Trước đây, và cho tới bây giờ, tôi vẫn thấy các bậc cha mẹ, người trên thường có một cách xử lý rất đơn giản khi những đứa trẻ cãi nhau, đánh nhau.

Đó là những bậc cha mẹ, người trên này thường kết luận rằng tất cả đều sai, và thường thì trách mắng nặng nhẹ, hoặc lôi cổ tất cả ra và cho mỗi đứa một số roi đòn, hoặc nếu không sẵn roi thì tạt tai đá đít! Rồi các bề trên này nói đầy vẻ tự hào:

___ Hễ mà thấy chúng nó đánh nhau cãi nhau, khỏi cần phải phân giải, xét xử toi công! Đánh róc xác chúng nó vài lần để xem có còn dám gây ồn ào mất trật tự nữa hay không!

Rõ ràng trong mắt của các ngài, đây là một chiến lược thượng đẳng không chiến lược nào sánh kịp!

Chiến lược này thượng đẳng ở chỗ tránh được việc cha mẹ bênh con cái của mình, tránh được việc con trẻ đã cãi nhau, đánh nhau, rồi lại kéo theo người lớn bất hòa!

Tuy thế, nó vẫn không thể gọi là một chiến lược đáng được rao truyền rộng rãi, phổ thông như sách giáo khoa bởi vì có không ít những trường hợp người lớn, bề trên đã cào bằng, xoa đều thủ phạm đồng đẳng với những nạn nhân vô tội khi áp dụng chiến lược này!

Trong sách TĐHN, Đức Mẹ mới dâng mình vào đền thờ được ít năm, thì ma quỷ đã nghi ngờ Đức Mẹ chính là người Phụ nữ sẽ đạp dập đầu nó như lời Thiên Chúa Cha đã phán, cho nên nó đã kích động những người bạn nhi nữ cùng ở trong đền thờ với Mẹ vu cáo hành hạ chửi rủa và đánh đập Mẹ như
chương 9 đã diễn tả. Và bởi vì Mẹ Maria là một kỳ công sáng tạo trên hết các kỳ công của Thiên Chúa, cho nên việc những sự nhịn nhục hy sinh tuyệt vời siêu đẳng của Mẹ trong sự cố ấy có giá trị như một kho báu khổng lồ nơi thế giới vô hình, tức nước Trời.

Trên đây là một gương thánh thiện của Nữ vương trên trời dưới đất, đấng vô nhiễm nguyên tội, và chỉ có Người mới có thể thực hiện hoàn hảo 100%. Trong khi đó, những đứa trẻ kể trên vẫn đang bị xiềng xích của tội nguyên tổ trói buộc, thì việc bắt chước Mẹ Maria khoảng 50% đã là một kỳ công đáng kể, cho nên có lẽ thật là vô lý hết sức khi cứ đòi bọn chúng phải biết nhịn như nhịn cơm sống, mà các vị bề trên ấy chỉ biết nói cái câu kế thừa từ ngàn xưa là:”Một sự nhịn chín sự lành”, cũng như tự hào rằng có một phát minh chiến lược tầm cỡ là “đánh đòn tất cả”! Ngoài ra, không giải thích không ủi an!

Không phải những đứa trẻ nào cũng có tâm lý, cũng có sự suy nghĩ như nhau! Và thật là vô lý khi người lớn xoa đồng cào bằng là: khi con trẻ cãi nhau đánh nhau, là tất cả đều có tội, để rồi lặp lại môt câu lý luận từ xa xưa của các ông bà rằng:”Bụt trên tòa gà nào mổ mắt”!

