|

Lời thầm : Mẩu đối thoại về Thánh giá.
Một Bạn Trẻ thắc mắc về ý nghĩa cây thánh giá, tâm sự với một linh mục.
1. Bạn Trẻ: Thưa cha, ở trường học chúng con được học và nghe nói nhiều về huyền thoại, thần thoại, chuyện ngụ ngôn, chuyện lịch sử… thật hấp dẫn. Chuyện là chuyện, nhưng qua những câu chuyện đó đều có một ý nghĩa ẩn dấu đàng sau. Vậy trong niềm tin của chúng ta có những chuyện tương tự như thế không cha?
Lm: Có chứ. Ví dụ như chuyện kể trong Kinh Thánh tóm gọn việc Thiên Chúa sáng tạo trời đất, cây cỏ, súc vật và con người trong bảy ngày. Và sau mỗi ngày kết bằng lời: Thiên Chúa thấy mọi sự tốt đẹp do Ngài dựng nên!
Kinh Thánh thuật lại việc sáng tạo trời đất không phải là một bài khảo cứu địa lý lịch sử. Trái lại muốn nói lên: Thiên Chúa thông truyền sự sống trong thiên nhiên và sự sống đó phải được tiếp tục phát triển lan truyền qua mọi không gian địa lý, thời gian cùng tâm lý thời đại. Bài tường thuật là khúc ca khởi đầu của một bài ca ngợi còn luôn mãi tiếp nối: Thiên Chúa, Đấng đã sáng tạo nên vũ trụ, nên sự sống cho mọi loài trong đó. Ai đã từng nghe bài nhạc giao hưởng “Die Schoepfung – Creation – Sáng tạo” của Joseph Haydn đều cảm thấy ý nghĩa sức sống sự sáng tạo của Thiên Chúa trong thiên nhiên qua thơ và âm nhạc.
Cũng như một trái dừa, trái măng cụt, hột đậu phộng hay bất cứ một trái cây nào có vỏ cứng nhắc, có khi xấu xí nữa bọc bên ngoài, nhưng bên chưa chất một nội dung, một chất lượng mềm dẻo, đẹp và thơm ngon khác.
2. Bạn Trẻ: Như vậy những chuyện kể trong kinh thánh cũng tương tự như thế cả sao, phải không cha?
Lm: Vâng, cha nghĩ là như vậy đó. Ví dụ như chuyện trong kinh thánh thuật lại Ngôn sứ Giona, vì không muốn nghe tiếng Thiên Chúa gọi, đã chui vào bụng cá mập. Nói rõ hơn, ông nhảy trốn xuống sông và bị cá nuốt! Nhưng ông vẫn sống, dù đã ba ngày ở trong tối tăm hầu như không có không khí, thức ăn…như con người chúng ta cần tới cho sự sống còn.
Có lẽ nhiều Bạn cho đó là chuyện ngụ ngôn thần thoại hoang đường. Có thể là như vậy, nhưng nội dung sứ điệp của câu chuyện kinh thánh này muốn diễn tảđiều khác: Khi Thiên Chúa đã gọi ai, người đó không thể trốn thoát được! Như Ông Giona đây. Dù có trốn xuống sâu dưới lòng nước trong bụng cá, nếu Thiên Chúa muốn, Ngài cũng lôi cổ ra. Vì Ngài quyền năng có thể làm được những sự việc, mà chúng ta cho là lạ lùng ngoài sức tưởng tượng, ngoài khả năng con người chúng ta mà.
Câu chuyện ông Giona trốn chui vào bụng cá, rồi được Thiên Chúa lôi ra khỏi cho sống lại, cũng có liên quan tới sứ điệp tình yêu Chúa Giêsu Kitô rao truyền: Nếu con người từ bỏ, tránh xa điều gian ác tội lỗi, Thiên Chúa là người Cha không bỏ ai bao giờ, cho dù là người nào đi chăng nữa.
3. Bạn Trẻ: Còn câu chuyện con “rắn đồng bị treo trên cây ngoài sa mạc” có liên quan gì tới nội dung sứ điệp Chúa Giêsu không?
Lm. : Có chứ. Các nhà khảo cứu khoa học ngáy nay nói đó là một chuyện hoang đường gỉa tưởng thôi. Làm gì có chuyện Maisen giết chết, hay đào đâu đó trong sa mạc hoang vu toàn cát được một con rắn chết, rồi treo trên cây cho mọi người Do Thái thời đó ngắm nhìn mà tôn thờ!
Chúng ta, người tín hữu Công giáo khi đọc đến đoạn văn này, không dừng lại nơi trình thuật câu chuyện kể về sự tích đó. Nhưng chúng ta muốn tìm về ý nghĩa nội dung câu chuyện kể. Muốn hiểu xem Thiên Chúa qua đó muốn nói với chúng ta điều gì.
