|
 Nguyên văn bởi teenvnlabido
___Nếu không có một âm mưu nào định giết hại Chúa Giê su bằng khổ hình Thập Giá, thì Ngài chỉ cần Nhập Thế và sống một cuộc đời gương mẫu thánh thiện là dư đủ công nghiệp để cứu chuộc loài người.Thậm chí để cần tha tội cho loài người, Thiên Chúa chỉ cần tuyên bố :”Ta tha tội cho các ngươi” là đủ! Tuy thế, vì Thiên Chúa là đấng thấu suốt quá khứ, hiện tại và tương lai cho nên Người biết mọi sự sẽ xảy ra như thế nào. Việc dân Do Thái âm mưu giết hại Chúa, nếu Ngài không muốn điều ấy xảy ra, nó sẽ không thể có và tồn tại. Nên hiểu rằng Ý Chúa định, hay Thánh Ý Chúa có nghĩa là Người biết sự việc sẽ xảy ra tỏ tường như thế nào trong tương lai, nhưng một là để cho nó xảy ra theo luật tự nhiên, hai là can thiệp bắt dừng lại.
Kết luận này (phần tô đỏ) đọc qua thì thấy nó có được do niềm tin vào Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, nhưng nếu Thiên Chúa không định cho Ngôi Hai phải chịu chết thì Thiên Chúa lại không Toàn Năng. Thiên Chúa bắt buộc phải định cho Ngôi Hai chịu chết để thể hiện sự toàn năng của Người. Vấn đề này tương đối khó hiểu ở ngay chỗ này, vì người ta cứ tưởng Thiên Chúa Toàn Năng nên Thiên Chúa sẽ làm được tất cả mọi sự, nhưng sự thật là có những sự Thiên Chúa không thể làm được, chính khi không làm được lại thể hiện sự toàn năng của Thiên Chúa. Hiểu được góc cạnh này lập tức người ta sẽ có ngay câu trả lời cho một câu hỏi gài bẫy : Thiên Chúa có thể tạo ra được 1 hòn đá nặng đến nỗi Thiên Chúa không thể nhấc lên được hay không ? Những bản tính cốt yếu của Thiên Chúa : chân lý, chân thật, công bình; do vậy chắc chắn Thiên Chúa sẽ tuyệt đối không dối trá và bất công, điều này là bất di bất dịch không bao giờ thay đổi.
+ Cái giá và hậu quả của tội lỗi là sự chết : "lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta là cái chết" (Rm 6, 23). Cái giá đã được đưa ra : cái chết.
+ Do TC là Đấng Công Bình nên tự Người không thể mâu thuẫn với điều đó : phải luôn công bình. Vì vậy muốn chuộc con người ra khỏi tội lỗi thì cần phải có 1 cái giá tương đương : cái chết.
+ Có lễ vật nào xứng đáng hơn hơn để dâng lên TC bằng Ngôi Hai TC ? Vì bản thân con người đã phạm tội nên không thể nào tinh tuyền và xứng đáng với TC nên lễ vật đó không thể nào là con người hay là một tạo vật nào khác được. Do đó để đền bồi tội lỗi con ngừơi gây ra thì cần phải có một giá chuộc xứng đáng (cái chết) và một lễ vật tinh tuyền xứng đáng (Ngôi Hai TC).
Vì sự công bình nên Thiên Chúa đâu cần đến 1 âm mưu của con người và theo ý con người. Vì sự công bình nên Thiên Chúa đã buộc phải định rằng Ngôi Hai phải chết để cứu chuộc con người. Nhưng Thiên Chúa không định cho ai phải là kẻ dữ mà tra tay giết chết Ngôi Hai Thiên Chúa. Ngôi Hai phải chết là điều kiện cần để ơn cứu chuộc được ban cho nhân loại. Điều kiện đủ là một công việc đi ngược lại cái trật tự đã xảy ra thời con người được tạo thành, trật tự khi ấy là : điều thiện/sự sống -> sự ác/cái chết. Nay điểu kiện đủ sẽ đi ngược lại điều đó : sự ác/cái chết -> điều thiện/sự sống. Nghĩa là vì Thiên Chúa làm chủ thời gian và không gian, nên trong sự tiên tri Ngài biết rằng ở thời giờ đó, với hoàn cảnh đó thì sẽ có những điều kiện nhất định (nhân tố con người) thực hiện điều kiện đủ, tức ra là tay đưa Ngôi Hai TC đến cái chết.
Do vậy nếu Thiên Chúa không dùng một "giá chuộc xứng đáng" bằng cái chết cũa Ngôi Hai để chuộc lại sự sống con người thì Thiên Chúa sẽ mất đi bản chất công bình. Làm mất đi bản chất nơi mình thì Thiên Chúa có còn toàn năng nữa không ? Thưa không, nên cái chết của Ngôi Hai TC là bắt buộc phải có, điều đó là do Thiên Chúa định, không phải do con người định.
Trở lại câu hỏi gài bẫy, câu trả lời sẽ là : KHÔNG. Nhưng điều đó không có nghĩa là Thiên Chúa không toàn năng, ngược lại chính chữ KHÔNG đó lại biểu lộ sự toàn năng của Thiên Chúa. Trong câu hỏi "Thiên Chúa có thể tạo ra được 1 hòn đá nặng đến nỗi Thiên Chúa không thể nhấc lên được hay không ?", có hai mệnh đề trái ngược và mâu thuẫn nhau : làm được - không thể. Chính ở hai mệnh đề cho thấy đó là một sự tương đối, tự bản thân là một nghịch lý.
Trong khi đó bản chất của Thiên Chúa là : chân lý. Nó giống như một phép toán : 1+1= 2, không thể là một kết quả đúng nào khác ngoài con số 2. Chân lý thì chỉ có 1. không thể có 2 sự thật khác nhau mà gọi là chân lý được, chính thế mà chân lý là một sự tuyệt đối. Trong cái tuyệt đối thì không thể có cái tương đối, trong sự duy nhất thì không thể có cái nhiều hơn một.
Vì vậy Thiên Chúa KHÔNG THỂ tạo ra một cái mà tự bản thân nó trái ngược và mâu thuẫn nhau, nếu tạo ra thì chính Thiên Chúa sẽ không còn là chân lý nữa. Nơi con người vì yếu đuối và tội lỗi mới tồn tại hai cái trái ngược nhau nơi bản thân : thiệc - ác. Đó là cái bất toàn của tạo vật mà con người phải cố gắng khắc phục bằng cách chính là hướng cuộc sống của mình về trời cao, nơi Đấng Toàn Năng ngự trị. Con người dù hoàn hảo đến đâu cũng không thể xoá đi mất sự dữ và cái ác, dù nhỏ nhất, lẩn khuất trong tâm hồn và luôn phải tìm cách chế ngự, đôi lúc còn làm tôi cho cái ác. Còn cái KHÔNG đó rõ ràng đã bộc lộ quyền năng của Chúa, Thiên Chúa tuyệt đối làm điều thiện lành và không một tì vết của sự dữ, Thiên Chúa làm chủ sự dữ.
Chính thế mà nếu có ai đó hỏi tôi : có phải Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng thì sẽ làm được tất cả mọi sự hay không ? Thì câu trả lời chính xác phải là : THiên Chúa Toàn Năng nên có những việc Thiên Chúa không thể làm được nếu nó trái với bản chất của Người. Vì thế mà theo nhận định cá nhân thì phần kết luận tôi trích dẫn và tô màu đỏ không có cơ sở để tồn tại. |
|