Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Chủ đề: Thứ Sáu Tuần III Mùa Phục Sinh

  1. #1
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,056
    Cám ơn
    7,015
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default Thứ Sáu Tuần III Mùa Phục Sinh

    BÀI ĐỌC I: Cv 9, 1-20
    "Người này là lợi khí Ta chọn, để mang danh Ta đến trước mặt các dân tộc".
    Trích sách Tông đồ Công vụ.

    Trong những ngày ấy, Saolô còn mải say mê hăm doạ giết các môn đồ Chúa, ông đến thượng tế, xin chứng minh thư gởi đến hội đường ở Đamas, để nếu gặp ai theo đạo ấy bất luận nam nữ, ông trói đem về Giêrusalem. Đang khi đi đường lúc đến gần Đamas, bỗng nhiên một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông, ông ngã xuống đất và nghe tiếng phán rằng: "Saolô, Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?" Ông thưa: "Lạy Ngài, Ngài là ai?" Chúa đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ; giơ chân đạp mũi nhọn thì khổ cho ngươi". Saolô run sợ và kinh hoàng hỏi rằng: "Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?" Chúa phán: "Hãy chỗi dậy, vào thành, và ở đó người ta sẽ nói cho ngươi phải làm gì". Những kẻ đồng hành với ông đứng lại, hoảng hốt; họ nghe rõ tiếng mà không thấy ai. Saolô chỗi dậy khỏi đất, mắt ông vẫn mở, mà không trông thấy gì. Người ta cầm tay dẫn ông vào thành Đamas; ông ở lại đấy ba ngày mà không thấy, không ăn, cũng không uống.

    Bấy giờ ở Đamas, có một môn đồ tên là Anania; trong một thị kiến, Chúa gọi ông rằng: "Anania". Ông thưa: "Lạy Chúa, này con đây". Chúa phán: "Hãy chỗi dậy và đến phố kia gọi là phố "Thẳng", và tìm tại nhà Giuđa một người tên là Saolô, quê ở Tarsê; ông ta đang cầu nguyện". (Saolô cũng thấy một người tên Anania bước vào, và đặt tay trên ông để ông được sáng mắt). Anania thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe nhiều người nói về người này rằng: ông đã gây nhiều tai ác cho các thánh của Chúa tại Giêrusalem; tại đây, ông đã được các vị thượng tế cho phép bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa". Nhưng Chúa phán: "Cứ đi, vì người này là lợi khí Ta đã chọn, để mang danh Ta đến trước dân ngoại, vua quan và con cái Israel. Ta sẽ tỏ cho nó biết phải chịu nhiều đau khổ vì danh Ta". Anania ra đi, bước vào nhà, và đặt tay trên Saolô mà nói: "Anh Saolô, Chúa Giêsu, Đấng hiện ra với anh trên đường đi đến đây, sai tôi đến cùng anh, để anh được thấy và được tràn đầy Thánh Thần". Tức thì có thứ gì như những cái vảy rơi khỏi mắt ông, và ông được sáng mắt; ông chỗi dậy chịu phép rửa, và sau khi ăn uống, ông được lại sức. Ông ở lại ít ngày cùng với các môn đồ thành Đamas. Và lập tức ông rao giảng trong các hội đường rằng: Đức Giêsu là Con Thiên Chúa.
    Đó là lời Chúa.


    ĐÁP CA: Tv 116, 1. 2
    Đáp: Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian (Mc 16, 15).
    Hoặc đọc: Alleluia.

    1) Toàn thể chư dân, hãy khen ngợi Chúa! Hết thảy các nước, hãy chúc tụng Người. - Đáp.

    2) Vì tình thương Chúa dành cho chúng tôi thực là mãnh liệt, và lòng trung thành của Chúa tồn tại muôn đời. - Đáp.

    ALLELUIA:
    Ga 14, 16
    Alleluia, alleluia! - Thầy sẽ xin Chúa Cha, và Người sẽ ban cho các con một Đấng Phù Trợ khác, để ở cùng các con luôn mãi. - Alleluia.


    PHÚC ÂM
    : Ga 6, 53-60 (Hl 52-59)
    "Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống".
    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

    Khi ấy, những người Do-thái tranh luận với nhau rằng: "Làm sao ông này có thể lấy thịt mình mà cho chúng ta ăn được?"

    Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Đây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời".
    Người giảng dạy những điều này tại Hội đường Caphar-naum.
    Đó là lời Chúa.


    www.thanhlinh.net
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

  2. #2
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,056
    Cám ơn
    7,015
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default

    Suy niệm:

    Đức Giêsu nói : “Ai ăn Thịt tôi và uống Máu tôi, thì có sự sống đời đời và tôi sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6, 54 : Tin Mừng).

    C “ĂN THỊT VÀ UỐNG MÁU” : Đây không phải là ăn miếng thịt hay uống ly máu, nhưng Đức Giêsu có ý nói rằng khi Ngài bị giết chết, sau ba ngày Ngài sống lại, Ngài trở thành Bánh Hằng Sống ban cho nhân loại, ai lãnh nhận Bánh Ngài ban là lãnh trọn vẹn Chúa Giêsu Phục Sinh, vì thế thánh Phaolô nói : “Đấng tác thánh là Đức Giêsu và những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, vì thế Ngài không hổ thẹn gọi họ là anh em” (Dt 2,11.14).

    Người Việt Nam cũng có kiểu nói tương tự,ví dụ một kẻ ác muốn thống trị A, nó nói : “Phen này tao sẽ xơi tái mày”, không có nghĩa nó xẻo một miếng thịt của A để ăn, mà nó cướp mất mạng sống A! Hoặc nó đe dọa tôi: “Tao sẽ lấy huyết mày”, không có nghĩa là nó chích ít máu của tôi mà nó giết tôi! Có khi ta nghe nói: “Tay này giỏi lắm”, có nghĩa là người đó thật tài giỏi.

    Như vậy nói một phần thân thể có nghĩa là nói toàn thân.

    C “AI ĂN BÁNH HẰNG SỐNG THÌ CÓ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI” (rước Lễ) [Ga 6,54a] : Quan niệm về sự sống sau cuộc đời này giữa Kitô giáo và ngoài Kitô giáo khác nhau. Ví dụ người theo đạo ông bà, họ tin rằng khi tổ tiên họ qua đời sang một thế giới khác, thì vẫn có những nhu cầu như khi còn sống ở đời này, do đó họ cúng cho tổ tiên những của vật chất, của mà họ biết người đã khuất khi còn sống ưa thích, như gởi tiền “đô” xuống Âm phủ. Như thế, người ngoài Kitô giáo tin rằng khi ra khỏi đời này, nếu được giải thoát, thì cũng sống hạnh phúc như trên dương thế. Trái lại, sự sống đời đời của người Công Giáo là thông dự vào sự sống Phục Sinh của Chúa Giêsu. Thánh Phaolô nói :
    - “Gieo xuống trong ô nhục” (1Cr 15,43a). Cụ thể như khi Đức Giêsu bị treo trên thập giá, ông Mattheu ghi nhận : “Mọi người đều sỉ vả Ngài, cả đến hai tên trộm bị đóng đinh bên cạnh Ngài cũng lăng nhục Ngài” (Mt 27, 39-44).

    + “Sống lại trong vinh quang” (1Cr 15,43b). Cụ thể người ta mai táng Đức Giêsu trong mồ, chưa đủ ba ngày Ngài đã sống lại hiển vinh, “danh Ngài vượt trên mọi danh hiệu, để khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất, và trong nơi Âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng Đức Giêsu Kitô là Chúa” (x Pl 2,6-11). Để minh chứng Chúa Giêsu Phục Sinh làm cho muôn loài, cả kẻ ác, phải tôn vinh Thiên Chúa: Ông Phaolô khi chưa thuộc về Chúa Giêsu, ông dữ hơn chó sói, vì đi lùng kiếm những người Công Giáo ở Đama để triệt hạ. Nhưng khi ông được Chúa Giêsu cho biết ông làm thế là giết Ngài, nên ông đã hối lỗi và làm theo lệnh Chúa Giêsu truyền vào thành Đama, gặp môn đệ của Ngài thụ giáo (x Cv 9,1-20 : Bài đọc). Sau ông trở thành Tông Đồ xuất sắc, “không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng” (2Cr 11,5). Có lần ông say sưa giảng Tin Mừng suốt đêm, khiến anh Êutykhô ngủ gật nhào đầu từ lầu ba xuống đất! Ông đến ôm xác cậu và nói với mọi người : “Hồn nó vẫn còn ở trong nó”, rồi ông tiếp tục giảng cho đến sáng. Khi kết thúc buổi giảng, anh Êutykhô được hồi sinh cùng nhập đoàn với mọi người ra về (x Cv 20,7t). Anh Êutykhô đã diễn tả sự sống vinh quang và quyền năng của Chúa Giêsu Phục Sinh đã ban cho ông Phaolô, vì ông Phaolô đã được thông hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể, đúng như Đức Giêsu nói : “Ai ăn Thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56 : Tung Hô Tin Mừng).