4. Bạn Trẻ: Vậy điều đó là gì và tại sao lại phải dùng hình ảnh con “rắn” để nói về một sứ điệp?
Lm.: Bạn có lý. Nói đến rắn, ai cũng mường tượng đến một con vật tinh khôn qủy quái, trườn bò nhanh lẹ trên mặt đất và độc dữ. Hễ nó cắn ai, nhất là loài rắn có nọc độc, gây nên vết thương chạy vào trong máu tủy làm tê bại thần kinh và có nguy cơ hủy diệt sự sống của người đó, nếu không được chữa trị kịp thời.
Vì thế ai cũng sợ rắn. Nhưng da rắn ngày nay lại có hiệu qủa kinh tế cao. Da loài rắn độc có nhiều hoa vân lộng lẫy được dùng để chế biến bóp ví cao cấp sang trọng đắt tiền.
Bên Á châu người ta còn bắt rắn lấy mật hay ngâm cả con rắn trong rượu thuốc chữa bệnh. Huy hiệu cho các nhà thuốc tây và bác sĩ chữa bệnh cũng là hình con rắn đang lè lưỡi ra phun nọc độc.
Trong kinh thánh Thiên Chúa nói với Maisen: Con làm một con rắn bằng đồng rồi treo trên một cái gậy dựng nơi cao trước mặt mọi người. Ai bị rắn cắn mà ngước nhìn lên con rắn đồng treo trên đó, người đó sẽ được chữa lành cứu thoát. ( Ds 21,4-9)
Một hình ảnh không mấy đẹp gì, nhưng lại loan báo một sứ điệp ân đức cứu chuộc. Và Thánh Gioan diễn tả cụ thể sứ điệp đó như sau:Chúa Giêsu bị treo lên cao, để mang đến sự sống đời đời. (Ga 3,14).
5. Bạn Trẻ: Eo ơi, dẫu là tin lành bình an cứu chuộc, nhưng có thật như vậy trong đời sống của con, của cha, của mọi người chúng ta không?
Lm: Bạn đã có bao giờ tìm đến chỗ có rắn bao giờ chưa? Cha chắc là không. Không ai tìm đến chỗ có rắn. Ai cũng tìm cách tránh xa nó. Nhưng chúng ta hầu như bất ai và vào mọi không gian thời gian đều phải chịu đựng những “cú rắn cắn”. Những cú rắn cắn như thế ở ngay trong tâm tưởng và nơi thân thể mỗi người. Đó là thất tình trong con người: hỷ, nộ, ai, cụ, aí, ố, dục - vui, giận , buồn, sợ , yêu , ghét và ham muốn. Giáo lý đạo công giáo cho đó là bảy mối tội đầu: kiêu ngạo, hà tiện, mê dâm dục, hờn giận, mê ăn uống và ghen ghét.
Cũng ngày xưa trong vườn địa đàng con rắn đã cám dỗ ông bà Adong – Eva lỗi giới răn Thiên Chúa. Vì lẽ đó hậu qủa con người phải chịu đựng những “cú rắn cắn” trong chính bản thân mình.
Con rắn dụ dỗ dẫn vào đường sống bất hạnh. Con rắn đồng Maisen làm như Chúa truyền có sức chữa lành cho người bị rắn cắn trong sa mạc. Qua Con rắn đồng treo trên cây gậy, Thiên Chúa ban ân đức cho người tin Ngài.
Chúa Giêsu bị treo đóng đinh trên thánh giá mang đến ơn bình an giải thoát, mang niềm vui, niềm hy vọng cho tâm hồn con người khỏi vòng tội lỗi, vì những “cú rắn cắn” dày vò tâm hồn cuộc sống.
6. Bạn trẻ: Thưa cha, Ông bà cha mẹ chúng con dậy chúng con từ thuở nhỏ cách làm dấu thánh gía. Nhưng chúng con chưa hiểu gì mấy về ý nghĩa dấu thánh gía cho lắm. Cha có thể cắt nghĩa cho chúng con được không?
Lm.: Cha nghĩ các bạn biết nhiều hơn cha rồi chứ! Ngay từ khi mở mắt chào đời mới sinh ra, có những ông bà cha mẹ đã vẽ dấu Thánh gía hình dấu cộng trên trán em bé. Họ làm để bày tỏ niềm vui mừng tạ ơn Thiên Chúa, và cũng muốn xin Ngài chúc lành cho em bé. Và trong suốt cuộc sống, chúng ta cũng thường làm dấu thánh gía khi cầu nguyện, khi đi ngủ, khi ăn uống.
Vậy dấu thánh gía có ý nghĩa gì cho đời sống?
