Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 40 trên 150

Chủ đề: Truy tìm những sai lạc của sách TĐHN!

Threaded View

  1. #10
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,487
    Cám ơn
    9,570
    Được cám ơn 28,345 lần trong 5,379 bài viết

    Default TRANH LUẬN VỀ NỘI DUNG TÁC PHẨM. QUAN TÂM CỦA GIỚI TRẺ VIỆT NAM

    TRANH LUẬN VỀ NỘI DUNG TÁC PHẨM. QUAN TÂM CỦA GIỚI TRẺ VIỆT NAM

    Chúng tôi không nêu ra hoặc trích dẫn những bài viết của các bậc học giả,nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, mà muốn giới thiệu những cuộc trao đổi,thảo luận và thậm chí là tranh luận khá gay gắt và thú vị giữa một số các bạn trẻ [Công giáo] Việt Nam, qua hình thức thư điện tử,blog. Trước khi trích dẫn một số đoạn, chúng tôi thấy cần đưa ra ý kiến về nội dung của “cuộc trao đổi” nầy:
    Mayxanh1234 trong trang mạng Thanhcavietnam.net có một bài rất dài,dưới hình thức trao đổi, với đề tựa chung “Truy tìm những sai lạc của sách TĐHN”. Tác giả chung quy chỉ “bức xúc” về một câu “khẳng định” và cho rằng đo là một SAI LẠC,vì sẽ dẫn người nghe,người đọc tới chỗ coi những lời trong TĐHN ngang với Lời Mạc Khải trong Kinh Thánh,đặc biệt là Tân Ước. Mayxanh1234 không diễn đạt được điều mình muốn nói, nhưng chúng ta có thể giúp bổ sung để làm sáng tỏ và vạch ranh giới giữa những văn bản thiên về Chiêm Niệm và Tu Đức, kể cả những pho Thần Học đồ sộ và giá trị,chẳng hạn Summa Thologica của Thánh Tôma Aquinô với Kinh Thánh và Thánh Truyền. Những sách THIÊN về Chiêm Niệm,Tu Đức là của các THỊ NHÂN (visionnaire), trong khi Kinh Thánh là sách MẠC KHẢI. Cả về hình thức,nội dung và thời gian tính đều khác biệt nhau : Kinh Thánh Tân Ước kết thúc vào cuối thế kỷ I (sau khi Thánh Sử Gioan qua đời). Bộ quy chuẩn Kinh Thánh cũng xác định điều đó qua việc công nhận 27 quyển Tân Ước. NGOÀI NHỮNG QUYỂN ĐÓ (46 quyển Cựu Ước và 27 quyển Tân Ước), không có bât cứ sách,văn bản nào mang tính “tuyệt đối” của Kinh Thánh để ĐƯỢC GỌI LÀ LỜI CHÚA. Cụm từ “do Thiên Chúa viết” càng là một câu vô căn cưq,võ đoán và CÓ THỂ KHẲNG ĐỊNH NGAY LÀ SAI THẦN HỌC TÍN LÝ. Ngay cả khi nói về tác giả Kinh Thánh, thì tác giả vừa là Thiên Chúa vừa là người viết.
    Hãy lắng nghe các Bạn Trẻ trao đổi:


    Lời mở đầu của sách TĐHN có viết rằng:”
    Một hôm, bà(mẹ Maria Agreda) rất áy náy tự hỏi không biết mình có viết đúng hay không, bà liền thấy Chúa Ba Ngôi ngự trên ngai lộng lẫy có Mẹ Maria ở bên hữu Chúa Con. Chúa Cha lấy ra một cuốn sách rất đẹp trao cho Ngôi Con mà nói: "Cuốn sách này và nội dung của nó đều là của Cha: Cha rất thích nó". Chúa Giêsu tiếp nhận một cách kính cẩn, rồi cùng với Chúa Thánh Thần, tỏ tình thoả nguyện với cuốn sách. Mẹ Maria cũng hết sức bằng lòng. Bà không dám hỏi xem đó là sách gì. Nhưng Mẹ Maria mở ra, trao cho bà đọc. Bà thấy đó là chính sách bà đã viết về cuộc đời của Mẹ Maria. Mọi nghi ngại đều biến tan.”

