|
|
Chào bạn teenvnlabido,
Mình muốn nói chuyện với bạn một chút không phải để bàn về cuốn sách Thần Đô Huyền Nhiệm, nhưng mình thấy cần thiết phải nói chuyện với bạn về những câu trả lời của bạn cho 2 câu hỏi giáo lý mà bạn đã nêu ra. Mình tin chắc rằng bạn cũng không ăn tâm lắm về 2 câu trả lời đó và bạn muốn đi tìm Chân Lý. Vậy chúng ta cùng đi tìm Chân Lý nhé.
Về câu trả lời số 1, bạn đã nói rằng tổ tông truyền lại hậu quả cho con cháu. Vậy bạn cho mình hỏi hậu quả đó cụ thể là gì không? Và để hóa giải hậu quả đó thì phải làm sao?
Về câu trả lời số 2, bạn nói rằng vì loài người đã chọn, thì Thiên Chúa chiều theo. Vậy bạn cho mình hỏi có những lần trước đó, loài người, tức những người Do Thái và Pharisieu, đã cố tình gài bẫy để bắt Chúa Giêsu hoặc ném đá Ngài nhưng tại sao Thiên Chúa đã không chiều theo ý họ mà Chúa Giêsu đã dùng lý luận để họ không làm gì được? Và bạn có nghĩ rằng Chúa Giêsu có thể dùng lý luận trong cuộc khổ nạn của Ngài để phá tan những âm mưu của loài người để Ngài không phải chết trên thập giá như vậy không? Tại sao Chúa Giêsu đã không làm như vậy?
Bây giờ bạn cho mình nói những ý kiến của mình. Chúng ta phải khiêm tốn nhìn nhận rằng cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu nằm trong chương trình cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa. Từ khi Thiên Chúa kêu gọi Abraham và thử thách ông hiến tế con một của ông là Isaac và việc Môse treo con rắn đồng, để những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng đó thì sẽ được cứu sống, là những hình ảnh Thiên Chúa đã báo trước việc Chúa Giêsu sẽ chịu khổ nạn như thế nào. Chúng ta chỉ biết sấp mình cảm tạ và chân thành yêu mến Thiên Chúa trước tình yêu cao vời ấy. Việc bạn sợ rằng nhìn nhận công nghiệp cứu độ của Chúa Giêsu nằm trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa để rồi phải chấp nhận Giuđa là một công thần hay là một vật thí thân thì chỉ là sự suy diễn của con người.
Trưóc khi nói về Giuđa, mình muốn nêu ra một ví dụ rõ ràng hơn. Đó là việc Thánh Phêrô đã chối Chúa.
- Chúa Giêsu có biết trước Thánh Phêrô sẽ chối Chúa không? Chính Chúa Giêsu đã báo trước cho Thánh Phêrô điều đó.
- Chúa Giêsu có muốn Thánh Phêrô làm điều đó không? Chắc chắn là không.
Vậy việc Thánh Phêrô chối Chúa là do Chúa định hay do Thánh Phêrô định? Bạn đã có câu trả lời.
Bây giờ nói về chuyện củaGiuđa.- Chúa Giêsu có biết trước Giuđa sẽ phản bội Chúa không? Dĩ nhiên là Chúa biết.
- Chúa Giêsu có muốn Giuđa làm việc đó không? Chắc chắn là không. Chúa Giêsu đã kêu gọi Giuđa vào nhóm 12 môn đệ của Ngài và trong bữa tiệc ly, Ngài đã báo trước cho Giuđa về việc hắn sắp làm. Điều đó cho chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu luôn mong muốn Giuđa hối cải.
