Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 41 tới 70 trên 70

Chủ đề: Mầu nhiệm dễ hiểu, giáo lý dễ thông???

Threaded View

  1. #17
    thenguyen's Avatar

    Tuổi: 41
    Tham gia ngày: Jun 2008
    Tên Thánh: Dominic
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 217
    Cám ơn
    478
    Được cám ơn 734 lần trong 209 bài viết

    Default

    Trích Nguyên văn bởi teenvnlabido View Post
    Tất cả những câu trên đều có thể gom gọn trong một đại ý:

    “Thiên Chúa Cha đã định cho Đức Giê su Ki Tô phải chết trên Thập Giá để cứu chuộc nhân loại.”

    Đây là những tín điều khẳng định trong Kinh Thánh. Nếu ai mà tin ngược lại , hoặc sai với tín điều này, người ấy không phải Ki Tô hữu! Một Tín điều cao trọng như thế này mà không lẽ tôi lại không hiểu không biết, nên tôi xin xác tin niềm tin của tôi vào lời Kinh Thánh trên và vào Chúa Ki Tô tại đây.

    Nhưng chính vì sự bênh vực cho niềm Tin này, tôi đã nêu ra những bắt bẻ vặn vẹo của người chống đạo và người nghi ngờ, rồi hỏi mọi người và sau đó hỏi bạn:

    ___:” Tại sao Thiên Chúa lại phạt quân dữ, khi mà cần thiết phải có cái chết của Chúa Giê su Ki Tô mới cứu chuộc được loài người. Lẽ ra ,chúng phải được đồng công cứu chuộc như mẹ Maria?.”

    Có lẽ chứng minh mỏi tay mỏi mắt ít là gần chục bài trong đề tài này, tôi mới thật hạnh phúc khi ban duoc1706 đã hiểu tương đối và chấp nhận như sau:”… Quả thật là Thiên Chúa đã định từ thuở đời đời rằng Chúa Ngôi Hai phải chịu khổ hình mới cứu chuộc được thế gian, nhưng không phải là Chúa đã chọn bất kỳ ai để làm "khí cụ" thực hiện cuộc khổ nạn này, mà là Chúa chọn đúng thời điểm con người đã theo Satan khiến ác tâm lên đến điểm cần thiết cho cuộc khổ nạn mới thực hiện mầu nhiệm Cứu Độ Chúa đã định ấy….không phải là Người đã chọn ai để "làm tư tế hiến tế Chiên Con", nhưng chính những kẻ cứng lòng đã tự nguyện làm điều ác ấy và Thiên Chúa đã không ngăn cản ác tâm của họ.”

    Phân tích những gì bạn duoc1706 viết, có thể thấy rõ bạn ấy đã có ý như sau:

    __ Không phải Thiên Chúa chọn (vật thí thân, khí cụ) nhưng vì Người thấu suốt mọi sự cho nên chọn đúng thời điểm có sự ác diễn ra để “gật đầu”. Có nghĩa là kẻ ác đã tự nguyện(chọn,định) và Thiên Chúa không ngăn cản.

    So với câu ngắn gọn:

    __”Không phải Chúa chọn (sự ác) mà loài người chọn, rồi Chúa đành phải gật đầu!” Mọi người có thấy sai cái ý tưởng muốn nói hay không ? Nếu có ai bất đồng xin hãy đọc kỹ lại gần cả chục bài viết tôi đã giải thích tỉ mỉ, dài dòng, ngoài ra không có sức để giải thích nữa!

    Đến bây giờ bạn thenguyen vẫn còn phản đối cái ý tưởng :”Không phải Chúa chọn (sự ác) mà loài người chọn, rồi Chúa đành phải gật đầu!” của tôi! Nhưng khi tôi dùng câu của kẻ chống Đạo, nghi ngờ để vặn hỏi, thì bạn ấy bảo rằng câu trả lời của bạn ấy tương tự như bạn duoc1706! Thật là một sự mâu thuẫn không thể tả!

