Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 17 trên 17

Chủ đề: Có nên đọc sách Thần Đô Huyền Nhiệm không?

Threaded View

  1. #7
    teenvnlabido's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 927
    Cám ơn
    1,503
    Được cám ơn 2,005 lần trong 603 bài viết

    Default

    Chị may xanh ơi!

    Chị muốn cốc đầu xoắn tai gì cũng được, nhưng một mũi tên đã bay ra khỏi cung thì không thể thu về tức khắc được chị ạ!

    Tất nhiên em , chị cũng như mọi người ai cũng biết là mọi người có quyền tự do cho nên sẽ không bàn luận đến cái tự do làm theo sở thích của mình ở đây nữa!

    Nhưng bởi vì đề tài này có chủ đích là kêu mời mọi người hãy đưa ra những điểm nào mà mình cho rằng sách TĐHN không đáng xem, có những điều phản lại Giáo Lý Tín Lý…

    Nếu một khi không ai đưa ra được những điều không đáng tin không đáng xem của sách TĐHN này, lúc ấy em sẽ mời mọi người làm giám khảo để xem xét những điều mà chúng ta có thể suy gẫm được từ sách TĐHN này. Không phải tự nhiên mà Đức Hồng Y uyên bác đạo đức D'Aguirre đã coi tất cả mọi học hỏi trong năm mươi năm trước trong cuộc đời ngài có kết quả hết sức nhỏ nhoi so với các học thuyết tìm thấy trong sách này, mọi thứ đều phù hợp với Thánh Kinh, với các Đức Thánh Cha và các Hội đồng Giáo hội.

    Chị đã viết:

    Thêm một điểm nữa, là TDHN quá ướt át, quá phóng đại những nỗi thống khổ của Đức Mẹ ... Đức Mẹ có trở nên Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Giáo Hội, được hưởng bao nhiêu danh hiệu, ơn phúc, chỉ vì Đức Mẹ đã nói lên lời XIN VÂNG một cách trọn hảo ... Nhờ tiếng xin vâng này, mà Đức Mẹ trở thành Eva mới, là "đồng công cứu chuộc" với Chúa Giesu là Adam mới ...

    Điều duy nhất chúng ta cần noi gương Đức Mẹ là hai tiếng xin vâng này ... Nói về đau khổ, thì trên đời này có khối người đau khổ hơn Đức Mẹ, Thánh Giuse và cà Chúa Giesu ... Nên nhớ là Chúa Giesu chỉ chịu khổ nạn trong vòng có một ngày ... Trước đó, tuy Ngài có nhiều người chống đối, nhưng Ngài cũng không có gì gọi là khổ ... Trong khi đó có biết bao nhiêu người tử tội bị xử chết còn thảm khốc hơn Chúa Giesu nhiều ... Chăng hạn, những người bị xử lăng trì, bị cắt thành từng miếng trong vòng mấy ngày ... Và một vụ án xử tội nhân bị xuyên cọc gỗ hương hình ... Tử tội bị cọc gỗ đâm xuyên qua người, bị phơi cho chết từ từ trong vòng cả tuần lễ ... Chưa kể những người bị các chứng bịnh kỳ dị, chết không được, sống không xong, lây lất, đau đớn khổ sở hết ngày này qua ngày khác!!!
    Đau khổ của Chúa Giêsu có giá trị cứu độ, chỉ vì Ngài đã tự do chọn lựa vâng phục và vâng phục cho đến chết ...

    Một lần nữa, sự vâng phục trọn hảo, vâng phục trong đau khổ, vâng phục cho đến chết, đó là điều duy nhất các Đấng đã làm và cũng là điều duy nhất chúng ta cần noi gương các Ngài!