    Sao lại có sự suy diễn như đoạn màu đỏ thế nhỉ ? Vì nếu nói "
    rõ ràng là Giáo Hội Công Giáo đã xác nhận những gì viết trong sách TĐHN là do Thiên Chúa viết" thì rõ ràng là người đưa ra suy diễn trên đã và đang "đặt TĐHN và Thánh Kinh ngang hàng với nhau theo nghĩa là cả 2 đều là Lời Chúa". Quả thực là lạ lùng thay ??!! Phải chăng khi đọc câu "rõ ràng là Giáo Hội Công Giáo đã xác nhận những gì viết trong sách TĐHN là do Thiên Chúa viết" thì do Hội Thánh đã xác nhận "những gì viết trong sách TĐHN là do Thiên Chúa viết" thì khi đọc một đoạn sách trong TĐHN cho mọi người nghe thì sau đó tôi có thể xướng "Đó là Lời Chúa" hay chăng ?Không rõ người đưa ra suy diễn trên có hiểu rõ nghĩa của từ "xác nhận" hay không ? Từ hơn 2000 năm nay Hội Thánh chỉ duy nhất và công khai xác nhận rằng Thánh Kinh là Lời Thiên Chúa và chính do Thiên Chúa là tác giả, ngoài ra chưa có một tác phẩm nào ngoài 73 sách quy điển Thánh Kinh được xác nhận là do Thiên Chúa là tác giả cả.

    Xin vui lòng không suy diễn những gì Hội Thánh đã công bố, nếu nói câu "rõ ràng là Giáo Hội Công Giáo đã xác nhận những gì viết trong sách TĐHN là do Thiên Chúa viết" là đúng, thì xin vui lòng dẫn chứng rõ trong văn kiện nào mà thẩm quyền của Hội Thánh đã xác nhận như vậy, xin trưng câu văn chính xác. Vì vấn đề này thuộc về đức tin nên suy diễn này dựa vào đâu để nói xin tác giả minh định cho rõ kẻo gây lầm lạc cho người khác khi đọc vào.


    Và cũng xin nhấn mạnh là hãy cho biết rõ ràng và chính xác câu văn xác nhận của các Đức Giáo Hoàng nào được cho là nói "TĐHN là do Thiên Chúa viết", xin đừng nói bằng các con số của những năm công bố sắc lệnh cách chung chung, hãy cho biết nội dung tuyên bố của các Đức Giáo Hoàng. Nên nhớ Đức Giáo Hoàng có ơn bất khả ngộ, trong vấn đề này là đức tin, vậy nếu có 1 Đức Giáo Hoàng tuyên bố"TĐHN là do Thiên Chúa viết" thì dù tác giả ấy là ai cũng đã được "sự linh ứng của Chúa Thánh Thần nên tác giả của các sách ấy chính là Thiên Chúa" (DV số 11). Nếu tác giả sách là Thiên Chúa thì tôi có thể xướng "Đó là Lời Chúa" phải hay không ? (hết trích dẫn)


    Chúng ta vui mừng,vì giáo dân - đặc biệt các bạn trẻ Công Giáo – đã đưa ra một vấn đề khá phức tạp để thảo luận rất thẳng thắn và/nhưng không kém quyết liệt. Qua những lý luận và dẫn chứng đa dạng,phong phú,chúng ta càng thấy vui mừng và hãnh diện về sự,hiểu biết vững chắc Giáo Lý C6ng Giáo của họ. Đó chính là sự trưởng thành trong Đức Tin, giúp họ tránh được những sai lạc khi đọc,khi nghe,và cả khi nói hoặc viết (dạy giáo lý, thảo luận,…).
    Vẫn một ít tiếc nuối,khi không thấy tiếng nói chính thức của các mục tử trong Giáo Hội Việt Nam về tác phẩm nầy, để mọi tín hữu được an tâm khi nghe,đọc,suy gẫm,sống tinh thần “TĐHN” và loan truyền,cổ vũ tinh thần ấy.

    NHẬN ĐỊNH CÁ NHÂN CỦA CHÚNG TÔI.

    Thay cho kết luận,chúng tôi xin đưa ra một vài nhận định sau đây:


    1. VỀ TÁC PHẨM.

    Với 55 chương, “Thần Đô Huyền Nhiệm” có thể được coi là một tác phẩm đồ sộ về Thánh Mẫu Học (Mariology), vừa tổng hợp những hiểu biết,những suy niệm,những tâm tình sùng mộ “truyền thống”đối với Mẹ Thiên Chúa,như các tín điều Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh , vừa “tiên tri” những tuyên bố các ân sủng lớn lao Thiên Chúa trao,ban cho Mẹ,mà Giáo Hội sẽ tôn vinh Mẹ bằng những tín điều dạy con cái tin, vì lợi ích phần rỗi của họ.như : tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội (
    Tông sắc Ineffabilis Deus ngày 8-12-1854, ĐTC Piô IX) và Đức Maria Linh Hồn và Xác Về Trời (Tông sắc Munificentissimus Deus,Ngày 01 tháng 11 năm 1950, ĐTC Piô XII).