    - “Gieo xuống trong yếu đuối” (1Cr 15,43c). Đan cử Đức Giêsu bị giết chết giống tên trộm và được an táng trong mộ (x Lc 23,33t).

    + “Sống lại trong quyền năng” (1Cr 15,43d). Cụ thể như xác Đức Giêsu được an táng trong mộ, nhưng sau ba ngày Ngài bật tung tảng đá che cửa mộ bước ra, làm cho các chú lính canh mồ hoảng sợ, và chạy về báo tin cho những người trong thành (x Mt 27,62t).

    Để minh chứng người được thông dự vào sự sống lại trong quyền năng của Chúa Giêsu, ông Luca ghi lại cuộc trở về của ông Phaolô, thầy của ông : Khi ông Phaolô chưa được Chúa Giêsu chộp lấy, ông đã lãnh trát của các thượng tế ở Giêrusalem xông về Đama để tàn phá Hội Thánh.Trên đường đi ông được luồng ánh sáng từ trời xô ông xuống đất, làm mắt ông bị mù. Có tiếng Chúa Giêsu nói : “Hãy vào thành cư ngụ tại nhà ông Giuđa”, và khi ông được môn đệ Khanania đến đặt tay trên đầu,Thánh Thần ngự xuống trên ông, tức khắc được sáng mắt trở lại, và Chúa Giêsu sai ông đi rao giảng Tin Mừng, ông trở thành lợi khí của Ngài làm cho muôn dân, các vua chúa và cho cả Israel tin vào danh Chúa Giêsu để được cứu! (x Cv 9,1-20 : Bài đọc).

    Lần kia hai ông Phaolô và Barnaba đến Lystra giảng Tin Mừng, ở đây có một anh bị bại bẩm sinh chưa đi được bước nào, anh nhìn ông Phaolô giảng, anh ước mong được cứu, ông Phaolô nói với anh : “Hãy trỗi dậy”, anh liền nhảy lên mà bước đi. Dân chúng thấy thế, họ gọi Barnaba là thần Jupiter và Phaolô là thần Hermes, họ đưa bò, vòng hoa đặt trước tam quan cúng tế các ngài. Hai ông Phaolô và Barnaba xé áo mình nhảy bổ vào đám đông và kêu lên : “Đừng làm như thế, chúng tôi đây chỉ là người như anh em, anh què này được lành mạnh là do danh Chúa Giêsu, Đấng mà anh em đã giết đi nay Ngài sống lại”. Nhưng nhiều người Do Thái từ vùng Antiokia và Ikonium kéo đến làm xiêu lòng dân, họ nhất loại ném đá Phaolô, tưởng ông đã chết nên lôi xác vất ngoài thành, nhưng sau đó ông Phaolô lại trỗi dậy và đi đến Derbê tiếp tục giảng Tin Mừng, rồi ông lại quay trở lại Lystra, Antiokia, và Ikonium, nơi những người trước đây đã ném đá ông, và ông tiếp tục hoạt động cho Tin Mừng như không có gì xảy ra (x Cv 14, 8-23). Nếu ông Phaolô không được thông dự vào quyền năng của Chúa Giêsu Phục Sinh, chắc chắn ông không thể trở lại nơi mình đã bị ném đá để hoạt động Tông Đồ tiếp !

    - “Gieo xuống trong khí huyết” (1Cr 15,44a). Đức Giêsu cũng như bao nhiêu người khi còn sống trên dương thế, một lúc không thể ở nhiều nơi. Cụ thể khi thuyền các Tông Đồ gặp sóng gió trên biển chỉ vì vắng bóng Thầy Giêsu, Ngài nhìn thấy thuyền của các ông từ xa suýt bị chìm vì phong ba bão tố, Ngài liền đi trên mặt nước mà đến với họ, thuyền của Tông Đồ hết bị chao đảo (x Ga 6, 16-21).

    + “Sống lại trong thần thiêng” (1Cr 15,44b). Khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, một lúc Ngài ở khắp nơi như Ngài muốn, không còn lệ thuộc vào không gian và thời gian. Cụ thể cùng một thời điểm Ngài đi đường cắt nghĩa Lời Chúa cho hai môn đệ về làng Emmau, cùng lúc đó Ngài hiện ra với ông Phêrô ở Giêrusalem, và lại hiện ra với Mười Một môn đệ đang trong căn phòng đóng kín tại Giêrusalem, dù không ai mở cửa (x Lc 24).