    Chị đã nêu ra những quan điểm ở trên khác nào có ý khởi động một ý tưởng thần học rằng: Đức Mẹ, Chúa Giê su đau khổ nhiều khi còn thua những đau khổ ở thế gian mà con người ta đã phải chịu! Nhưng cả Mẹ Maria và Chúa Giê su vượt trổi hơn tất cả bởi vì sự vâng phục cho đến chết…

    Em không dám bình luận hay ý kiến gì về sự kiện trên bởi vì em cho rằng một chiến sĩ đức Tin như em không am tường cũng như không hiểu những ý tưởng, suy luận cao siêu như thế để làm gì! Em chỉ nhớ hồi nhỏ khi học Giáo Lý, các Sơ có dạy rằng: chưa một ai trên thế gian này phải chịu những đau đớn khổ sở cực hình đau đớn khủng khiếp như Chúa Giê su. Trước khi chết trên Thập Giá, người đã phải kêu lên :”
    Lạy Chúa sao Chúa bỏ con…”Lời kinh Thánh này đã được giáo lý sơ cấp diễn tả bằng câu: “Người cũng cảm thấy như bị Đức Chúa Cha ruồng bỏ…”

    Theo như những gì em đọc và suy niệm ở trong cuốn TĐHN, em lại cho rằng hình như không một ai trên thế gian này chịu đau đớn thảm khốc trên thân xác, da thịt như Chúa Giê su! Nhưng mà như vừa nói, em không mang suy nghĩ này ra để tranh cãi với chị mayxanh ! Cứ cho là Chúa Giê su đau đớn còn kém xa những người bị đau khổ cực hình trên thế gian này đi! Nhưng nói theo kiểu Thần học, đó là Người quy hướng về Thiên Chúa Cha những đau khổ của Người, chấp nhận thương đau không một sự oán trách than van. Chính vì sự vâng phục cho đến chết và chết trên Thập Giá nên Người đã hoàn thành công cuộc cứu độ loài người.

    Cũng thế, sau khi suy gẫm những sự Thương khó của Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc Maria, tự riêng bản thân em cho rằng mấy cái đau đớn tâm hồn của thế gian khi so với đau đớn tâm hồn mà Mẹ Maria đã chịu đựng , thật chỉ là đom đóm bên cạnh hải đăng! Nhưng đã nói không tranh cãi việc này, cho nên cứ cho là Mẹ Maria trở thành Đồng Công Cứu Chuộc cũng chỉ vì Mẹ Maria biết vâng phục tuyệt đối mà thôi! Chứ còn đúng ra đau đớn tâm hồn của Mẹ kể như là chuyện nhỏ nhoi!

    Không tranh cãi, tức là tôn trọng quyền tự do mọi người một khi mình không thể chứng minh thuyết phục bên nào hơn bên nào kém! Thế thì một khi chị và em không đủ bằng chứng, lý luận để chứng minh Chúa và Mẹ đau đớn hơn hay một số người nào đó đau đớn hơn, chúng ta đành phải chấp nhận một trung dung là chẳng biết ai hơn ai kém! Và chị cũng không được lấy ý nghĩ của mình để cho rằng TĐHN quá ướt át, quá phóng đại nỗi đau khổ của mẹ Maria! Phải không bà chị thân yêu nhưng hay bắt nạt thằng em ?

    Night dew có viết một đoạn đáng suy nghĩ như sau:

    ND có gặp một người rất đáng tin vì khả năng và bằng cấp thần học của họ, họ cũng khuyên rằng, chúng ta hãy chiêm ngắm và cầu nguyện hơn là tranh cãi, vì đôi khi chỉ sai một li là đi một dặm, nhận định một vấn đề sai có thể làm tổn hại đến đức tin không chỉ mình mà rất nhiều người khi đọc những bình luận của chúng ta…”

    Đúng là:” nhận định một vấn đề sai có thể làm tổn hại đức Tin không chỉ mình mà rất nhiều người đọc những bình luận của chúng ta…”

    Anh rất đồng ý với Night dew về ý kiến này, bởi vì nói theo kiểu mà các bề trên thường khuyên bảo trong các bài giảng, đó là chúng ta phải bước đi trong ánh sáng của Chúa Thánh Thần, nhìn nhận bằng con mắt đức Tin…

    Cũng có thể nói theo kiểu của anh bạn thenguyen, đó là không phải chúng ta, tức những người Công Giáo chỉ biết Sola Scriptura
    *, mà không biết đến Magisterium** !

