|
Câu số 2: Tại sao Chúa quyền năng như thế mà không chọn cách đơn giản mà cứu chuộc, lại phải nhập thể và cùng cái chết ô nhục như thế để cứu chuộc?[/SIZE][/I][/B][/QUOTE]
Câu truyện minh họa cách thức Thiên Chúa cứu độ con người bằng câu chuyện sau :
Trong một cuộc đi cắm trại trong rừng, một số người bị rơi xuống một vực thẳm khá sâu; một số người khác đứng trên miệng hố, bàn bạc với nhau tìm cách cứu những người bên dưới:
- Cách thứ nhất : Những người đứng ở trên, nhờ nhìn thấy rõ đường đi nước bước, có thể hướng dẫn con đường phải theo để leo lên. Cách thức này coi tôn giáo như một học thuyết luân lý, một thứ đạo dạy ăn ngay ở lành và ai có khả năng thì theo. Cách thức này rất tốt cho những người có được một số điều kiện thích hợp nào đó : có ý chí, có hoàn cảnh xung quanh thích hợp, có kiến thức…; nhưng không phải là phương cách mọi người có thể theo được, nhất là với những người "tầm thường", những người sống trong cảnh "bần cùng sinh đạo tặc"....
- Cách thứ hai : những người đứng trên kêu gọi những người ở dưới hô lên điều gì mình cần : cuốc, xẻng, giây…., để những người ở trên thả xuống. Đây là thứ đạo xin sỏ. Cách thức này hay hơn ở chỗ mọi người đều có thể cầu xin, khấn vái. Tuy nhiên, cách thức này rất thực dụng, cầu xin những điều trước mắt mà không hề thấy lòng đạo liên hệ gì với đời sống luân lý thường ngày. Đây là thứ “đạo” ở những "tụ điểm" linh thiêng như các đền Bà, Lăng Ông,… Đó là một thứ tôn giáo bình dân, cách thức này làm cho những người tín hữu hạ thấp phẩm giá của mình.
- Cách thứ ba : vì thấy có nhiều người ở dưới vực đã có vẻ nản chí hoặc an vui với cuộc sống ấy, nên những người ở trên khuyến dụ bằng cách đe dọa và nhử mồi : mưa sắp đến, hết thức ăn…; đồng thời cũng kể những niềm vui : ráng lên khỏi vực ta sẽ đi nhậu…, nhằm để khích thích sức mạnh của những người ở dưới vực và để họ tự mình leo lên. Đây là thứ đạo thưởng phạt. Cách thức này có lẽ không tương ứng với một tôn giáo chính danh nào, nhưng lại biểu lộ trong nhiều tôn giáo, đặc biệt trong tâm tình sống đạo của người Kitô hữu…. Cách thức này làm cho con người trở nên trẻ con, ấu trĩ, bị dẫn dụ bằng những phần thưởng và những hình phạt…
- Cách thứ tư : Những người ở trên thòng dây xuống, những người dưới hố bám vào giây để những người bên trên kéo họ lên. Cách thức này tương ứng với đạo Cựu Ước, biểu lộ một sự can dự của Thiên Chúa vào cuộc sống con người, nhưng còn là một sự can thiệp "từ xa". Cách thức này cũng có phần nào "bỏ rơi" những người không có đủ khả năng sống đạo, như ta thấy trong đạo Do Thái thời Chúa Giêsu; và cũng chưa diễn tả được nét chính yếu của mầu nhiệm cứu độ Kitô giáo.
- Cách thức năm : Một người ở trên nhẩy xuống, nắm tay và cùng với những người bị nạn để leo lên. Cách cuối cùng là cách cứu độ của Thiên Chúa chúng ta, qua mầu nhiệm nhập thể và cứu độ của đức Giêsu Kitô. Chỉ cách thức này mới có thể vừa đón nhận được tất cả mọi người, vừa không hạ phẩm giá của con người. Con người được mời gọi sống với "Đức Giêsu dưới vực thẳm" như một người bạn.
Hình ảnh trên đây chắc chắc không thể diễn tả trọn vẹn Nhiệm cục Cứu độ của Thiên Chúa, nhưng có lẽ có thể giúp ta nhận ra một số sai lạc vẫn có và vẫn chi phối không nhỏ trên đời sống đức Tin của người Kitô hữu.:secret:st |
|