|
Chúa nhật III Mùa Thường Niên – Năm C
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (1,1-4;4,14-21)
Vì có nhiều người khởi công chép lại những biến cố đã xảy ra giữa chúng ta, theo như các kẻ từ đầu đã chứng kiến và phục vụ lời Chúa, đã truyền lại cho chúng ta, phần tôi, thưa ngài Thêophilê, sau khi tìm hỏi cẩn thận mọi sự từ đầu, tôi quyết định viết cho ngài bài tường thuật sau đây, để ngài hiểu chân lý các giáo huấn ngài đã lãnh nhận.
Bấy giờ Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền lực Thánh Thần, và danh tiếng Người lan tràn khắp cả miền chung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường và được mọi người ca tụng. Người đến Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày nghỉ lễ, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng: "Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng".
Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe".
***
Bài chia sẻ Tin Mừng của Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Chúa Kitô, Đấng Giải thoát
Là một người Do Thái ngoan đạo, Chúa Giêsu vẫn thường đến hội đường vào ngày sabát (ngày thứ bảy của người Do thái, tương đương với Chúa Nhật của chúng ta), và giảng dạy ở đó. Chắc hẳn Người giảng dạy với những lời lẽ khôn ngoan, vì Người được mọi người ca tụng, như bài Tin Mừng hôm nay thuật lại.
Chúa Giêsu được giao nhiệm vụ đọc Sách Thánh, vì mọi tín hữu đều có quyền đọc Kinh Thánh. Người mở sách và đọc một đoạn quen thuộc của chương 61 trong sách ngôn sứ Isaia. Đối với những thính giả trong hội đường, đoạn văn này nói về Đấng Mêsia. Vì chỉ có Vua, khi Người đến, mới cho phép mình nói: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi…”. Chúng ta biết rằng, theo truyền thống Do thái giáo, ngay từ đầu chế độ quân chủ, nghi thức đăng quang của các vua bao gồm nghi thức xức dầu. Việc xức dầu này là dấu chỉ cho thấy chính Thiên Chúa đã chọn và luôn trợ lực để các vua có thể hoàn thành sứ mệnh cứu dân. Vì thế, trong tiếng Do thái, vua được gọi là “Mashiah”, nghĩa là "được xức dầu". Tiếng Việt gọi là “Đấng Mêsia”, dịch ra tiếng Hy Lạp là “Christos”, Kitô. Vào thời Chúa Giêsu, không còn vua nào cai trị tại Giêrusalem, và dân Do Thái đang mong đợi Thiên Chúa sẽ gửi đến một vị vua lý tưởng, người sẽ mang lại tự do, công lý và hòa bình cho dân tộc, như đã được hứa trong Kinh Thánh. Nhất là khi đó vùng đất Israel đang bị người La Mã chiếm đóng, nên họ chờ đợi Đấng Mêsia đến để giải thoát họ khỏi sự đô hộ của người La Mã.
Sau khi đọc đoạn sách của ngôn sứ Isaia, Chúa Giêsu có một bài giảng ngắn nhất thế giới, chỉ vỏn vẹn một câu thôi nhưng lại có một ý nghĩa thật lớn lao: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.” Qua câu này, Chúa Giêsu khẳng định Người chính là Vua, là Đấng Mêsia mà dân đang mong đợi.
Chúa Giêsu lấy câu trích dẫn từ sách Isaia như một bài phát biểu về chương trình của Người: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.”
Đây là sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô. Đây là chương trình mà Người sẽ thực hiện trong suốt ba năm rao giảng của mình. Chúa Giêsu loan báo rằng Người đến để giải thoát con người khỏi tất cả những gì ngăn cản họ nhìn thấy, tiến bước, tất cả những gì làm họ rơi vào tình trạng thấp kém hoặc nô lệ. Chúng ta thấy trong bốn sách Tin Mừng, mọi cử chỉ, mọi thái độ và mọi lời nói của Chúa Giêsu đều nhằm mục đích mang lại sự giải thoát cho con người. Thí dụ:
- Chúa Giêsu chữa lành cho người mù. Dĩ nhiên, Chúa Giêsu đã không chữa lành cho tất cả những người mù trong xứ sở vào thời đại của Người. Nhưng khi làm cho người mù thấy được, Chúa Giêsu muốn nói rằng, Người chính là Ánh sáng thế gian, Người đến để soi sáng và giải thoát nhân loại khỏi mọi thế lực tối tăm, khỏi những đam mê mù quáng và lệch lạc đang cản trở họ nhìn thấy chân lý và sống cho sự thật.
- Chúa Giêsu chữa những người bị phong hủi. Tuy không phải tất cả những người bị phong hủi ở vùng Palestine đều được Chúa Giêsu chữa khỏi, nhưng qua việc chữa lành này, Người muốn mạc khải về một Thiên Chúa yêu thương và gần gũi với con người. Người đến để giải thoát họ khỏi sự giam hãm trong những quan niệm sai lạc của thế quyền và thần quyền, và giải thoát họ khỏi sự đóng kín bản thân vì mặc cảm tội lỗi, vì những xa lánh và loại trừ của xã hội.
- Chúa Giêsu không ngần ngại phản đối những người Pharisiêu nệ luật. Rất nhiều lần, Chúa Giêsu đã mạnh mẽ tố cáo những người Pharisiêu hay các kinh sư về thái độ sống giả hình và nệ luật của họ. Khi không thực hành việc rửa tay trước khi ăn, hoặc khi để cho các môn đệ làm một việc bị cấm trong ngày sabat như bứt bông lúa vò trong tay mà ăn, Chúa Giêsu muốn cho họ hiểu rằng, tôn giáo đích thực không nằm ở những phong tục và nghi lễ bên ngoài mà là ở bên trong ; sự thanh tẩy đích thật chính là sự thanh tẩy tâm hồn con người. Và khi tuyên bố “con người làm chủ ngày sabat”, Chúa Giêsu cho thấy Người là chủ tể trên mọi lề luật, Người đến để trả lại cho mọi người quyền được làm chủ, được lên tiếng, quyền được tự do sống theo lương tâm và niềm tin của mình.
Và còn biết bao việc Chúa Giêsu đã làm trong suốt cuộc sống rao giảng công khai của Người. Tất cả chỉ để cho chúng ta hiểu rằng, Người đến để giải thoát nhân loại khỏi mọi sự dữ, tội lỗi và cả sự chết. Hôm nay đến lượt chúng ta, sau khi đã được giải thoát khỏi tội lỗi và sự chết nhờ ân sủng của bí tích Rửa tội, chúng ta có bổn phận tiếp tục công cuộc của Chúa Kitô để giải thoát anh chị em chúng ta. Vì qua bí tích Rửa tội,“Thần Khí Chúa ngự trên chúng ta” để chúng ta loan báo Tin Mừng cho mọi người.
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
|
|