Khi làm dấu Thánh Gía, bàn tay phải được đưa lên vầng trán và đọc Nhân danh Cha. Rồi bàn tay được đưa xuống trước ngực và đọc: Và Con. Sau đó bàn tay được đưa sang bờ vai bên trái rồi sang bên phải, đang khi đọc: Và Thánh Thần. Sau cùng chắp hai bàn tay lại trước ngực và đọc: Amen.
Cử chỉ đơn gỉan và lời kinh ngắn gọn có ý muốn nói lên niềm tin vào Thiên Chúa: Vâng Thiên Chúa Cha ở nơi cao trên trời.
Trời và đất, Thiên Chúa và con người được nối liền lại qua Chúa Giêsu, đấng đã xuống trần gian làm người.Và tất cả mọi người liên kết lại với nhau trong Chúa Thánh Thần. Amen: Vâng con xin tin.
7. Bạn trẻ: vâng đó là một kiểu làm dấu thánh gía, còn một kiểu khác nữa: làm dấu thánh gía ba lần. Tại sao lại làm ba lần như vậy?
Lm.: Người công giáo Việtnam khi đọc kinh tối sáng trong gia đình, khi đọc kinh cầu cho thân nhân đã qua đời, thường hay làm dấu thánh gía ba lần: trên trán, trên môi và trên ngực.
Rồi trong thánh lễ, trước khi nghe lời Chúa trong Phúc âm, chúng ta cũng làm dấu Thánh Gía “kép”: trên trán, trên môi miệng và trên ngực.Dấu Thánh gía “kép” mang ý nghĩa gì và tại sao lại làm dấu “kép” này?
1. Vẽ dấu Thánh Gía trên trán, chúng ta muốn nói: Vâng, con nghe hay đọc lời Chúa với sự hiểu biết của trí khôn con.
2. Trên môi miệng, chúng ta cũng muốn biểu lộ: Và con còn muốn qua môi miệng loan truyền Lời Chúa con đã nghe, đã đọc.
3. Rồi trên ngực, muốn tuyên xưng: Con xin tin và yêu mến Lời Chúa.
8. Bạn Trẻ: Thưa cha, cuốn phim về cuộc thương khó chịu khổ hình của Chúa Giêsu đang chiếu trong các rạp xine. Nhiều người khi đi xem phim này đã không cầm được lòng trắc ẩn, vì thấy Chúa Giêsu bị hành hạ tàn nhẫn vô nhân đạo. Tình cảm như vậy có phải là tình yêu với Chúa không?
Lm.: Nói đến tình cảm nào có ai định nghĩa hay diễn tả hết được. Tình cảm của con người cũng thuộc về phần thánh thiêng sâu thẳm tận trong tâm hồn cuộc sống con người. Vì thế ta phải kính trọng.
Chúa Giêsu xuống thế làm người nối con đường từ trời cao xuống đất, đất với trời cao, Thiên Chúa với con người, con người với Thiên Chúa và con người với nhau. Đó là sứ mạng của Ngài.
Cuộc thương khó chịu nạn của Ngài là lễ tế hy sinh đời ngài dâng lên Đức Chúa Cha, để đền tội thay cho nhân loại. Sự hy sinh đau khổ và cái chết của ngài trên thánh gía không còn là hình phạt nữa, nhưng đã trở nên gía máu đền tội cho ơn cứu chuộc con người khỏi vòng luân lụy của tội lỗi.
Và sau cùng Ngài không nằm yên tan rã xác thịt thành tro bụi trong nấm mồ lòng đất. Nhưng sau ba ngày Ngài đã được Thiên Chúa cho sống lại. Sự sống lại của Ngài mang đến cho linh hồn con người chúng ta, sau cuộc sống trên trần gian cũng sẽ được cùng sống lại với người trên nước thiên đàng. Như Ngài đã hứa cho kẻ trộm lành cùng bị đóng đinh với người: Hôm nay anh sẽ về thiên đàng cùng với ta!
Tình cảm trắc ẩn khi suy tưởng hay nhìn thấy Chúa Giêsu bị khổ hình đánh đòn tàn nhẫn là lòng đạo đức tình người, nhưng lòng tin vào Ngài còn cần thiết hơn và biểu hiệu tình yêu chân thành vào Ngài.
9. Bạn Trẻ: Hôm nay được nói chuyện với cha chút ít về một vài thắc mắc của con. Xin chân thành cám ơn Cha.
Lm.: Được nói chuyện với Bạn, tôi vui mừng lắm. Cám ơn Bạn nhiều. Có dịp nói chuyện với Bạn về niềm tin, cũng giúp tôi suy nghĩ hiểu thêm về Thiên Chúa chúng ta yêu mến kính thờ, và về con người như Bạn nữa, nhất là tâm tư của các Bạn Trẻ.
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
|
|