Love Telling ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Bài giảng lễ Chúa nhật V mùa chay A - 2023

  1. #1
    gioanha's Avatar

    Tham gia ngày: Nov 2008
    Tên Thánh: Gioan
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 2,775
    Cám ơn
    2,242
    Được cám ơn 5,667 lần trong 2,008 bài viết

    Default Bài giảng lễ Chúa nhật V mùa chay A - 2023

    CHÚA NHẬT V MÙA CHAY A
    SỐNG VÀ CHẾT


    Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc


    Sống và chết là hai cánh cửa của cuộc đời con người, là quy luật của Tạo Hoá. Nó gắn liền với nhau như hai mặt của một đồng tiền. Có sinh thì ắt có tử, có khởi đầu ắt có kết thúc. Không có gì là muôn năm, chẳng có gì là mãi mãi. Vì thế, khao khát được sống và sống bất tử là khao khát mãnh liệt trong cuộc sống con người và vạn vật. Con người tìm mọi cách để kéo dài sự sống của mình và tìm mọi cách giúp mình trường sinh bất tử, nhưng họ nhận ra cuộc đời con người quá mong manh, vô thường, nay sống, mai chết. Cho dầu có nhiều tiến bộ của khoa học kỹ thuật và ngành y học, con người vẫn phải chấp nhận một thực tế: sự sống là thuộc quyền làm chủ của Thiên Chúa. Được sống đến già hay chết khi còn trẻ là hoàn toàn thuộc quyền của Thiên Chúa.

    Hôm nay bước vào tuần thứ V Mùa Chay, Tin Mừng giới thiệu cho chúng ta mạc khải của Chúa Giêsu: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta thì dầu có chết cũng sẽ được sống.”

    Niềm tin vào một thế giới bên kia, sau cái chết là niềm tin có nơi nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo. Nhưng niềm tin vào sự sống lại của thân xác là niềm tin chỉ có ở nơi Kitô giáo chúng ta mà thôi. Đây là một trong những yếu tố khiến Kitô giáo khác biệt hoàn toàn với các tôn giáo khác. Niềm tin vào sự sống lại của thân xác đã có từ rất lâu đời trong truyền thống đức tin của Do Thái giáo.

    Tiên tri Êzêkiel sống cùng thời lưu đày của dân Do Thái. Trước Chúa Giêsu khoảng 400-500 năm đã nói về sự sống lại của thân xác qua một thị kiến mà Chúa cho ông nhìn thấy. Lúc đó dân Do Thái bị lưu đày vô cùng khổ cực tại Babylon. Họ trải qua những năm tháng sống không ra sống mà chết cũng không ra chết. Họ suy sụp cả thể xác và tinh thần vì không còn hy vọng có ngày trở về quê hương. Trong khung cảnh đó, Chúa cho Êzêkiel trong một thị kiến, ông nhìn thấy một cánh đồng đầy xương khô, chỉ với một lệnh truyền của Thiên Chúa, thần khí của Chúa làm cho các bộ xương đó trỗi dậy và trở thành một đội quân hùng mạnh. Qua thị kiến này, Thiên Chúa đã nói với dân Israel: “Chính ta sẽ mở huyệt cho các ngươi. Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt và sẽ đưa các ngươi về lại Israel.” Không chỉ làm cho những người trong huyệt được trỗi dậy, Thiên Chúa còn tuyên bố: “Ta sẽ đặt thần khí của Ta vào lòng các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh.” Điều này có nghĩa là Thiên Chúa sẽ dùng thần khí của Ngài để đem đến cho những kẻ đã chết được một sức sống mới, họ sẽ hít thở, sẽ sống bởi thần khí của Thiên Chúa.

    Hôm nay, Tin Mừng Gioan kể lại phép lạ Chúa Giêsu cho ông Lazarô được hồi sinh, như để báo trước về cuộc sống lại của chính Ngài sau này. Câu chuyện cho thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa đức tin và sự sống hay nói đúng hơn đức tin là điều kiện đón nhận được sự sống.

    Mátta, Maria và Lazarô là những người bạn thân của Chúa. Khi nghe tin Lazarô bệnh nặng, Chúa Giêu đã đến thăm nhưng Ngài đến trễ; khi Ngài đến Lazarô đã chết và đã chôn trong mồ bốn ngày rồi. Chết và được chôn bốn ngày, có nghĩa là đã chết thật và thân xác đã đến giai đoạn phân huỷ, không thể thăm xác được nữa.

    Khi nghe tin Chúa Giêsu đến, cô Mátta đã chạy ra đầu làng để đón Ngài. Khi gặp Chúa, cô đã lên tiếng như trách Chúa và như sự tuyệt vọng về cái chết của em mình: “Nếu Thấy có mặt ở đây thì em con đã không chết.” Nói như thế, có nghĩa là cô vẫn còn tin Thầy Giêsu có thể chữa lành bệnh của em cô như Ngài đã chữa lành cho bao người khác. Nhưng đối với cô, Chúa Giêsu đến vào lúc này thì đã quá trễ, em cô đã chết và đã chôn rồi, mặc dù cô vẫn nói lên một chút niềm tin: “Nhưng con vẫn biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Ngài sẽ ban cho Thầy.”

