Thật mà, bạn cứ hỏi các Cha về con thú, số 666, 7 chén tai ương, 4 con thú...các ngài sẽ nói không biết cho mà xem.
Bạn lầm rồi bạn ạ, sách Khải Huyền của Trường Phái Gioan được hiểu theo ngôn ngữ biểu tượng, vừa hiểu về hiện trạng Giáo Hội thời bấy giờ với Đế Quốc Rôma, vừa qua đó hiểu về mặc khải cánh chung. tất cả các cha ai cũng được học trong chương trình Thần Học và buộc phải học. nên bạn đừng có nghĩ không đúng về các cha. Chuyện “biểu tượng” Con Rồng, hai con Thú, chuyện 7 chén tai ương, 24 trưởng lão, 4 con vật… thật ra đã được chú giải rõ ràng rồi.
Bạn lầm rồi bạn ạ, sách Khải Huyền của Trường Phái Gioan được hiểu theo ngôn ngữ biểu tượng, vừa hiểu về hiện trạng Giáo Hội thời bấy giờ với Đế Quốc Rôma, vừa qua đó hiểu về mặc khải cánh chung. tất cả các cha ai cũng được học trong chương trình Thần Học và buộc phải học. nên bạn đừng có nghĩ không đúng về các cha. Chuyện “biểu tượng” Con Rồng, hai con Thú, chuyện 7 chén tai ương, 24 trưởng lão, 4 con vật… thật ra đã được chú giải rõ ràng rồi.
Các Cha hoàn toàn tuân thủ theo huấn thị của Công Đồng Vaticano 2 về mạc khải thần thánh mà thôi. Chứ bản chất của sách Khải Huyền không hề đơn giản như bạn nghĩ đâu. Chỉ khi nào bạn cầm cuốn sách Khải Huyền lên đọc mới thấy chua cay.
Không phải tự nhiên mà Cha Phan-xi-cô Doyle viết quyển sách "Apocalypse: A Catholic Perspective on the Book of Revelation" với lời giới thiệu ở: http://www.catholicnewsagency.com/column.php?n=727 tôi xin lược dịch như sau:
...
Cha Phan-xi-cô Stephen Doyle đưa ra một diễn giải Công Giáo về sách Khải Huyền và giải thích rằng con người ngày nay không hiểu những gì mà tác giả sách Khải Huyền nói đến. Sách Khải Huyền được viết cho những người sống vào thời của tác giả. Các sách về tận thế khác, giống như sách Khải Huyền, có trong Cựu Ước là sách Da-ni-en các phần trong sách Ê-zê-ki-en, sách Giuditha, và các sách khác. Đó là cách viết, như Cha Phan-xi-cô Doyle chỉ ra, chứa đầy các biểu tượng và sử dụng các mã, chữ hay tên để ẩn giấu các thông điệp thực sự khỏi những kẻ bạo chúa để họ không thể hiểu tác giả đang viết gì. Cách viết này có ý nâng đỡ những ai đang bị bách hại. Nếu những kẻ bạo chúa tình cờ thấy bài viết phản động này họ sẽ không hiểu nó đang viết gì hoặc nghĩ đó là cái gì đó của quá khứ. Đây là phương pháp bảo vệ những ai hiểu các biểu tượng và mã số của bài viết.
Vì thế sách Khải Huyền không phải là một lời tiên tri cho dân Chúa ở thế kỷ 21 như một số nhà thuyết giáo đã nói, nhưng nó không phải là vô dụng cho hôm nay. Đó có thể là nguồn khích lệ và an ủi cho những ai đang chịu bách hại, bệnh tật hay thử thách trong đời. Sách khải huyền không phải là lời tiên tri cho tương lai hay báo hiệu sự tái lâm của Chúa. Đó là một sách biểu tượng về sự chiến thắng của Giáo Hội đối với thế giới gian ác đặc biệt vào thời đế chế La Mã.
...
The Book of Revelation, the last book of the New Testament, is considered one of the most difficult to understand and interpret.
