XP: XP (chữ x thường được lồng vào bên trong chữ P): viết tắt cho Christus/Kitô
Cá là một biểu tượng cổ. Trong tiếng Hy Lạp cá là "icthus". Khi xưa, người ta nhận thấy rằng các chữ được bắt đầu từ các chữ cái của từ icthus như: "Giêsu Kitô, Con của Đức Chúa Trời, Đấng Cứu Độ". (tồng hợp từ nhiều nguồn)
Khiếp thật, night dew có phải là GLV không mà mày mò ra những câu hỏi kinh thế? Trả lời ND còn khó hơn cả “hỏi xoáy đáp xoay”
Câu 2, GiaNhân đã trả lời gần hết, nhưng xin bổ sung chút xíu cho rõ hơn thôi:
Chữ RIP, nguyên gốc không phải tiếng Anh mà là tiếng Latin: Requiescat In Pace.
Còn chữ INRI xin viết đúng chữ Latinh là: IESUS NAZARENUS REX IUDAEORUM
Chữ PANIS VIVUS tiếng Latinh dịch là Bánh Sự Sống.
XP (chữ x thường được lồng vào bên trong chữ P): là viết tắt từ chữ Hy Lạp (Χριστός chữ X là Ch, chữ P là R => Christo ).
Còn câu 1: Xin trả lời như sau:
Ngày nay, khi xuất hiện các nghiên cứu về tiến hoá, về các chủng loại người cũng như những khám phá về dấu vết của sự sống sinh vật có thể có nơi các hành tinh ngoài trái đất, người ta bắt đầu đặt vấn đề nguyên tổ: Độc nguyên hay đa nguyên?
Thuyết độc nguyên (Monogenisme) chủ trương con người phát sinh từ một cha mẹ duy nhất.
Thuyết đa nguyên (Polygenisme) lại chủ trương phải có nhiều nguyên tổ khác nhau. Thuyết này cho rằng, vì có rất nhiều chủng loại người khác nhau trên các châu lục, cũng như có sự tiến hoá theo nhiều thời kỳ để hình thành con người thông minh. Đồng thời, biết đâu có một chủng người khác ở một hành tinh khác trong vũ trụ ngoài trái đất (người ngoài hành tinh). Vì thế, có nhiều nguyên tổ.
Những bản văn Tân Ước như Rm 5,12-21 và 1Cr 15,21tt xác định về độc tổ: “Vì một người mà tội lỗi đã nhập vào thế gian và vì tội lỗi mà người ta phải chết…”. Giáo Lý của Giáo Hội nói về tội nguyên tổ…. Vậy làm sao dung hoà được chuyện độc tổ hay đa tổ quả là một điều hết sức khó khăn.
Đức Pio XII trong thông điệp Humani Generis phản bác thuyết đa nguyên vì cho rằng thuyết này không thể dung hoà được tội nguyên tổ.
Nhà thần học người Đức Karl Rahner cho rằng thuyết đa nguyên có thể chấp nhận được một vài hình thức.
Dự trù cho vấn nạn tội nguyên tổ, một số nhà thần học ngày nay không không coi Tội Nguyên Tổ như một hành động do Nguyên Tổ loài người phạm một lần và gây ra hậu quả có ảnh hưởng đến toàn nhân loại, nhưng họ đồng hoá tội đó với TỘI TRẦN GIAN nơi thần học Gioan (x. Ga 1,29), nghĩa là do lạm dụng tự do Nguyên Tổ đã vi phạm lệnh truyền của Thiên Chúa, rồi một khi tội lỗi bắt đầu xuất hiện thì đà xuống dốc không thể dừng lại được và kéo theo một môi trường hay một tình trạng hư hoại. Trải qua từ thế hệ này đến thế hệ khác, tội lỗi cứ thêm chồng chất và mọi người đều đóng góp vào “tội trần gian” ấy. Đó là tình trạng khi một người sinh ra đã ở trong môi trường tội lỗi và rồi lệ thuộc tình trạng sẵn có này. Với khả năng nhỏ bé con người không thể lướt thắng mãnh lực tội lỗi nên cần đến Ơn Cứu Rỗi.
Như vậy, nếu hiểu tội nguyên tổ theo nghĩa “tội trần gian” thì không còn khó khăn về vấn đề độc tổ hay đa tổ.
Đó là những dự trù cho những giải thích có thể trong tương lai, chứ cho đến ngày nay vẫn chưa ai có thể chứng minh được cách chắc chắn là có nhiều nguyên tổ