Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Khoảng cách vô tình

  1. #1
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,545
    Cám ơn
    9,571
    Được cám ơn 28,346 lần trong 5,380 bài viết

    Default Khoảng cách vô tình

    Khoảng cách vô tình

    VRNs (19.05.2012) - Sài Gòn - Cây khô tưới nước cũng khô
    Người nghèo đi tới nơi mô cũng nghèo
    Câu ca dao buồn quá, nhưng đó lại là một “nỗi buồn thực tế” mà hầu như con người không thể lý giải!
    Cuộc sống có nhiều loại khoảng cách và nhiều kiểu khoảng cách. Có thể là thời gian, không gian, giai cấp, địa vị, trình độ, quan niệm,… Có những khoảng cách hữu hình và có những khoảng cách vô hình, đặc biệt và nguy hiểm nhất là “khoảng cách vô tình”.
    Liên Hiệp Quốc vẫn kêu gọi các nước giàu giúp các nước nghèo để rút ngắn “khoảng cách”, chính phủ các quốc gia cũng kêu gọi người giàu chia sẻ với người nghèo để “xóa đói, giảm nghèo”. Đây là trách nhiệm chung của xã hội, mỗi người phải ý thức trách nhiệm ấy và tích cực hành động để thực sự có thể rút ngắn tối đa các khoảng cách trong xã hội, nhiều vĩ nhân thế giới đã thực hiện như vậy.
    Mọi thời, mọi nơi và mọi lúc, khoảng cách giàu – nghèo là khoảng cách vừa vô hình vừa hữu hình, rất rõ nét. Có những người may mắn ngay từ khi lọt lòng mẹ, cuộc sống luôn ung dung tự tại, không hề phải lo toan nhiều, họ “sướng từ trong trứng sướng ra”. Nhưng có những người khổ từ nhỏ, thậm chí có người tới hơi thở cuối cùng vẫn không có nụ cười mãn nguyện, không được chút thảnh thơi. Người Việt ta thường nói: “Kẻ ăn không hết, người lần không ra”. Một ẩn số vô cực!
    Mỗi người đều có một nhân phẩm và một nhân vị. Mọi người đều bình đẳng. Chúng ta biết rõ mười mươi như vậy nhưng có thể chúng ta chỉ “biết để mà biết, nghe để mà nghe, đọc để mà đọc”, thực tế thì người nghèo vẫn bị coi khinh! Người ta chỉ “quen” và “chơi” với những người có “của ăn, của để”. Theo lý thuyết thì “nghèo không có tội”, nhưng thực tế thì “nghèo là cái vạ”.
    Câu “thương người như thể thương thân” có lẽ cũng chỉ là mớ lý thuyết suông, nghe cho vui tai. Quả thật, người ta vẫn “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Phú quý sinh lễ nghĩa, “đi lại” nhiều và “quà cáp” hoài khiến người ta… nể! Dù chỉ là những tờ giấy in hình những con số theo quy ước của con người, nhưng đồng tiền có ma lực rất mạnh, có thể “thay trắng, đổi đen”, biến người có tội thành vô tội và biến người vô tội thành có tội. Hối lộ và tham nhũng cứ xảy ra như cơm bữa, ngay cả ở những con người có trách nhiệm “cầm cân, nảy mực”!.
    Thời gian gần đây, tin tức quốc nội và quốc ngoại đã đưa nhiều tin “nóng bỏng” liên quan khoảng cách giàu – nghèo.
    Sau khi nhà lãnh đạo “thân yêu” Kim Jong-il của Triều Tiên qua đời. Người ta muốn ướp xác ông bằng loại thuốc đặc biệt nhất để hậu thế còn được chiêm ngưỡng dung nhan ông. Cha ông là chủ tịch Kim Nhật Thành cũng đã được ướp xác. Thế nhưng, dù khoa học tiến bộ, người ta vẫn chưa có loại thuốc ướp xác “độc đáo” như người Hy Lạp cổ đại. Xác ướp của các Pharaon trong kim tự tháp đã 4.000 năm qua mà vẫn còn nguyên, không cần ai “chăm sóc”. Ở nước này hay nức nọ, ngay cả ViệtNam, chúng ta cũng đã biết có những xác ướp cả ngàn năm mà vẫn nguyên vẹn hình hài.
    Tần Thủy Hoàng của Trung quốc đã tuyển 70 ngàn công nhân mỗi ngày để xây dựng lăng tẩm cho riêng mình trong suốt 30 năm, và xây nhà cho hàng chục ngàn cung phi, mỹ nữ. Không biết ông ra lệnh hay trả công, nếu tính công thì số ngân khoản quá lớn, và dù không trả công thì chi phí xây dựng lăng tẩm cũng rất lớn. Đó là cái ngông của những con người ác tâm. Ngày nay cũng vẫn có, nhưng thời @ nên người ta tinh vi hơn với kiểu ác tâm tân kỳ hơn!
    Ngày nay, người ta muốn ướp xác thì hàng năm phải có người “chăm sóc”, chi phí mỗi năm lên tới cả triệu USD. Mà chỉ có các “ông kia, bà nọ” mới muốn làm và có thể có “quyền” làm điều đó. Người nghèo có mơ cũng không thấy. Một chi phí không nhỏ so với ngân sách quốc gia. Nhưng xét cho cùng, ướp xác để làm gì? Càng giàu hoặc có địa vị thì người ta càng sợ chết, vì sợ nên người ta muốn trấn át nỗi sợ bằng cách “tưởng tượng” ra cảnh hậu thế “tôn sùng” mình khi mình đã xuôi tay nhắm mắt – gọi là “an nghỉ ngàn thu”. Xác an nghỉ mà tâm hồn có an nghỉ hay không?
    Người ta “giật mình” khi nghe nói về EVN (Điện lực ViệtNam), lương tháng của một nhân viên văn phòng là 30 triệu VNĐ. Các ngành nghề khác chỉ vài triệu, khổ nhất vẫn là giới lao động nghèo và các công nhân, họ phải đầu tắt mặt tối, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, làm thêm giờ nghỉ”, thế mà cuộc sống của họ vẫn chật vật, thiếu trước hụt sau. Mỗi dịp lễ, tết, họ càng “đau đầu” khi phải làm bài toán chia mãi mà không có dư số.
    Dù là ai, thế quyền hoặc thần quyền, đều phải sống và chu toàn “đạo làm người”. Và những ai giữ “đạo” này mới xứng đáng mang danh nghĩa con người. Thật vậy, ca dao dạy:

    Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước phải thương nhau cùng
    Hoặc là:
    Bầu ơi, thương lấy bí cùng
    Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
    Thật là thâm thúy biết bao! Ấy thế mà vẫn có những người quan niệm rằng “sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi”, ung dung tự tại mà “ngồi mát ăn bát vàng”. Đó là “khoảng cách vô tình”, là cách “giết” nhau không cần vũ khí. Có nhiều dạng “khoảng cách”, nhưng có lẽ “khoảng cách vô tình” là khoảng cách khó lấp đầy và nguy hiểm nhất!
    Nếu bạn là người Công giáo, hẳn là biết Chúa Giêsu đã từng nói xa nói gần về người nghèo. Chẳng hạn:
    – Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ (Mt 5:3).
    – Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi (Mt 19:21).
    – Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi (Mc 10:21).
    – Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết (Mc 12:43).
    – Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng (Lc 1:53).
    – Khi đãi khách, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù (Lc 14:11 & 13).
    Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng. Xin Chúa thương xót chúng con!
    TRẦM THIÊN THU
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  2. Có 6 người cám ơn hongbinh vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Tags cho chủ đề này

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com