|
Không muốn nói nữa, nhưng thấy sự bao biện thêm mông lung, nên đặt vấn đề:
Thứ nhất, Teen lấy cơ sở và quyền hành nào mà dám khẳng định (đúng hơn là muốn mọi người bất đắc dĩ theo Teen) cuốn TđHN là nhất vượt trên hết các sách khác. Thậm chí còn khẳng định là sách đó là do bởi CGS và Đức Mẹ mk, còn các sách Thần Học khác chỉ là do tư tưởng loài người, và TĐHN là đỉnh thần học của mọi thần học… Cơ sở nào, thế giá nào và TRÌNH ĐỘ NÀO (xin lỗi vì phải viết hoa) mà khẳng định vậy?
Thứ hai, thật không biết phải nói thế nào để Teen khỏi nhai đi nhai lại là ND chối bỏ hay phản bác TĐHN, xin lỗi nhé, ND đã khẳng định nhiều lần là ND không phản bác, nhưng chỉ là dè dặt và không lấy làm quan tâm thôi. Tại sao ư? Xin Teen trả lời giùm là:
Teen nói đó là Chân Lý Đức Tin mà Teen bênh vực.
ND hỏi Giáo Hội tuyên bố khi nào?
Teen lại vẽ vòng sang là trong đó chứa đựng Chân Lý Đức Tin đã được TK và GL nói đến…
Vậy thì ý thứ ba ND muốn hỏi khi Teen lấy ví dụ về Tin Lành sai nhưng không sai tất cả:
Này nha, giống như tôi đang chạy Piasgio LX, nhìn sang bên xe Attila có cái bánh xe và cái quạt gío giống, nên tôi mua thêm cái quạt gió và cái bánh của Attila gắn chồng thêm vào cái xe Piasgio của tôi nữa cho thêm dư và cồng kềnh (mặc dù xe Piasgio đã đủ) như thế tôi mới là người biết đi xe à?
Cũng vậy, có ai phản đối những tín điều mà sách TĐHN nói tới đâu, những điều là chân lý đức tin thì đã có trong Giáo Lý và mọi người công giáo đã tuyên xưng, những chân lý đó sách TĐHN đã nhắc lại, chứ TĐHN có tạo thêm chân lý đức tin mới đâu (mà nếu thêm chân lý đức tin thì GH đã khẳng định và buộc tin thêm rồi). Lạ thật, mà nếu TĐHN chỉ nói lại những CLĐT đã có thì có cần Teen phải giảng nữa, hay là mọi người có phải nghe tin kêu gào để bổ sung thêm chân lý đã có rồi để đúp-bồ CLĐT nữa mới là dân Công Giáo không?
Ví dụ kiểu như Teen, thì GHCG chúng ta đã có sẵn đầy đủ mọi tín điều, nhưng nhìn qua Tin Lành cũng có cái giống mình, thế là mình lấy thêm những điều giống đó của TL để đúp-bồ thêm cho mình mới là hoàn hảo?
Nên nhớ, trong GH, từ các lạc giáo Ario, Nestorio, Carthago và cả Tin Lành, luôn mở đầu lạc thuyết bằng một câu tuyên xưng niềm tin chính thống không chê vào đâu được, nhưng sau đó bắt đầu hoang đường và lạc dần, bỏ bớt hoặc thêm vào (sở dĩ ND biết là ghé nhà một người thầy, thấy các bản dịch của thầy còn dang dở về các lạc thuyết, ND đọc một số và thấy vậy).
(Cũng cần mở ngoặc là ND không nói điều này để so sánh TĐHN kẻo lại bị Teen cố tình hiểu nhầm để ghép vào tội phản đối TĐHN nữa). |
|