Không ít những trường hợp cho dù bụt trên tòa cao tít, mà những con gà đá siêu hạng vẫn bay lên tận nơi để mổ! Không ít những đứa trẻ cô thân cô thế bị đám bạn bè xúm lại đánh hội đồng, trấn lột tài sản để rồi cuối cùng cũng chịu chung những lằn roi, những cái đấm cái tát! Giá mà ông bố bà mẹ hoặc người trên sau khi thi hành chiến lược đầy vênh vang tự hào kể trên, vẫn nhìn ra con mình , hậu bối của mình bị oan, để mà vỗ về an ủi hãy noi theo một phần nhỏ gương chí thánh của Mẹ Maria, thì chắc chắn sẽ giảm bớt con số những trẻ bị biến động nặng nề, bị dị thường về tâm lý! Nhưng thực tế là không ít những bậc cha mẹ, bề trên chẳng lưu ý đến những oan ức của những đứa trẻ, vì thế phải chăng những uất ức dồn nén ấy ở các nước châu Á vốn có truyền thống vâng phục bề trên từ lâu đời thì ít khi xảy ra chuyện! Trong khi đó ở bên những nước tôn sùng tự do cá nhân quá mức và tự do súng đạn như Huê Kỳ, cứ lâu lâu lại có một vụ xả súng!!!

Cũng xin nói rõ là tôi cực lực phản đối việc một số người nhắm mắt đổ thừa, nhắm mắt quy trách nhiệm cho xã hội, nhà trường,cha mẹ,thầy cô …. mỗi khi có những tội ác kinh hoàng đáng nguyền rủa do những tên ác thú già hoặc trẻ đội lốt người thực hiện! Nhưng tôi chỉ muốn nêu ra rằng những phán xét bất công cũng có động lực rất mạnh để xô đẩy người ta, nhất là giới trẻ lao vào con đường xấu!

He He! Chắc có người đã bực mình vì cho rằng tôi nói dài dòng lê thê mà chẳng ăn nhập vào đâu! Thế thì xin hãy thứ lỗi bởi vì nói chi tiết tỉ mỉ còn bị hiểu lầm, nói ngắn ngủn thì e rằng cho dù mình trao cho người ta triệu đóa hoa hồng đi nữa, cũng vẫn bị ăn vài tạt tai đá đít bởi vì bị cho là một hành động xúc phạm!

Tôi muốn mang hình tượng cha mẹ, các bậc bề trên và lũ trẻ để muốn nói lên rằng gần như bất kỳ một cuộc tranh luận về đức Tin trong diễn đàn TCVN này đều bị quy là: “ làm tổn thương đến tình bác ái yêu thương nhẫn nhịn khôn ngoan hiền hòa bình an nhân hậu…! “

Có lẽ không ai lại không nhớ đến câu Chúa Giê su đã từng phán:
” Vậy nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Mattheu 5:23-24”.

Tôi chắc mẩm các cha chú bác, các bề trên sẽ dùng câu này để minh họa cho ý tưởng rằng Chúa cần sự hòa bình yêu thương bác ái nhân hậu… hơn là lễ vật dâng cho Người, cho nên khi muốn dâng cho Người lễ vật như: kinh nguyện, ca tụng, tạ ơn, các bài viết… thì mọi hành động tranh cãi làm tổn thương tình bác ái thì phải dẹp bỏ trước tiên đã!

Tôi cũng hoàn toàn nhất trí 120% với Lời Chúa và sự suy gẫm trên, tuy thế việc quan trọng nhất là cần phải xác định chính xác hai tình huống sau:

___ Một là chúng ta bất bình với nhau vì bảo vệ sự vinh danh cho bản thân, chúng ta bất bình với nhau khi mà tranh cãi những cái vô ích .

__ Hai là chúng ta đang tranh luận kể cả tranh cãi để bảo vệ, hay tìm về Chân Lý.

Nếu đúng là chúng ta tranh luận tranh cãi chỉ vì sự vinh danh bản thân, lòng tự ái riêng của mình, hoặc tranh cãi những điều vô ích, thì câu Phúc Âm thánh
Mattheu 5:23-24 đúng là một mệnh lệnh, một bồn cứu hỏa khổng lồ rất hiệu quả để dập tắt ngay tức khắc những thứ như vậy! Nhưng không thể lạm dụng Kinh Thánh , hiểu sai Kinh Thánh khi mà cứ vơ luôn câu Mattheu 5;23-24 rồi coi như một chiến lược, để rồi hơi thấy có một sự tranh luận tranh cãi nào đó, cho dù đó là tranh cãi tranh luận để bảo vệ, học hỏi Đức Tin đi nữa, cũng kêu than rồi lớn tiếng đòi dập tắt ngay lập tức những sự tranh luận này! Hoặc phê phán đổ tội cho một ai đó, cho sự tranh luận tranh cãi là thủ phạm và nguyên nhân gây tan vỡ một thiên đường trước đây!