    Tôi có nói rằng nếu không trả lời được sự bắt bẻ của người chống đạo và nghi ngờ, thì đó chính là một việc làm xấu hổ Danh Chúa! Ở đây, bạn thenguyen đã được in sẵn trong đầu ý tưởng Kinh Thánh:”Thiên Chúa Cha đã định cho Đức Giê su Ki Tô phải chết trên Thập Giá để cứu chuộc nhân loại.”, cho nên bất kỳ một câu nào viết sai nguyên văn với câu trên, là bạn ấy cho rằng đã sai với Kinh Thánh,còn ngoài ra, ý tưởng như thế nào mặc kệ!

    Nếu đã từng học hỏi tìm hiểu về Kinh Thánh ,thì cái điều đơn giản nhất mà ai ai cũng phải biết: đó là phải nghiên cứu toàn vẹn ý tưởng của một đoạn, chứ không được phép trích ngang thiếu đầu cụt đuôi vì sẽ sai lệch ý nghĩa.Cũng như nếu cứ hiểu theo nghĩa đen hết cả, thì Kinh Thánh sẽ không còn là Lời của Chúa nữa!

    Nếu bạn thenguyen mà dùng đoạn văn của bạn duoc1706 để trả lời bắt bẻ của người chống Đạo, thì đương nhiên bạn phải công nhận câu phát biểu ngắn gọn của tôi mà đã được giải thích rất chi tiết trong các bài viết trước, nhưng ở đây bạn lại phản đối!
    Bạn thân mến,

    Với cách bạn trình bày ở đây, tôi có thể đoán định là bạn nắm rõ vấn đề nhưng có một chút trở ngại ở cách trình bày của bạn mà thôi.

    Bạn chú ý xem có phải không nhé ! Cách trình bày của bạn khiến người khác hiểu rằng trình tự về ý định cuộc khổ nạn bị đảo ngược : con người chọn cho Ngôi Hai cái chết -> Thiên Chúa gật đầu. Trong khi đó Thiên Chúa đã định từ trước rồi vào đúng thời điểm thì việc đó xảy ra. Bạn đọc lại câu văn của bạn xem : "Không phải Chúa chọn (sự ác) mà loài người chọn, rồi Chúa đành phải gật đầu!" có đúng là trình tự bị đảo ngược hay không ? Chữ "rồi" diễn tả trình tự thời gian được bạn đặt phía sau mệnh đề "loài người chọn" cơ mà.

    Nguyên văn đoạn đó bạn viết :
    ___Nếu muốn trả lời trực tiếp vào câu hỏi rằng:” Tại sao Chúa quyền năng như thế mà không chọn cách đơn giản ….”, thì cũng có thể trả lời ngắn gọn:”Không phải Chúa chọn mà loài người chọn, rồi Chúa đành phải gật đầu!
    Bạn nêu rõ "có thể trả lời ngán gọn" chỉ 1 câu do bạn viết "Không phải Chúa chọn mà loài người chọn, rồi Chúa đành phải gật đầu!" nghĩa là đâu cần giải thích dài dòng. Thì rõ ràng là trả lời một câu cụt ngủn như thế sẽ khiến người khác hiểu sai. Bạn thử tự thân kiểm chứng với những người chưa đọc topic này bằng cách in ra giấy câu hỏi và câu trả lời trong đoạn trích xem. Kết quả có bao nhiêu người hiểu đúng ra ý "Thiên Chúa Cha đã định cho Đức Giê su Ki Tô phải chết trên Thập Giá để cứu chuộc nhân loại" hay ngược lại là "cái chết của Ngôi Hai Thiên Chúa là sáng kiến của con người, đó không phải là ý định Thiên Chúa có trước". Suy nghĩ của bạn đúng nhưng trình bày sai thì người khác hiểu cách nào cho đúng được vậy bạn ?

    Còn cách giải thích của tôi theo như bạn nói là sai hay khiến người ta "cười ồ mỉa mai" thì cũng mong bạn rộng tay mà chỉ cho tôi rõ : những gì tôi viết có nhập nhằng giữa hai ý niệm tiên tri và tiền định hay không ? Nếu có là nằm ở điểm nào ? Tôi thật sự lo lắng về điều đó, vì cách giải thích đó từ trước đến giờ tôi vẫn trung thành qua các bài viết, và một số vị linh mục đọc qua cũng cho tôi nhận xét là tôi đã đi đúng hướng, giải thích không sai về tiên tri và tiền định trong cuộc khổ nạn của Chúa Kitô.

