Đúng là không ai chịu nghe ai thì có nói nữa cũng vậy. Hai trường phái đều có lý, và hai trường phái cũng cần phải bổ túc cho nhau để giải quyết những vấn nạn của vấn đề:
- Nếu nói Chúa Kitô không cần phải chịu nạn chịu chết cũng cứu được loài người thì hoá ra Chúa chết cũng vô nghĩa, khỏi chết cũng được, chết chi cho mất công; mà quan trọng hơn cả là điều này trái Kinh Thánh.
- Nếu nói Chúa Kitô chịu nạn chịu chết là "sự tiền định" của Thiên Chúa từ muôn thuở muôn đời, thì chẳng lẽ Chúa lại chọn Giuđa tông đồ để phản Chúa, Caipha và Khanan để lên án Chúa, Hêrôđê để nhạo báng Chúa, Philatô để kết án Chúa, người Do Thái để chống đối Chúa, quân Rôma để đóng đinh Chúa, và để tất cả họ phải "mang lấy tội mình mà chết"?
Vậy để dung hoà, thiển ý của mình xin trình bày thế này: Quả thật là Thiên Chúa đã định từ thuở đời đời rằng Chúa Ngôi Hai phải chịu khổ hình mới cứu chuộc được thế gian, nhưng không phải là Chúa đã chọn bất kỳ ai để làm "khí cụ" thực hiện cuộc khổ nạn này, mà là Chúa chọn đúng thời điểm con người đã theo Satan khiến ác tâm lên đến điểm cần thiết cho cuộc khổ nạn mới thực hiện mầu nhiệm Cứu Độ Chúa đã định ấy. Thiên Chúa có trăm phương ngàn cách để thực hiện ý định của Người và Người đã chọn khổ hình Thập Giá thay vì mọi khổ hình khác vì Người thấy được trong đó sự hoàn hảo của mầu nhiệm Cứu Chuộc; không phải là Người đã chọn ai để "làm tư tế hiến tế Chiên Con", nhưng chính những kẻ cứng lòng đã tự nguyện làm điều ác ấy và Thiên Chúa đã không ngăn cản ác tâm của họ.
Theo trí mọn của mình có thể nghĩ được thì có lẽ là vậy. Sự thật toàn vẹn thì chỉ có Chúa mới rõ.
thay đổi nội dung bởi: duoc1706, 20-08-2012 lúc 02:22 PM