Chúa Giê su đã từng phán:

__” Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất. Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa người ta với cha mình,giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.Kẻ thù của mình chính là người nhà … Mattheu10:34-35”

Ai cũng cho rằng mình hiểu biết về Kinh Thánh, hoặc luôn luôn mang Kinh Thánh ra khuyên dạy, thế mà chúng ta sẽ giải thích thế nào khi trong Kinh Thánh Chúa Giê su sẵn sàng tranh cãi với người Pharisieu, và thường phê phán việc dùng giáo lý phàm nhân, giải thích Kinh Thánh chỉ theo ý riêng của mình! Điển hình như Chúa Giê su không những đã bác bỏ những giải thích sai lầm về ngày sa bát mà dân Do Thái đã truyền giữ vài ngàn năm, mà Người hình như còn “đổ thêm dầu vào lửa”khi cứ nhằm ngày sa bát mà làm những công việc bị lề luật Do Thái cấm!

Trong cả 4 Phúc âm, nếu mà thống kê cho kỹ, thì thấy rằng các Thánh sử ghi chép việc Chúa Giê su khuyên răn, yêu cầu người ta tha cho kẻ thù, yêu thương , nhẫn nhục ,chịu đựng hiền hòa, trung tín tiết độ… rất ít so với việc Chúa Giê su tranh luận, tranh cãi đến cùng để bảo vệ Chân Lý! Kể như toàn bộ chương 23 Phúc âm thánh Mattheu là dành riêng để ghi chép những gì Chúa lên án phê phán các luật sĩ và người Pharisieu một cách rất nặng nề! Ngoài ra, số lượng những chương chép lại những việc tranh luận kịch liệt của Người với dân Do Thái hầu như bao trùm khắp 4 sách Phúc Âm. Trong cuộc khổ nạn khi đứng trước tòa các thượng tế, Chúa Giê su gần như im lặng không trả lời tranh cáo vu vạ của đám đông dân Do Thái, nhưng khi Philato hỏi Người chẳng lấy gì làm làm thiết tha, hay trông mong Người rao giảng lời hay lẽ phải , thế mà giống như vớ được một cơ hội quý giá hơn vàng ròng, Chúa Giê su vội vàng trả lời:
Tôi đã sinh ra, và đã đến thế gian vì điều này, đó là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về Chân lý thì nghe tiếng tôi. Gioan 18:37”

Chúa Giê su thừa biết Phi la tô chẳng thèm nghe Người rao giảng , cắt nghĩa như thế nào là Chân Lý, bởi vì Thánh Kinh đã chép: ông ta chỉ hỏi để mà chơi:
Chân lý là gì! Thế nhưng Chúa Giê su vẫn vớt vát một cơ hội mỏng manh như bọt nước để mà muốn nói thật nhiều về Chân Lý!

Tôi nhớ rất rõ rằng từ ngày tôi vào diễn đànTCVN cho đến nay, có thể nói rằng những cuộc tranh cãi khá căng thẳng của tôi với các thành viên trên diễn đàn chỉ xuất phát từ các đề tài như sau:

___ Bàn luận về sự Tiền Định của Thiên Chúa với mục đích chứng tỏ Thiên Chúa là đấng rất Công Bằng khi đã có một số đông người luôn có ý nghi ngờ oán than Thiên Chúa dùng một loài người như con tốt thí để hoàn thành ý định của Người, mà điển hình như quân dữ ,Giu đa! Xin coi lại đề tài:
Giáo Lý dễ hiểu mầu nhiệm dễ thông”. Cũng trong đề tài này, đã xảy ra sự tranh luận lớn về sách Thần Đô Huyền NHiệm.