    C “TA SẼ CHO NÓ SỐNG LẠI TRONG NGÀY SAU HẾT” (Ga 6,54c). Có nghĩa là ai ăn Bánh Hằng Sống, thì dù có chết cách nào, cũng chỉ là giấc ngủ dài (x Mc 5,39), tới ngày cánh chung, họ được trỗi dậy, sống vinh quang như Chúa Giêsu Phục Sinh (x 1Ga 3,2). Dù sao niềm tin vào sự sống Phục Sinh vẫn còn trong hy vọng,cho nên thánh Phaolô nói : “Ơn cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa, nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông” (Rm 8,24-25). Do đó “đừng ai nghĩ mình đã đoạt giải hay đã thành toàn, nhưng ta đang ruổi theo để mà chiếm đoạt, bởi chưng ta đã được Đức Kitô chộp lấy. Ta hãy quên phía sau mà lao mình về phía trước, nhắm đích ta chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao Thiên Chúa đã ban bố trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3, 12-14).

    Vậy khi ta đã được lãnh Bí tích Khai Tâm, là ta trở nên một với Chúa Giêsu Phục Sinh, đúng như Lời Ngài đã nói : “Kẻ ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, thì lưu lại trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha, Đấng hằng sống đã sai Ta, và Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta cũng vậy, nó sẽ sống nhờ Ta” (Ga 6,56-57 : Tin Mừng). Lời này Đức Giêsu đã xác định cho chúng ta tin rằng: Khi được rước Lễ, là ta được đồng hóa với Chúa Giêsu Phục Sinh. Ai xúc phạm đến ta, Chúa sẽ ra tay bênh đỡ. Thực vậy, lúc ông Saulô xông về Đama bách hại những người Công Giáo, Chúa Giêsu chiếu luồng ánh sáng trên ông, làm ông ngã vật xuống đất, và hỏi tội ông : “Saulô, Saulô, sao ngươi bắt bớ Ta? Giơ chân đạp mũi nhọn thì khốn” (Cv 26,14). Mà ông đã bắt được ai đâu? Nên ông hỏi lại : “Thưa Ngài, Ngài là ai ?” Tiếng đáp: “Ta là Giêsu ngươi đang đi bắt”, ông hiểu ngay rằng xúc phạm đến người Công Giáo là xúc phạm đến Chúa Giêsu ! Nếu ông không tin như thế, thì ông có lý do để cãi lại Ngài : “Tôi đâu có tham gia vào việc giết Ngài vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh?” (x Cv 9, 3-5 : Bài đọc).

    Để minh chứng cho thế gian biết chúng ta đang sống nhờ sự sống của Chúa Giêsu Phục Sinh, ta phải :
    a/ Ý thức không bao giờ xúc phạm làm hại đồng loại. Đối với những người không được kết hợp với Chúa Giêsu, họ có đánh nhau thì giống như hai con gà chọi! Còn người Công Giáo xúc phạm đến nhau, chắc chắn Chúa sẽ hỏi: “Tại sao ngươi xúc phạm đến Ta?” Vậy người Công Giáo làm điều ác thì nặng tội hơn lương dân.

    b/ Phải vượt qua mọi rào cản bởi đố kỵ, hiềm khích, mà đến với nhau bằng trái tim của Chúa Giêsu (x Pl 2,5), để chia sẻ sự sống qua việc phục vụ dưới ánh sáng Tin Mừng và sức mạnh của Chúa Giêsu Thánh Thể, làm cho người anh em được sống trong bình an của Chúa Giêsu Phục Sinh, và tích cực loan báo Tin Mừng không thua kém Tông Đồ Phaolô đã được tình yêu Đức Kitô thúc bách (2Cr 5,14), làm vang dội Tin Mừng lay động lòng tha nhân đến với Chúa Giêsu, để chu toàn mệnh lệnh Ngài truyền : “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng” (Mc 16,15 : Đáp ca).

    THUỘC LÒNG
    Chúa Giêsu nói : “Ai ăn tôi nó sống nhờ tôi như tôi sống nhờ Cha tôi” (Ga 6,57).

    Lm. Giuse Đinh Quang Thịnh
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

  3. Được cám ơn bởi:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com