    Tức là khi chúng ta phân tích , tranh luận một vấn đề thuộc đức Tin, chúng ta khộng suy gẫm Kinh Thánh, Tín lý, Giáo tự ý riêng một mình, mà chúng ta phải theo sự hướng dẫn của Hội Thánh, tuân phục Huấn quyền của Hội Thánh.
    Chẳng hạn như trong đề tài này có nhắc đến cuốn sách của bà Simma. Là một người Công Giáo, chúng ta không tin theo, nương theo đám đông . Chúng ta không theo một tiên tri mặc khải nào một khi đám đông, mặc khải tiên tri ấy ngược lại với sự dẫn dắt của Giáo Hội Công Giáo!

    Trước đây trong đề tài :”Bạn đồng tính hay không đồng tính…” , anh không hề và không bao giờ dám đưa ra một ý kiến nào riêng của mình mà ý kiến ấy ngược lại với huấn quyền của Giáo Hội. Ngược lại , trong toàn bộ đề tài, anh chỉ kiên quyết bảo vệ, giải thích , chứng minh phán quyết của Giáo hội là đúng. Thế thì rõ ràng anh đang bước đi trong ánh sáng của Chúa Thánh Thần, nhìn nhận bằng con mắt đức tin. Không Sola Scriptura, mà rất tuân phục Magisterium.

    Tương tự, trong đề tài nói về sách TĐHN này, anh không hề dám tự đưa ra một phán đoán nào riêng tư của mình, một khi mà phán đoán ấy ngược lại với Giáo Lý Tín Lý Hội Thánh. Đã vậy anh có thể chứng minh, như đã từng chứng minh phán quyết của đức Benedicto 16 không chấp nhận hôn nhân và tình dục đồng tính. Thì ở đây anh sẽ chứng minh , bênh vực một phán quyết, một công nhận của Giáo Hội về sự vĩ đại của cuốn sách tu đức này.



    Tôi không hiểu biết và không biết làm thơ! Cho nên đành xin lỗi bạn thenguyen về câu đố của bạn. Hơn nữa bạn biết rõ tôi rất kém nhận thức với những đoạn văn cầu kỳ và ngắn gọn, huống chi nói đến những câu thơ là chúa tể của sự thâm thúy hàm ý, nhưng cũng có những mơ hồ không chắc chắn!

    Vĩ đại như Đoạn Trường Tân Thanh của Nguyễn Du, thế mà vì thể hiện bằng lối văn vần , cho nên đến bây giờ hình như chưa có ai dám cả quyết Kim Trọng Và Thúy Kiều sau ngày trùng phùng có là vợ chồng thực tế hay chỉ là bạn bè!

    Hôm nọ đã từng nhận lời bạn viết về đề tài Ái Ố, tức yêu và Ghét. Tôi xem qua bài mẫu của bạn và xin nói thật rằng tôi không có khả năng diễn tả những lời văn cô đọng , súc tích. Giống như truyện Trạng Quỳnh vẽ 10 con vật sống động trước sứ tàu, tôi chỉ biết nêu đầu đề là Ghét, tôi có thể viết nhiều bài quanh chủ đề Ghét, và cũng như thế với chủ đề Yêu mà thôi! Với cái văn phong mà bạn cho là của teenvnlabido…


    *Sola Scriptura :duy Thánh Kinh

    **Magisterium : Huấn quyền.
    thay đổi nội dung bởi: teenvnlabido, 04-04-2013 lúc 06:00 PM

  2. Được cám ơn bởi:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com