___ Tình trạng các báo chí, dư luận ngoài xã hội hầu như luôn ủng hộ một khuynh hướng nghịch lại với những phán quyết của Giáo Hội Công Giáo về hôn nhân khác đạo, nhất là hôn nhân và tình dục đồng tính.Thế thì tôi xin hỏi tất cả mọi người rằng những lý luận ủng hộ đề cao huấn quyền Giáo Hội là đúng, hay là những lý lẽ tuy ngoài miệng không dám nói là bất tuân luật lệ Hội Thánh, nhưng cứ cố bào chữa vu vơ khiến cho nhiều người khác phải nghĩ rằng luật lệ Giáo Hội là quá khắc nghiệt và chưa chắc đã đúng! Ví dụ như cái tư tưởng sự đồng tính là Trời sinh Chúa định vẫn đang còn tồn tại trong không ít người Công Giáo đạo đức! Nghe thì tưởng chừng là không có gì đáng để tâm, nhưng thực ra việc quan niệm rằng “Trời sinh Chúa định” như thế, chính là đã tỏ ý bất bình với luật lệ Giáo Hội, và ngầm oán trách Thiên Chúa không Công bằng khi lại trừng phạt một điều mà con người không thể chọn lựa, tức giới tính thứ ba(!). Trong đề tài
:”Bạn đồng tính hay không đồng tính…
đã tranh luận rất nhiều về vấn đề này đủ mọi góc cạnh.

__Cái thuyết đồ bỏ Darwin, tôi xin lập lại rằng nó là một cái thuyết đồ bỏ! Bởi vì chỉ cần đứng trên phương diện người Công Giáo, thì trước tiên là xin trích đoạn Thánh Kinh và mong một sự xem xét, phê phán nơi một vài người thích dùng Thánh Kinh để răn dạy người khác, thích ép những câu Thánh Kinh vào trong những lời văn của mình mà không cần biết đúng sai , hợp hay không hợp, đó là:
”Anh em đừng mang chung một ách với kẻ không tin.Thật thế làm sao sự công chính lại liên kết được với sự bất chính.Làm sao ánh sánh lại dung hòa được với bóng tối… 2 Corinto 6:14” . Thuyết Darwin được chủ nghĩa duy vật lấy làm nền móng để bác bỏ Thiên Chúa, bác bỏ thế giới vô hình, và tự phong đó là một “khoa học”! Thế mà khi đã là một người Công Giáo, lại cố sức bênh đỡ và bao che cho thuyết ấy, thì phải chăng họ cho rằng câu Kinh Thánh trên chỉ nên áp dụng ở đâu đó, chứ không nên áp dụng trong trường hợp của họ?

___ Về cuốn sách Thần Đô Huyền NHiệm, mặc dù tôi đã nhấn mạnh rằng tuy có quyền không tin những gì viết trong ấy là do Mẹ Maria mặc khải cho mẹ Maria Argenda, nhưng không nên bài bác những gì sách ấy viết ra vì như thế là động chạm đến Huấn quyền Giáo Hội, khi mà Giáo Hội cho phép, chuẩn y, nhiều Hồng y Giám mục đã từng ca tụng sách ấy. Tuy thế,để chiều quyền tự do ngôn luận, cũng như phòng chừng sự tiên tri giả theo quan điểm của một số người, tôi đã lập ra đề tài này với mục đích là mang rất nhiều tư tưởng trong sách TĐHN này ra trình làng, với hy vọng rằng sẽ có người phát hiện được những gì sai với Tín Lý Giáo Lý. Thực tế mới chỉ đưa được một ý tưởng là chương 12 sách Khải huyền đã được nói rất rõ trong sách TĐHN này, và phải tạm dừng để trả lời rất nhiều liên quan!

Tạm thời 4 vấn đề trên đây xin mọi người, nhất là các bậc cha bác bề trên xem
chúng thuộc loại nào trong hai loại mà tôi đã nêu ở trên? Tức là các vấn đề ấy nhằm tôn vinh cá nhân tôi, hay một người nào khác, hay là một vấn đề vô ích không đáng phải đưa ra trong diễn đàn TCVN vì làm chật đất? Hay là chúng có mục đích là bênh vực Đức Tin? Tôi rất mong câu trả lời thẳng thắn kèm theo chứng minh!