    Để bài viết không quá dài, chúng tôi đề nghị đọc các bài viết ’CÁC TÍN ĐIỀU VỀ ĐỨC MẸ” của Phaolô Phạm Văn Khôi
    (nguồn:KinhmungMaria.com) và của Cao Tấn Tĩnh (nguồn : Thanhlinh.net), [đính kèm], là những tài liệu được viết đơn giản, dễ hiểu, giúp làm sáng tỏ các tín điều nầy,cho các tín hữu Công Giáo và xoá đi những hồ nghi do các lạc thuyết (ngày nay vẫn còn tồn tại dưới nhiều hình thức) hoặc của anh em Tin Lành. Rất cần thiết.
    Một công trình có tính chất tu đức,chiêm niệm,đồng thời mang nặng suy tư thần học như “Thần Đô Huyền Nhiệm” không thể do suy tư cá nhân của một nữ tu (hay của bất kỳ ai khác) ở thế kỷ 17,viết ra. Chúng ta hãy đọc đoạn đầu của chương 55(Mẹ được vinh quang trên Thiên Đàng):

    “Linh hồn rất thánh của Mẹ Maria đã hưởng phúc thiên đàng được ba ngày, Thiên Chúa tỏ cho thần thánh biết quyết định hằng hữu của Người là phục sinh cho Xác thể đáng kính của Mẹ. Tới lúc đó, Chúa Giêsu từ trời, đem theo Linh hồn Mẹ chí ái Người xuống mồ thánh của Mẹ giữa vô số đoàn các thiên thần, các vị tổ phụ và các tiên tri. Đến mồ Mẹ, Chúa phán với đoàn tháp tùng rằng: "Mẹ của Cha đã được đầu thai Vô Nhiễm, để Cha mặc lấy Nhân Tính Cha từ nơi bản thể vô nhiễm của Mẹ. Thể xác Cha là Thể xác Mẹ. Hơn nữa, Mẹ còn đồng công vào hết mọi công trình việc Cứu Chuộc của Cha. Cho nên Cha phải phục sinh cho Mẹ Cha, như Cha đã sống lại, và phải phục sinh cho Mẹ vào cùng lúc Cha đã sống lại, vì Cha muốn Mẹ nên tương tự Cha trong mọi sự". Toàn thể các thánh đều ca tụng Chúa vì sự quyết định ấy, nhất là Adong Evà, Thánh Cả Giuse và hai thánh song thân của Mẹ”.

    Một điều mà mãi đến gần 300 năm sau (1950), Giáo Hội mới tuyên bố thành TÍN ĐIỀU.

    Và thật lộng lẫy,huy hoàng,khi Mẹ được Ba Ngôi Thiên Chúa tôn làm NỮ VƯƠNG TRỜI ĐẤT:


    Chúa Cha phán: "Maria là Nữ tì của Chúng Ta, từng làm nên những khoái lạc đầu tiên của Chúng Ta, và đã không bao giờ bỏ mất tước hiệu ấy. Người có toàn quyền trên cả Vương Quốc Chúng Ta. Người được nhìn nhận và tôn phong là Chủ Mẫu chính thức vừa là Nữ Vương độc nhất". - Chúa Con phán: "Hết mọi thụ tạo Cha đã sáng tạo và cứu chuộc đều thuộc quyền Mẹ chân thực của Cha: Mẹ là Nữ Vương chính thức cai trị tất cả những gì Cha là Vua cai trị". - Sau cùng Chúa Thánh Linh phán: "Hỡi Bạn, với danh nghĩa là Hiền Thê của Ta, danh nghĩa mà Bạn đã tận trung ứng đáp, Bạn được lĩnh vương miện Nữ Vương cho đến muôn đời".


