Chúng ta hô hào tha thứ này nọ vì người mà anh Nghĩa giết không phải là con gái, chị em hay người thân của chúng ta. Thiết nghĩ hành động lột người ta lõa lồ rồi chặt đầu, quăng xuống sông là một hành động man rợ như phim kinh dị, nếu thân nhân của một người nào ở đây bị làm như vậy thì có dám lên đây nói lời tha thứ sao?
Nguyên văn bởi Biển-đức Hải
Thiên Chúa nhân từ nhưng cũng công bằng vô cùng, chúng ta đừng đòi hỏi Người phải làm thế này hay thế kia theo ý chúng ta. Biết đâu Chúa đã tha cho phần hồn của anh Nghĩa rồi?
Bấy lâu nay đọc cái topic này làm tôi liên tưởng tới chuyện dân Do Thái xin Phi-la-tô tha cho Bar-na-ba hơn là Chúa Giê-su!!!
Bạn Biển Đức Hải nói cũng có lý! Nếu như chúng ta ở trong hoàn cảnh của gia đình cô gái bị giết thì cũng khó có thể tha thứ trong lòng, chứ đừng nói đến việc xin người khác cầu nguyện cho kẻ thủ ác được giảm án.
Nhưng khi khởi xướng topic này, Ti_Amo không nhằm mục đích khơi lên một cuộc tranh luận về việc có nên tha thứ cho anh Nguyễn Đức Nghĩa hay không, như cách làm của nhiều trang web gần đây.
Ti_Amo chỉ muốn " noi theo lòng Nhân hậu của Thiên Chúa", theo gương Đức Kitô là Đấng đã tha thứ và xin tha thứ cho những người đã giết mình, để khẩn cầu cho Anh được giảm án ( chứ không xóa án, vì tội lỗi đã rõ). Có lẽ bạn cũng đã nghe câu Kinh Thánh này, Ta không muốn kẻ gian ác phải chết nhưng muốn họ ăn năn thông hối và được sống. Thiên Chúa không muốn chu diệt một kẻ ác nhân, "chấp mê bất ngộ", không lẽ Ngài lại không thương xót một người đã gây tội ác nhưng nay đã sám hối và xin tha thứ.
Chỉ vì tin vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa mà Ti_Amo cùng anh chị em trong diễn đàn tiếp tục cầu nguyện cho ơn tha thứ và trở lại cho anh Nguyễn Đức Nghĩa. Dù cho anh Nguyễn Đức Nghĩa là " một Baraba hay một Giê_su" khi phải đối mặt với án tử hình thì Ti_Amo vẫn khẩn nài lòng Thương xót cho anh. Chúng ta không là quan tòa nhưng là những tội nhân cần lòng Xót thương của Thiên Chúa và anh em.
Giáo huấn của Giáo hội cũng không xem án tử hình là lời giải cho bài toán tội phạm, tội ác tại các quốc gia. Tiện đây, cũng xin trích lại giáo huấn của Giáo hội về án tử hình để mọi người tham khảo.
Giáo lý Công Giáo
Theo hướng dẫn của các Giám Mục Hoa Kỳ thì án tử hình đi ngược lại với giáo huấn của Chúa Giêsu. Vào năm 1980, các Giám Mục Hoa Kỳ đã thông qua giáo huấn rằng: Từ rất lâu, truyền thống Kitô hữu đã thừa nhận quyền của các chính phủ là bảo vệ người dân bằng cách sử dụng án tử hình trong một số trường hợp thật nghiêm trọng, tuy nhiên, án tử hình nên được cân nhắc một cách kỹ lưỡng trong bối cảnh hiện nay. Vì án tử hình có thể ngăn cản tử tù phạm thêm tội khác, nhưng án tử hình có chắc chắn sẽ làm những kẻ khác run sợ mà không gây ra những tội ác nghiêm trọng không?
Các Giám Mục nhận định rằng có bốn lý do để cân nhắc:
- Thứ nhất, tội phạm có nguồn gốc rất phức tạp từ sự nghèo đói, bất công, chúng ta nên diệt tận gốc nguyên căn hơn là chỉ cắt tỉa hậu quả của nó.
- Thứ hai, Thánh kinh đã dạy rằng mỗi con người đều lạ tạo vật giống hình ảnh Chúa tự ngay khi thụ thai trong bụng mẹ. Chúng ta phải tôn trọng phẩm giá của tạo vật này.
- Thứ ba, Thiên Chúa là Chúa của sự sống. Con người được mời gọi để bảo vệ sự sống qua việc phục vụ lẫn nhau chứ không phải quyết định mạng sống của người khác.
- Thứ tư, loại bỏ án tử hình là chúng ta đang noi gương của Chúa Giêsu vì Chúa là nguồn mọi sự tha thứ và cứu chuộc, là tình yêu và lòng vị tha
“Chúng ta không thể giết người để dạy cho người ta thấy cái sai của việc giết ngườii. Chúng ta tự hạ thấp mình qua cái vòng luẩn quẩn bạo lực này, nhất là con cái chúng ta” (trích “Đối diện với Văn Hóa Bạo Lực” của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tháng 11 năm 1994).