Love Telling ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 17 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Cuộc gặp gỡ với Đấng quan phòng

  1. #1
    agapaw's Avatar

    Tham gia ngày: May 2012
    Tên Thánh: Piô
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 71
    Cám ơn
    60
    Được cám ơn 169 lần trong 59 bài viết

    Default Cuộc gặp gỡ với Đấng quan phòng

    CUỘC GẶP GỠ VỚI ĐẤNG QUAN PHÒNG




    Ý niệm “không ngờ” hiện hữu từ bao giờ, gắn liền với sự tồn vong của con người trong sự quan phòng của Thiên Chúa?
    Ngay từ buổi đầu của khởi nguyên, Ađam đã nếm được ý nghĩa “không ngờ”. Ông tổ loài người đâu có ngờ được rằng Thiên Chúa sáng tạo nên mình. Ông cũng không ngờ Thiên Chúa ưu ái ban cho mình một người phụ nữ xinh đẹp, khiến ông phải thốt lên: “Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!” (St 2, 23).
    Thế rồi, chuyện đã xảy ra, Ađam đâu ngờ rằng mình bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, phải vất vả sống bằng công sức lao động của mình: săn bắt, hái lượm, bươi đất nhặt cỏ…
    Ađam đã mang lấy tội và ông cảm thấy cuộc đời là phi lý. Nhưng ông đâu có ngờ được rằng chính với cái tội ấy mà Ngôi Lời đã nhập thể làm người. Chính Ngài, đã kéo lòng thương xót của Thiên Chúa xuống, kéo ân sủng từ trời xuống đất. Chẳng vậy mà thánh Phaolô đã phải kêu lên: “Ôi tội hồng phúc!” đó sao?
    Từ đời nọ đến đời kia, đã có vô số người thuộc hàng con cái Ađam được nếm những thứ “không ngờ”. Cụ thể, một Saul đang đi tìm chiên lạc thì được Chúa gọi và xức dầu làm vua qua ngôn sứ Samuel. Một Đavit đang chăn chiên ngoài đồng, đã được gọi về và trong sự ngỡ ngàng của vị ngôn sứ Samuel, Chúa đã truyền lệnh xức dầu phong vương cho Đavit.
    Bất ngờ hơn, một Amos đang yên lành trong nghề chăn chiên của mình, bỗng chốc bị Chúa “núm đầu” đưa tới Giêrusalem để làm “phát ngôn viên” cho Chúa.
    Cũng không kém phần bất ngờ, một Phaolô, con người nhiệt thành với truyền thống Do Thái, đang trên đường đi Damas để bách hại những người kitô hữu. Chúa đã đánh ngài ngã ngựa, cùng với một lời mời gọi làm tông đồ cho Chúa. Suốt ba năm trong sa mạc khô chồi, ngài đã được chính Chúa Giêsu huấn luyện thành một con người hoàn toàn khác, khác đến mức mọi người thuộc dân thánh thời bấy giờ phải ngỡ ngàng đến không tin được. Người ta kháo nhau: người trước kia bách hại Đạo Chúa, nay lại rao giảng Đạo Chúa. Thậm chí, khác đến mức ngay bản thân Phaolô cũng không hiểu được. Ngài đã chia sẻ rất nhiều về những kinh nghiệm như thế: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi mà là Đức Kitô sống trong tôi”, “Tôi có là gì thì cũng bởi Thiên Chúa”, hay “Tất cả là hồng ân”.
    Một Augustinô chợt dưng nhận được quyển Kinh Thánh từ tay em bé (sau này người ta vẫn cho đó là thiên thần). Mở quyển sách Kinh Thánh, ngài gặp ngay đoạn thư của thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn Rôma nói về thần khí và tính xác thịt. Lời Chúa đã biến đổi Augustinô 180o. Ngài đã tìm được chân lý, dù chưa được trọn vẹn như ngài vẫn hằng thao thức: “Tâm hồn con sẽ nao nức mãi cho tới khi nào được yên nghỉ trong Chúa”. Lời Chúa là nguồn cảm hứng lớn nhất của cuộc đời ngài, chẳng vậy mà ngài đã dám xác tín: “Kinh Thánh là bức thư tình của Thiên Chúa gửi cho loài người”.
    Một mẹ Thêrêsa Calcutta đã khấn trọn đời trong một dòng lớn, có nền tảng pháp lý vững chắc, đột nhiên mẹ nhận được ơn Chúa mời gọi ra đi trong một ơn gọi khác mà mẹ vẫn chưa hình dung được, chỉ biết rằng Chúa đã gọi và ngài sẽ kiện toàn. Khi bỏ dòng ra đi, nhiều người nghĩ và cho rằng mẹ là con người “đào ngũ”. Nhưng có ai ngờ rằng Chúa đã dẫn mẹ đi lập một hội dòng chuyên lo phục vụ người nghèo.