Sách Khải Huyền là quyển sách cuối cùng trong bộ kinh Tân Ước, được xem là một cuốn sách khó hiểu và khó diễn giải nhất.
Các Cha hoàn toàn tuân thủ theo huấn thị của Công Đồng Vaticano 2 về mạc khải thần thánh mà thôi. Chứ bản chất của sách Khải Huyền không hề đơn giản như bạn nghĩ đâu. Chỉ khi nào bạn cầm cuốn sách Khải Huyền lên đọc mới thấy chua cay.
Không phải tự nhiên mà Cha Phan-xi-cô Doyle viết quyển sách "Apocalypse: A Catholic Perspective on the Book of Revelation" với lời giới thiệu ở: http://www.catholicnewsagency.com/column.php?n=727 tôi xin lược dịch như sau:
ỦA, BỘ NHỮNG GÌ EM NÓI TRÊN COMMENT TRƯỚC KHÔNG ĐÚNG SAO, TƯỞNG LÀ VIVIPAUL ĐƯA RA ĐƯỢC ĐIỀU GÌ MỚI MẺ CHỨ.
Xin lặp lại là:
- Bây giờ trong chương trình thần học của các chủng sinh và trong học viện dòng tu luôn phải có môn Cánh Chung Luận, và trong bộ môn Thánh Kinh Học phải có phần dạy về sách Khải Huyền.
- Sách Khải Huyền sử dụng ngôn ngữ biểu tượng:
· Vừa nói về các triều đại (thế lực ngoại giáo, cụ thể là Rôma) và các biến cố xảy ra nơi Giáo Hội trong thế kỷ đầu. Được viết ra để vừa cảnh báo vừa khích lệ dân Chúa.
· Vừa có tính cánh chung (vì đây là phần sách tiên tri duy nhất trong Tân Ước).
· Có ý nghĩa cho Hội Thánh lữ hành trong bất kỳ giai đoạn thử thách nào. ...
Cha Phan-xi-cô Stephen Doyle đưa ra một diễn giải Công Giáo về sách Khải Huyền và giải thích rằng con người ngày nay không hiểu những gì mà tác giả sách Khải Huyền nói đến. Sách Khải Huyền được viết cho những người sống vào thời của tác giả. Các sách về tận thế khác, giống như sách Khải Huyền, có trong Cựu Ước là sách Da-ni-en các phần trong sách Ê-zê-ki-en, sách Giuditha, và các sách khác. Đó là cách viết, như Cha Phan-xi-cô Doyle chỉ ra, chứa đầy các biểu tượng và sử dụng các mã, chữ hay tên để ẩn giấu các thông điệp thực sự khỏi những kẻ bạo chúa để họ không thể hiểu tác giả đang viết gì. Cách viết này có ý nâng đỡ những ai đang bị bách hại. Nếu những kẻ bạo chúa tình cờ thấy bài viết phản động này họ sẽ không hiểu nó đang viết gì hoặc nghĩ đó là cái gì đó của quá khứ. Đây là phương pháp bảo vệ những ai hiểu các biểu tượng và mã số của bài viết.
Vì thế sách Khải Huyền không phải là một lời tiên tri cho dân Chúa ở thế kỷ 21 như một số nhà thuyết giáo đã nói, nhưng nó không phải là vô dụng cho hôm nay. Đó có thể là nguồn khích lệ và an ủi cho những ai đang chịu bách hại, bệnh tật hay thử thách trong đời. Sách khải huyền không phải là lời tiên tri cho tương lai hay báo hiệu sự tái lâm của Chúa. Đó là một sách biểu tượng về sự chiến thắng của Giáo Hội đối với thế giới gian ác đặc biệt vào thời đế chế La Mã.
...
The Book of Revelation, the last book of the New Testament, is considered one of the most difficult to understand and interpret.
Sách Khải Huyền là quyển sách cuối cùng trong bộ kinh Tân Ước, được xem là một cuốn sách khó hiểu và khó diễn giải nhất.