Có thể sẽ có một ai đó cho rằng, hoặc luôn luôn quan niệm:
”Không cần phải tranh luận ,bàn cãi, bởi vì ánh sáng Chúa Ki Tô sẽ tự tỏa chiếu…!Đây là một câu văn chỉ khoác một lớp vỏ đạo đức bên ngoài, chứ ngẫm nghĩ thì chẳng hiểu muốn nói lên điều gì!

Tôi chỉ nói phớt qua như thế vì không muốn sự tranh luận lại bị bẻ quặt qua những câu nói khác như :”Truyền giáo tốt nhất là gương sáng…” Bởi vì nếu ai muốn dùng những câu như thế này với chủ đích để dập tắt, bác bỏ sự tranh luận đức Tin thì xin hãy hiểu cho rằng nếu cái gì cũng để cho Chúa Ki Tô, Chúa Thánh Thần thực hiện hết toàn bộ, thì có lẽ Chúa Giê su đã không nói với các môn đệ hãy đi rao giảng khắp thiên hạ, và cũng chẳng cần các dòng truyền giáo, các buổi học tập về Giáo Lý Đức Tin!

Trong khi đó , tôi có thể chứng minh rằng chính vì sự dập tắt những tranh luận cần thiết về đức Tin này, cho nên không kể đến việc người ngoại giáo chế nhạo rất nhiều điều thuộc về Giáo Lý Tín Lý mà chúng ta không thể giải thích, bênh vực cho Đạo, mà ngay cả đến vô số Ki tô hữu cũng nghi ngờ, oán ngầm Thiên Chúa! Cả một Châu Âu, rồi châu Mỹ đức Tin bị sa sút rụng rời vì lý do gì?

___Xin thưa rằng cái nguyên nhân lớn nhất là do con người ta không còn thấy Thiên Chúa là Chân lý nữa, chẳng thấy Người đáng yêu mến đáng thần phục tôn vinh như thế hệ cha ông đã từng làm !

Chỉ cần giải thích cho minh bạch về sự Tiền Định thôi, để cho những Ki Tô hữu, nhất là giới trẻ hết sự nghi ngờ oán than sự Công Bằng của Thiên Chúa, thì xin hỏi ngay chính bản thân chúng ta đã hiểu tường tận về vấn đề này chưa? Nếu chưa thì làm sao có thể giải đáp cho người khác, làm sao có thể củng cố đức Tin cho các thế hệ trẻ? Trên rất nhiều diễn đàn Công Giáo, hầu như hễ mỗi khi bàn đến tội nguyên tổ, thì số người giải thích tường tận ,thuyết phục về vấn đề này rất ít, nhưng số người đòi dập tắt tranh luận thì rất nhiều! Trước đây khi tôi mới vào diễn đàn, chỉ cần nêu một thắc mắc nhỏ về Giáo Lý Tín lý thôi, là thay vì đón nhận được những ý kiến để cùng nhau học hỏi tìm hiểu để tôn vinh Chân Lý, nhưng hầu như toàn là những comment cụt ngủn cùng mang chung một mệnh lệnh đòi dập tắt ngay tức khắc việc “rối đạo” ấy!

Vấn đề hôn nhân khác đạo, vấn đề đồng tính cũng thế! Tôi xin cam đoan rằng có không ít người cảm thấy luật lệ của Giáo Hội có nhiều điều không ổn, nhưng không dám nói, không dám phản đối! Tuy vậy, nếu vô phúc cho một ai đó không phải là đẳng cấp , phẩm trật như các hàng Giáo Phẩm mà mang ra bàn luận để đề cao huấn quyền Giáo Hội, thì có nhiều người sẵn sàng phản đối không cần biết hợp lý hay không!

