|
Tôi đọc chương 1 của Thần Đô Huyền NHiệm thì thắc mắc thế này, xoay quanh 3 trích dẫn của tôi thôi. Đoạn mang ký hiệu f mà bạn trích dẫn từ Thần Đô Huyền NHiệm Nhiệm đó, nằm nguyên trong mục "Sau cùng là giai đoạn sáu" , tôi xin dẫn nguyên văn đoạn này lại để tiện thắc mắc :
Thiên Chúa quyết định sáng tạo cho Chúa Giêsu Kitô một dân tộc gồm rất đông những người được sáng tạo theo hình ảnh Người, để họ vừa là anh em, vừa là tôi tớ của Chúa. Phải có một người nam duy nhất và một người nữ duy nhất để khởi phát và tăng triển nhân loại, đó là ông Adong bà Evà. Tất cả những ân sủng Chúa Giêsu Kitô sẽ lập cho loài người đều được qui cho Adong là con người đầu tiên ấy. Adong có thể đã bảo tồn mãi được ơn công chính nguyên thủy, nhưng Thiên Chúa cũng thấy trước là Adong sẽ sa ngã và tất cả dòng dõi ông cũng sa ngã trong ông, trừ một mình Rất Thánh Trinh Nữ Maria. Phương thuốc để cứu chữa sự sa ngã thảm thương ấy cũng được Thiên Chúa xác định và đặt cả trong cuộc tử nạn cùng sự chết của Chúa Giêsu. Thiên Chúa lại cũng quyết định luôn rằng, nếu không có tội lỗi để tái tạo, nhất định Ngôi Lời cũng xuống trần gian, vì đó là làm vinh quang tối cao cho Thiên Chúa, và là nguyên nhân cứu cánh của việc sáng tạo. Nhưng nếu thế, Chúa Giêsu sẽ được các ơn ngoại nhiên không thể đau khổ và không chịu chết.
Số phận đời đời của loài người cũng đã được xác định trong lúc ấy, tùy công trạng họ lập hay tội họ phạm, cũng như đã xác định cho thiên thần. Không một kẻ nào bị đoạ phạt có thể than trách được Thiên Chúa, vì nếu họ đã dùng ý muốn tự do của họ mà phạm tội, họ cũng có thể nhờ ân sủng không ai thiếu để thánh hóa mình.
Tôi trích tổng cộng 6 câu Kinh Thánh : (1Cr 3, 25), (Cv 2, 23) (Cv 4, 28) (Rm 8, 32) (Dt 9, 22-23) và (1 Cr 15, 3), để trình bày : cái chết của Đức Giêsu đã được ấn định bởi chương trình huyền nhiệm của Thiên Chúa (Cv 2,23 ; 4,28) vì thế người ta nói nhiều đến bằng chứng của các tiên tri. Người ta đã tìm trong Kinh Thánh ý nghĩa của biến cố : Ngài đã chết để đền tội cho chúng ta. (1 Cr 15,3) phối hợp hai chủ đề độc lập :
- Giá trị đền tội của đau khổ và sự chết.
- Cái chết của Con Người do ý muốn của Thiên Chúa và được Thánh Kinh tiên báo.
Các cụm từ "Thiên Chúa đã định, Ngài đã định trước" khẳng định rõ ý định từ muôn đời của Thiên Chúa mà không có một mảy may hình ảnh nào nói về ý muốn của "loài người chọn".
Trong đoạn văn của Thần Đô Huyền Nhiệm dẫn phía trên có viết "Phương thuốc để cứu chữa sự sa ngã thảm thương ấy cũng được Thiên Chúa xác định và đặt cả trong cuộc tử nạn cùng sự chết của Chúa Giêsu." Cũng nói rõ "Thiên Chúa xác định" trước từ đời đời rồi, không có ý định của con người can dự. Ý nghĩ "NGôi Hai TC không cần chết vẫn cứu độ loài người được" xin tạm gác sang một bên khoan bàn đến. Tôi thắc mắc kết luận việc ý định "loài người chọn" và "Chúa đành phải gật đầu".
Tôi tìm không thấy ý niệm này trong Kinh Thánh, và chưa dẫn ra được bản văn Kinh Thánh nào để chứng minh được cho ý niệm này nên phải thắc mác. Vì rõ đó là trả lời cho một câu hỏi về giáo lý, mà nền tảng và xuất phát điểm của bất kỳ tín lý hay giáo lý nào cũng là Kinh Thánh. Nếu không có nền tảng từ KInh Thánh thì tôi không dám cho đó là giáo lý nên đành đem ra hỏi mong được "hiệp sĩ" teenvnlabido vung cái đao đang chém loạn xạ chém cho vài nhát hầu được thông hiểu thêm.
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
|
|