ỦA, BỘ NHỮNG GÌ EM NÓI TRÊN COMMENT TRƯỚC KHÔNG ĐÚNG SAO, TƯỞNG LÀ VIVIPAUL ĐƯA RA ĐƯỢC ĐIỀU GÌ MỚI MẺ CHỨ.
Xin lặp lại là:
- Bây giờ trong chương trình thần học của các chủng sinh và trong học viện dòng tu luôn phải có môn Cánh Chung Luận, và trong bộ môn Thánh Kinh Học phải có phần dạy về sách Khải Huyền.
- Sách Khải Huyền sử dụng ngôn ngữ biểu tượng:
· Vừa nói về các triều đại (thế lực ngoại giáo, cụ thể là Rôma) và các biến cố xảy ra nơi Giáo Hội trong thế kỷ đầu. Được viết ra để vừa cảnh báo vừa khích lệ dân Chúa.
· Vừa có tính cánh chung (vì đây là phần sách tiên tri duy nhất trong Tân Ước).
· Có ý nghĩa cho Hội Thánh lữ hành trong bất kỳ giai đoạn thử thách nào.
ỦA, BỘ NHỮNG GÌ EM NÓI TRÊN COMMENT TRƯỚC KHÔNG ĐÚNG SAO, TƯỞNG LÀ VIVIPAUL ĐƯA RA ĐƯỢC ĐIỀU GÌ MỚI MẺ CHỨ.
Xin lặp lại là:
- Bây giờ trong chương trình thần học của các chủng sinh và trong học viện dòng tu luôn phải có môn Cánh Chung Luận, và trong bộ môn Thánh Kinh Học phải có phần dạy về sách Khải Huyền.
- Sách Khải Huyền sử dụng ngôn ngữ biểu tượng:
· Vừa nói về các triều đại (thế lực ngoại giáo, cụ thể là Rôma) và các biến cố xảy ra nơi Giáo Hội trong thế kỷ đầu. Được viết ra để vừa cảnh báo vừa khích lệ dân Chúa.
· Vừa có tính cánh chung (vì đây là phần sách tiên tri duy nhất trong Tân Ước).
· Có ý nghĩa cho Hội Thánh lữ hành trong bất kỳ giai đoạn thử thách nào.
Tôi có nói là bạn sai đâu. Tôi chỉ nói là cuốn sách Khải Huyền là một cuốn sách khó hiểu. Sự khó hiểu này được công nhận bởi tất cả các nhánh Ki-tô Giáo, trong đó có Công Giáo chúng ta. Chính Tòa Thánh còn phải công nhận sự khó hiểu này nên mặc dù Tòa Thánh đã đưa ra các hướng dẫn chung để thống nhất đường lối. Tuy nhiên khi đào sâu vào sách Khải Huyền chúng ta những hướng dẫn chung này không thể giúp chúng ta hiểu hết được.
Tôi có nói là bạn sai đâu. Tôi chỉ nói là cuốn sách Khải Huyền là một cuốn sách khó hiểu. Sự khó hiểu này được công nhận bởi tất cả các nhánh Ki-tô Giáo, trong đó có Công Giáo chúng ta. Chính Tòa Thánh còn phải công nhận sự khó hiểu này nên mặc dù Tòa Thánh đã đưa ra các hướng dẫn chung để thống nhất đường lối. Tuy nhiên khi đào sâu vào sách Khải Huyền chúng ta những hướng dẫn chung này không thể giúp chúng ta hiểu hết được.
Cái điều mà em không đồng ý với ViviPaul chính là hai lần nói các cha không hiểu sách Khải Huyền. Đó là sai lầm mà vivipaul nên sửa. Hàng năm trong Phụng Vụ vẫn có đọc bài đọc sách Khải Huyền, cụ thể là hôm qua 15/8 lễ Đức Mẹ lên trời. Nếu các cha không biết thì làm sao giảng dạy. Các cha không biết thì làm sao dạy Giáo Lý Thánh Kinh. Hơn nữa, trong chương trình học thần học của các ngài buộc phải học môn Thánh Kinh học mà?