    Lẽ ra một người khi giải thích về giáo lý thì phải biết rằng ta không giải thích cho riêng một người mà còn nhiều người sau đó nữa. Do vậy khi giải thích phải cẩn thận đến câu chữ cho người sau khỏi hiểu lầm. Bạn bảo có thể trả lời ngắn gọn thì người sau vốn chưa rõ lại thêm nhiệt tình đem câu giải thích ngắn gọn (bị sai) ấy đi giải thích chẳng ra sai bét sao ? Trước đây ở TCVN có 1 nick hay đem câu hỏi ở website khác lên TCVN hỏi rồi đem câu trả lời đó đi cho người khác, nhưng mắc cái nạn là khi copy và paste thì câu hỏi và câu trả lời chả ra mô tê gì.

    Mọi người ở đây quan tâm đến bạn và trao đổi trong topic của bạn bằng một tình anh em chân thành. Chẳng ai comment để triêt hạ bạn vì rõ ràng diễn đàn chỉ là một cuộc chơi, ai đem phiền phức cho bản thân làm gì. Bạn hằn sâu trong tâm trí người khác ganh ghét bạn nên bạn phải "đơn đao phó hội" hay sao ? Bạn cũng đừng vu cho mọi người đang ở thế "chân lý là số đông" nên comment để triệt hạ bạn nhé. Tôi kể cho bạn nghe lời khuyên của một vị thầy cho tôi :

    - Khi con nghe ai nói rằng con sai rồi, thì con đừng tức giận, hãy bình tình lắng nghe con nhé. Con có nhớ đến Cain và Aben không ? Con thấy Kinh Thánh nói cả 2 ông đều dâng lễ vật lên Thiên Chúa nhưng Ngài chỉ đón nhận của Aben nhưng không nhìn đến của Cain. Con nghĩ xem phải chăng là Thiên Chúa thích thịt mỡ hơn hoa quả nên vui lòng nhận của Aben hơn hay thế nào ? Bài học cho con là đây, dù Kinh Thánh không chép Cain có lỗi phạm gì không, nhưng con biết đó Thiên Chúa nhân từ và chí công nên lẽ nào trách con người vì lễ vật phải không con ? Vậy hãy bình tĩnh xét suy nhé con, chắc là Cain dâng lễ với lòng riêng tư nào đó, thiếu đi lòng thành kính nên Chúa không đoái nhận, vậy mới là Thiên Chúa nhân từ và chí công. Vậy khi ai nói con sai, đừng vội nóng giận mà ôm lấy thiên kiến của mình, "tiên trách kỷ, hậu trách nhân" nhé con. Nếu thật sự con sai, được người khác chỉ thì họ là thầy con, nếu con không sai thì cũng là cơ hội tốt để hoàn thiện thêm bản thân. Không ai ác nhân chỉ trích con cả, vì lòng nhân hậu và lòng yêu thương mà chỉ ra cái sai của con. Còn nếu là người ác tâm họ sẽ tận diệt con bằng cách tung hê để con chết trong ảo tưởng của chính mình đó.