    Một Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, đang là giám mục trẻ tuổi, hoạt động năng nổ, nhiệt thành, bỗng chốc được Chúa đưa đi làm chứng nhân hy vọng trong những môi trường vô cùng khó khăn (13 năm tù). Ngay cả khi được trả tự do, ngài cũng phải rời khỏi đất nước, quê hương của mình như một kẻ nguy hiểm cho đất nước. Nhưng chính ở nơi đất khách quê người, ngài lại là một con người làm vẻ vang cho đất nước Việt Nam hơn ai hết, bằng đời sống phục vụ của mình. Mọi tiêu cực trong đời đã được ngài biến thành những yếu tố xây nên một học thuyết và một đời sống chứng tá cho Tin Mừng Hy Vọng. Phải chăng vì vậy mà ngài đã được Giáo Hội phong tặng tước hiệu tôi tớ và đang trong tiến trình trở thành một vị thánh nêu cao gương sống niềm hy vọng Kitô Giáo cho toàn thế giới?
    Tất cả những con người và những thánh nhân vừa nêu trên không thể ngờ được đời mình lại như thế, lại càng không thể hiểu được dự phóng huyền nhiệm của Thiên Chúa về đời mình. Nhưng có một điều mà bất cứ vị thánh nào cũng chắc tâm và xác tín là mọi sự dù không ngờ đến đâu thì cũng không nằm ngoài sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa. Đó là ý nghĩa của những cuộc gặp gỡ với Đấng Quan Phòng.
    Có một người, người ấy không dám ví mình với các bậc tiền bối vừa nêu trên, một kẻ khốn cùng, một thời đã từng dệt bao mộng đời.
    Thế rồi, chợt dưng, Chúa “núm đầu” đưa người ấy vào sa mạc Phước Sơn. Ở đó, Thiên Chúa đã thanh luyện người ấy về mọi mặt suốt tám năm ròng. Người ấy trở thành một con người khác, khác đến không ngờ, chỉ có Chúa biết, người ấy cũng không thể mường tưởng được.
    Sau thời hạn tám năm trên núi “Phước”, Thiên Chúa lại “núm đầu” đưa người ấy đi. Lần này Chúa đưa người ấy đi dưới hình thức “một tội nhân khốn cùng”. Cố nhiên, như “cành nho” được cắt tỉa, người ấy đau đớn, nhức nhối và cảm thấy phũ phàng, thậm chí còn chán nản thất vọng. Chúa đưa người ấy đi đến một nơi khác, một ơn gọi khác mà chỉ có Chúa biết, người ấy cũng không thể ngờ được.
    Trong thời gian ngắn, người ấy lang thang khắp chốn Sài thành để mưu sinh và luôn đau đáu một nỗi niềm: “Lạy Chúa! Con phải làm gì?” Cho đến một ngày, ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 2009, người ấy đã đi lạc đường, vào một ngõ cụt. Đang trong thế cùng bị, người ấy bắt gặp ở cuối con đường một ngôi nhà mang tên “Mẹ Hy Vọng”, đúng như câu nói: “cùng tắc bị, bị tắc biến, biến tắc thông”. Người ấy đã ở lại và tìm được định hướng mới của Chúa, một ơn gọi mang tên “ĐỨC MARIA MẸ HY VỌNG”. Nếu ngày xưa người ấy được ngụp lặn trong ơn gọi chiêm niệm trên núi “Phước”, thì nay ơn gọi mới người ấy bước đi với Chúa là chiêm niệm và hoạt động giữa đời. Phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh, những người sống bên lề xã hội…
    Thiên Chúa lại tiếp tục dự phóng trên người ấy. Tương lai còn dài, người ấy không biết sẽ như thế nào, không biết còn bao nhiêu đụng chạm “không ngờ” nữa. Dù có phải trải qua nhiều biến cố “không ngờ” nhưng trong từng biến cố, người ấy đã bắt gặp được Đấng Quan Phòng và cảm nếm được lòng nhân hậu của Chúa như thánh vương Đavit đã từng cảm nghiệm: “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời”.
    Khởi đi từ những cuộc gặp gỡ với Đấng Quan Phòng, giờ đây người ấy chỉ mong được đi theo Ngài trong sự vươn lên mãi. Người ấy không cho phép mình thất vọng, không cho phép mình bất mãn trong mọi sự. Để rồi bình an đọc ra ý định yêu thương và quan phòng của Thiên Chúa qua từng chi tiết “không ngờ” của đời sống mà Ngài dùng để “sinh ích cho những ai yêu mến Ngài”.
    Piô Phan Văn Tình, CMS.
    thay đổi nội dung bởi: agapaw, 19-05-2012 lúc 08:27 PM

  2. Có 3 người cám ơn agapaw vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com