Chúa nhật XVIII Mùa Thường Niên – Năm C

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (12,13-21)
Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi". Người bảo kẻ ấy rằng: "Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?" Rồi Người bảo họ rằng: "Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu".

Người lại nói với họ thí dụ này rằng: "Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: 'Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?' Ðoạn người ấy nói: 'Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: "Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi". Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: 'Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?' Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy".

***

Bài chia sẻ Tin Mừng của Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Hãy lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa

Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn lại toàn bộ cuộc sống mình. Chúng ta không nhìn lại với thái độ bi quan, nhưng nhìn nhận cách chân thực mục đích của tất cả những gì chúng ta đang làm và những gì chúng ta đã làm trong quá khứ. Nhất là khi càng lớn tuổi, chúng ta càng cần phải dừng lại để nhận định về mục đích cuộc sống của mình.

Qua dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy người phú hộ tự giam mình và bị giam cầm trong những gì ông ta sở hữu: của cải, hoa mầu, kho lẫm,... Sự giàu có của ông giống như những bức tường giam ông trong đó, khiến ông chỉ quẩn quanh với những suy tính an hưởng đời này. Khi dồn hết trí lực cho những suy tính đó, người phú hộ tưởng rằng đã lên được một kế hoạch tốt cho phần còn lại của cuộc đời mình với số của cải đang có. Nhưng khi lên kế hoạch cho tương lai, ông lại không nghĩ đến cái chết của mình. Cái chết sẽ khiến cho tất cả những gì ông nhọc công tính toán và tích trữ đều trở nên vô nghĩa. Vì khi chết, không ai mang được bất cứ gì theo mình.

Nếu Chúa Giêsu kể dụ ngôn về người phú hộ ngu ngốc này, không phải Người muốn chúng ta luôn nghĩ đến cái chết với sự lo sợ. Dụ ngôn này được kể sau khi có một người đến xin Chúa can thiệp để anh trai chia phần gia tài cho mình. Nhưng Chúa Giêsu từ chối vai trò làm người xử kiện, và tương đối hóa mối lo lắng của anh ta: “Vấn đề thừa kế của anh chẳng quan trọng gì so với điều chính yếu! Không phải lo giải quyết mấy chuyện phiền toái này mà anh sẽ được thừa kế sự sống đích thật, nghĩa là sự sống vĩnh cửu!”

Chúa không yêu cầu chúng ta không màng tìm kế sinh nhai, hoặc từ bỏ khát vọng thăng tiến và những ước mơ chính đáng của mình. Người mời gọi chúng ta cân đo đời sống của mình, vì mỗi người chỉ được ban cho một qũy thời gian sống nhất định trên trái đất này. Chúng ta làm gì với thời gian đó? Đâu là những ưu tiên của chúng ta? Động lực thật sự trong mỗi việc làm của chúng ta là gì: sự thăng tiến và hạnh phúc cá nhân hay để phục vụ người khác? Chúng ta làm gì với những khoản dư mà chúng ta tích lũy được, để mưu cầu hạnh phúc đích thực hay chỉ để hưởng thụ và thỏa mãn những thú vui chóng qua ở đời này?

Trong bài đọc I, câu nói của ông Cô-he-lét: “Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân!” giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn tại sao điều chính yếu là phải “lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa”. Sự giàu có đích thực mà Chúa Giêsu muốn nói ở đây là một cuộc sống phong nhiêu trong chiều kích đích thực của nó là hướng về vĩnh cửu. Nếu chúng ta có cái nhìn hạn hẹp, thì viễn cảnh cuộc đời của chúng ta chỉ giới hạn trong thời gian sống trên trần gian này mà thôi. Trong khi trong bài đọc II, Thánh Phaolô, mời gọi chúng ta hãy “tìm kiếm những gì thuộc thượng giới”, nghĩa là nhìn nhận một viễn cảnh khác sau cái chết, giúp chúng ta sử dụng cuộc sống trần thế ngắn ngủi như phương tiện đưa chúng ta đến đời sống vĩnh cửu trong Thiên Chúa. Cuộc sống với Thiên Chúa, trong đó mọi chia rẽ, mọi ngăn cách về chủng tộc, giai cấp xã hội, tôn giáo đều bị xóa bỏ, “không còn phải phân biệt Hy Lạp hay Do Thái, man di, mọi rợ, nô lệ, tự do”. Tất cả đều là anh chị em trong Chúa Giêsu Kitô.

Chúa Giêsu là người giải phóng chứ không phải kẻ hành hạ lương tâm. Người đến không phải để giam hãm chúng ta trong những nỗi sợ hãi: sợ cái chết, sợ sự phán xét và ngọn lửa vĩnh cửu, nhưng để giải phóng sức mạnh tình yêu trong chúng ta. Mối quan tâm của Người là làm cho chúng ta khám phá ra điều cốt yếu đang ở trong chúng ta, vì con người tuy mang thân phận yếu đuối mỏng giòn nhưng đồng thời cũng luôn có sức mạnh của tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa. Và trên hết, Thiên Chúa ban cho con người có khả năng chọn lựa giữa cái phù vân tạm bợ và điều vĩnh cửu.

Trong một dịp khác, Chúa Giêsu có nói: “Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh cũng sẽ ở đó” (Mt 6,21). Nếu lòng chúng ta chỉ hướng về tiền bạc, chỉ bận tâm đến an toàn về vật chất... thì tất cả những thứ chóng qua này sẽ làm chúng ta khô héo và giết chết chúng ta. Nhưng nếu lòng chúng ta hướng về Chúa và anh chị em mình, thì chúng ta sẽ tìm thấy sự sống dồi dào, bởi vì chúng ta đã bắt rễ từ Tình Yêu!

Trong dịp hè này, chúng ta hãy dành thời gian suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống của mình, về những cách thức cụ thể để “tích trữ hoa mầu trong kho” của chúng ta, để tích trữ trong tài khoản ngân hàng của lòng chúng ta giá trị duy nhất và bền vững nhất, đó là tình yêu. Vì như thánh Gioan Thánh Giá, một đan sĩ carmel của thế kỷ thứ 16, đã nói: “Vào buổi tối của cuộc đời, chúng ta sẽ được phán xét về tình yêu.” Mọi của cải trần gian sẽ qua đi, chỉ có tình yêu là tài sản duy nhất đáng kể làm hành trang cho chúng ta trên đường về với Chúa.



Audio player

--->DOWNLOAD<---