|
 Nguyên văn bởi sun particles
Đọc thích lắm. cho con hỏi ké:
- Trong Phúc Âm khi người ta xin đi theo chúa thì Chúa trả lời rằng con chồn có hang con chim trời có tổ con người không có chỗ tựa đầu thì có ý nghĩa là gì?
- câu tiếp theo là: Sao các nhà dòng ở trong miền nam rất nhiều người miền bắc và miền trung vào tu, và người bắc người trung vào tu thì ít bỏ ra về hơn miền nam?
con cám ơn các cha các thầy và các chú các chị.
Đọc kỹ câu hỏi của Sun, BL đoán người hỏi là một mơ-xa chăng?
Câu hỏi 1, thiết nghĩ Sun đã nghe nhiều và rất nhiều trong các bài giảng của các linh mục và rất nhiều trong các trang sách suy niệm rồi. Còn câu hỏi 2 thì “phạm quy” rồi Sun ạ! Câu này không thuộc phạm vi Giáo Lý, mà đúng hơn là thuộc Tu Đức, có lẽ sẽ hợp hơn nếu Sun hỏi các Cha Giáo Tập hay Dì Giáo Tập Sún nhé!
Bạn Dom Khoa đã tả lời cho Sun rồi đó. Đến lượt BL xin bổ sung như thế này:
Câu 1: “Chồn cáo có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu…” (Lc 9, 58).
Hầu hết mọi câu tả lời trước đây nhấn mạnh đến việc khó nghèo. Ở đây BL xin mạn phép trả lời theo một hướng nhìn khác một chút:
Bối cảnh Israel từ ngày lập quốc, nhất là từ khi luôn bị đô hộ áp bức, cách riêng trong thời Chúa Giêsu, dân Israel đang chịu cảnh lệ thuộc Rôma và ông vua bù nhìn Hêrôđê, Israel ao ước chủ quyền và Đấng Cứu Thế của họ sẽ rất quyền lực, đập tan ách nô lệ.
Đó cũng là mong muốn chung của các môn đệ, họ mang trong mình một tâm trạng ấp ủ được làm chức này chức nọ khi Chúa Giêsu khởi nghĩa lập quốc thành công.
Thật vậy, trong 12 tông đồ, phần lớn có thể nói là cấp trung lưu (nghề đánh cá có đồng ra đồng vào, nghề thu thuế có của ăn của để…).
Khi muốn hiểu một câu Tin Mừng, nên đặt nó trong cả đoạn văn, thậm chỉ cả chủ đích xuyên suốt của sách Tin Mừng. Từ đó có thể thấy được thao thức của Chúa Giêsu khi chọn các môn đệ và xuyên suốt TM, Ngài luôn muốn họ loại trừ ra khỏi mình cái tư tưởng ham muốn quyền lực, để tập sống khiêm tốn. Đi ngược lên câu 46 (Lc 9,46 và 54) và sau đó nơi chương 20 câu 45-46 và chương 22 câu 24 sẽ thấy điều đó.
Mặt khác, Chúa Giêsu thường dùng nhiều cách nói ám tỷ (metaphor) như Chiên Con (hiền lành) Phêrô là Đá (vững chắc), Hêrôđê là Cáo (bù nhìn, lén lút trong bóng tối)…
Còn nữa, nếu ai đó đã từng để ý các tư liệu về huy hiệu của quân lính Rôma thời đó trên cờ chiến là hình chim đại bàng.
Từ đó chúng ta có thể cách nói ẩn dụ của Chúa Giêsu:
“Con chồn (Hêrôđê) có hang, chim trời (đại bàng Philatô) có tổ, Con Người (Chúa Giêsu) không có chỗ tựa đầu”. Nghĩa là khi một người muốn theo Chúa, Chúa xác định ngay từ đầu là nếu theo Hêrôđê ít ra còn có cái ngai, Philatô còn có cái quyền tổng trấn (Hêrôđê và Philatô là hai cơ quan chính trị thời đó), còn theo Chúa thì bỏ tất cả, không có gì hết.
Nếu hiểu được lối nói ẩn dụ về Hêrôđê và Philatô thì mới hiểu được câu: “Xác chết ở đâu, diều hâu tụ đó” (Mt 24,28) khi Chúa Giêsu tiên báo về sự sụp đổ của thành Giêrusalem, sẽ do quân Rôma (chim – lính diều hâu) tàn phá bình địa. (Hình như câu MT 24,28 này ít khi được chia sẻ).
Câu 2.
Sao các nhà dòng ở trong miền nam rất nhiều người miền bắc và miền trung vào tu, và người bắc người trung vào tu thì ít bỏ ra về hơn miền nam?
Như đã nói ở trên, không thuộc phạm vi topic này, nên BL không trả lời.
Tuy nhiên xin đưa ra cách lý giải vui vui:
Phải rồi Sun, vì Chúa nói: “Cầm cày thì không ngoảnh lại sau”. Trong khi dân miền Trung và miền Bắc phần lớn làm ruộng đi cày quen rồi nên cứ cắm cổ mà cày đâu sợ cày sót hay không thẳng, còn cái anh Miền Nam, phần lớn là dân Sài Thành không quen cày, nên vừa cày vừa ngó lại phía sau xem có sót không… hìhì, rớt là phải rồi.
Ngoài ra, nếu Sun là hotsoeur thì BL nhắn thế này:
Không thiếu những tu sĩ biện minh rằng, khi cày giữa trưa hè nóng nực và mệt mỏi thì cũng cần những ai đó đem cho bát nước hoặc cái khăn lau mồ hôi, giống như Chúa Giêsu trên đường thập giá có bà Vêrônica đem cho cái khăn vậy…
Đừng biện minh để rồi có thể mù quáng với những hoa thơm cỏ lạ bên vệ đường mà quên mất lý tưởng đang theo.
Chúc Sun là một đạt được lý tưởng nhé! |
|