Nhưng Giuđa vẫn sa vào tội lỗi. Vậy tại sao chúng ta có thể cho rằng Giuđa là một công thần hay là một vật thí thân? Chắc bạn sẽ đặt lại câu hỏi: Nếu Giuđa không bán Chúa, thì lời Kinh Thánh không ứng nghiệm, và như thế công cuộc cứu chuộc làm sao hoàn thành? Mình có thể trả lời bạn rằng: Mình tin rằng nếu Giuđa hoán cải, Thiên Chúa có thể thay đổi chương trình cứu chuộc nhân loại. Chúa Giêsu đã chẳng nói nước Trời sẽ vui mừng vì một người hoán cải đó sao? Hay bạn nghĩ rằng Thiên Chúa không làm được việc đó? Nhưng Giuđa đã không vượt qua được sự cám dỗ và mọi việc đã xảy ra như Thiên Chúa đã biết trước, mặc dù Thiên Chúa luôn hy vọng con người có thể thay đổi, cũng như Thiên Chúa luôn hy vọng mỗi người chúng ta ngày hôm nay có thể thay đổi để trở về với Thiên Chúa. Nhưng nhìn vào thực tế, chúng ta phải nhìn nhận rằng thế giới chúng ta ngày hôm nay đang ngập tràn tội lỗi. Và chúng ta, là những người trong diễn đàn này, không phải là ngoại lệ đâu.
Con người quả là một sinh vật kỳ lạ. Khi chúng ta cao ngạo, tự mãn thì chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể hiểu biết được tất cả, có thể làm được tất cả, có thể quyết định được tất cả. Nhưng khi chúng ta nhận ra rằng mình bất lực thì chúng ta lại đổ thừa là do số phần, do Trời định, do Chúa định.
Bạn teenvnlabido thân mến! Thiên Chúa không định đoạt thay cho chúng ta, Thiên Chúa cho con người sự tự do để lựa chọn và quyết định nhưng Thiên Chúa luôn sắp xếp và quan phòng để mỗi người chúng ta có thể lập được công phúc trước mặt Thiên Chúa. Vấn đề là chúng ta phải biết dùng sự tự do đó để nhận ra rằng con người là yếu đuối và mỏng dòn, con người không thể nào chống chọi lại ma quỷ nếu không có Thiên Chúa, nếu con người không biết dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa. Chúng ta phải ý thức được rằng chúng ta cần có Thiên Chúa, biết nhận ra Thánh Ý của Thiên Chúa và hăng say làm việc cho Thiên Chúa. Điều làm Thiên Chúa đau buồn là chúng ta thường dùng sự tự do đó để chọn sự chết, chúng ta thường thích làm những việc của ma quỷ hơn là làm việc cho Thiên Chúa.
Nhân tiện mình cũng muốn nói đến vấn đề bạn nói rằng Thiên Chúa là Đấng công bằng. Thật ra, Thiên Chúa không phải là Đấng công bằng đâu. Điều này được thể hiện rõ trong dụ ngôn ông chủ kêu gọi những người đi làm vườn nho cho ông. Có những người được ông kêu gọi từ sáng sớm, có những người được ông kêu gọi trong ngày và có những người đến gần hết ngày làm việc, ông vẫn kêu gọi họ đi làm cho ông. Và đến cuối ngày, ông đều trả cho mỗi người 1 đồng. Vậy thì Thiên Chúa công bằng ở chỗ nào? Đó cũng là điều những người đi làm từ sáng sớm đã thắc mắc với ông chủ. Nếu Thiên Chúa là Đấng công bằng, ông chủ trong dụ ngôn đó sẽ nói với những người đi làm trễ rằng: “Hôm nay các anh đã làm vườn nho cho tôi nhưng chưa đủ giờ, vậy ngày mai các anh tiếp tục làm vườn nho cho tôi cho đủ giờ, rồi tôi sẽ trả cho các anh 1 đồng.” Nhưng Thiên Chúa không làm như vậy như chúng ta đã biết ông chủ trả lời với những người đã thắc mắc như thế nào rồi. Qua đó chúng ta có thể hiểu rằng Thiên Chúa rất nhân hậu và rộng lượng chứ không phải là Đấng công bằng như bạn nghĩ đâu.
Thiên Chúa không phải là Đấng công bằng nhưng Ngài là Đấng công thẳng. Khi Thiên Chúa gọi chúng ta làm vườn nho cho Ngài, nếu chúng ta không biết mau mắn đi làm việc cho Thiên Chúa thì khi đến lúc trả công, Thiên Chúa sẽ công thẳng mà nói với chúng ta rằng: “Các anh đã không làm vườn nho cho tôi thì các anh không xứng đáng được hưởng đồng bạc của tôi.”
Chúc bạn luôn mê say học hỏi về Thiên Chúa và nhận ra được Chân Lý. |
|