huy Liệu, Trưởng ban Giáo lý Giáo phận Bắc Ninh, đã cho cộng đoàn biết có một sự trùng lặp được an bài: Cách đây hơn 20 năm, khi Đức Hồng y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng làm Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, ngài đã dâng thánh lễ trên đất Tam Đảo và hứa với Đức Mẹ: Nếu ý Chúa muốn, để nhà nước trả ngôi nhà thờ này, ngài sẽ lập tại đây Đền thờ dâng kính Đức Trinh Nữ Vương. Cha cũng kêu mời mọi người cùng hiệp ý tạ ơn Chúa, Đức Mẹ. Tin rằng Chúa đã sắp đặt và an bài tất cả, để chúng ta có cuộc hội ngộ và hiệp thông trong ngôi thánh đường này.


Thánh lễ được khép lại bằng nghi thức sai đi. Các bạn trẻ giáo lý viên - linh hoạt viên xếp thành 4 hàng dọc nhà thờ để lắng nghe những tâm tình của Cha Trưởng ban Giáo lý Phanxico căn dặn. Lệnh truyền của Đức Giêsu lại được vang lên như một lời thúc bách các bạn lên đường. Các bạn hãy ra đi, lên đường trở về địa sở của mình, và hãy làm chứng cho một Thiên Chúa Tình Yêu ngay giữa môi trường sống của mình.



Được biết, mùa hè hằng năm, Giáo phận Bắc Ninh vẫn đều đặn tổ chức những chương trình huấn luyện và đào tạo anh chị em có lòng nhiệt huyết tông đồ. Các chương trình mà giáo phận nhắm đến chủ yếu là các khoá như: đàn, nhạc, ca trưởng, hôn nhân gia đình, và đặc biệt là chương trình đào tạo giáo lý viên và linh hoạt viên. Với một địa bàn rộng lớn rải khắp 12 tỉnh, thành, huyện, Giáo phận Bắc Ninh còn thiếu rất nhiều linh mục và nhân sự làm công việc mục vụ tông đồ. Vì thế, các tông đồ giáo lý viên đã trở thành những cánh tay nối dài và đắc lực cho các cha xứ tại các giáo xứ và giáo họ.



Mùa hè năm nay, Ban Giáo lý của giáo phận, do Lm. Phanxicô Nguyễn Huy Liệu làm trưởng ban, đã lên chương trình như sau:



Khoá I: Đào tạo sư phạm giáo lý (nâng cao), từ ngày 2 đến 15-6, cho 52 học viên, tại Toà Giám mục Bắc Ninh, do Cha Antôn Trần Văn Trường hướng dẫn.



Khóa II: Đào tạo sư phạm giáo lý (nâng cao), từ ngày 17 đến 30-6, cho 46 học viên, tại Toà Giám mục Bắc Ninh, do Cha Antôn Trần Văn Trường hướng dẫn.


Khoá III: Đào tạo giáo lý viên mới, tại hai địa điểm: 1. Trung tâm Mục vụ Giáo xứ Bắc Giang, thành phố Bắc Giang, từ 4 đến 9-7, cho 62 học viên, do Nt. Goretti Thuỳ Dương, Rosa Hồng Mai (Dòng Đa Minh) và Ban Giáo lý của giáo phận phụ trách; 2. Trung tâm Mục vụ Giáo xứ Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, từ ngày 15 đến 30-7, do quý sơ Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức và Ban Giáo Lý của giáo phận phụ trách.




Khoá IV: Đào tạo linh hoạt viên, từ ngày 18 đến 23-8, cho 115 học viên, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Bắc Ninh, do Lm. Giuse Quang Uy, Lm. G.B. Hoàng Xô Băng và thầy Giuse Tùng Lân (Dòng Chúa Cứu Thế) hướng dẫn. Khóa đào tạo thứ IV này cũng là khóa kết thúc chương trình huấn luyện mùa hè năm 2008.