    Còn về quyển "Thần Đô Huyền Nhiệm" tôi xin lưu ý bạn về 2 nhận xét của bạn
    Cuốn sách Thần đô huyền nhiệm được Giáo hội công nhận tuy không bắt buộc phải tin những mạc khải trong sách, nhưng cũng không ai được phép bác bỏ, chê bai vì việc bác bỏ chê bai này là một hành động kiêu ngạo ,độc đoán và vô phép lớn lao khi mà người bác bỏ chê bai ấy tự cho rằng mình thông thái và tài giỏi hơn cả một tập thể vĩ đại gồm các Giáo hoàng ,Hồng y ,Giám mục và các nhà thần học uy tín!
    .................
    Cuốn sách Thần đô Huyền nhiệm là một cuốn sách có lối văn rất đơn giản và dễ hiểu như thế ,và xuất phát từ Trời .Khi tôi giới thiệu,người chỉ cần biết chữ là có thể đọc.Thế mà có những người còn không thể hiểu những điều trong sách muốn nói cái gì, có khi còn hiểu từ ông hóa ra bà! Huống chi ý nghĩa trong những bài viết này dù sao cũng cần phải hiểu biết tương đối về khoa lý luận ,khoa thần học, cho nên khó hiểu là chuyện phải xảy ra!
    Xin đừng ôm lấy ý kiến cá nhân khi đọc quyển này rồi là độc tôn. Những nhận xét của bạn chẳng khác nào những nhát dao cứa vào thịt người khác, khiến họ đau đớn vô cùng. Nếu như những ý kiến không hay ho cho sách này được gọi là "kiêu ngạo, độc đoán, và vô phép lớn lao" như bạn nói thì trước chúng tôi có rất nhiều người thông thái và đáng kính hơn đã từng như vậy, chúng tôi ngu dốt nên không khó trách được sai lầm.

    Nếu bạn đọc sách này rồi và cho rằng "có lối văn rất đơn giản và dễ hiểu" thì tôi phải thừa nhận rằng mình kém cỏi hơn bạn rất nhiều. Tôi ngu độn nên đọc không thông, khó hiểu như trong quá khứ nhiều vị Hồng Y, Giám Mục trong Thánh Bộ Sách Cấm cũng không hiểu mới ra lệnh cấm, mới có nhiều tranh cãi cho quyển sách "có lối văn rất đơn giản và dễ hiểu" này.

    Bạn đọc rồi chắc biết trong Lời Mở Đầu của "Thần Đô Huyền Nhiệm" có đoạn văn này :
    Về phía giáo quyền trung ương, tức Tòa Thánh Rôma, tác phẩm THẦN ĐÔ HUYỀN NHIỆM đã trải qua một lịch trình chìm nổi như sau:
    Năm 1680, Đức Giáo hoàng Alêxan 8 cho phép đọc, mặc dầu sách đang khơi lên nhiều cuộc bút chiến sôi nổi .
    Ngày 4 tháng Tư năm 1681 , Thánh Bộ Sách Cấm đã duyệt bỏ sách này, nhưng bảy tháng sau,
    ngày mồng 9 tháng 11 , Đức Innôcentiô 11 ra đoản sắc rút lại việc duyệt bỏ ấy.
    Năm 1704, Đức Clêmentê 11 cấm hẳn không được ghi sách này vào Sổ Sách cấm. Pháp đình Tôn giáo Tây Ban Nha cũng cho phép đọc trong khắp phạm vi tài phán của mình.
    Năm 1713, Đức Giám Mục địa phận Cênêđô cấm giáo hữu địa phận ngài đọc,
    nhưng ngày 15 tháng 9 cùng năm ấy Thánh Bộ Thánh Vụ can thiệp truyền rút lệnh đó trong một bản sắc dài ba mươi trang gửi cha Raphael de Lugangno, Tổng vụ Dòng thánh Phanxicô, đã ca tụng THẦN ĐÔ HUYỀN NHIỆM một cách long trọng huy hoàng.
    Thánh Bộ Lễ Nghi đồng ý với bản sắc đó, cho phép tiến hành việc tra án phong chân phúc và hiển thánh cho bà Maria Agrêđa, mà không phải xét gì về cuốn THẦN ĐÔ HUYỀN NHIỆM nữa.
    Thôi thì cũng an ủi cho ai bị mắng là "kiêu ngạo, độc đoán, và vô phép lớn lao" vì trong quá khứ ít ra cũng có Đức Giám Mục địa phận Cênêđô dám ý kiến ra vô" về sách này sau sắc chỉ của Đức Clêmentê 11. Đành an ủi nhau vậy : "Biết ai rằng dại, biết ai khôn !" https://thanhcavietnam.net/forum/showthread.php?t=35367

  2. Có 6 người cám ơn thenguyen vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com