Cái thuyết Darwin đồ bỏ bởi vì chống lại Thiên Chúa, và ngay cả đến khoa học cũng tống cổ nó ra khỏi hàng ngũ, thế mà vẫn có sự bào chữa , bao che cho nó mà không có một lý lẽ nào gọi là ra hồn! Đó là chỉ nói về mặt khoa học thôi , chứ còn về góc độ một người Công Giáo, thì điều hiển nhiên như Kinh Thánh đã huấn dụ ,đó là Ki Tô hữu không thể chung hàng ngũ với những kẻ không tin, mà lại còn chống phá! Nhân tiện đây nếu có ai thắc mắc về câu nói xa xa của tôi rằng chỉ cần theo một đảng phái nào đó, Giáo Hội cũng có thể phạt và tuyệt thông, thì xin hãy thông cảm bởi vì tôi không thể trích dẫn link trực tiếp vì e rằng không được phép, nhưng cứ lên Google mà gõ đại từ khóa: “vạ tuyệt thông cho những người theo… Cá Sấu…”chẳng hạn! Xin cứ coi cho thật kỹ sắc luật của ĐGH Pio 12 , bỏi vì tôi sẽ không có thì giờ để mà trả lời những ai không hiểu, hoặc hiểu sai lạc sắc luật này rồi lại mất công tranh cãi vô ích một điều mà những người có tri thức đều thông hiểu!

Nếu bây giờ mà tôi ,hoặc ai đó dại dột mà nói rằng:
“việc đăng những bài viết nói về đạo đức, về lòng yêu mến Chúa yêu mến Mẹ, suy tư suy gẫm những điều về Giáo Lý Tín Lý là không cần thiết và nên dẹp bỏ…” thì chắc chắn tôi hoặc ai đó sẽ bị một cú đá vô hình nhưng mạnh đến nỗi văng xa vài ki lô mét! Thế mà cuốn sách TĐHN đã gần 400 năm nay, Giáo hội đã cho phép Ki Tô hữu được phép tin và đọc, ấy vậy mà khi tôi mang lên diễn đànTCVN này với cùng mục đích như những người chuyên viết , chuyên copy và paste những bài viết suy gẫm về Giáo Lý và Tín Lý , nhưng kết quả là gì thì mọi người có thể tra lại các bài viết từng tranh luận về đề tài này! Xin phải nói rằng hầu như đủ mọi loại đạn cối, đại bác hạng nặng và kể cả hỏa tiễn tấn công không thể mở mắt! Việc có những thanh minh, khẳng định rằng: không có ai phản đối những điều viết trong sách TĐHN này cả , mà do tôi tưởng tượng ra, rồi bào chữa để lấy tiếng, thì xin không nói ở đây mà tôi sẽ phân tích trực tiếp trong một bài khác sau loạt bài viết này !

Xin các bề trên và đàn anh đàn chị hãy bỏ ra chút thời giờ để đọc kỹ bài viết này, để hễ ai mà chứng minh được rằng những bài viết của tôi cũng như bản thân tôi chỉ là những sự tranh luận không cần thiết và vi phạm đến tình yêu thương bác ái, thì tôi sẵn sàng xóa bỏ tất cả những bài viết mang cùng chủ đích, và xin rút lui để trả lại thiên đường mơ ước ngày xưa cho các vị! Còn nếu không chứng minh nổi, thì tôi xin phát biểu rằng: việc xoa đồng, cào bằng sự tranh luận để bảo vệ, để học hỏi Đức Tin cũng đồng đẳng, ngang hàng với những sự cãi cọ để xem ai giỏi hơn ai, thì đó là một sự xúc phạm và bất công tương tự như cái chiến lược đầy tự hào của người lớn mà tôi đã nêu ra ở đầu bài viết! Và đồng thời tôi xin đưa ra một yêu cầu rất cần kíp, đó là: hãy để yên cho tôi được bắt chước các môn đệ của Chúa Giê su ca tụng Người khi tiến vào thành Giê ru sa lem. Tôi không thể im lặng được bởi vì tai tôi cứ hình dung ra hai câu nói:

_
_”Thưa Thầy, Thầy quở trách các môn đệ Thầy đi chứ !”
__”Tôi bảo các ông, họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên!”