    Một chi tiết không thể bỏ qua : TOÀ ÁN DỊ GIÁO, dù vào thời điểm cuốn “Thần Đô Huyền Nhiệm” ra đời, đã bớt khắt khe,tàn bạo,nhưng không phải là hết đe doạ đối với nhữngtác phẩm bị coi là sai vớu Đức Tin Công Giáo. Chúng ta hã đọc những gì Đại Tự Điển viết về Toà Án Dị Giáo (nguồn :Daitudien.net):


    “Toà án tôn giáo đặc biệt của giáo hội Kitô, tồn tại trong khoảng thế kỉ 13 - 19, chuyên xét xử các phạm nhân bị buộc tội là tà giáo, dị giáo - tức những người phản kháng Kitô giáo. Năm 1215, tại Hội nghị giáo hội, giáo hoàng Innôxentô III (Innocento III; 1160 - 1216) tuyên bố thành lập TADG. Ít lâu sau, TADG cũng được thành lập ở Đức, Pháp và nhiều nước khác. Là tổ chức chuyên truy nã, buộc tội và đưa lên giàn lửa thiêu rất nhiều người, trong đó có những nhà bác học vĩ đại như Brunô (G. Bruno), Galilê (G. Galilei). Bị bãi bỏ ở Châu Âu vào cuối thế kỉ 18 đầu thế kỉ 19 [Bồ Đào Nha - năm 1820, Tây Ban Nha - 1834, Vaticăng (Vatican) - 1859]”.

    Wikipedia viết:

    Thành lập năm 1231 với mục đích ban đầu là chống lại những kẻ ngoại đạo thuộc giáo phái
    CathareVaudois, tòa án [Dị Giáo] sau đó dần dần xét xử cả những người mang tội danh phù thủy và thầy bói. Sở dĩ tòa án này được đặt tên là Inquisition (Thẩm vấn) vì những người bị tố giác phải qua một quy trình thẩm vấn, trong đó quan tòa đóng vai trò quyết định trong việc chủ trì thẩm vấn. Quan tòa là người đích thân truy lùng những kẻ tình nghi và có quyền triệu tập toàn bộ dân cư một ngôi làng. Họ có quyền áp dụng nhiều cách thưc để lấy lời khai của kẻ tình nghi kể cả dùng nhục hình. Hai hình phạt nặng nhất là tù chung thân kèm với tịch thu toàn bộ gia sản, và thường xuyên hơn là đưa lên giàn hỏa thiêu.
    Tòa án dị giáo phát triển rất mạnh ở
    ĐứcTây Ban Nha. Tòa án dị giáo ở các nơi này nổi tiếng là ăn hối lộ, nhất ở Tây Ban Nha, nơi mà quan tòa Torquenada (1485 - 1494) từng làm mưa làm gió khiến ngay cả Giáo hoàng Siste IVcũng phải lên tiếng phản đối.
    Một tác phẩm đồ sộ và có tiếng vang lớn, gây nhiều tranh cãi, tùng nhiều lần bị cấm và được cho phép,như “Thần Đô Huyền Nhiệm”, không thể nào lọt qua cái sàng Toà Án Dị Giáo được, nếu không có những căn bản suy tư vững chắc và không có sự che chở của Đức Maria,đúng hơn của Thiên Chúa,Đấng Quan Phòng muốn cho TỪ THẾ KỶ 18 SẼ LÀ THỜI ĐIỂM CỦA ĐỨC TRINH NỮ MARIA.


    2. VỀ TÁC GIẢ


    Chúng tôi đã ghi lại nhiều sự kiện,văn kiện chứng tỏ sự đáng tin (credibility) của cuốn “Thần Đô Huyền Nhiệm”. Nhưng điều NỔI BẬT NHẤT để chứng minh đây là một tác phẩm được “thị kiến”, chứ không thể hoàn toàn do sự suy tư,sáng tạo của một con người,ở vào thế kỷ 17, lại ở khía cạnh khác : ĐỨC VÂNG LỜI. Mọi công trình đạo đức, nhất là trong Giáo Hội Công Giáo, đều vô nghĩa, vô ích và sai lạc NẾU không có Đức Vâng Phục, không được thực hiện với Đức Khiêm Nhường và không sẵn sàng VÂNG PHỤC cả khi ngược lại ý của người đó. Đối với các tu sĩ, ĐỨC VÂNG LỜI vô cùng quan trọng. Tiếng thưa “Fiat” (Xin Vâng) của Mẹ Maria,đã làm nền tảng cho mọi suy gẫm và hành vi của Mẹ Maria, cũng luôn là “châm ngôn sống” và ngọn đuốc soi cuộc đời tận hiến của các tu sĩ. Không có Đức Vâng Phục - phản kháng vì cho mình đúng và các bê trên sai; chối từ vâng phục; biên hộ cho lập trường của mình để không nghe theo các thẩm quyền - thì mọi tư tưởng, lời nói,việc làm, đều hoàn toàn mất hết giá trị đạo đức và chỉ còn tính chất vô đạo,chia rẽ, bởi đó chính
    là tư tưởng và cách hành động cua Thế Gian,của Satan, không phải của Mẹ Maria,không phải của Chúa Giêsu Kitô,”tuy là Thiên Chúa đã không nghĩ phải dành cho được ngang hàng với Thiên Chúa ; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình, mà nhận lấy thân phận nô-lệ, đã trở nên giống như loài người, với cách thức bề ngoài như một người phàm.Người đã tự hạ mình vâng lời cho đến chết và chết trên Thập Gía” (Pl 2,6-8). Ta không khỏi đau lòng khi liên tưởng tới Nhóm nữ tu ở Hoa Kỳ, dai dẵng trong sai lạc về Tín Lý Đức Tin,nhưng quan trọng hơn hết là KHÔNG VÂNG PHỤC. Hoặc những người kiêu căng vô lối (và ấu trĩ) như nhà thần học linh mục Hans Kung.