    Chúa Giêsu đã không muốn để chị em cô Mátta rơi vào thất vọng, cũng không muốn để đức tin của Mátta phải lung lay. Chúa nói với Mátta: “Em chị sẽ sống lại!” Cô Mátta vẫn chưa thể hiểu được điều Chúa vừa nói và cũng là việc Chúa sắp làm. Cô đáp lại bằng một lời tuyên xưng rất chung chung: “Vâng con biết ngày tận thế, em con sẽ sống lại.” Chúa Giêsu đã phải nâng đỡ cho đức tin của Mátta và giúp cô xác tín cách chắc chắn vào quyền năng Thiên Chúa ở nơi Ngài. Chúa nói với Mátta: “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy thì dù có chết cũng sẽ được sống và bất cứ ai sống mà tin vào Thầy thì sẽ không phải chết bao giờ.” Nói như thế, Chúa Giêsu mạc khải cho cô Mátta biết Chúa chính là Đấng làm chủ sự sống, là Đấng ban sự sống cho những ai hoàn toàn đặt niền tin nơi Ngài. Liền sau đó, Chúa mời gọi cô Mátta và muốn cô tuyên xưng đức tin của mình. Chúa nói với Mátta: “Con có tin điều đó không?” Cô Matta đã tuyên xưng: “Thưa Thầy có! Con tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.”

    Chúa Giêsu khi đến bên phần mộ của Lazarô, Ngài đã xúc động đến rơi nước mắt. Điều này cho thấy, Đức Giêsu là một vị Thiên Chúa thấu cảm với nỗi đau khổ của cái chết và cảm thông chia sẻ với nỗi đau của sự ly biệt gia đình. Đến đây, đức tin của cô Mátta lại được thử thách, tôi luyện một lần nữa khi Chúa ra lệnh: “Hãy lăn tảng đá ra.” Cô Mátta đã can ngăn: “Thưa thầy đừng, vì nặng mùi rồi, bốn ngày rồi.” Điều này cho thấy, mặc dù đã tin, đã tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng ban sự sống, nhưng khi đối diện với cái chết của người thân, đức tin đó vẫn có thể bị lung lay, bị thử thách.

    Một lần nữa, Chúa Giêsu lại nâng đỡ, củng cố đức tin cho Mátta. Ngài nói với cô: “Thầy đã nói với chị rồi, nếu chị tin thì sẽ được nhìn thấy vinh quang Thiên Chúa đó sao?” Lúc đó, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha và còn xin Thiên Chúa cha củng cố đức tin cho những người chung quanh khi họ chứng kiến phép lạ này. Ngài xin cho họ được tin vào Thiên Chúa và tin Ngài là Đấng đến từ Thiên Chúa, Đấng làm chủ trên sự sống và sự chết. Ngài lên tiếng gọi: “Lazarô! Hãy ra đây!” Người chết từ trong mộ bước ra, trên người còn quấn khăn liệm, trước sự ngạc nhiên, kinh hãi của mọi người. Lazarô đã được hồi sinh bởi một mệnh lệnh của Thiên Chúa. Tin Mừng ghi lại: “Những người ở đó chứng kiến việc Chúa Giêsu đã làm, có nhiều kẻ tin vào Người.”

    Thưa quý OBACE, việc Lazarô sau bốn ngày an táng được sống lại cũng giống như những lần khác Chúa cho người chết sống lại. Những người này được sống lại trong thân xác cũ, rồi cũng sẽ lại phải chết. Nhưng qua các phép lạ này Chúa Giêsu muốn chuẩn bị cho mọi người đón nhận một phép lạ vĩ đại hơn đó là việc chính Ngài sẽ từ cõi chết sống lại trong quyền năng của Thiên Chúa. Mang thân xác con người, Chúa Giêsu chỉ chết một lần và đã sống lại để sống đời đời, Ngài sẽ không bao giờ phải chết nữa. Cái chết sẽ không còn quyền gì trên thân xác Ngài nữa. Nhưng quan trọng hơn đó là: cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu sẽ đem lại sự sống mới, sự sống đời đời cho những ai hoàn toàn tin tưởng nơi Ngài: “Ai tin vào Ngài thì dù có chết cũng sẽ được sống và ai sống mà tin vào Ngài thì sẽ không phải chết muôn đời.”

    Tin vào sự sống lại và sự sống đời sau vẫn mãi là một thử thách trong đời sống người tín hữu. Chúng ta có thể dễ dàng tuyên xưng ngoài miệng, nhưng khi đối diện với cái chết hoặc khi chứng kiến cái chết của người thân, đức tin vào sự sống lại và sự sống đời sau lại rất dễ bị dao động. Để có thể tin chắc chắn và có thể đón nhận được ơn sống lại, chúng ta phải tin vào Chúa Giêsu. Tin Ngài là Con Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa đã đến cứu độ trần gian. Chúa Giêsu đã dùng cái chết của mình để đánh bại thần chết. Ngài đã sống lại, là mở đầu cho tất cả mọi người tin vào Ngài cũng sẽ được sống lại.

    Tin Chúa Giêsu là sự sống và là sự sống lại mời gọi chúng ta phải dám vượt qua những cản trở của lý luận và kinh nghiệm tự nhiên để lăn hòn đá hồ nghi, hòn đá khoa học và sự kiêu ngạo ra khỏi tâm hồn mình. Đặt trọn niềm tin vào Chúa bằng việc sống tình bạn với Chúa, qua việc cầu nguyện, sống trong sự hiện diện của Chúa, siêng năng lãnh nhận Bí tích và khiêm tốn làm theo những gì Chúa chỉ dạy. Chúa sẽ dùng quyền năng để gọi chúng ta trỗi dậy từ cõi chết và ban cho chúng ta được chung hưởng sự sống đời đời của Ngài.

    Xin Chúa trợ giúp để mỗi ngày sống là mỗi ngày chúng ta làm theo điều Chúa dạy và xác tín chắc chắn hơn vào Chúa Giêsu, Đấng nắm quyền trên sự sống và sự chết, để nhờ tin, chúng ta cũng được Chúa cho sống lại với Chúa. Amen
    Chữ ký của gioanha
    Ráng chiều ửng hồng, rạng đông sẽ đẹp

  2. Được cám ơn bởi:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com