    Đấng Đáng Kính Maria Agrêđa không như thế. Chúng ta hãy chiêm ngưỡng Đưc Vâng Phục của Ngài: “
    Bản thảo này bà đã đốt đi cùng với nhiều bút tích khác theo lệnh của cha giải tội tạm thời đến hướng dẫn bà thay cha giải tội thường xuyên khi cha này đi vắng. Lúc trở về, cha giải tội thường xuyên và các bề trên lại ra lệnh cho bà phải viết lại” (cit. Bài của LM Đoàn Quang CMC, ở trên). Chỉ lời nói của một Cha Giải Tội tạm thời, Maria Agrêđa vâng lời đốt bỏ công trìng mà Ngài đã mất bao công sức,tâm huyết,ghi lại những lời Đức Trinh Nữ Maria “khải thị”; rồi cũng vì lời của Cha giải tội chính (khi trở về),mà Ngài vâng lời viết lại toàn bộ. Bản lưu ở hoàng cung Tây Ban Nha, do Vua Philip IV cho sao lại nguyên bản thứ I,là ơn quan phòng của Thiên Chúa và sự che chở gìn giữ của Đức Trinh Nữ Maria, để đối chiếu và thấy trùng hợp nhau lạ lùng, chỉ trừ những chỗ được bổ túc theo lời Chúa Giêsu”.

    SỰ VÂNG PHỤC đó chính là bảo chứng cho tính ĐÁNG TIN CẬY của tác phẩm “Thần Đô Huyền Nhiệm”! Satan – mà căn bản hành động là KIÊU NGẠO - không bao giờ có khả năng hành động vì Vâng Phục. Satan - kẻ bị Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội Maria đạp dập đầu – không thể “giúp” ai viết đúng đắn về “kẻ thù” của nó. Đấng Đáng Kính MARIA AGRÊĐA đã viết lại công trình vĩ đại “Thân Đô Huyền Nhiệm” vì và bằng ĐỨC VÂNG LỜI. Đó chính là sự thánh thiện tuyệt vời. Nếu tiến trình phong Chân Phước được tiến hành trong tương lai, thì sự Vâng Phục của Ngài sẽ là tiêu điểm cho mọi quyết định,bên cạnh phép lạ nhờ lời chuyển câu của Ngài. Chúng ta hãy câu xin cho ngày đó mau đến, để Người Nữ Tỳ của Chúa,người con thảo hiêu của Mẹ Maria, sẽ được tôn vinh một cách xứng đáng.


    “THẦN ĐÔ HUYỀN NHIỆM” là tác phẩm mà chúng ta nên dành thời giờ để ĐỌC,SUY GẪM VÀ TẠ ƠN THIÊN CHÚA, vì đã ban Mẹ Người cho Giáo Hội,cho chúng ta và những ân phúc đó,những tước hiệu, đến sau những tân khổ Mẹ gánh chịu không chỉ trong suốt cuộc đời trần thế của Mẹ,mà Mẹ vẫn âu lo,khổ đau ngay trong hạnh phúc Thiên Đàng, vì sự vô ơn,vì tội lỗi của thế gian phạm đến Thiên Chúa.


    HÃY ĐỌC VÀ SUY GẪM “THẦN ĐÔ HUYỀN NHIỆM” ĐỂ SỐNG TÂM TÌNH ĐÓ VỚI MẸ MARIA.
    Để Danh Chúa được cả sáng hơn.
    L
    ễ kính Thánh Joachim và Anna,Song Thân của Đức Maria.Giuse Nguyễn-Thế-Bài Giáo dân.

    --
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  2. Được cám ơn bởi:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com